Home » » ใยเสน่หา

ใยเสน่หา

ใยเสน่หา เป็นเรื่องราวความรัก…ความผูกพันของคน 2 รุ่น ที่ต่างเชื่อมโยงชีวิตกันด้วยสายใยแห่งจิตใจ ที่แม้จะต้องห่างไกลกันไป แต่เมื่อเขาและเธอกลับมาพบกันอีกครั้ง หัวใจทั้งสองดวงจึงได้ร้อยรักร่วมกัน…ด้วยสายใยเสน่หา

บ้านทรงไทยอันเงียบสงบและร่มครึ้มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดของ คุณกวัน ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่อันได้แก่ เปรมา และลูกชายวัยอ่อนก่อนรุ่น ปารินทร์ การมาถึงของสองแม่ลูกก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิตของคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น แม่ม่อม และแม่ม้าย ข้าเก่าเต่าเลี้ยงที่อยู่กับคุณกวันมาเนิ่นนาน ทั้งสองไม่แน่ใจว่าคุณกวันจะรับเปรมาไว้ในฐานะใด เพราะสำหรับทั้งสองหวั่นเกรงว่าเปรมาจะมาเป็นแม่เลี้ยงของของ การะบุหนิง หรือคุณคนเล็ก ลูกสาวคนเดียวของคุณกวันและเป็นยอดดวงใจของแม่ม่อมและแม่ม้าย
แท้ที่จริงแล้ว เปรมานั้นเป็นพี่สาวของภรรยาที่เสียไปแล้วของคุณกวัน เธอจึงมีศักดิ์เป็นป้าของคุณคนเล็ก เมื่อแม่ม่อมและแม่ม้ายได้ทราบความจริงก็ไม่คิดรังเกียจสองแม่ลูกกอรปกับทั้งสองเป็นคนถ่อมตัวและ ปารินทร์เป็นเด็กขยัน จึงทำให้ทั้งสองแม่ลูกเอ็นดูเป็นอย่างยิ่ง แต่คนที่ตั้งหน้าเป็นศัตรูกับปารินทร์ก็ไม่ใช่ใครอื่นคือ คุณคนเล็กนั่นเอง ทั้งที่เด็กหญิงเคยเป็นที่รักของใครต่อใครในบ้านมาโดยตลอด เธอจึงไม่พอใจเมื่อเห็นว่าปารินทร์มาแย่งความรักของบิดาและแม่นมทั้งสองไป แต่ความไม่ลงรอยก็ค่อยๆคลี่คลาย เมื่อปารินทร์จำต้องทำตัวเป็นเพื่อนเล่นของคุณคนเล็ก คุณคนเล็กจึงยอมญาติดีด้วยเป็นครั้งคราว แต่หากไม่พอใจครั้งใดก็เริ่มแผลงฤทธิ์อีกจนได้ ปารินทร์จึงมีหน้าที่เป็นพี่ใหญ่จำเป็นที่ต้องคอยดูแลน้องน้อย ผู้ช่างเอาแต่ใจตัวไปเสียทุกเรื่องไปโดยปริยาย

ใยเสน่หา จารุณี
ทว่าเบื้องลึกที่ไม่มีใครรู้เรื่องของเปรมาก็คือ เธอเคยเป็นคู่หมายของคุณกวันมาก่อน แต่เพราะความที่เป็นคนหัวรั้น เชื่อมั่นในตัวเอง เธอจึงต้องตัดสินใจที่จะหนีไปใช้ชีวิตกับคู่รักที่เธอเลือกเอง ไม่ใช่กับคุณกวันที่ผู้ใหญ่จะจับคลุมถุงชน ทำให้คุณกวันต้องมาลงเอยกับน้องสาวของเปรมา ซึ่งก็คือแม่คุณคนเล็ก แต่ในเวลาต่อมาชีวิตคู่ของเปรมาก็ล่มสลาย ประกอบกับเธอเป็นโรคร้ายที่รู้ว่าคงอยู่ได้อีกไม่นาน เมื่อคุณกวันยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เปรมาจึงยอมเข้ามาอยู่ในบ้านของเขาเพราะเห็นแก่ปารินทร์บุตรชายที่เธอรักมากที่สุด โดยที่เธอเองก็รู้ว่าคุณกวันยังเก็บใจไว้รอเธออยู่ตลอดมา แต่เมื่อไม่อาจคู่เคียงกันได้…เขาก็ขอเพียงให้ได้ดูแลใกล้ชิดก็เพียงพอแล้ว
แต่แล้วเวลาก็แปรเป็นเพชฌฆาต เมื่อเปรมาเสียชีวิตลง คุณกวันยินดีรับเป็นภาระดูแลปารินทร์แทน แต่เพราะความกตัญญูรู้คุณจึงไม่อยากรบกวนคุณกวันต่อ ผนวกกับความถือดีของปารินทร์ เมื่อเขามักถูกคุณคนเล็กเอ่ยปากไล่ส่งผู้อาศัยอย่างเขาอยู่บ่อยๆ เมื่อยามใดก็ตามที่เจ้าตัวไม่พอใจเขา ก็ทำให้ปารินทร์เขียนจดหมายไปหาบิดาที่แยกกันมาแต่เล็กเพื่อขอไปอาศัยอยู่ด้วย ทว่าครั้นคุณคนเล็กทราบเรื่องก็ไม่พอใจที่เพื่อนเล่นจะหายหน้าไปเป็นสิบๆปี เมื่อไม่อาจยับยั้งอะไรได้ ทำให้นับแต่นั้นคุณคนเล็กก็ถือโกรธปารินทร์เป็นจริงเป็นจังตลอดมา
จวบจนเข้าสู่วัยสาว การะบุหนิงก็ยังคงไม่ลืมเลือนความโกรธที่มีต่อปารินทร์ แม้มีหลายครั้งที่ฝ่ายนั้นมีจดหมายหรือของขวัญมาให้ เธอก็ไม่เคยสนใจ แม้แม่ม่อม-แม่ม้าย กระทั่งคุณกวันเอง จะยังเอ็นดูปารินทร์อยู่มิรู้คลายก็ตาม นั่นยิ่งทำให้เธอมักจะพาลเอากับพวกท่านอยู่บ่อยๆ หากเรื่องนั้นเกี่ยวกับคู่อริเก่า
บริษัทที่คุณกวันบริหารอยู่กำลังเริ่มขาดสภาพคล่อง เพราะจากปัญหาค่าเงินรวมถึงสินค้าที่ถูกตีกลับจากลูกค้าต่างชาติเพราะไม่ได้มาตราฐาน ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทของเขาคลอนแคลนอยู่ทุกเมื่อ แต่คุณกวันก็ไม่เคยให้เรื่องนี้ล่วงรู้ถึงบุตรสาวคนเดียวเลย และเขายิ่งต้องพยายามกู้สถานการณ์ให้ดีขึ้น เพราะบ้านทรงไทยอันร่มเย็นที่การะบุหนิงอยู่มาแต่เล็กคุ้มใหญ่ ได้ถูกนำไปค้ำไว้กับธนาคารด้วย
สถานการณ์ที่คลอนแคลนของบริษัทคุณกวัน มิอาจรอดพ้นการรับรู้ไปจากบริษัทแม่ที่อยู่ต่างแดนได้ ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีมาเฟียชาวฮ่องกง มิสเตอร์วอง เป็นนายทุนด้านการเงินอยู่เบื้องหลัง เมื่อบริษัทแม่เริ่มเคลื่อนไหวเรื่องการจะไปเทคโอเวอร์บริษัทคุณกวัน เรื่องนี้จึงถูกรายงานไปยัง มิสเตอร์วองซึ่งทำให้ทราบไปถึงปารินทร์ด้วย
จากการที่ปารินทร์ได้เคยช่วยชีวิตมิสเตอร์วองไว้ ทำให้เขาได้มาทำงานกับมิสเตอร์วองและอยู่ในตำแหน่งสูงตั้งแต่เริ่มต้น มิสเตอร์วองไว้ใจปารินทร์มากและยิ่งพอใจเมื่อปารินทร์สามารถปราบลูกสาวคนเล็ก เจเนเวียฟ หรือ จินนี่ ได้ เพราะแต่ไหนแต่ไรมาจินนี่เป็นคนที่ทั้งบิดาและพี่ชายให้ความเกรงใจ แม้ว่าทั้งสองจะเป็นมาเฟียใหญ่ในย่านไชน่าทาวน์ แต่คนที่ใหญ่จริงๆแล้วคือจินนี่ต่างหากทั้งที่บิดาและพี่ชายทั้งรักและตามใจจนเสียคน เพราะแม้จินนี่จะมีวัยเพียง 20 ต้นๆ แต่เธอก็ผ่านการมีสามีมาแล้วหลายคน แต่ละคนก็มักถูกเธอสลัดทิ้งในเวลาอันรวดเร็ว
ภายนอกจินนี่อาจเป็นคนดูกร้านโลก…แต่แท้จริงแล้วเธอมีจิตใจที่บอบบางเกินกว่าที่พี่ชายและบิดาจะเข้าใจได้ เพราะจินนี่สูญเสียมารดาไปจาการถูกคู่อริฆ่าตายตั้งแต่เธอยังแบเบาะ จินนี่จึงไม่มีต้นแบบในการดำเนินชีวิตที่ดีและที่เอาแต่ใจตัวเองก็เพราะทั้งพี่และพ่อไม่เคยขัดใจอะไรเธอ กระทั้งจินนี่ได้พบกับปารินทร์เธอก็เกิดอาการติดเขาขึ้นมาทันที ใครๆก็อาจคิดว่าเป็นเพราะรูปกายภายนอกที่หล่อเหลาของปารินทร์ แต่ความเป็นจริงแล้วมาจากการที่ปารินทร์เป็นเพียงคนเดียวที่ไม่ยอมตามใจจินนี่ผิดๆ และเป็นคนเดียวที่กล้าเอ่ยปากสั่งสอนเธออยู่บ่อยครั้ง จินนี่จึงตามปารินทร์แจไม่ยอมห่าง สร้างความรำคาญให้กับปารินทร์ไม่น้อย แต่จินนี่ก็ทำให้ปารินทร์นึกถึงใครบางคนที่ช่างเอาแต่ใจตนเองเสียเหลือเกิน ใคร…ที่แม้กาลเวลาก็ไม่อาจทำให้เขาคิดถึงเธอลดน้อยลงเลย ซึ่งไม่ใช่ใครอื่น นอกเสียจาก คุณคนเล็ก นั่นเอง
ฉะนั้นเมื่อปารินทร์รู้ว่าคุณกวันอาจจะต้องสูญเสียบริษัทที่สร้างมากับมือไป และความสูญเสียนั้นจะส่งผลกระทบไปถึงทุกคนในบ้านหลังใหญ่ที่รวมไปถึงคุณคนเล็กด้วย ปารินทร์จึงขอมิสเตอร์วองเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินการเรื่องบริษัทคุณกวัน แต่แท้จริงแล้วเขาหมายมั่นที่จะแฝงเข้าไปช่วยคุณกวันกอบกู้สถานการณ์มากว่าจะไปเทคโอเวอร์ ซึ่งมิสเตอร์วองก็ยินดีตามใจปารินทรฺเพราะความเป็นคนเอเชีย เขาจึงเข้าใจเรื่องการทดแทนคุณและเพื่อปกปิดแผนการที่คิดไว้ มิสเตอร์วองจึงส่ง คาร์ล เมเจอร์ มาเป็นผู้ช่วยปารินทร์และเบี่ยงเบนความสนใจของบริษัทแม่ อีกทั้งเพื่อสืบหาต้นตอที่ทำให้บริษัทเกิดปัญหา
แต่แล้วสถานการณ์ของบริษัทบิดา ก็ไม่อาจรอดพ้นสายตาของการะบุหนิงไปได้ แม้ว่าเธอจะไม่ทราบปัญหาทั้งหมด แต่เธอก็ต้องการเข้าไปเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยค้ำจุนบริษัทไว้ โดยการเข้าไปเป็นเลขาของบิดา เมื่อเธอพบว่าคณะผู้เข้ามาเสริมสภาพคล่องของบริษัทมีปารินทร์เข้ามารวมอยู่ด้วย การะบุหนิงก็ยิ่งไม่พอใจและคิดว่าปารินทร์อกตัญญูที่จะมาทำร้ายผู้มีพระคุณอย่างบิดาของเธอ การะบุหนิงจึงยิ่งออกฤทธิ์กับปารินทร์มากยิ่งขึ้น

ต่อเมื่อการะบุหนิงได้ทราบถึงปัญหาของบริษัทจากปากของบิดาเอง และได้ทราบถึงเหตุผลจริงๆของปารินทร์ เธอจึงยอมสงบศึกกับเขาชั่วคราว ทั้งปารินทร์เองก็พยายามหาทางสอนงานให้กันกาบุหนิง และใช้ข้อได้เปรียบที่ใครต่อใครประเมินค่าการะบุหนิงเป็นเพียงแค่ลูกสาวเจ้าของบริษัทที่ไม่รู้เรื่องอะไร ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการสืบถึงผู้อยู่เบื้องหลังการโค่นล้มบริษัทอย่างลับๆ

ช่วงจังหวะเดียวกันกับที่จินนี่จะตามมาหาปารินทร์ที่เมืองไทย เมื่อปารินทร์รู้เขาก็หาทางหนีจินนี่ ด้วยการบินไปสิงคโปร์ โดยอ้างว่าเพื่อสืบเรื่องของบริษัท และปล่อยให้การะบุหนิงคอยรองรับจินนี่ตามลำพัง แต่เพียงได้พบหน้ากันทั้งการะบุหนิงและจินนี่ก็ถูกชะตากันทันที เพราะทั้งสองต่างมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเหมือนๆกัน แม่ม่อม-แม่ม้ายเองก็อดเอ็นดูจินนี่ไม่ได้ ทั้งที่การแต่งเนื้อแต่งตัวจะทำให้ทั้งสองกระอักกระอ่วนใจอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

และเพราะความใกล้ชิดทำให้การะบุหนิงพบว่าจินนี่รักและนับถือปารินทร์เป็นชีวิตจิตใจ… ความรักที่เริ่มก่อตัวจากความผูกพันในวัยเยาว์และกำลังจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างจึงเริ่มสั่นคลอน เมื่อพบว่าเขาไม่ใช่คนหัวใจว่างเปล่า และจินนี่ก็เป็นเพื่อนที่ดี ที่เธอไม่ต้องการยื้อแย่งของรักมา ฉะเมื่อปารินทร์กลับมาจากสิงคโปร์ การะบุหนิงก็พยายามห้ามใจตัวเอง ปารินทร์นั้นได้ข้อมูลถึงคนที่ทำการทุจริตด้านการผลิต คือ มาร์แชล เชปแมน ผู้เป็นคนวางแผนคุมระบบการผลิต โดยวางอุบายฉ้อโกงเงินของบริษัทแม่ แต่ทำให้บริษัทคุณกวันเป็นแพะรับบาป และใช้เงินที่ฉ้อโกงมานั้นแอบไปเปิดบริษัทของตนเอง
เมื่อความจริงเปิดเผย มาร์แชลก็ถูกพี่ชายและบิดาของจินนี่ ส่งคนไปเก็บ ส่วนจินนี่ก็ใช้อำนาจเงินช่วยกู้สถานการณ์บริษัทให้เป็นที่น่าเชื่อถือ และเมื่อจินนี่รู้ว่าตลอดมาปารินทร์มีคนที่อยู่ในใจอยู่แล้วและก็ไม่ใช่คนอื่น คือเพื่อนรักคนใหม่ของเธอ อีกทั้งจินนี่เองก็ไม่ได้รักใคร่ปารินทร์ในเชิงชู้สาว แต่เป็นเหมือนเด็กหลงทางที่ต้องการคนจับจูงเท่านั้น เธอจึงหลีกทางเพื่อไปตามวีถีชีวิตที่คิดจะโลดโผนต่อ
โดยปล่อยให้เด็กดื้ออย่างการะบุหนิงได้เรียนรู้หัวใจตัวเองเสียทีว่าไม่ควรหนีปารินทร์อีกต่อไป เมื่อทั้งสองใจต่างโยงใยเสน่หาเป็นพัธนาการแก่ความทรงจำของกันและกันมาโดยตลอด

จากวันวานสู่วันนี้… วันที่พร้อมหัวใจพร้อมที่จะบรรจุอีกคนเข้าไว้ในชีวิต เพื่อเป็นเพื่อน พี่ และคู่ชีวิต
ใยเสน่หา…ใยบาง เบา หากรัดแน่นรับรู้เฉพาะหัวใจ
ใย…อันเสมือนรังไหม
ห่มด้วยรักให้อบอุ่นปลอดภัยเสมอ…
อย่าถามว่า…ฉันจะจากไปไหน
อย่าห่วงใยว่า …ฉันจะทิ้งขว้าง
ใยเสน่ห์มันผูกไว้เนิ่นนาน ล่ามใจสอง คล้องประสาน เป็นหนึ่งเดียว…

นักแสดง ใยเสน่หา

รวิชญ์ เทิดวงส์
ศิริลักษณ์ ผ่องโชค
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
สันติสุข พรหมศิริ
จารุณี สุขสวัสดิ์

Share this article :

แสดงความคิดเห็น