Home » » ละครเร่

ละครเร่

ภาพยนตร์ไทยคลาสสิค อมตะ ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนต์ที่ดูแล้วไม่ล้าสมัย และเป็นภาพยนต์ที่น่าเก็บสะสม กับเรื่องราวที่ถ่ายทอดศิลปไทยออกมาได้อย่างงดงามไพเราะ และสัจธรรมในการ ดำเนินชีวิตความยากลำบากของครูเพลง ที่ต้องเลี้ยงดูลูกคณะ และกระแสเพลงตะวันตกที่นับวันเข้ามาบดบัง ศิลปะไทยๆ ดูแล้วทำให้รู้สึกว่าเราคนไทย ควรอนุรักษ์งานที่เป็นเอกลักษณ์ไทยๆ ที่นับวันจะยิ่งหายสาบสูญไป

ละครเร่ (2512)

อัศวินภาพยนตร์
ประเดิมศักราชใหม่ด้วยหนังใหญ่ทุนล้าน

ละครเร่



ซูเปอร์ซีเนสโคป
35 ม.ม. สีอิสต์แมน

นำโดย สุทิศา พัฒนุช กนกวรรณ ด่านอุดม
พบพระเอกใหม่ มานพ อัศวเทพ
ร่วมด้วย ชรินทร์ นันทนาคร, ม.ล.รุจิรา อิศรางกูร, ล้อต๊อก,
พฤหัส บุญหลง, จารุวรรณ ปัญโญภาส, สมพงษ์ พงษ์มิตร,
สายัณห์ จันทรวิบูลย์ และ
อรวรรณ-ระวิวรรณ สร้อยหงษ์พราย ขาอ่อนเงินล้าน
และดาราเกียรติยศ ดอกดิน กัญญามาลย์

โชน บุนนาค-พูนสวัสดิ์ ธีมากร ถ่ายภาพ
ปริม บุนนาค อำนวยการสร้าง
ภาณุพันธ์ กำกับการแสดง
อัศวินภาพยนตร์ จัดจำหน่าย

นักแสดง:
สุทิศา พัฒนุช
มานพ อัศวเทพ
กนกวรรณ ด่านอุดม — มารำ
ดอกดิน กัญญามาลย์
จารุวรรณ ปัญโญภาส

-ใบปิดวาดโดย เปี๊ยกโปสเตอร์
-ชื่อผู้กำกับ ภาณุพันธ์ ก็คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
-ฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร์ เมื่อ พ.ศ. 2512 และเป็นตัวแทนจากประเทศไทย ร่วมงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย-แปซิฟิค ที่ กรุงมนิลา ฟิลิปปินส์ ในปีเดียวกัน ได้รับรางวัลชมเชยด้านกำกับศิลป์เพลงประกอบ ชีวิตละคร สไบแพร

  • เป็นหนังที่ ดอกดิน กัญญามาลย์ แสดงบทชีวิต
  • หนังเรื่องแรกของจารุวรรณ ปัญโญภาส
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกและเรื่องเดียวของ กนกวรรณ ด่านอุดม (นางเอกจอแก้ว ละครทีวี)

เรื่องย่อ
ปาริชาต (อรัญญา) ต้องประสบปัญญาชีวิตเมื่อบิดาถึงแก่กรรม อีกทั้งยังถูกฟ้องล้มละลายและถูกยึดบ้าน คู่หมั้นก็มาถอนหมั้น จึงตัดสินใจเดินทางไปเป็นครูที่บ้านหนองโหงตามหนังสือที่ติดต่อมา เธอเดินทางมาถึงหมู่บ้านหนองโหงเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว ปาริชาตเป็นไข้จึงขึ้นไปที่บ้านพักของสุขศาลา แต่กลับพบตัวประหลาดร่างกายเป็นมนุษย์ ศรีษะและแขนเป็นเสือ ปาริชาตหนีเข้าไปในห้องแต่ตัวประหลาดก็พ้งประตูตามเข้าไป ขณะที่ตัวประหลาดกำลังจะทำร้ายปาริชาตดวงจันทร์ก็เคลื่อนผ่านพ้นเที่ยงคืน ตัวประหลาดหันหลังวิ่งข้ามหน้าต่างไป ส่วนปาริชาตเป็นลมด้วยความตกใจกลัว
เมื่อปาริชาตฟื้นขึ้นมาตอนเช้าก็พบหมอศมา (มิตร) กำลังดูแลตนเองอยู่ ปาริชาตเล่าเรื่องที่ตนเองประสบให้ฟ้ง แต่หมอศมาบอกว่าเธอตาฝาดเพราะพิษไข้ เมื่อปาริชาตแข็งแรงแล้วหมอศมาจึงพาไปที่บ้านพักโรงเรียน แต่แล้วเธอต้องประสบปัญหาความเจ้าชู้ของครูใหญ่ (อดุลย์) และความหึงหวงของบรรดาเมียของครูใหญ่
ปาริชาตทำความสนิทสนมกับชาวบ้านและเด็กจนได้ทราบว่า ตัวประหลาดที่เธอพบคือ “สาง” เป็นวิญญาณเสือร้ายที่เข้าสิงสู่มนุษย์ และจะออกล่าเหยื่อทุกคืนวัน 15 ค่ำ ในที่สุดปาริชาตก็สืบจนได้รู้ความจริงว่า ผู้ที่ถูกวิญญาณร้ายเข้าสิงก็คือหมอศมา และผู้ที่ปลุกวิญญาณร้ายขึ้นมาก็คือ ยูโซ๊ะ (ล้อต๊อก) หมอผีซึ่งมีความอาฆาตแค้นกับพ่อของหมอศมา มาแต่อดีต อีกทั้งยูโซ๊ะไม่พอใจที่หมอศมานำวิชาแพทย์สมัยใหม่มารักษาชาวบ้าน ทำให้ตนเองเสื่อมความศรัทธาจากชาวบ้าน
เมื่อถึงคืนวัน 15 ค่ำ ยูโซ๊ะปลุกวิญญาณสางให้เข้าสิงสู่หมอศมา ขณะที่หมอศมากำลังจะกลายร่างเป็นสาง ปาริชาตซึ่งอยู่ในที่นั้นได้พยายามปลุกเร้าให้หมอศมาทำจิตใจให้เข้มแข็งสู้กับอำนาจวิญญาณร้าย ในที่สุดปาริชาตยอมพลีร่างเป็นเมียของหมอศมาทำให้วิญญาณร้ายเข้าสิงสู่หมอศมาไม่สำเร็จและเป็นการทำลายอาถรรพ์ เมื่อวิญญาณร้ายเข้าสิงสู่หมอศมาไม่สำเร็จจึงย้อนมาสิงสู่ยูโซะ ทำให้ยูโซะกลายเป็นสาง เมื่อสางยูโซะจะทำร้ายปาริชาตจึงถูกหมอศมายิงด้วยลูกปืนลงอาคมที่พ่อหมอศมาซ่อนเอาไว้ทำให้วิญญาณร้ายดับสูญไป ความสงบสุขกลับมาที่หมู่บ้านหนองโหงอีกครั้ง หมอศมากับปาริชาตก็ครองคู่กันสืบต่อมา

เพลงประกอบภาพยนตร์ ละครเร่
เพลง ชีวิตละคร
ขับร้องโดย ธานินทร์ อินทรเทพ

Share this article :

แสดงความคิดเห็น