Home » » เล็บครุฑ78

เล็บครุฑ78



เล็บครุฑ 78 (2525)

ภาพยนตร์สหนาวีไทย สร้างขึ้นเพื่อลบรอยจารึกอันยิ่งใหญ่ในอดีต
ให้ยิ่งใหญ่กว่าเมื่อเป็น...
เล็บครุฑ 78
ของ พนมเทียน
สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ สร้างและกำกับ
กองทัพเรือไทย ให้ความร่วมมือถ่ายทำ
นำโดยสองพระเอก
กรุง ศรีวิไล เผ่าพันธุ์ พงษ์นที
สองนางเอกผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุทธจักรภาพยนตร์ไทย
พบกันครั้งเดียวเป็นครั้งแรกคือ
พิศมัย วิไลศักดิ์ พบ อรัญญา นามวงษ์
สมาน ทองทรัพย์สิน-ปานศักดิ์ พราหมณ์พันธุ์ ถ่ายภาพ
ประสิทธิ์ ศิริบันเทิง สร้างบท
พี 78 โปรดักชั่น จัดจำหน่าย
ความยิ่งใหญ่ของบทประพันธ์จึงอยู่ในภาวะจำเป็น จำเป็น…
ต้องสร้างขึ้นเพื่อลบสถิติแห่งความยิ่งใหญ่ในอดีตนั่นเอง
-ใบปิดวาดโดย บรรหาร-SUPER TEEM

เรื่องย่อ
นักวิทยาศาสตร์ชั้นหนึ่งของประเทศโพ้นทะเล ได้คิดค้นหาสูตรมหาประลัย เพื่อผลิตขึ้นมาเป็นอาวุธใช้ประหัตประหารสําหรับประเทศของตน ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรที่ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์ประเทศใดค้นคว้า และทําได้สําเร็จ แต่ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ของประเทศนั้นก็สามารถค้นคว้าและทดลองได้สําเร็จ แต่เนื่องจากว่าสูตรนี้เป็นสูตรที่มีความสําคัญอย่างยิ่งยวดทั้งทางวิทยาศาสตร์และการที่จะเป็นเจ้าโลกของผู้ได้สูตรมหาประลัยนี้ นักวิทยาศาสตร์ผู้นั้นจึงได้นําสูตรนี้ไปซุกซ่อนไว้ในตัวอินทรี โดยแบ่งสูตรใส่ไว้ในส่วนต่างๆ ของอินทรี จํานวน 5 ชิ้น เพื่อที่ไม่ ต้องการให้สูตรนี้ไปตกอยู่ในเงื้อมมือของผู้ที่คิดจะครองอํานาจไว้แต่ผู้เดียว และสูตรนี้จะสามารถใช้การได้ก็ต่อเมื่อต้องนําชิ้นส่วนของตัวอินทรีที่ถูกบรรจุสูตรอยู่ทั้ง 5 ชิ้นมาต่อเข้าด้วยกัน จึงจะสามารถที่จะล่วงรู้ถึงวิธีการประดิษฐ์สูตรมหาประลัยนี้ได้สําเร็จ พร้อมกันนั้นก็ได้ให้ผู้ร่วมคิดและไว้ใจได้นําแยกย้ายไปซุกซ่อนตามประเทศต่างๆ

นายพลจางซูเหลียง (จุมพล กาญจนพันธุ) ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสําคัญคนหนึ่งที่มีอิทธิพลกว้างขวาง ก็เป็นผู้หนึ่งที่มีความต้องการที่จะได้สูตรมหาประลัยนี้อย่างเต็มที่ ได้ติดตามและส่งสมุนออกไปสืบหาแหล่งซุกซ่อนของอินทรี ทั้ง 5 ชิ้นนี้ และสืบรู้ว่าสูตรอินทรีมหาประลัย ส่วนหนึ่งได้ถูกนําเข้ามายังประเทศไทย นายพลจางซูเหลียง จึงได้เดินทางเข้ามาเมืองไทยทันที โดยอําพรางตนเองมาในฐานะของนักธุรกิจผู้ที่มีการค้ากว้างขวาง พร้อมกันนั้นก็ได้ติดต่อกว้านซื้อตัวบรรดาดาวร้ายชั้นนําของประเทศมาเป็นสมัครพรรคพวก เพื่อเตรียมที่จะออกค้นคว้าชิ้นส่วนของอินทรีนั้นต่อไป

พร้อมกันกับที่นายพลจางซูเหลียง เดินทางเข้ามาประเทศไทย กลุ่มของ ผู้ที่ต้องการชิ้นส่วนมหาประลัย ซึ่งได้รับทุนรอนจากประเทศของตนก็ได้ถูกส่งตัวเข้ามายังประเทศไทยอีกสองกลุ่ม อันมีนั่งหลี (ประวิตต์ สุจริตจันทร์) และคัสตาฟา (คาน เพชรบุรี) ซึ่งทั้งคู่ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลและมีความร้ายกาจ และโหดเหี้ยมไม่แพ้นายพลจางซูเหลียง ก็เข้ามาดําเนินการซ่องสุมบรรดาดาวร้ายขึ้นเป็นแก๊งค์ของตน เพื่อติดตามค้นหาชิ้นส่วนของอินทรีนี้ด้วยเช่นกัน เพราะจุดประสงค์ของบุคคลทั้งสามมีความมุ่งหมายอยู่ในสิ่งเดียวกัน ดังนั้นการปะทะกันของบรรดาสมุนของ แต่ละฝ่ายจึงเกิดขึ้น มีการแก่งแย่งชิงดี และมุ่งทําร้ายรังของแต่ละฝ่ายกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ความเดือดร้อนจึงเกิดขึ้นก่อให้เกิดความระส่ําระสายขึ้นในประเทศไทย

ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นและทําท่าว่าจะลุกลามไปใหญ่โต ทําให้รัฐบาลไทยไม่สามารถที่จะนิ่งเฉยอยู่ได้ จึงได้สั่งให้ฝ่ายปราบปรามอาชญากรรมของไทยดําเนินการปราบปรามให้เรียบร้อยทันที และทางฝ่ายปราบปรามก็ได้ สรรค์เอาเจ้าหน้าที่ที่มีทั้งฝีมือและไหวพริบเข้าดําเนินการสอบสวนและติดตามของแก๊งค์ทรชนเหล่านี้ ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดําเนินงานเรื่องนี้ก็คือ ชีพ ชูชัย (กรุง ศรีวิไล) ซึ่งนามชีพ ชูชัยนี้ เป็นที่รู้จักกันดีของแก๊งค์ทรชนทั่วไป ว่าเป็นดาวร้ายตัวฉกาจ นอกจากจะมี เพลงและไหวพริบที่หาตัวจับได้ยาก แล้วยังดําเนินการโดยเอกเทศไม่สังกัด แก๊งค์ใดทั้งหมด

ทางด้านผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก ได้มอบหมายให้สารวัตรกริช กําจร (เผ่า พันธุ์ พงษ์นที) ซึ่งเป็นนายตํารวจที่มีใจเด็ดเดี่ยว และเป็นมือปราบที่บรรดาเหล่าร้ายหวาดกลัว เพราะนายตํารวจผู้นี้เป็นผู้ไม่ชอบพูดพล่ามทําเพลง มุ่ง แต่ที่จะปราบปรามเหล่าร้ายให้หมดไป จากแผ่นดิน การดําเนินงานของ ชีพ ชูชัยและ สารวัตรกริช กําจร นั้นต่างฝ่ายต่างไม่ มีโอกาสได้ล่วงรู้ว่าตนได้ทํางานอยู่ในสายเดียวกัน ดังนั้นเมื่อทั้งคู่ไปเผชิญหน้ากันในที่ต่าง ๆ จึงต้องมีรายการต่อสู้กันขึ้น ซึ่งชีพ ชูชัยต้องหาทางหลบเลี่ยงให้รอดพ้นไปจากการจับกุมของ สารวัตรกริช กําจร

ในขณะที่การดําเนินงานของเหล่าร้ายทั้งสามแก๊งค์เพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ทางมาเลเซียก็ได้ส่งเจ้าหญิง ปรีดาฮนัม (อรัญญา นามวงศ์) ซึ่งมี สมญานามว่า “แม่ผีเสื้อไฟแห่งมาเลเซีย เข้ามาสืบเรื่องราวแห่งนี้ โดยใช้เสน่ห์ ของเรือนร่างของร่างกายเป็นหนทาง เข้ามาคลํางานชิ้นนี้

นอกจากชีพ ชูชัย จะต้องฟันฝ่า และต่อสู้กับบรรดาแก๊งค์วายร้ายทั้งหลาย แล้ว ชีพยังต้องพบกับคู่ปรับที่มีฝีมือ และไหวพริบทัดเทียมกันอีกคนหนึ่ง คือสิงห์ เมฆพัด (อนันต์ สัมมาทรัพย์) อีกพวกหนึ่ง

การดําเนินการทลายรังของแก๊งค์ วายร้ายทั้งสามแห่งนั้นต้องเอาชีวิตเข้า เสี่ยงเป็นเดิมพัน เพราะรังของแต่ละ แห่งนอกจากจะมีสมุนมือดีแล้ว ยังได้สร้างป้อมปราการไว้อย่างแข็งแรงและลึกลับสลับซับซ้อน

ขณะที่ชีพ ชูชัย และสารวัตร กริช กําจร พร้อมทั้งสิงห์ เมฆพัด กําลังขับเกี่ยวกับเหล่าทรชนอย่างเอาเป็นเอาตาย ทางด้าน “แม่ผีเสื้อไฟแห่ง มาเลเซีย” เจ้าหญิงปรีดาฮนัมก็เริ่ม ออกโรงและก่อความวุ่นวายขึ้นอีกจุดหนึ่ง และจุดของเจ้าหญิงปรีดาอนัมก็ มีความร้ายกาจไม่แพ้ของ 3 กลุ่มแรก และการที่จะกวาดล้างทลายรังของเจ้า หญิงปรีดาอนัมก็เป็นเรื่องที่ยากเย็นแสน เข็ญ ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่าแทนที่จะตั้งกองบัญชาการอยู่บนบก ปรีดาฮนัม กลับใช้เรือเดินสมุทรเป็นกองบัญชาการ และจอดลอยอยู่กลางทะเลลึก ซึ่งกฎหมายเอื้อมมือไปไม่ถึง ชีพ ชูชัยจึงต้องใช้ไหวพริบและ ความหล่อเหลาของตนเข้าขับเกี่ยวกับ รีดาฮนัมอย่างสุดฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการต่อสู้ หรือคารมคมคายในเชิงเจ้าชู้ ชีพ ชูชัยต้องใช้ฝีมือของตนอย่าง เต็มที่

จนในที่สุดปรีดาอนัมก็ต้องพ่ายแพ้แก่ความดีของชีพ ชูชัยอย่างถอนตัวไม่ขึ้น จนถึงกับมอบเรือนกายให้ แก่ชีพ ชูชัย จนหมดหัวใจ หลังจากที่ได้พิชิตหัวใจของปรีดา ฮนัมไว้ได้และผูกหัวใจในเชิงนักเลง และความต้องการความสงบของชาติ จากสารวัตรกริช กําจร และสิงห์ เมฆ พัดไว้ได้ ทั้งหมดก็ทุ่มเทกําลังกายกําลังใจปราบปรามเหล่าร้ายจนหมดไปจากประเทศไทย แต่ชีพ ชูชัยก็ต้องเผชิญกับปัญหา ชีวิตในเรื่องของความรัก เพราะในขณะ ที่เขามีสัมพันธ์สวาทกับปรีดาฮนัมอยู่นั้น หัวใจแห่งความรักของเขาได้มอบให้แก่มรกต กําจร (พิศมัย วิไลศักดิ์) น้องสาวของสารวัตรกริช ซึ่งเป็นนักสืบและคอยช่วยเหลือเขามาตลอด

ความพะว้าพะวงของชีพ ชูชัยได้สิ้นสุดลง ในเมื่อปรีดาฮนัมจําเป็นที่ต้องจากเขาไป เพื่อไปดําเนินงานรับใช้ประเทศของเธอต่อไป ชีพ ชูชัย จึงสําแดงความรักที่เขามีต่อเธอด้วยการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์และโหนตัวเองทางอากาศมายังเรือเดินสมุทรที่จอดอยู่กลางทะเลลึก เพื่ออําลาและแสดงความรักต่อเธอเป็นครั้งสุดท้าย

  • เล็บครุฑ 78 ได้เปลี่ยนแปลงตัวแสดงใหม่จากหนัง 16 ม.ม.เกือบหมด เริ่มต้นตั้งชีพ ชูชัยเก่า ลือชัย นฤนาท มาเป็นกรุง ศรีวิไล สารวัตรกริช กําจร (ดนัย ดุลละภัม) มาเป็นเผ่าพันธุ์ พงษ์นที สิงห์ เมฆพัด (สิงห์ มิลินทราศัย) มาเป็นอนันต์ สัมมาทรัพย์ จางซูเหลียง (อบ บุญติด) จุมพล กาญจนพินทุมา แทน คงมีแต่ประวิตต์ สุจริตจันทร์ที่ แสดงทั้งหนัง 16 ม.ม. และ 35 ม.ม.
  • บทนางเอก ก็ได้เปลี่ยนแปลงจากแต่เดิม เจ้าหญิงปรีดาฮนัม อมรา อัศวนนท์ เป็นผู้แสดง แต่ครั้งนี้อรัญญา นามวงศ์ เป็นผู้สวมบทบาท และมรกต กําจร จรัสศรี ฉายะศิลปี ผู้ซึ่งล่วงลับไปแล้ว เป็นผู้แสดง แต่ครั้งนี้พิศมัย วิไลศักดิ์ เข้าสวมบทบาทแทน
  • เป็นครั้งแรกที่ทางกอง ทัพเรือได้อนุมัติให้เรือรบจํานวนเกือบ 30 กว่าลําเข้าร่วมแสดงในภาพยนตร์ เล็บครุฑ 78 นี้ด้วย
  •  78 บนชื่อเรื่องคือปีค.ศ. 1978 (พ.ศ.2521) เพราะหนังเริ่มสร้างในปีค.ศ.1978 หรือพ.ศ.2521 และวางแผนจะเข้าฉายในปีนั้นจึงใส่เลขปีไว้ท้ายชื่อเรื่องเพื่อแสดงว่าเป็น เล็บครุฑฉบับใหม่ทันสมัย แต่เนื่องจากมีปัญหาในการถ่ายทำ จึงยืดเยื้อมาจนเสร็จและเข้าฉายในปีพ.ศ. 2525

“เล็บครุฑ 78” กํากับโดย สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ โดย มีสมาน ทองทรัพย์สิน และ ปานศักดิ์ พราหมณ์พันธุ์ เป็น ช่างภาพ

เล็บครุฑ 2500
เล็บครุฑ  2511 ในชื่อ ประกาศิตจางซูเหลียง

Share this article :

แสดงความคิดเห็น