Home » » ผาโหด

ผาโหด

ผาโหด


ฟิล์ม 16 มม. / ขาวดํา / พากย์ / ความยาว …. นาที

ฉายเมื่อ กันยายน 2494
ฉายที่ ศาลาเฉลิมบุรี
บริษัทสร้าง ศิริจินดาภาพยนตร์
ผู้อํานวยการสร้าง บรรจง เลาหะจินดา
ผู้ประพันธ์ อุษา เข็มเพ็ชร์
ผู้กํากับ รังษี เสวิกุล
ผู้เขียนบท รังษี เสวิกุล
ผู้ถ่ายภาพ ไพรัช สังวริบุตร
ผู้ลําดับภาพ ไพรัช สังวริบุตร
ผู้พากย์ คารม – พรพรรณ

เรื่องย่อ

เพราะความแค้นที่ พระยาดิเรกฤทธิ์ ฮุบสมบัติและภรรยา คอน จึงชักชวนเพื่อนนักโทษแหกคุกออกมาหมายจะล้างแค้นพระยาดิเรกฤทธิ์ให้สาสม คอนมากบดานที่ผาขุนทองและตั้งตนเป็นหัวหน้าโจร โดยรับ รุ้ง ลูกสาวคนเดียวมาอยู่ด้วยกัน ความงามของรุ้ง ทําให้ แวน หลงใหลยิ่งนัก

วันหนึ่ง พวกคอนได้ช่วยเหลือ เสกสม และ อมรมิตร นักล่าสัตว์ที่มาจากกรุงเทพ ซึ่งพลัดหลงกับ เพื่อน คอนได้ทีจึงเลียบเคียงถามข่าวคราวของพระยาดิเรกฤทธิ์ ก่อนจะได้รู้ว่าพระยาดิเรกฤทธิ์เสียชีวิตแล้ว เพราะความหวาดกลัวคอนนั่นเอง แต่สิ่งที่ทําให้คอนต้อง ตกตะลึงก็คือ เพื่อนที่เสกสมและอมรมิตรมาล่าสัตว์และหลงกัน ก็คือ น.พ.เริงภิรมย์ ลูกชายของพระยาดิเรกฤทธิ์ นั่นเอง คอนไม่รอช้า ใช้เล่ห์กลนําทางเสกสมและอมรมิตร ไปที่หน้าผา พอสบโอกาสก็บีบคอเสกสมและผลัก อมรมิตรตกเขา โดยหารู้ไม่ว่าเสกสมเพียงแค่สลบไป เมื่อ เสกสมฟื้นขึ้นมาก็รีบลงเขาไปหมู่บ้านเพื่อจะขอความช่วยเหลือ
เช้าวันต่อมา น.พ.เริงภิรมย์ที่กําลังเดินหลงทางอยู่ในป่า เห็นกระต่ายกําลังกินน้ำอยู่ริมลําธารจึงหยิบปืน ขึ้นเล็ง อนิจจา กระสุนดันพลาดไปถูกรุ้งซึ่งกําลังอาบน้ำ ในลําธาร น.พ.เริงภิรมย์รีบพารุ้งไปส่งที่บ้าน คอนแสยะยิ้มอย่างมีชัยเมื่อลูกชายของศัตรูเป็นฝ่ายเข้ามาถึงรัง แต่อาศัยที่เริงภิรมย์เป็นหมอ รอจนรักษารุ้งให้หายดีก่อน น.พ.เริงภิรมย์ดูแลรุ้งอย่างใกล้ชิด ส่งผลให้แวนหึงหวง เป็นอย่างมากจนระงับใจไม่อยู่ทําร้าย น.พ.เริงภิรมย์ คอน เข้ามาห้าม ทําให้แวนเข้าใจผิดจึงคิดทรยศ

คืนนั้น คอนตัดสินใจฆ่า น.พ.เริงภิรมย์ ด้วยมีดที่ลับมากว่า 5 ปี จังหวะเดียวกับที่แวนลอบเข้ามาแก้แค้น จึงเกิดการต่อสู้กัน คอนพลาดท่าถูกแวนแทงอาการสาหัส น.พ.เริงภิรมย์รีบเข้ามาช่วยชีวิตคอน ทันใดนั้นเอง เสกสมนํากําลังตํารวจบุกมาจับตัวคอน คอนจึงต้องกระเสือกกระสนฝ่าดงกระสุนหนีไปหลบซ่อนตัว แล้วบังเอิญพบ พระธุดงค์รูปหนึ่งจึงเล่าชะตากรรมของตัวเองให้พระ ธุดงค์ฟัง น.พ.เริงภิรมย์ซึ่งวิ่งตามคอนมาได้ยินเข้า ทั้งสองจึงอโหสิกรรมให้แก่กันก่อนที่คอนจะหมดลมหายใจใน ที่สุด

นักแสดง

สถาพร มุกดาประกร เป็น คอน
สมถวิล มุกดาประกร เป็น แวน
ชูเตี้ย เป็น เผือก
พรพรรณ วรรณมาศ เป็น รุ้ง
บรรจง เลาหะจินดา เป็น น.พ. เริงภิรมย์
ทองคํา วรรณมาศ เป็น ปริง
พูนศักดิ์ สีหะเสน เป็น เสกสม ฅ
ศุภชัย ศุภชัยมานะ เป็น อมรมิตร

ที่มา นิตยสารภาพยนตร์สาร กันยายน พ.ศ. 2494 

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น