Home » » ขังแปด

ขังแปด



ขังแปด เป็นเรื่องราวของหญิงสาว ที่มีพื้นเพแตกต่างกันไป อันประกอบด้วย ดาวไสว (สรวงสุดา ลาวัลย์ประเสิร์ฐ), พักตร์, เพ็ญ, จอย, ก้อย, หวี และ เทวีรัตน์ คือกลุ่มนักโทษหญิงเด็ดขาดใน “แดน 8” ทั้งหมดมาจากภูมิหลังที่แตกต่าง ทั้งครอบครัว สภาพแวดล้อม และพื้นฐานทางจิตใจ แต่ทั้งหมดคือ “นญ.”หรือ นักโทษหญิง ที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษขั้นเด็ดขาด

มาลี (ภัทรวรินทร์ ทิมกุล), อรุณวรรณ (กนกพร โลศิริ), เอียด (พิชญ์นาฎ สาขากร) คือ กลุ่มโสเภณีอิสระ ที่แทบจะไม่แตกต่าง ไปจากกลุ่มนักโทษเด็ดขาดเช่น ดาวไสว พักตร์ เพ็ญ และคนอื่นๆ

ภายใต้อิสระเสรีภาพของ มาลี อรุณวรรณ และเอียด พวกเธอก็คือหญิงสาวที่ถูกพันธนาการกักขัง ด้วยพันธะ และเงื่อนไขของชีวิต ที่แตกต่างกันไปตามสถานภาพ ความคิด และภูมิหลังของแต่ละคน

แต่หญิงสาวสองกลุ่ม แทบจะไม่แตกต่างในความคิดและพฤติกรรม ที่เชื่อมั่นว่า พวกเธอมีศักดิ์และศรี เทียบเท่ากับผู้ชายในสังคมไทย เธอไม่เคยป่าวประกาศ แต่เธอกระทำให้โลกได้เห็นและรับรู้ ดาวไสว ไพจิตร ถูกชะตากรรมกำหนด ให้เส้นทางชีวิตของเธอ ต้องผ่านโลกของหญิงสาวทั้งสองกลุ่ม ในฐานะเพื่อนสมาชิกของสังคม นักโทษหญิงและโสเภณีอิสระ ในฐานะผู้สังเกตการณ์

แน่นอน – เวลาที่เนิ่นนานในคุก ย่อมก่อให้เกิดเรื่องราวมากมาย สำหรับชีวิตที่อยู่ภายในกำแพงสูง รั้วลวดหนาม และกฎเหล็ก ทุกคนต่างถูก “ขัง” ทั้งความขัดแย้ง ความรุนแรง กามารมณ์ ความฝันถึงอิสระภาพ

โลกหลังกำแพงคุกและโลกนอกกำแพงคุก ได้ถูกร้อยรัดให้เป็นโลกใบเดียว โลกใบที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ล้วนกักขังด้วย “พันธนาการแห่งชีวิต”ที่อาจจะเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่กำแพงสูง ลวดหนาม ลูกกรงเหล็ก ห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ ไปจนกระทั่ง “ใจ” ผ่านสายตา ความทรงจำ และบันทึกของ ดาวไสว ไพจิตร อดีตนักโทษหญิงเด็ดขาด ซึ่งได้รับอิสระภาพ สู่ “คุก”ใหม่แห่งชีวิต ที่เต็มไปด้วยการดิ้นรนต่อสู้ เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด เปรียบเสมือนเธอก้าวออกจาก “คุก” หนึ่ง เพื่อที่จะไปรับโทษทัณฑ์ในอีกคุกหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง…

โลกภายนอกกำแพงคุก อาจจะดูมีอิสระ มีเสรีภาพ แต่ใครเล่าจะพิสูจน์ หรือยืนยันได้ว่า มันปลอดภัย อบอุ่นกว่าโลกหลังกำแพงคุก

บางครั้ง ในโลกที่เต็มไปด้วยอิสรภาพ ความรู้สึกภายในอาจไม่ต่างกับการถูกจองจำ เฉกเช่นชะตากรรมของหญิงสาวสองกลุ่ม ที่ผูกพันเกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน ด้วยสายใยแห่งความเป็นเพื่อน ความรัก ความเอื้ออาทร แม้ว่าพวกเธอจะมีพื้นฐานของชีวิตที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเธอมีเหมือนกัน ก็คือชะตากรรมที่ถูกกำหนดโดยเพศชาย

ผู้กำกับ:  สมศักดิ์ วงศ์รัฐปัญญา 

นักแสดง:

สรวงสุดา ลาวัลย์ประเสิร์ฐ …. ดาวไสว ไพจิตร 
ภัทรวรินทร์ ทิมกุล …. มาลี 
กนกพร โลศิริ …. อรุณวรรณ 
พิชญ์นาฎ สาขากร …. เอียด 
ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี …. ยิ่งศักดิ์ 
อรรถชัย อนันตเมฆ …. ปริญญา 

 

 
 
 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น