Home » , » 7 พระกาฬ 2510

7 พระกาฬ 2510

7 พระกาฬ

ระบบถ่ายทำ: ฟิล์ม 16 มม.




รถบรรทุกผู้ต้องหาฉกรรจ์จากหล่มสักจะไปพิษณุโลก เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบนไหล่เขา แรงกระแทกของตัวรถกับฟื้นทำให้ประตูรถตู้หลุดออดเป็นกระบิ สารวัตรชาญชัยผู้คุมมากับรถได้รับบาดเจ็บจนสงบ ส่วน 7 ผู้ต้องหาถือโอกาสหลบหนีเข้าป่าจนหมดสิ้นนี่คือที่มาของ “ 7 พระกาฬ

เมื่อขบวนรถไฟ จากพิษณุโลกเข้าเทียบสถานีลำปาง หาญ เมืองทอง ผู้ช่อนตัวมากับตู้รถสินค้าก็กระโดดลง พระกาฬคนแรกเกิดที่อำเภอวังเหนือในจังหวัดนี้ หาญแวะไปหาอาหารกินที่ร้าน อาหารใต้โรงแรมอนุโรจน์ที่นั่น หาญเกิดเรื่องขึ้นกับนักเลง 3 คน มีคร้ามนักเลงมืดเป็นหัวหน้า เขากล่อมสมุนของคร้ามสองคน เงียบในชั่วครู่ คร้ามเองถูกหาญกด หัวลงกับเตาไฟจนหน้าตา พองไหม้ไปหมด และคืนนั้นหาญก็ประกาศศักดาพระกาฬด้วยการพักที่โรงแรมนั่นเอง

บุญมี แม่นฉมวก อาศัยรถโกดังมาลำปาง มือปืนจากแพร่เข้ารายงานให้พ่อเลี้ยงแสน ผู้เป็นเจ้านายทราบ เรื่องที่ถูกจับ พ่อเลี้ยงแสนจึงแนะนำให้บุญมีไปเก็บตัวอยู่เสียที่ค่ายพักป่าไม้ที่อำเภอวังเหนือ คร้ามซึ่งเป็นคนของพ่อเลี้ยงแสน กลับมาเล่าเรื่องที่พลาดท่าหาญมา พ่อเลี้ยงจำหาญได้ สมัยหนึ่งพระกาฬคนนั้นเคยรับจ้างพ่อเลี้ยง คุมคาราวาน ฝิ่น ล่องใต้ เหิมพ่อของหาญนำกำลังตำรวจเข้าสกัดจับ ฝิ่นที่หาญคุมมา หาญไม่รู้ผู้นำจับคนนั้นคือพ่อของเขา เขาสู้และยิงผู้ใหญ่เหิมบาดเจ็บจากนั้นหาญก็หายไปจากลำปาง ก่อนจากไปหาญยิงอินตาน้องชายของพ่อเลี้ยงแสนตายจึงทำให้พ่อเลี้ยงพยาบาทหาญนัก แต่หาญหายไปเกือบสิบปี การกลับมาของหาญทำให้พ่อเลี้ยงแสนวางแผน จะเก็บเงียบหาญให้ได้บุญมีช่วยพ่อเลี้ยงวางแผนพิฆาตหาญอย่างรัดกุม โดยให้ดาวร้าย พร ศรีชุม เป็นคนไปจัดการตามแผนเก็บหาญที่โรงแรม แต่แผนของบุญมี พลาด เพราะทองใบ บางเบิด

ทองใบ บางเบิด ซึ่งมาจากคณะลิเกได้ยินสมุนของพ่อเลี้ยงพูดถึงแผนการฆ่าหาญ ทองใบซ้อนแผนของบุญมี ช่วยหาญออกมาจากความตายได้อย่างหวุดหวิด หาญจึงชวนอดีตพระเอกลิเกไปเที่ยวบ้านของตนที่วังเหนือด้วยลิเกผู้หาวิเล่นไม่ได้กำลังถังแตกก็ตกลง

ดามพ์ ดัสกร ขโมยรถเก๋งของผู้พิพากษาพิษณุโลกขึ้นเหนือ ที่ด่านตำรวจอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง รถของเสี่ยมังกรซึ่งกลับจากกรุงเทพฯ ถูกกักที่ด่าน เนื่องจากตำรวจกำลังปิดถนนเพื่อสกัดจับรถขโมย ดามพ์มาถึงและใช้ความบ้าบิ่นขับรถพุ่งเข้าชนเครื่อง กีด ขวาง พังทลาย พระกาฬฝ่าตำรวจออกไปได้ และทิ้งรถหนีเตลิดเปิดเปิงเข้าป่าไปจนรุ่งเช้าดามพ์จึงขออาศัยรถลากไม้ในป่า เข้ามาในเมืองปรากฎว่ารถลากไม้เป็นของเสี่ยมังกร ผู้ทรงอิทธิพลในทางค้าไม้เถื่อน เสี่ยมังกรจำได้ว่าดามพ์เป็นผู้ร้ายที่ขับรถหนีตำรวจตอนที่ตนติดด่าน เขาพอใจในความบ้าบิ่นและความฉลาดมีไหวพริบของดามพ์มาก จึงชวนไปทำงานด้วย ดามพ์ตกลง เสี่ยมังกรจึงชวนไปวังเหนือด้วยกัน

ที่วังเหนือ หาญเมืองทอง ไปหาพ่อที่บ้าน เขาพบแต่คำหอมน้องสาวคนเดียวส่วนผู้ใหญ่เหิน ซึ่งบัดนี้เป็น กำนัน แล้วไปที่ตลาด กำนันเหินถูกพวกป่าไม้ของพ่อเลี้ยงแสนห้าหกคน รวนที่ร้านเหล้า จนเกิดเรื่องขึ้นเสือเก่าพ่อของหาญถูกรุมซ้อมจนทองใบ บางเบิด ซึ่งนั่งดูเหตุการณ์ดูไม่ได้ พระเอกลิเกเข้าช่วยกำนันเหิน แต่พวกนักเลงป่าไม้มีมากกว่า ทองใบจึงตึกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ขณะนั้นรถของเสี่ยมังกรพาดามพ์มาถึงวังเหนือพอดี ดามพ์จำสหายในห้องขังได้ก็เข้าช่วย หาญมาทันเหตุการณ์ พอดีจึงเข้าตลุมบอนศัตรูของพ่อสามเสือ หมอบนักเลงป่าลงอย่างราบคราบและเริ่มมีจิตเป็นมิตรกันมาแต่นั้นมา

กำนันเหินไม่ยอม ให้อภัยหาญในเรื่องอดีตเมื่อครั้งถูกยิง และประกาศไม่ให้หาญเข้าบ้าน แม้ว่าคำหอมลูกสาวจะขอร้องสักเท่าไหร่ก็ตาม เสี่ยมังกรขอบใจฝีมือหาญกับทองใบ เขาชวนทั้งสองไปเที่ยวที่ค่ายพักป่าไม้บนเขา แต่เมื่อหาญกับทองใบไปถึงทั้งสองกับถูกพ่อเลี้ยงล้อมยิงจนหาญได้รับบาดเจ็บทองใบพาหาญหนีออกจากเขามาได้ สองเสือไปพักที่บ้านของพลอยและแพรสองแม่ลูกที่อยู่ในดงสาวแพรเอาใจใส่ดูแลแผลของ หาญอย่างดีพร้อมกับเด็กสาวก็แอบรักหาญเข้าหัวใจ

มืด ธรณีมาลำปางวันแรกก็ทำตัวเป็นพ่อเลี้ยงใหญ่ สั่งอาหารอย่างดีมากินจนอิ่มแล้วก็เผ่นหนี เพราะไม่มีเงินจ่ายเขา พบกับบุญมีที่วังเหนือจึงชวนยักษ์มีดไปอยู่กับพ่อเลี้ยงแสนด้วย
คม คันศร เผ่นจากรถตู้ หนีเข้าป่ามาพิษณุโลก คืนนั้นคมเล่นไพ่ในบ่อนจนเกิดเรื่องกับเจ้าเมือง เพราะต่างคนต่างโกง คมเกือบถูกล้อมกรอบพอดีตำรวจมา คมอาศัยความว่องไวหนีเข้าไปในบ้านของสร้อย ซึ่งเป็นลูกสาวของพ่อเลี้ยงแสน สร้อยพอใจคมจึงชวนคมไปวังเหนือเพื่อร่วมงานกับพ่อ ของสร้อย

หาญเก็บตัวเป็นเสือลำปางอยู่พักหนึ่งเมื่อหายดี ก็คิดล้างแค้นโดยมีทองใบเคียงข้างคืนนั้นที่วังเหนือ ภายในบ่อนการพนันของพ่อเลี้ยงแสน จึงเป็นที่รวมของ 6 พระกาฬอย่างบังเอิญ บ่อนแตกพระกาฬทั้ง 6 คุมเชิงกัน ดาม ดัสกร ยิงไฟดับจึงทำให้พระกาฬทั้งหลายแหวกวงล้อมไปได้

พยัคฆ์ ศักดิ์นารายณ์ พระกาฬคนที่ 7 มาวังเหนือเป็นคนสุดท้ายตามแผนนายอนันต์นายใหญ่ของพ่อเลี้ยงแสน เปิดฉากปล้นบ้านกำนันเหินและฉุกคำหอมไป เพื่อล่อตัวหาญเข้าไปเป็นพวก เพราะนายอนันต์ต้องการให้เจ็ดพระกาฬทำงานให้ หาญยอมจำนนรับทำงานให้กับนายอนันต์ 7 พระกาฬถูกนำตัวไปเชียงราย ขณะเดียวกันทางการได้ส่งสารวัตรชาญมาภาคเหนือ เพื่อทำงานประสานกับคนของกรมสืบราชการลับ ที่ถูกส่งมาก่อนแล้วชาญชัยมาถึงเชียงราย ไปดักพบพยัคฆ์ที่ช่องนางโลม เมื่อพยัคฆ์มาก็เกิดยิงกับชาญชัยขึ้นพยัคฆ์เป็นฝ่ายถอย ชาญชัยจับนักเลงปืนชื่อดังได้ ชื่อฝัง ฝังเป็นคนของสิงห์ ไกรศร สิงห์เป็นมือขวาของนายอนันต์ ชาญชัยรู้ว่าฝังทำงานกับพวกก่อการร้าย เขาต้องการให้ฝังสารภาพ แต่เมื่อเขาพาฝังออกมาถึงถนน สิงห์นักฆ่าผู้เหี้ยมโหด ก็ขับรถเข้าชนฝังตายก่อนที่มันจะเปิดปากบอกความจริงกับตำรวจ

ดามพ์ ดัสกรแท้จริงเป็นของกรมสืบราชการลับ ใช้รหัสติดต่อกับชาญชัยในไนท์คลับแห่งหนึ่ง ดามพ์ส่งข่าวให้ชาญชัยรู้ว่าจะมีการขนอาวุธเถื่อนครั้งใหญ่ จากลำปางมาเชียงรายโดยรถขนอาวุธ 4 คันผ่านสะพานข้ามแม่น้ำตอนดึกวันรุ่งขึ้น ชาญชัยนำตำรวจออกสกัดจับรถขนอาวุธ ทั้งหมดถูกล้อมบนสพานคมกับสิงห์นำขบวนฝ่าวงล้อมตำรวจคันที่คมขับฝ่าได้ คันต่อมาเป็นรถอาวุธที่มีพยัคฆ์นั่งคุมเดชเป็นคนขับถูกรถตำรวจกั้นพยัคฆ์ใช้ปืนยิงตำรวจก่อน ตำรวจยิงตอบถูกคนขับอาวุธจึงพุ่งชนปั้มน้ำมันข้างทางแหลกละเอียดไม่มีชิ้นดี พระกาฬคนที่ 7 สิ้นเสียแล้ว
พระกาฬที่เหลือเผ่นหนีกันไปคนละทางดามพ์ กับ สร้อยพุ่งหลาวลงแม่น้ำไปตามกระแสเชี่ยวหายไปในความมืดความล้มเหลวครั้งนี้ทำให้นายใหญ่เดือดแค้นมาก พระกาฬสบักสบอมกลับมาถูกส่งไปค่ายชายแดนแม่สายทันทีที่นั่นดามพ์ สังเกตเห็นนายใหญ่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปชายแดนเสมอ และขณะเดียวกันนั้นชาญชัยก็ถูกนางนกต่อของนายใหญ่ชื่อ รสริน รมยาสลบเมื่อได้สติเขาก็ถูกเคียว ครคาราเต้ชาวญี่ปุ่นซ้อมก่อนจะนำตัวมาค่ายใหญ่
คืนหนึ่งดามพ์ลอบเข้าไปในกองบัญชาการเพื่อค้นหาความลับเขากลับได้พบว่ามีบุรุษลึกลับผู้หนึ่งลอบเข้าไปทำงานเช่นเดียวกับเขาหมอนั่นถ่ายภาพเอกสารสำคัญในเซฟ ดามพ์มารู้ภายหลังว่าบุรุษผู้นั้นคือ คม คันศรนั่นเอง

7 พระกาฬ

อินทรวิจิตรภาพยนตร์ เสนอ

ชาติชาย…หัวเห็ด! จาก 7 มุมเมือง
มาผนึกกำลังกัน สู้อย่างกระเดื่องเดช

7 พระกาฬ
ของ…แสงเพชร เสนีย์บดินทร์

7 ดาราเยี่ยม! 7 ดาราหญิง! 7 ดาราใหญ่!
และดาวร้ายร้อยเอ็ด 7 ย่านน้ำ!

สมพงษ์ วงศ์รักไทย-ศรินทิพย์ ศิริวรรณ อำนวยการสร้าง
ไพรัช สังวริบุตร ถ่ายภาพ
ชาลี อินทรวิจิตร กำกับการแสดง
เอกรัตน์ จัดจำหน่าย

ใบปิดวาดโดย เปี๊ยกโปสเตอร์

นักแสดง :

มิตร ชัยบัญชา — หาญ เมืองทอง
เพชรา เชาวราษฎร์
ประจวบ ฤกษ์ยามดี — ทองใบ บางเบิด
อดุลย์ ดุลยรัตน์ — ดาม ดัสกร
แมน ธีระพล — บุญมี แม่นฉมวก
รุจน์ รณภพ — คม คันศร
อดินันท์ สิงห์หิรัญ — มืด ธรณี
อนุชา รัตนมาลย์ — สิงห์ ไกรสร
กิ่งดาว ดารณี
อภิญญา วีระขจร
ปรียา รุ่งเรือง
ขวัญตา บัวเปลี่ยนสี
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ
สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์
ชาณีห์ ยอดชัย
เทียว ธารา
แป้น ปลื้มสระไชย
ชาย-เชาว์ มีคุณสุต
สมพงษ์ วงศ์รักไทย
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม

ระบบถ่ายทำ: ฟิล์ม 16 มม.

7 พระกาฬ พ.ศ. 2526

Share this article :

แสดงความคิดเห็น