Home » » บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด

บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด

 ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2544 จากปณิธานของคุณวิธิต อุตสาหจิต ท่านประธานบริษัท โดยมีฐานมาจากบริษัท บรรลือสาส์น จำกัด ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูน ขายหัวเราะ มหาสนุก บริษัทฯได้ทำการเปิดตัวภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติเรื่องแรกของไทยคือเรื่อง "ปังปอนด์ ดิ แอนิเมชั่น" ในปี 2545 โดยการคัดเลือกมาจากหนังสือการ์ตูนยอดนิยม "ไอ้ตัวเล็ก" จากลายเส้นของ "ต่าย ภักดี แสนทวีสุข" ถือเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่ได้รับการตอบรับจากผู้ชมอย่างท้วมท้น จนได้รับการกล่าวขานว่า "ปังปอนด์" เป็นหนึ่งในดาราการ์ตูนชั้นนำของไทย

...นอกจากนี้ปังปอนด์ยังเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยเรื่องแรก ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ Imax Theater จากกระแสความนิยมดังกล่าว ทำให้เกิดธุรกิจการบริหารลิขสิทธิ์แบรนด์การ์ตูนไทยอย่างจริงจังเป็นรายแรก โดยปัจจุบันบริษัทฯ ได้บริหารลิขสิทธิ์ดาราการ์ตูน "ปังปอนด์" ในตลาดสินค้าต่าง ๆ ของไทยครอบคลุมทั้งสิ้นกว่า 100 หมวด รวมทั้งการให้บริการดาวน์โหลดผ่านสื่อโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างครบวงจร

...จากนั้นบริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น ได้ขยายงานในส่วนของการรับจ้างผลิต โดยรับจ้างผลิตงานในส่วนของ งานออกแบบ งานแอนิเมชั่น 2 มิติ และ 3 มิติ งานตัดต่อและพากษ์เสียง อีกทั้งยังเป็นผู้สร้างกระแสแอนิเมชั่นให้กับวงการโฆษณา กับโฆษณาในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ จากภาพยนตร์โฆษณาชุด "กบในกะลา" ของผลิตภัณฑ์ วัน-ทู-คอล และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็นผู้ผลิตงานแอนิเมชั่นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องจนได้รับการขนานนามจากสื่อมวลชนว่า "บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น เป็นบ้านการ์ตูนที่ดีและสมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย"

รายละเอียดรางวัลที่ได้รับ

- ปี 2545-2546 ภาพยนตร์การ์ตูนดีเด่น สำหรับเยาวชนจากสำนักงานส่งเสริมเยาวชนแห่งชาติ

- ปี 2546 "ปังปอนด" เป็นตัวการ์ตูนไทยตัวแรกที่ได้รับเลือกลงพิมพ์บนตราไปรษณียากร เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2546

- ปี 2546-ปัจจุบัน ปังปอนด์ได้รับเลือกเป็น เพื่อนยุวทูตความดี จากกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการต่างประเทศ

- ปี 2545-2546 ผลงานโฆษณาแอนิเมชั่น 2 มิติ ชุด กบในกะลา ของผลิตภัณฑ์ วัน-ทู-คอล ได้รับรางวัล B.A.D Award สาขา Best Art Direction

- ปี 2547 บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ได้รับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชนดีเด่น สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม ประจำปี 2547 จากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ

- ปี 2548 ภาพยนตร์การ์ตูน 3 มิติ ชุด ปังปอนด์ ดิ แอดเวนเจอร์ ตอน ผจญโลกแมลง ได้รับรางวัล TAM AWARD สาขา Best Animation – TV series ประเภท Long Form

- ปี 2548 ภาพยนตร์โฆษณา 3 มิติ ชุด คอมฟอร์ท คูณ สี่ ชุด มัม ได้รับรางวัล TAM AWARD สาขา Best Animation – ประเภท Short Form

- ปี 2548 มิวสิควีดีโอเพลง "อย่าหลอกว่ารัก" ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ประเภท Short Animation จากการประกวด Contest ในงาน TAM 2005

- ปี 2549 ภาพยนตร์การ์ตูน 2 มิติ ชุด สามก๊ก มหาสนุก ได้รับรางวัล TAM AWARD 2006 สาขา Best Animation – TV series ประเภท Long Form

- ปี 2549 ผลงาน Short Animation ชุด ช้าง ได้รับรางวัลที่สอง TAM CONTEST 2006 ประเภท Short Animation

- ปี 2549 www.vithita.com ได้รับรางวัลชมเชยอันดับสอง TAM AWARD 2006 สาขา Best Website Design

รายละเอียดของภาพยนตร์การ์ตูนปังปอนด์

1. ภาพยนตร์การ์ตูนชุด ปังปอนด์ ดิ แอนิเมชั่น ตอน ตะลุยโลกอนาคต (ในรูปแบบ 3 มิติ)

- ปี 2545 ออกอากาศ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

- ปี 2545 เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ IMAX THEATER

- ปี 2546 ออกอากาศที่ประเทศฮ่องกง ผ่าน ฮ่องกง เคเบิ้ลทีวี และติด 1 ใน 20 รายการยอดนิยม

2. ภาพยนตร์การ์ตูนชุด ปังปอนด์ เดอะซีรี่ส์ (ในรูปแบบ 2 มิติ)

- ปี 2546 ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

3. ภาพยนตร์การ์ตูนชุด ปังปอนด์ ดิ แอดเวนเจอร์ ตอน ผจญโลกแมลง (ในรูปแบบ 3 มิติ)

- กรกฎาคม 2547 ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

- พฤศจิกายน 2547 ออกอากาศที่ประเทศฮ่องกง ผ่าน ฮ่องกง เคเบิ้ลทีวี

รายละเอียดภาพยนตร์การ์ตูน สามก๊ก มหาสนุก

- ต.ค. 2548- ม.ค. 2549 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7

Share this article :

แสดงความคิดเห็น