Home » » ตะเคียน

ตะเคียน



คำโปรย : อาถรรพณ์ธรรมชาติ…ที่ไม่คาดคิด

นักแสดง:

นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล …. คำทอง 
อาทิตยา ดิถีเพ็ญ …. พร 
รุ่งระวี บริจินดากุล …. นางตะเคียน 
สรพงศ์ ชาตรี …. กำนันวิทยา 
พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร …. ไตร 
วรรณวิษา นาคะเต …. นอเซิ่ง 

วันที่เข้าฉาย: 24 ตุลาคม 2546


ลูกเล่นหนัง : ตะเคียน  
เขียนโดย Deknang       
อาทิตย์, 26 ตุลาคม 2003

อาถรรพณ์ตะเคียน 1,000 ปี สังเวยเลือดนับ 10 ศพ แค้นกำนันนำทีมชาวบ้านโค่นตะเคียน 100 เมตร ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ (อ่านต่อหน้า 7)

เปิดกรุเรื่องเล่าสยองของผีตะเคียน รวมเรื่องเล่าต่าง ๆ เกิดขึ้นทั่วไทยของผีตะเคียน (อ่านต่อหน้า 3)

ปฏิเสธไม่ได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้วการโปรโมทหนังไทยในปัจจุบันนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เข้มข้น และทุ่มไม่อั้นมากขึ้น หนังเรื่องใดใช้ประโยชน์จากสื่อต่าง ๆ ในการโฆษณาหนังของตนอย่างตรงจุดจี๊ดใจคนดูมากเท่าไร มันก็เป็นทางหนึ่งในการเรียกเงินเข้ากระเป๋าผู้สร้างมากเท่านั้น

ที่เห็นกันอย่างชัด ๆ และน่าจะเรียกร้องความสนใจของคอหนังนักสะสมได้ระดับหนึ่ง นั่นก็คือ ของที่ระลึก จากหนังเรื่องนั้นๆ ซึ่งนอกจากที่เห็นบ่อย ๆ อย่างแฮนด์บิล, สมุดโน้ต และเสื้อยืดแล้ว ในยุคนี้หนังไทยของเราก็มีของที่ระลึกเก๋ ๆ ให้เรา ๆ ท่าน ๆ ขวนขวายหามาสะสม กันเพิ่มขึ้น เช่น ซีดีซาวน์แทร็ค, วีซีดีเบื้องหลัง และอื่น ๆ

ล่าสุด ที่มีให้เห็นกันมากขึ้นก็คือ หนังสือเฉพาะกิจ แบบต่าง ๆ เช่น พ็อกเก็ตบุ้คเรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล, เบื้องหลังกรณีศึกษาหนังแฟนฉัน, บทภาพยนตร์สนิมสร้อย หนังสือเหล่านี้คือแบบที่ต้องหาซื้อกันเอง

แต่ถ้าพูดกันถึงในแบบที่ “แจกฟรี” (ที่น่าจะถูกใจคอหนังมากกว่า) ก็ใช่ว่าจะไม่มี หนังสือพิมพ์ (ฉบับพิเศษ) คือ สิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั่นเอง หนังไทยที่ใช้ลูกเล่นนี้เท่าที่เห็นก็มีแค่เรื่อง คนบาป เอ้ย คืนบาป พรหมพิราม เพียงเรื่องเดียว แต่โปรแกรมล่าสุดของหนังค่ายเดียวกันอย่าง ตะเคียนนั้น ก็หันกลับมาใช้วิธีเดียวกันนี้ในการเรียกร้องความสนใจจากผู้ชม

เราไม่อาจบอกได้ว่า ผลลัพธ์ในการเข้าถึงคนดูด้วยของที่ระลึกต่าง ๆ เหล่านี้จะได้ผลมากน้อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีผลต่อผู้ชมมากที่สุด นั่นก็คือ คุณภาพของตัวหนัง นั่นเอง

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น