Home » » โฉมตรูภูธร

โฉมตรูภูธร



แก้ว (อรัญญา นามวงศ์) เป็นเด็กสาวแสนซนจากบ้านนอก มีเพื่อนสนิทคือสีเทาและสังข์ทอง วันหนึ่งขณะที่กําลังวิดปลาอยู่ที่กลางนา มีพวกเหล่าร้ายขับรถมาจอดที่ใกล้ ๆ และหามร่างของณรงค์ (สมบัติ เมทะนี) โยนทิ้งลงไปในคลองแล้วรีบขับรถหนีไป แก้วและสีเทาได้มาช่วยให้ณรงค์รอดตาย จากการจมน้ำและนําตัวไปพักรักษาอยู่ในคอกควายที่บ้านของแก้ว โดยปิดบังไม่ให้พ่อซึ่งเป็นกํานันประจําตําบลทราบแม้แต่น้อย

เมื่อณรงค์ฟื้นขึ้นมาจึงเล่าเรื่องให้ฟังว่า ตนเองได้ขัดขืนไม่ให้นายวิชิต (ทัต) หลอกคุณหญิง (มารศรี) ผู้เป็นแม่ในเรื่องการซื้อขายที่ดินรายใหญ่ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านบาท เพราะรู้ว่านายวิชิตไม่ได้มีที่ดินเป็นของตนเอง เพียงแต่ไปที่ดินกลางนาซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับที่ดินของกํานันผู้เป็นพ่อของแก้ว แล้วหลอกคุณหญิงว่าเป็นที่ดินของตน ณรงค์สืบจนรู้แน่ชัดว่านายวิชิตได้วาง แผนจะต้มแม่ของตัวจึงได้ทําการขัดขวาง แต่ถูกสมุนและลูกชายของนายวิชิตซ้อมเจียนตายแล้ว พามาโยนทิ้งน้ำเพื่อปิดปากเสีย เมื่อแก้วและสีเทาทราบเรื่องดีแล้วจึงได้ช่วยกันรักษาพยาบาล จนณรงค์หายป่วยและให้ซุกซ่อนอยู่ในคอกควายตลอดเวลาโดยกํานันผู้เป็นพ่อไม่ทราบเรื่องเลย

เมื่อณรงค์หายป่วยดีแล้วได้ปรึกษากัน โดยณรงค์ขอให้แก้วกับสีเทา เดินทางไปดูลาดเลาทางบ้านในกรุงเทพฯ โดยมีสังข์ทองเป็นผู้อาสาพาไป ส่งบ้านในกรุงเทพฯ เอง เพราะสังข์ทองมีความ เชี่ยวชาญในเรื่องกรุงเทพฯมาก และเนื่องจากตนเองมีรถยนต์สําหรับนําเที่ยวอยู่หนึ่งคัน และมีบริการนําเที่ยวทั่วราชอาณาจักรอยู่ด้วย ณรงค์ จึงตัดสินใจส่งแก้วกับสีเทาไปกรุงเทพฯ ในวันที่ แก้วไปกรุงเทพฯ นั้นได้โกหกกับพ่อว่าทางอําเภอ ขอให้เป็นตัวแทนเกี่ยวกับการชุมนุมอาสาสมัครทั่วประเทศพ่อจึงอนุญาตให้ไป ณรงค์แอบมาส่งแก้วพร้อมทั้งมอบจดหมายฝากให้กับแม่ของตน ด้วยเพื่อไม่ให้แม่ต้องเป็นห่วง หลังจากส่งแก้วแล้วณรงค์จึงรีบหลบไปแต่ก็ไม่สามารถจะพ้นสายตาของพวกนายวิชิตซึ่งได้วางสายไว้ทั่วทั้งตําบลได้ ณรงค์ถูกพวกนายวิชิตรุมซ้อมพอดีกับ ลําเจียก (เมตตา) และสุคนธ์มาช่วยไว้ทันจึงรอดตายพร้อมทั้งเล่าความจริงให้ลําเจียกรู้เรื่องทั้งหมด

ปทางกรุงเทพ ฯ คุณหญิงร้อนใจมากที่ณรงค์หายไป ได้ปรึกษากับวิโรจน์ (รุจน์) ซึ่งเป็น นายตํารวจและเป็นเพื่อนของณรงค์แต่ไม่สามารถ จะรู้ร่องรอยได้ นายวิชิตได้มาเร่งเร้าคุณหญิง เพื่อให้รีบตกลงวางเงินค่าที่ดินพร้อมทั้งนําศรีวรรณ ลูกสาว (โขมพัสตร์) มาด้วย โดยให้ยั่วยวนวิโรจน์เพื่อจะได้เขวไปจากเรื่องที่วิโรจน์กําลังสืบอยู่ แก้วและสีเทามาที่บ้านคุณหญิงพร้อมทั้งมอบ จดหมายให้วิโรจนแต่ไม่ยอมบอกว่าณรงค์อยู่ที่ไหน เพราะว่าณรงค์มีแผนที่จะจับนายวิชิต และพวกให้ได้พร้อมทั้งหลักฐาน

ณรงค์เป็นห่วงแก้วมาก จึงรีบติดตามเข้ากรุงเทพ ฯ และได้โทรศัพท์ติดต่อกับแก้วและในที่สุดก็นัดพบและพากันออกไปเที่ยวนอกบ้าน โดยพาไปเที่ยวที่หลักเมือง, เขาดิน และที่เขาดินทั้งสองได้ทั้งสีเทาไว้โดยออกไปเที่ยวกันต่างหาก ทั้งคู่เที่ยวกันทั้งวัน และเกิดรักกันขึ้นจากการที่ได้ช่วยชีวิตไว้และความใกล้ชิด พร้อมทั้งนัดกันว่า จะต้องออกไปเที่ยวกันเสมอ ๆ

ศรีวรรณมาที่บ้านคุณหญิง เข้าใจผิดคิดว่า แก้วกับสีเทาเป็นคนใช้ พูดจาดูถูกจึงเกิดการตบตีกันขึ้น วิโรจน์เข้าห้าม ศรีวรรณประกาศว่าตัวเองเป็นคู่หมั้นของณรงค์และกําลังจะแต่งงานกันจึง เปรียบเสมือนสะใภ้ของบ้านนี้ แก้วเข้าใจผิด คิดว่าเป็นจริง จึงหนีกลับบ้านนาโดยบอกกับ วิโรจน์ว่า ถ้าอยากจะพบกับณรงค์ก็ให้ไปพบได้ ตามที่ณรงค์พูดไว้

ณรงค์และวิโรจน์ได้ตามแก้วไปที่บ้านนอก พร้อมทั้งได้หลักฐานที่นายวิชิตหลอกคุณหญิงอย่างครบถ้วน จึงได้เกิดการต่อสู้กันขึ้น พวกนายวิชิตถูกจับได้หมด ทุกอย่างจึงลงเอยด้วยดี โดยณรงค์เข้าใจกับแก้ว วิโรจน์กับลําเจียกก็ถูกชะตากัน สังข์ทองก็โชคดีได้รับอุปการะศรีวรร ซึ่งหมดที่พึ่ง และกํานันได้ยอมยกที่ดินซึ่งเป็นสิทธิของตนให้กับแก้วและลําเจียกเป็นมรดกและ ทุกคนก็ครองรักกันในที่สุด
นักแสดง:

สมบัติ เมทะนี  
อรัญญา นามวงศ์  
รุจน์ รณภพ  
สังข์ทอง สีใส  
เมตตา รุ่งรัตน์  
โขมพัสตร์ อรรถยา  

วันที่เข้าฉาย: 30 กรกฎาคม 2514

ฉายที่โรงหนัง ศาลาเฉลิมกรุง

Share this article :

แสดงความคิดเห็น