Home » » สันกำแพง 2511

สันกำแพง 2511

สันกำแพง (2511)


วัฒนภาพยนตร์
ผู้สร้างหนังเงินล้าน น้อยไจยา-จุฬาตรีคูณ
สร้างความรักยิ่งใหญ่อีกครั้ง!!! ในเรื่อง
สันกำแพง

จากบทประพันธ์ ของ อรชร
สมบัติ เมทะนี นำ
อรัญญา นามวงษ์ (อีแตน) พบ สุทิศา พัฒนุช (เป็ดน้อย)
ร่วมด้วย เสกสรร สัตยา, ชนะ ศรีอุบล, ปริม ประภาพร,
ชุมพร เทพพิทักษ์, สุวิน สว่างรัตน์, สีเทา,
ธัญญา ธัญญารักษ์, รสสุคนธ์ สุรนิคม, โฉมฉาย ฉัตรวิไล
ขอแนะนำดาวยั่วดวงใหม่ หยาดรุ้ง ระพี
รสสุคนธ์ กลิวัฒน์ อำนวยการสร้าง
เทวิน สุขศิลา ถ่ายภาพ
ไพรัช กสิวัฒน์ กำกับการแสดง

-ใบปิดวาดโดย เปี๊ยกโปสเตอร์

เรื่องย่อ
          กานท์ (สมบัติ เมทะนี) นักศึกษาหนุ่มจากกรุงเทพฯไปเรียนที่เชียงใหม่ ได้ตกหลุมรักสายไหม (อรัญญา นามวงศ์) ทันทีที่ได้เห็นในงานวันสงกรานต์ จึงให้ตะวัน (เสกสรร) เพื่อนรักร่วมสถาบันช่วยค้นหาจนเจอและให้ช่วยชวนสายไหมไปเที่ยวงานเลี้ยง แต่สายบัวแม่ของสายไหมไม่อนุญาต เพราะจะให้สายไหมเข้าพิธีหมั้นกับชาย (ชนะ ศรีอุบล)  โดยที่สายไหมไม่รู้มาก่อนหญิงสาวปฏิเสธเพราะไม่ได้รักชาย แม่สายบัวเลยเข้าใจผิดว่าสายไหมชอบอยู่กับตะวัน

          ตะวันรับปากช่วยกานท์เรื่องสายไหม โดยมีข้อแม้ว่ากานท์ต้องบอกความในใจของ ตะวันที่หลงรักเคลีย (ปริม ประภาพร) แต่เคลียหลงรักกานท์ เมื่อผิดหวังจากกานท์ทำให้เคลียเสียใจวิ่งร้องไห้ โดยมีตะวันวิ่งตามไป ระหว่างทางฝนตกทั้งคู่ไปหลบที่กระท่อมทำให้เคลียตกเป็นของตะวัน

          เมื่อเรียนจบก่อนกลับกรุงเทพฯ สายไหมได้ตกเป็นของกานท์ กานท์รีบกลับกรุงเทพฯเพื่อให้พ่อแม่ไปสู่ขอสายไหม เคลียซึ่งตั้งท้องกับตะวันแต่ในใจยังรักกานท์อยู่หนีออกจากบ้านตามกานท์ไปกรุงเทพฯ โดยอ้างว่าพ่อเลี้ยงจะข่มขืน แต่ที่จริงจะหนีการแต่งงานกับตะวัน พอได้ข่าวว่าเคลียหนีตามกานท์ไป ตะวันก็มาคาดคั้นกับสายไหม เธอจึงเขียนจดหมายถึงกานท์ เขาจึงเดินทางมาเชียงใหม่ ส่วนเคลียวางอุบายขอให้กานท์ปิดเรื่องเธอเป็นความลับ อ้างว่ากลัวพ่อเลี้ยงจะตามมา กานท์จึงจำใจโกหกเพื่อนและคนรัก

          ขณะที่แม่ของกานท์คิดว่าเขาเป็นพ่อของเด็กในท้องเคลียเลยบังคับให้รับผิดชอบ เมื่อสายไหมมาหากานท์ พบเคลียต้อนรับในฐานะภรรยาและสภาพท้องโต สายไหมใจสลายกลับบ้านและรู้ว่าตัวเองท้อง แม่ที่ป่วยก็เสียชีวิตแล้ว สายไหมจึงคิดฆ่าตัวตาย แต่ตะวันมาช่วยทันและรับปากจะดูแลเธอและลูก ตะวันกับสายไหมแต่งงานกันในนามเพื่อรักษาศักดิ์ศรีให้สายไหมและเพื่อให้ลูกของสายไหมมีพ่อ ตะวันประกาศตัดขาดความเป็นเพื่อนกับกานท์ ส่วนกานท์เมื่อรู้เรื่องรีบไปหาสายไหม แต่ไม่พบก็คิดว่าเธอฆ่าตัวตายไป กานท์จึงโทษเคลีย หญิงสาวช้ำใจพอคลอดลูกเลยทิ้งลูกพร้อมจดหมายลาตาย แต่ชาย มาพบและช่วยเอาไว้ได้ ต่อมาชายและเคลียก็ได้แต่งงานกัน

          เรื่องราวของรุ่นพ่อสืบเนื่องมาถึงรุ่นลูก เมื่อสุริยน (สมบัติ) ลูกของตะวันกับเคลียซึ่งกานท์เลี้ยงดูและสุริยนก็คิดว่ากานท์เป็นพ่อ มาทำงานที่เชียงใหม่และทำงานปราบปรามทุจริต ได้รู้จักพ่อเลี้ยงเรืองฤทธิ์ที่ใส่ร้ายว่าตะวันค้าไม้เถื่อน เพื่อฮุบกิจการของตะวัน ทำให้ สุริยน กับ ตะวัน มีเรื่องบาดหมางกันหลายครั้ง แต่สุริยนกลับมีใจรักสายน้ำผึ้ง (สุทิศา พัฒนุช) ลูกสาวของสายไหมซึ่งอยู่ในฐานะลูกสาวของตะวัน เมื่อตะวันและสายไหมรู้ว่าสุริยนเป็นลูกของกานท์และรักอยู่กับสายน้ำผึ้ง ก็กีดกันทั้งคู่เนื่องจากคิดว่าสุริยนเป็นลูกของกานท์ก็จะเป็นพี่ของสายน้ำผึ้ง จึงบังคับสายน้ำผึ้งให้หมั้นกับเรืองฤทธิ์ ขณะที่กานท์รู้เรื่องสุริยนมีปัญหาขัดแย้งกับตะวันจึงเดินทางไปเชียงใหม่ระหว่างทางได้พบกับเคลียและชาย ทั้งหมดจึงเดินทางไปด้วยกัน พร้อมกับการเปิดเผยความลับต่างๆ ที่เก็บงำมานานกว่ายี่สิบปี

เพลงประกอบภาพยนตร์ สันกำแพง

สมบัติ เมทะนี-รสสุคนธ์ สุรนิคม

ฉายที่ โรงหนัง เอ็มไพร์

Share this article :

แสดงความคิดเห็น