Home » » ครูจันทร์แรม ประทีปแห่งลุ่มแม่น้ำแม่สาย

ครูจันทร์แรม ประทีปแห่งลุ่มแม่น้ำแม่สาย

ครูจันทร์แรม ประทีปแห่งลุ่มแม่น้ำแม่สาย



ชื่อภาษาอังกฤษ : TEACHER “CHAN RAM”

เรื่องย่อ ครูจันทร์แรม ประทีปแห่งลุ่มแม่น้ำแม่สาย

เรื่องของหญิงสาวที่จบการศึกษาเพียงประถมศึกษาปีที่ 4 ได้อุทิศชีวิตเพื่อการเป็นครูให้กับนักเรียนยากจน และชาวเขาที่ไม่รู้หนังสือ สร้างโอกาสแก่ผู้ที่ด้อยกว่า จากชีวิตจริงของครูจันทร์แรม ศิริคำฟู

จันทร์แรมเติบโตขึ้นท่ามกลางค่านิยมของคนในหมู่บ้านถ้ำผาจม ที่มักส่งลูกสาวไปทำงานกรุงเทพฯ เพื่อแลกกับความสะดวกสบายของพ่อแม่ เธอเรียนจบชั้นป. 4 เพราะไม่มีเงิน แต่เธอเปิดโรงเรียนเล็กๆ ขึ้นมาเพื่อสอนชาวเขาและคนในหมู่บ้านให้รู้หนังสือ โดยได้รับความช่วยเหลือจากพ่อและแม่ของเธอ

เวลาผ่านไปจนเธอโตเป็นผู้ใหญ่ ศิวะพงษ์ เพื่อนสมัยเรียนกลับมาที่หมู่บ้านและคอยช่วยเหลือเธอ คำแก้ เพื่อนที่เธอคอยเตือนไม่ให้ไปขายตัวกลับมาพร้อมโรคเอดส์และตายในที่สุด จันทร์แรมและทุกคนในหมู่บ้านช่วยกันเปลี่ยนค่านิยมในการส่งลูกสาวไปขายตัวที่กรุงเทพฯได้สำเร็จ จันทร์แรมตกเป็นข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์และได้รับการช่วยเหลือ อีกทั้งได้รับการยกย่องทางสังคม

ความยาว 117 นาที

หนังเล่าถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือในสมัยนั้น ที่มีการตกเขียว หรือการนำเด็กสาวชาวเหนือไปค้าบริการทางเพศ และครู เป็นผู้ที่มีบทบาททางสังคมสูง ครูที่เสียสละมักอุทิศตัวและเวลาเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมในชนบทให้ดีขึ้น

นักแสดง:

สันติสุข พรหมศิริสิวะพงษ์
จินตหรา สุขพัฒน์จันทร์แรม ศิริคำฟู
สุเชาว์ พงษ์วิไล 
ศศิมาภรณ์ ไชยโกมล 
ปทุมวดี โสภาพรรณ 
เจือ จันทร์กล่ำ 
 
 
 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น