Home » » หมานคร

หมานคร


คำโปรย : ความรักของคนตัวเล็ก ๆ จะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เมืองนี้

"ชายหนุ่ม" ผู้ไม่มีความฝัน ซึ่งแอบหลงรัก "หญิงสาว" ผู้เอาแต่วิ่งไล่ตามความฝันของตน และไม่เคยรับรู้ถึง "ความหมายของความชิดใกล้" ที่ชายหนุ่มมอบให้เธอเลยแม้แต่น้อย และแล้วเมื่อความฝันที่เธอเฝ้าค้นหามาเนิ่นนาน กลับไม่เป็นดั่งฝันที่เธอวาดไว้ เธอเศร้าใจ...เศร้าใจมาก จนอยากอยู่ห่างจากชีวิตชายหนุ่มสักพัก

นั่นทำให้เขาเศร้าใจมาก...เศร้าใจมากยิ่งนัก...แต่เมื่อ "ความรักยังคงเป็นความรัก" เขาทนคิดถึงหญิงสาวไม่ไหว เขาจึงต้องกลับมาหาเธอ เพื่อที่จะบอกเธอว่า

"จินจะไม่รักป๊อกก็ได้ แต่อย่าให้ป๊อดอยู่ห่างจากจินอีกเลย เพราะมันทำให้ป๊อดยิ่งคิดถึงจินมากขึ้นทุกที...ทุกที"

เนื้อเรื่องย่อ: ภาพยนตร์แนวรักตลกเหนือจริง เรื่องราวของผู้คนตัวเล็กๆในกรุงเทพมหานคร และการดิ้นรนค้นหา ความสุขในท่ามกลางโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โลกที่อุดมไปด้วยความฝันแต่แล้งความรักและความเข้าใจ

ป๊อด เป็นคนต่างจังหวัด ยายของเขาเคยเตือนไว้ก่อนตายว่า วันใดที่เขามาทำงานที่กรุงเทพฯ วันรุ่งขึ้นเขาจะตื่นมาพร้อมกับมีหางงอกออกจากก้น ที่กรุงเทพฯ ป๊อดทำงานในโรงงานปลากระป๋อง วันหนึ่งเขาเผลอตัดนิ้วชี้ของตนเองใส่ไปในกระป๋อง ป๊อดเที่ยวตามหานิ้วของเขาตามห้างสรรพสินค้าจนพบ ก่อนตัดสินใจลาออกจากงานเพราะขี้เกียจตามหานิ้วอีก

ป็อดเป็น รปภ. ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่นี่เองเขาได้พบกับจิน จิน เป็นแม่บ้านทำความสะอาด ที่ชอบถูพื้นเป็นชีวิตจิตใจ ป๊อดแอบชอบจิน และสังเกตุเห็นว่า นอกจากชอบถูพื้นแล้ว จินยังชอบหนังสือปกสีขาว ที่เธออ่านไม่ออกตลอดเวลา จินเป็นหญิงสาวที่พยายามตามหาความฝัน จินฝันว่าวันหนึ่งเธอจะอ่านหนังสือเล่มนั้นออก และชีวิตเธอจะเปลี่ยนไป ป๊อดพยายามจีบจิน เขาลงทุนออกไปขับแท็กซี่เพื่อจะได้มีรถมารับส่งจินทุกวัน

วันหนึ่งป๊อดสารภาพรักกับจิน แต่จินปฏิเสธ ป๊อดจึงคิดฆ่าตัวตาย แต่ยายของป๊อดที่ตายไปแล้วเกิดมาเป็นจิ้งจกมาห้ามป๊อดไว้ทัน ขณะที่จินได้พบกับใครบางคน ที่ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปจริงๆ ปีเตอร์เป็นฝรั่งนักประท้วงเพื่อสิ่งแวดล้อม จินใส่ใจปีเตอร์เพราะปีเตอร์มีหนังสือเล่มสีขาวเล่มเดียวกับจิน ด้วยความอยากรู้ความหมายในหนังสือเล่มนั้น ทำให้จินออกตามหาปีเตอร์ จนกลายเป็นนักประท้วงไปด้วย

จินลาออกจากงานไปร่วมขบวนประท้วงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทุกวัน เธอยังเที่ยวเก็บพลาสติกที่ใช้แล้วมาเก็บไว้ในบ้าน จนมันกลายเป็นภูเขาพลาสติกลูกใหญ่มหึมา ป๊อดเศร้าใจที่จินอยู่ห่างจากเขาออกไปทุกที แต่ป๊อดก็ยังรักจิน และมารอจินที่ภูเขาพลาสติกทุกวัน แต่จินไม่เคยกลับมาเลย

และแล้วหลังจากตามหามานานจินก็ได้พบกับปีเตอร์ และได้พบความจริงที่ทำให้ความฝันของเธอทลายลง ปีเตอร์ไม่ใช่นักประท้วงอย่างที่จินเข้าใจ แต่เป็นเกย์ฝรั่งที่มายืนแจกใบปลิวหนังโป๊ และหนังสือปกสีขาวเล่มนั้น ความจริงเป็นหนังสือลามกของชาวอิตาลี! ด้วยความผิดหวัง จินเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างรวดเร็วและขออยู่ห่างๆป๊อดสักพัก ป๊อดจึงกลับบ้านนอกไปด้วยความเศร้าใจ แต่ในที่สุด ป๊อดก็ทนคิดถึงจินไม่ไหว ป๊อดจึงตัดสินใจกลับมากรุงเทพฯ เพื่อบอกจินว่า จินจะไม่รักป๊อดก็ได้ แต่อย่าให้ป๊อดอยู่ห่างจินเลย แล้วจินก็ค้นพบว่า ความรักต่างหากคือสิ่งที่จินพยายามตามหา และมันอยู่กับจินตลอดเวลา ตั้งแต่วันแรกที่จินได้พบกับป๊อด แต่เพราะจินไม่เคยหยุดค้นหา จินจึงไม่เคยพบมัน



นักแสดง:

มหาสมุทร บุณยรักษ์ .... ป๊อด 
แสงทอง เกตุอู่ทอง .... จิน 
สวัสดิ์วงศ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา .... ยอด 
ณัฎฐา วัฒนะไพบูลย์ .... คง 
เรือนคำ แสงอินทร์ .... ยาย 

ความยาว: 105 นาที
ระบบถ่ายทำ: ฟิล์ม 35 มม., สี
วันที่เข้าฉาย: 9 ธันวาคม 2547

"หมานคร" หนังรักงดงาม ประหลาดโลก ผลงานเรื่องที่ 2 ของผู้กำกับฝีมือเยี่ยมอีกคนของวงการอย่าง "วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง" ที่สะท้อนเรื่องราวของผู้คนตัวเล็ก ๆ ในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร ที่ต่างก็ดิ้นรนค้นหาความสุข ท่ามกลางโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา...โลกที่อุดมไปด้วยความฝัน แต่แห้งแล้งความรัก ความเข้าใจ และความสุขที่แท้จริง

 

หมานคร เรื่องรักของคนอยากมีหาง!!!

...บ่ายวันหนึ่ง กลางปี 46 ณ ร้านหนังสือกลางใจเมือง หนังสือปกสีฟ้าพาดหัวอย่างโดดเด่นว่า "หมานคร - นวนิยายเซอร์แตก" เรียกร้องความสนใจจากเราให้คว้าหมับ จ่ายตังค์ และกลับบ้านอ่านรวดเดียวจบ...รอยยิ้มค่อย ๆ ผุดขึ้นระหว่างบรรทัด ขณะพลิกอ่านแต่ละหน้า

...ต้นปี 47 ได้ยินข่าวหนังเรื่องใหม่ของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่มีชื่อเดียวกับหนังสือที่ทำเรายิ้มได้เมื่อปีก่อนที่ชื่อ "หมานคร" แน่นอน มันเรียกร้องความสนใจจากเราให้รอคอยด้วยความตื่นเต้น (แม้ "ฟ้าทะลายโจร" จะไม่ใช่หนังโปรดเราก็ตาม)

...และอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ เราหวังว่า หนังเซอร์ ๆ ที่ชื่อ "หมานคร" จะมาเรียกรอยยิ้มให้ผุดขึ้นที่ใบหน้าของเราอีกครั้ง ขณะนั่งชมการโลดแล่นของตัวละครในเมืองที่ความรักเป็นสิ่งมหัศจรรย์เสมอในหนังเรื่องนี้


แปลงโฉม : หมานคร
เขียนโดย Deknang
จันทร์, 29 พฤศจิกายน 2004

...อ่านเบื้องหลังงานสร้างและบทสัมภาษณ์กันไปแล้ว คราวนี้มาดูสตอรี่บอร์ด และภาพบางส่วนหลังการแปลงโฉมหนัง "หมานคร" ให้ออกมาได้สีสด จัดจ้าน และเซอร์สมใจผู้กำกับกันบ้างดีกว่า

"งานสร้างจะไม่ปกติเหมือนเรื่องอื่น เพราะว่าเราพยายามจะทำให้เป็นหนังที่เรารู้สึกว่ามันควรจะมีดีไซน์ ไม่ใช่ยกกองออกไปตั้งกล้องแล้วถ่ายเลย เราไม่ใช่หนังแบบนั้น เราต้องทำงานล่วงหน้ามาก่อน ต้องคิด วางเฟรมไว้ก่อน อย่างจะทำภาพนี้ขึ้นมา เราต้องหาที่แล้วก็เซ็ทออกมา ก็จะมีสตอรี่บอร์ดไว้กำหนดภาพให้ออกมาเป็นเฟรม มันเหมือนกับบางทีตัวแสดงไม่ต้องแสดงอะไรมากเราจะใช้องค์ประกอบในฉาก เพื่อที่จะบอกว่ามันเหงา โดยไม่ต้องมาทำท่าเหงา หรือพูดว่าเหงา" วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยงบอกเล่าบางถ้อยความงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

...โดยสตอรี่บอร์ดที่เรานำมาเทียบกับภาพหนังให้ชมกันนี้ มาจากฝีมือการร่างของผู้กำกับคนนี้นั่นเอง ดูกันเอาเองแล้วกันว่าเหมือนหรือต่างมากน้อยแค่ไหน

...นอกจากสตอรี่บอร์ดในช่วงพรีโปรดักชั่น (ขั้นตอนก่อนการสร้าง) ที่เป็นการวางแผนก่อนการถ่ายทำแล้ว งานโพสต์โปรดักชั่นก็ถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะกับหนัง "หมานคร" เรื่องนี้ที่ต้องพึ่งพาซีจี หรือคอมพิวเตอร์กราฟฟิคในช็อตต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ความรับผิดชอบในขั้นตอนหลังการถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้วจึงตกเป็นของบริษัท เดอะ โพสต์ แบงค็อก (THE POST BANGKOK) ซึ่งเป็นโพสต์โปรดักชั่นอันดับหนึ่งของโฆษณา มีเครื่องมือด้าน Visual Effect ที่ทันสมัยที่สุดในเมืองไทยและในเอเซียอาคเนย์ หนังเรื่องนี้ได้รับการผลิตด้านโพสต์ทั้งหมดที่นี่ ตั้งแต่ ตัดต่อ เทเลซีน ปรับแต่งสี เทคนิคด้านภาพ คอมพิวเตอร์กราฟฟิค จนถึงยิงฟิล์มทั้งเรื่อง เพื่อความสมบูรณ์แบบของผลงานนั่นเอง

...เรามีภาพตัวอย่างหลังแปลงโฉมด้วยซีจีแล้วมาฝากกันบางช็อต ส่วนของจริงแบบสมบูรณ์ ตามชมกันได้ 9 ธันวานี้ ทุกโรงภาพยนตร์

"ฉากหิน ๆ ที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อและแรงกาย แบบใช้ความพยายามสูง ในหนังอาจจะเห็นแค่ 5 นาที แต่กว่าจะเซ็ทออกมาได้มันลำบากมาก เช่น ฉากที่ยอดเขาขวดพลาสติก ฉากที่นางเอกพยายามเก็บขวดพราสติกมาล้าง รีไซเคิล ทุกวัน ๆ สุดท้ายเธอก็รู้ว่ามันรีไซเคิลไม่หมด ทุกคนช่วยกันใช้ทุกวัน ๆ ไม่สามารถจะทำไรได้ สุดท้ายมันก็จะกองอยู่ตรงนั้น กลายเป็นภูเขาพลาสติกลูกมหึมา สูงกว่ายอดตึก เราจะมีการทำเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของคอมพิวเตอร์กราฟฟิค มาทำให้เห็นเป็นภาพแทนสายตาที่มองขึ้นไปบนภูเขา แต่อีกส่วนที่เราจะต้องถ่ายตรงยอดเขาเราก็จะไปเซ็ทฉากกันบนตึก ก็เลยเลือกลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ของตึกซีมิค เพราะรอบ ๆ ตึกจะมองเห็นตึกต่าง ๆ แล้วจะเป็นภาพแทนความรู้สึกของเมืองหลวง ที่นี่จะเป็นที่พระเอกนางเอกสารภาพรักกับนยอดเขา เราพยายามจะสื่อให้มันดูสวย ไม่ให้ออกมาเป็นขยะ"

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น