Home » » เคหาสน์สีแดง 2499

เคหาสน์สีแดง 2499

เคหาสน์สีแดง


ฟิล์ม 16 มม. / สี / พากย์ / ความยาว …. นาที

29 ธันวาคม 2499
ฉายที่ แกรนด์
บริษัทสร้าง โยคีสถานสี่พระยา
ผู้อํานวยการสร้าง วิรัช พึ่งสุนทร
ผู้ประพันธ์ “ดวงดาว”
ผู้กํากับ วิรัช พึ่งสุนทร
ผู้เขียนบท วิรัช พึ่งสุนทร
ผู้พากย์ เทพา – อาภรณ์ – จิตรา

เรื่องย่อ

เพราะถูกอ้ายคนชั่วพรากความบริสุทธิ์ ไปเมื่อหลายปีก่อน อัมภาจึงตั้งท้องกับ ชิต ด้วยความไม่ตั้งใจ อัมภาคลอดลูกเป็นบุตรชายและทิ้งให้ชิตดูแล ส่วนตัวเองหนี ไปมีครอบครัวใหม่และให้กําเนิด อารยา ชีวิตที่ดูจะราบรื่นกลับมลายลงอีกครั้ง เมื่อพ่อของอารยาเสียชีวิต โชคดีที่ พลตรี พระยาพลแสน รับอุปการะอัมภาและลูกให้มาอยู่ที่เคหาสน์ รุจิโรจน์ หรือที่คนรู้จักในนาม เคหาสน์สีแดง

การปรากฏตัวของสองแม่ลูกสร้างความไม่พอใจ แก่รุจ รุจิโรจน์ ลูกชายของพระยาพลแสนเป็นอันมาก เพราะกลัวจะโดนแย่งความรักไปจากพ่อ พระยาพลแสนเข้าใจเรื่องนี้ดี จึงส่งรุจไปเรียนหมอที่อังกฤษ ไม่นานพระยาพลแสนก็ถึงแก่กรรมโดยทําพินัยกรรมมอบมรดกทั้งหมดแก่รุจ ส่วน อารยา ให้รับรายได้จากกองมรดกเดือนละพันบาท ตราบใดที่ ยังอาศัยที่เคหาสน์สีแดง

8 ปีผ่านไป รุจเรียนจบจากอังกฤษ แต่ไม่ยอมกลับ มาอยู่ที่เคหาสน์สีแดง เพราะยังรังเกียจอัมภา จนกระทั่ง อัมภาเสียชีวิตด้วยน้ำมือของชิต รุจจึงกลับมาอยู่ที่เคหาสน์ สีแดง อารยาในวัย 17 กลายเป็นสาวงาม ทําให้รุจจิตใจหวั่นไหว แต่ต่อหน้ากลับแสดงท่าที่หมางเมินกลบเกลื่อนความ ในใจ วันหนึ่งรุจบังเอิญได้รักษา ชาญ ลูกชายของอัมภาที่เกิด กับชิต จึงได้รู้เรื่องราวในอดีตก็คลายทิฐิลง

อารยาไม่สบายใจที่จะอาศัยในเคหาสน์สีแดงจึงไป ปรึกษา ชาลี ลูกชายคุณนายพนาเวศเพื่อนบ้าน ซาลีแนะนํา ให้อารยาไปอยู่ที่ไร่รวงผึ้ง ของ ภาคินัย ซึ่งกําลังต้องการคนมาดูแล ภาคินี น้องสาวซึ่งพิการ รุ่งเช้า เมื่อรุจรู้ว่าอารยาหนีออกจากบ้านก็รีบชวน ขุนผจญคดี ทนายความประจําตระกูล ออกตามหา

ภาคินัยตกหลุมรักอารยาตั้งแต่แรกเห็น ทําให้ เสาวรสซึ่งหมายปองภาคินัยอยู่หึงหวง หมอรุจถูกตามตัวมาจากกรุงเทพเพื่อรักษาภาคินี เมื่อเจอหน้าอารยาจึงได้โอกาส กล่าวขอโทษและขออารยาแต่งงาน แต่อารยาเล่าว่าภาคินัย ก็เพิ่งจะขอเธอแต่งงานเหมือนกัน หมอรุจคิดว่าตัวเอง หมดหวังกําลังจะขับรถกลับกรุงเทพ แต่อารยามาขวางไว้ เพราะเพิ่งรู้ใจตนเอง

นักแสดง

ชาญชัย ศิวเสน เป็น หมอรุจ รุจิโรจน์
รัชนี กฤษณะรมย์ เป็น อารยา
สมจิตต์ ทรัพย์สํารวย เป็น แม่อัมภา
ไสว ประเสริฐ เป็น พล.ต. พระยาพลแสน
ประภาพรรณ นาคทอง เป็น เสาวรส
ประมินทร์ จารุจารีต เป็น ชิต
แฉล้ม โทณวนิก เป็น แม่ละม่อม
พริ้ง บัวสีม่วง เป็น แม่พิน
ประสาร ฉิมชาญเวช เป็น แม่พร้อม
สมพงษ์ พงษ์มิตร เป็น ขุนผจญคดี
จันตรี สาริกบุตร เป็น น้าสังวาลย์
ปยุต เงากระจ่าง เป็น ภาคินัย
วันทนีย์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็น ภาคินี
ประดิษฐ์ เกตุรัตน์ เป็น ชาลี
ด.ญ. ประมวลพิศ เวชอุรัย เป็น อารยา (วัยเด็ก)
ด.ช. อรรถวิทย์ ศุขโรจน์ เป็น รุจ (วัยเด็ก)
ด.ญ. ทิพย์วรรณย์ ธรรมเที่ยงสัตย์ เป็น ด.ญ. มาลี
ด.ญ. ศุภณี ธรรมเที่ยงสัตย์ เป็น ด.ญ. ดาริกา

ที่มา สมุดภาพยนตร์ เรื่อง เคหาสน์สีแดง พ.ศ. 2499

 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น