ภพเสน่หา

“ ตะวัน” หนุ่มจิตรกรฝีมือดีเรียนจบด้านจิตรกรรมมาหมาดๆ ต้องการมีธุรกิจของตัวเองร่วมกับ “ศิลา” เพื่อนสนิทโดยทั้งสองคิดจะหาซื้อบ้านเก่าเพื่อดัดแปลงเป็นแกลลอรี่ภาพเขียน ในที่สุดตะวันกับศิลาก็พบกับบ้านเก่าในฝันที่ลงตัวที่สุด ที่สามารถดัดแปลงเป็นแกลลอรี่ขายภาพเขียนและที่พักในขณะเดียวกัน ตะวันรู้สึกชอบและถูกใจบ้านหลังนี้มาก ครั้งแรกที่ก้าวเข้าสู่ตัวบ้าน เขาเริ่มจะได้กลิ่นไม้หอมแป้งร่ำแบบโบราณหอมชื่นใจทำให้เขาต้องมาพาศิลามาดูด้วยตา และก็น่าแปลกใจที่ศิลาเองก็รู้สึกอย่างเดียวกับตะวัน ทั้งสองจึงตกลงซื้อบ้านทันที โดยไม่ลังเล แต่ทั้งสองก็รู้สึกได้ถึงความแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นจนกระทั่งศิลาทนไม่ได้ ต้องสอบถามจากเพื่อนบ้าน จึงรู้ว่าเจ้าของบ้านพยายามขายบ้านให้กับหลาย คนแล้ว แต่ใครๆ ก็อยู่ที่นี่ไม่ได้ ชาวบ้านต่างร่ำลือว่าเป็นบ้านผีสิง ศิลานำความไปบอกกับตะวัน แต่ตะวันเห็นเป็นเรื่องเหลวไหล

เรื่องเหลวไหลของตะวัน เริ่มปรากฏตัวให้เห็นเป็นระยะๆ “เอื้อง” วิญญาณสาวสิงอยู่ในบ้านไทยโบราณ เธอกำลังรอคอยเนื้อคู่ที่จะกลับมาหาเพื่อปลดปล่อยมนต์อธิษฐาน คืนหนึ่งที่ตะวันหลับ เขาฝันเห็นผู้หญิงสาวสวยผมยาวมีดอกไม้ประดับผม นุ่งผ้าแบบสาวเหนือโบราณ เขาตกใจตื่น แล้วรีบวาดรูปผู้หญิงคนนั้นทันที แต่ได้แค่ภาพร่างคร่าวๆ ของเธอเท่านั้น เอื้องที่สังเกตการณ์อยู่รู้สึก สังหรณ์ใจว่า ตะวันกำลังวาดรูปใคร ขณะเดียวกัน วิญญาณของเอื้องก็เริ่มปรากฎร่างได้มากขึ้นทีละนิด เอื้องจึงสังหรณ์ใจตะวันจะคือคนที่เธอรอคอย ตะวันพยายามที่จะวาดภาพหญิงสาวในฝันต่อ แต่ก็เลือนลางเต็มที เขาพยายามที่จะหลับพร้อมกับความตั้งใจที่จะให้ฝันถึงเธออีกทุกค่ำคืน จนกระทั่งเขาฝันเห็นเธออีกครั้ง ตะวันตื่นขึ้นมา รีบวาดภาพนั้นอย่างมีสติ เอื้องเห็นภาพตัวเองที่ตะวันวาดก็โกรธมาก และแปลกใจที่เขาเห็นเธอได้อย่างไร และร่างของเอื้องเองก็สามารถปรากฏตัวให้ตะวันเห็นทันทีที่ภาพวาดเสร็จ

ตะวันตกใจมากแทบไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง บัดนี้เขารู้แน่ชัดแล้วว่าบ้านหลังนี้มีผีสิงอยู่จริง ทางด้านแม่ของตะวัน พาบัวคู่หมั้นของเขามาหาถึงแกลลอรี่ แม่ของเขาและบัวเจ้ากี้เจ้าการจัดเปลี่ยนแปลงตบแต่งแกลอรี่ใหม่ ตะวันโกรธมาก แต่เพราะเกรงใจแม่ และ ถนอมน้ำใจบัว จึงไม่สามารถทำอะไรได้ ส่วนเอื้องก็เริ่มรู้สึกอึดอัดเพราะบัวทำตัวดูจะใกล้ชิดสนิทสนมกับตะวันมาก จนเกินไป ตะวันเองก็รู้สึกว่าการมีเอื้องอยู่ด้วย เขามักจะรู้สึกแปลกๆ ที่มนุษย์กับวิญญาณจะสื่อสารและพูดคุยกันได้และอยากค้นหาความจริงเพื่อช่วยเอื้องมากขึ้น ด้วยความน่ารักแสนงอนที่เอื้องแสดงต่อตะวัน ทำให้เกิดความผูกพันทางใจขึ้นเรื่อยๆ แต่เอื้องกับตะวันก็จะมีเรื่องโกรธกันอยู่บ่อยๆ

เอื้องจะหลบไม่ออกมาพบตะวัน แต่เธอก็ใจอ่อน และเพื่อให้ตะวันรู้จักกับตัวตนของเธอมากขึ้น เธอจึงสร้างมโนภาพให้ตะวัน หลุดไปอยู่ในภพอดีตของเธอ จึงทำให้ตะวันเข้าใจและชื่นชอบตัวตนของเอื้องมากขึ้น ตะวันสอนให้เอื้องได้รับรู้โลกภายนอกในปัจจุบันด้วยเช่นกัน ศิลากับบัวเริ่มสนิทกันมากขึ้น และศิลาต้องการครอบครองบ้านและแกลลอรี่เป็นของตัวเองคนเดียว พร้อมกับแต่งงานกับบัว ทั้งคู่วางแผนที่จะทำให้แกลลอรี่มีปัญหาในการดำเนินธุรกิจเพื่อจะได้เป็นเจ้าของคนเดียว

ด้วยความรักที่มีต่อตะวัน เมื่อเห็นว่าตะวันมีปัญหาเรื่องแกลลอรี่ เอื้องพยายามหาทางช่วยตะวันอย่างเต็มที่ โดยบอกที่เก็บสมบัติให้ตะวันรู้เพราะคิดว่าตะวันจะใช้กู้สถานการณ์ได้ ศิลารู้เรื่องโดยบังเอิญ จึงวางแผนซ้อนแผนคิดจะฮุบสมบัติทั้งหมด และให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็น ฝีมือของตะวัน ไม่มีใครรู้ความจริงนอกจากเอื้อง เธอจึงต้องใช้เพียรบารมีที่สะสมมาช่วยให้แกลลอรี่อยู่ได้เพื่อตะวัน ทำให้หนทางที่เธอจะได้เป็นมนุษย์น้อยลงไปเรื่อย ๆ จนในที่สุด ตะวันพบว่า น้องสาวของบีเพื่อนร่วมรุ่นอีกคน ที่เป็นเจ้าหญิงนิทรามาหลายปี จึงหาทางให้เอื้องได้พบกับร่างที่เอื้องจะกลับเป็นมนุษย์ได้โดยใช้ร่างน้องสาวของบี และเอื้องจะหมดความทรงจำในอดีตเป็นเอื้องคนใหม่ แต่ความรักความผูกพันจากหลายพบ ทั้งคู่ก็จดจำกันได้ในที่สุด และอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

Share this article :

แสดงความคิดเห็น