Home » » ธารรักในลับแล

ธารรักในลับแล



ธารรักในลับแล

ฟิล์ม 16 มม. / สี (ธรรมชาติ) / พากย์
15 สิงหาคม 2494
ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
ผู้กำกับ เชื้อ อินทรทูต
ผู้ถ่ายภาพ สวัสดิ์ หล่อศิริ

เรื่องย่อ

เรื่องราวการผจญภัยอันลึกลับซึ่งมี สาเหตุมาจากคณโฑสังคโลกเก่าแก่คู่หนึ่ง อันเป็นมรดกตกทอดของตระกูลของภรรยา พระยาพิชัย เมื่อภรรยาเสียชีวิตลง พระยาพิชัยจึงเก็บรักษาคณโฑไว้รวมกับของ เก่าที่ตนสะสม ค่ำวันหนึ่ง พระยาพิชัยได้ยินเสียงคนลอบเข้ามาในบ้าน จึงเรียกให้ เอนก ลูกชายไปไล่จับ ปรากฏว่าคนร้ายขโมยคณโฑไปได้ใบหนึ่ง ส่วนอีกใบทําตกแตก ไว้ พระยาพิชัยเหลือบไปเห็นลายแทงขุมทรัพย์ซึ่งถูกเก็บซ่อนอยู่ในคณโฑที่แตกใบนั้น และรู้ตัวคนร้ายในทันทีว่า เป็น ชนา ลูกชายที่มีกับภรรยาเดิม

พระยาพิชัยให้เอนกออกตามหาชนา ตามลายแทงสมบัติโดยมีวิทย์ และ วนิดา คู่หมั้น ตามไปด้วย จุดมุ่งหมายคือเทพปรางค์ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่การกระทําของพวกเขาก็ไม่อาจเล็ดลอดสายตาของชนา และ ถูกขโมยลายแทงสมบัติไปในที่สุด

เอนก วิทย์ และวนิดา ได้รับความช่วยเหลือจาก หนานตา คนในพื้นที่ เจ้าของช้างพาไปที่เทพปรางค์ เอนกกับวิทย์ล่วงหน้ามาซุ่มดูจน เห็นแน่ชัดแล้วว่าชนาพบสมบัติ จึงเข้าไปแย่งชิง วิทย์ ชักปืนขึ้นยิงชนาเพื่อช่วยเอนกที่กําลังเป็นรอง ทันใดนั้น เทพปรางค์ก็สั่นสะเทือนและค่อย ๆ ถล่มลงมา ทําให้ วิทย์กับเอนกต้องรีบหนีออกจากภายในเทพปรางค์ หนานตาซึ่งรออยู่ภายนอก เมื่อเห็นถ้ำถล่มจึงคิดไม่ซื่อ หลอกวนิดาให้เข้าเมืองไปเรียกคนมาช่วยวิทย์กับเอนก แต่แท้จริงแล้วประสงค์ในตัววนิดา เคราะห์ดีที่มีชาวลับแล มาช่วยเอนกไว้ได้ ทําให้วนิดารอดพ้นจากหนานตา

นักแสดง

จมื่นมานิตย์นเรศร์ เป็น พระยาพิชัย
มานิดา พึ่งรัตน์ เป็น วนิดา
ชุมพล มณีเนตร เป็น เอนก
พิมพ์ พวงนาค เป็น หนานตา
อํานวย นพรัก เป็น ชนา
สุภาณี อินทรชัยศรี, กมล รักตะปูรณะ

 

ที่มา นิตยสารภาพยนตร์สาร สิงหาคม พ.ศ. 2474

 
 

 

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น