Home » » เพชรพระอุมา

เพชรพระอุมา



มรว. เชษฐา วราฤทธิ์ (อดุลย์ ดุลยรัตน์) มรว. ดาริน วราฤทธิ์ (สุทิศา พัฒนุช) และ พ.ท. ไชยันต์ อนันตรัย (ประจวบ ฤกษ์ยามดี) มีความมุ่งหมายจะไปตาม มรว. อนุชา วราฤทธิ์ ซึ่งเป็น น้องชายคนกลางของเชษฐา เหตุเพราะอนุชามีเรื่อง ทะเลาะขัดใจกับเชษฐา แล้วหนีเตลิดเข้าป่าหายไป ทั้งหมดไปขอความช่วยเหลือจากอําพล (พ.ต.ต ประชา พูนวิวัฒน์) ซึ่งเป็นผู้จัดการบริษัท ไทยไวด์ไลน์” เพื่อให้ช่วยหาพรานนทางเข้าป่าลึก อําพลมั่นใจในคน ๆ หนึ่งคือ ระพินทร์ ไพรวัลย์ ซึ่งขณะนั้นได้นําสัตว์ป่าที่จับมาได้ มาส่งที่บริษัทพอดี

ทันทีที่ดารินเห็นได้แสดงความดูถูกระพินทร์ ไม่มั่นใจในตัวระพินทร์ว่าจะเป็นพรานที่แข็งแกร่งอย่างที่อําพลว่า เพราะระพินทร์เป็นคนรูปร่างเล็ก ไม่ใหญ่โต สมกับเป็นพรานป่าอย่างที่ดารินได้ฝันไว้ .
แต่เหตุการณ์เฉพาะที่อุบัติขึ้นในระหว่างนั้นทําให้ ดารินทึ่งและกลับใจ เมื่อเสือลายพาดกลอนตัวหนึ่งที่จับมาได้อาละวาดทลายกรงหลุดออกมา อําพล ห้ามทุกคน ไม่ให้ยิงเสือตัวนั้น เพราะเกรงจะถูกคนงานซึ่งกําลังหนีแตกตื่น หน้าที่ล่าเสือจึงตกอยู่กับระพินทร์คนเดียว ด้วยชั้นเชิงที่ทันกันระหว่างเสือกับสิงห์ ระพินทร์ล่าเสือตัวนั้นสําเร็จ ทําให้เชษฐาและไชยันต์พึงใจในตัวระพินทร์มาก ได้อ้อนวอนให้ระพินทร์เป็นพรานนทางเข้าป่าลึก โดย เฉพาะอย่างยิ่งมุ่งสู่ขุนเขาพระศิวะ ซึ่งระพินทร์ชํานาญทางไปสู่ขุมเพชรพระอุมาด้วย

เมื่อขบวนเดินทางมุ่งหน้าไปสู่ชุมเขาพระศิวะอันไกลโพ้น ทั้งหมดได้เผชิญหน้ากับแซงาย (ชนะ ศรีอุบล) กระเหรี่ยงป่าซึ่งมากไปด้วยความลึกลับ แงชายโจรกระเหรี่ยงซึ่งเคยโจมตีค่ายตํารวจชายแดนของระพินทร์ ไพร วัลย์แตกมาแล้ว แต่ครั้งนี้แงชายเข้ามาร่วมเป็นพรานนําทางด้วย ระพินทร์ไม่เข้าใจว่าแงชายจะมาไม้ไหน แต่ดารินเมื่อรู้ว่าแงชายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับระพินทร์ก็พอใจ ยุให้เชษฐาพี่ชายรับแงชายไว้ร่วมคณะด้วย

ในระหว่างเข้าสู่ป่าหล่มช้าง ดารินเห็นลูกช้างเข้า ก็พอใจ แต่ระพินทร์ขัดคอไว้ว่าไม่ให้แตะต้องดารินไม่เชื่อ ระพินทร์ ไปแอบขอให้หนานอินช่วยจับลูกช้างตัวนั้นไว้ อินตามจับลูกช้างเข้าไปในป่าช้างก็เผชิญหน้ากับ “ไอ้ แหว่ง” จ่าโขลงช้างที่ดุร้ายที่สุดเข้า จึงถูกไอ้แหว่งฆ่าตาย เชษฐาสั่งพวกให้หยุดขบวนเดินทาง แล้วตกลงกับ ระพินทร์ขอนั่งห้างล่าไอ้แหว่ง แต่ไอ้แหว่งฉลาดกว่าเชษฐา คืนนั้นมันกับพวกไม่ได้หวนกลับมาทางคณะเดินทาง หากมุ่งหน้าเข้าทลายหมู่บ้านกระเหรี่ยงของโต๊ะถะจนแหลกลาญ

เชษฐาเปลี่ยนแผนใหม่ ใช้วิธีวางระเบิดดักไอ้แหว่ง แต่แล้วตัวของเชษฐาเองกลับถูกระเบิดของตัวเองบาดเจ็บสาหัส อาการของเชษฐามีแต่ทรุดลง เพราะต้องเสียเลือดไปมาก เลือดของเชษฐาเป็นเลือดกรุ๊บพิเศษไม่มีใคร เหมือน ไม่ว่าจะเป็นของดาริน ไชยันต์ ระพินทร์ตลอดจนลูกหาบทั้งหมด

ดารินซึ่งเป็นหมอพอจะช่วยชีวิตของพี่ชายก็สิ้นหวัง จนกระทั่งแงชายเสนอตัวเข้ามาว่า เขามีเลือดกรุบ “เอ.บี. เนคกาตีฟ” นั้นเอง ทําให้ดารินลิงโลดใจถึงกับเข้ากอดแงชาย เพราะเชษฐาเองก็มีเลือดกรุ๊บนั้น
เลือดแงชายช่วยชีวิตเชษฐาไว้อย่างหวุดหวิด ดารินซึ่งสํานึกตัวเองอยู่เสมอว่า ตัวนั้นบาปเพราะความที่ต้องการลูกช้าง ทําให้พรานอินต้องเสียชีวิต จึงรับอาสาไปล่าไอ้แหว่งเอง ซึ่งดารินก็ทําสําเร็จ

แต่การล่าช้าง ล้มช้างอันเป็นสมบัติของเจ้าป่าหัวไพร ทําให้เกิดอาถรรพ์…ฝนตกใหญ่…พายุจัด ทําให้ น้ำท่วมป่า พวกคณะเดินทางไปยังเขาพระศิวะประสบกับความวิบัติแห่งชะตากรรม ถูกน้ำป่าซัดเซกันไปคนละทิศ

ดารินและระพินทร์หลงไปทางหนึ่ ระหว่างทาง ที่เดินป่าด้วยความลําบากไปด้วยกัน ทั้งสองได้สนิทสนมเห็นใจกันจนเงาและร่องรอยแห่งความรักปรากฏขึ้นที่ดวงตา และดวงใจของคนทั้งสอง ในที่สุดการต้อนรับจากหัวหน้ากระเหรี่ยง ใหญ่ที่ ชื่นชมตัวดาริน ซึ่งสามารถล้มไอ้แหว่งซึ่งเป็นอันธพาลป่าตัวร้ายนั้นได้ ชาวกระเหรี่ยงจึงจัดงานเลี้ยงมโหฬารขึ้น ต้อนรับคณะเดินทาง และในวันส่งหัวหน้ากระเหรี่ยงก็ได้ชี้ทางซึ่ง ชุด ประชากร หรือคุณชายอนุชาได้เดินทางหายเข้าไปให้ระพินทร์และเชษฐาได้ทราบ ทุกคนจึงมุ่งหน้าใกล้เข้าไปสู่ขุนเขาพระศิวะ อันเป็นที่สถิตอยู่ของเพชรพระอุมา…ได้เผชิญกับ มหันตภัยและความลี้ลับอันอัศจรรย์และน่าสพึงกลัว ตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของพวกผีดิบทั้งหมู่ บ้านและเผชิญหน้ากับงูยักษ์หัวเท่ารถไฟ

นักแสดง เพชรพระอุมา
วิทยา เวสสวัฒน์ – รพินทร์ ไพวัลย์
สุทิศา พัฒนุช – ม.ร.ว ดาริน วราฤทธิ์
อดุลย์ ดุลยรัตน์ – ม.ร.ว. เชษฐา วราฤทธิ์
ชนะ ศรีอุบล – แงซาย
ประจวบ ฤกษ์ยามดี – ไชยันต์ อนันตรัย

ฉายที่โรงหนัง เฉลิมไทย

Share this article :

แสดงความคิดเห็น