Home » » เสือภูเขา 2548

เสือภูเขา 2548








ผู้กำกับ : ธีระธร สิริพันธ์วราภรณ์

คำโปรย : นักสู้แห่งดอยสูง บุรุษแห่งพยัคฆ์ภูผาประกาศศักดาแห่งนักสู้

เรื่องย่อ 
 
...บนยอดเขาสูง มีรูปสลักหัวเสือขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านคลอบคลุมศาลเจ้าพ่อเสือดำ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี เสมือนเป็นที่ยืดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในเมืองหลัก ศูนย์กลางแห่งหุบเขาที่ปกครองโดย 2 ผู้มีอิทธิพล นายหัวจเย และท้าวไลข่าน ซึ่งแก่งแย่งต้องการเป็นใหญ่เพียงหนึ่งเดียว

...ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายยกพวกปะทะกัน จู่ ๆ ภูเขาที่รายล้อมเมืองได้เกิดถล่มลงมา… เมื่อภูเขาสงบลง นายหัวจเยพาร่างสะบักสะบอมเข้ากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือดำ เพื่อขอบคุณที่ช่วยให้รอดตาย 

...แต่ทันใดนั้นเอง ได้ปรากฎร่างของชายคนหนึ่งโผล่พรวดขึ้นมาจากกองซากปรักหักพัง  มันคือ เล่าทง ซึ่งอยู่ในสภาพที่หิวโซ เข้ามากินเครื่องเซ่นใหว้ในศาล นายหัวจเยสั่งลูกน้องให้จัดการ แต่กลายเป็นว่า ถูกเล่าทงเล่นงานกลับอย่างรวดเร็ว ทำให้ด่างลี ชายตัวสั้นจอมกะล่อน ผู้มีหน้าที่เฝ้าศาลได้อุปโลกน์ว่า เล่าทง คือคนที่เจ้าพ่อเสือดำส่งมาช่วยนายหัวจเยตามคำขอ  เพราะท่าทางของเล่าทงที่พาร่างไปนั่งค่อมบนหัวเสือ ไปสอดคล้องกับภาพวาดโบราณในผนังถ้ำ

...เล่าทง ยอมเข้าเป็นพวกของนายหัวจเย เพื่อแลกกับทองคำ แต่ขณะเดียวกัน ก็แอบรับทองจากท้าวไลข่านโดยยอมเข้าเป็นพวกเช่นกัน ซึ่งแผนการนี้ดำเนินไปอย่างราบรื่น เล่าทงได้พบกับไหมท้อ สาวกะเหรี่ยงคอยาว ซึ่งกำลังโดนลูกน้องของท้าวไลข่าน เล่าทงให้ความช่วยเหลือเผ่าของเธอ 

...ขณะที่แฝดนรก ยอดฝีมือจอมโหดจากแดนใต้เข้ามาเกี่ยวข้อง แฝดนรกไล่ล่าเล่าทงจนมาถึงเมืองหลัก ตามบัญชาของท่านอ้วน ซึ่งมีร่างกายอ้วนใหญ่ผิดมนุษย์ นอกจากนี้ยังมี 7 เทพบุตรแดนใต้ ผู้มีใบหน้าราวกับผี เดินทางมาเพื่อกำจัดเล่าทงอีกด้วย 

...ภารกิจของเล่าทงเพื่อช่วยเหลือชนเผ่าคอยาวไม่ให้ล่มสลายจากการถูกล้างเผ่าพันธุ์ กับการเอาตัวรอดจากเงื้อมมือของแฝดนรกและเหล่า 7 เทพบุตรแดนใต้กำลังเริ่มต้น…

นักแสดง:

ทศพร รถกิจ …. เล่าทง 
ธิญาดา พรรณบัว …. ไหมท้อ 
ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข …. ด่างลี 
บำเรอ ผ่องอินทรีย์ …. นายหัวจเย 
สมชาย ศักดิกุล …. ท้าวไลข่าน 
กรุง ศรีวิไล …. ท่านอ้วน 

วันที่เข้าฉาย: 1 ธันวาคม 2548

คาแร็คเตอร์ตัวละคร 

ทศพร รถกิจ (เล่าทง) - ชายหนุ่มพเนจร ร่างกายกำยำ มีฝีมือการต่อสู้ เดินทางไปอย่างไร้จุดหมาย ประกอบกับความกะล่อนเป็นนิสัยส่วนตัว เขารับงานทุกชนิดเพื่อเงิน ทั้งนักรบรับจ้าง ขนสินค้าเถื่อนโจรภูเขา ค้าอาวุธ นักพนัน แต่ภายในจิตใจมีความสำนึกดี เห็นใครตกทุกข์ต้องเข้าไปช่วยเหลือ

โหน่ง ชะชะช่า (ด่างลี) - ชนเผ่าเน่งเล่าตู มีรูปร่างสั้นราวกับเด็ก นิสัยเหมือนนักเลงชอบทำตัวโผงผาง แต่แท้จริงขี้ขลาด เป็นคนฉลาดแบบเจ้าเล่ห์เพทุบาย  รวมกับพวกคิดค้นหลอกต้มตุ๋นชาวบ้านเป็นอาชีพ


โน้ต เชิญยิ้ม (นายหัวจเย) - เป็นคนโหดร้ายจิตใจละโมภ ต้องการเป็นใหญ่ ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตน เห็นการทำร้ายชีวิตคนอื่นเป็นเกม มีลูกน้องมากมาย สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว

สมเล็ก ศักดิกุล (ท้าวไลข่าน) - ชายชราผู้เมาฝิ่นเป็นนิจสิน มีความร้ายกาจและเหี้ยมโหด หวังครอบครองเผ่าสร่า เพื่อสร้างอาณาจักรฝิ่นให้ยิ่งใหญ่เหนือนายหัวจเย ศัตรูคู่อาฆาต เพราะหวังเป็นใหญ่เพียงหนึ่งเดียว


บิณฑ์/เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ (แฝดนรก) - พี่น้องฝาแฝด ต่อสู้เก่ง มีความเก่งกาจในการใช้มีดสั้น หาใครเทียบได้ ฆ่าคนเป็นเรื่องสนุกถูกจ้างให้ตามเล่าทง


สุเทพ สีใส, เอ็ดดี้ ผีน่ารัก และตลกหน้าผีรวม 7 คน (เจ็ดเทพบุตรแดนใต้) - อดีตนักโทษ  เป็นนักล่ามือรางวัล จอมสังหาร หน้าตาแต่ละคนอัปลักษณ์ 
กรุง ศรีวิไล (ท่านอ้วน) - มาเฟียร่างอ้วนท้วน ลำตัวสีเขียว กว้าง 2 เมตร อาศัยอยู่ในถ้ำอยู่เบื้องหลังการนอกกฎหมายในเขตแดนใต้ ทั้งขนของเถื่อนค้าขายในตลาดมืด ค้าทาส รับจ้างฆ่า มีความแค้นกับเล่าทง จนต้องสั่งนักฆ่าไปไล่ล่า

ลักขณา วัธนวงส์ศิริ (โภคี) - สาวงาม ใช้เรือนร่างยั่วยวน เอาตัวเองเข้าแลกเพื่อผลประโยชน์ ผู้ชายตกเป็นเหยื่อเธอมากมาย เก่งการพนัน เธอเหมือนไม้ตายของเท้าไลข่านที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ



อี๊ด โปงลางสะออน (อาจารย์หวง) - เป็นครูมวย รับจ้างสอนทั่วราชอาณาจักรเพื่อแลกกับเงินและอาหาร หลอกชาวบ้านว่าตัวเองเก่งกาจ  จนชาวบ้านหลงเชื่อ รวมทั้งชนเผ่าสร่าที่โดนหลอกให้เรียนวิชาปลอมของเขา

หนู คลองเตย (ซูซู) - ชนเขาเผ่าสร่าคอยาว เป็นชายที่จิตใจเป็นหญิง แต่มีความกล้าหาญในตัวไม่เกรงกลัวผู้ใด เป็นคนมีจิตใจดี ต่อสู้กับผู้มารุกรานเผ่าตัวเองเคียงข้างไหมท้อ


ค่อม ชวนชื่น (หัวหน้าเผ่าซาลาส) - เผ่านี้มีความสกปรก แต่งตัวเสื้อผ้ารุงรัง ขาดวิ่นเหม็นเน่าน่ารังเกียจรับจ้างขนศพ แต่ตรงข้ามกับจิตใจที่พร้อมช่วยเหลือผู้ที่ถูกรังแก




บันทึกผู้กำกับ: ธีระธร สิริพันธ์วราภรณ์ (ซ้ง)

...เมื่อปี พ.ศ. 2523 คุณคมน์ อรรฆเดช ได้สร้างภาพยนตร์เรื่อง "เสือภูเขา" เป็นภาพยนตร์ บู๊ แอ็คชั่น โดยใช้ภูมิประเทศของชาวเขามาเป็นแบ็คกราวด์ ซึ่งสร้างชื่อเสียงและความจดจำไว้มาก บทประพันธ์ของเชษฐ์ ชัชวาลย์ ทางพระนครฟิลม์ได้ซื้อลิขสิทธิ์นำเรื่องนี้กลับมาสร้างใหม่โดยเพิ่มตัวละครแปลก ๆ เข้าไป

...ในขณะนั้นผมกำลังเขียนนิยายเรื่อง "ยอดคนพเนจร" ซึ่งดัดแปลงจากบทประพันธ์เรื่อง "ลูกแผ่นดิน" ที่เคยเขียนร่วมกับพี่อุดม (อุดม อุดมโรจน์) สมัยที่อยู่อาร์เอส แต่โปรเจ็คท์ล้มไปซะก่อน ด้วยความเสียดายในแนวทางของลูกแผ่นดิน ประกอบกับเป็นคนที่ชอบอ่านนิยายกำลังภายในจีนโดยเฉพาะโกวเล้ง จึงนำทั้งสองอย่างมาผสมผสานกัน สร้างเรื่อง "ยอดคนพเนจร" นิยายกำลังภายในแบบไทยออกมาเป็น 3  ตอน

...เมื่อทางพระนครฟิลม์เสนอให้ผมมารับผิดชอบภาพยนตร์ "เสือภูเขา" เวอร์ชั่นใหม่… จึงมีความคิดว่า ไม่น่าจะนำเสือภูเขาเดิมมารีเมค เพราะผมจำความประทับใจที่ดูตอนเด็กได้ดี แค่ฉากเปิดเรื่องเห็น พี่เอก สรพงษ์ วิ่งผ่านทุ่งแบบลองเทค ก็ตื่นเต้นมากจึงเกิดความกลัวว่าเมื่อนำมาทำใหม่แล้วจะดีสู้ของเก่าไม่ได้ และคิดว่าความดีในแบบเสือภูเขาเดิมน่าจะเก็บไว้ให้เป็นอมตะ ไม่ควรแตะต้อง นอกจากชื่อเรื่อง และชื่อพระเอกคือ "เล่าทง" ที่ขอนำมาใช้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพในผลงานเดิม

...จากนั้นผมก็เริ่มสร้างเรื่องใหม่ให้กับ "เสือภูเขา" โดยไอเดียเบื้องต้นมาจากพี่อุดม อุดมโรจน์ ที่แนะนำให้เสนอเรื่องราวแบบ "YOJIMBO" ของ คูโรซาว่า โดยผมไปหยิบยืมตัวละครและสถานที่ จากตอนที่ 1 ของ "ยอดคนพเนจร" มาใช้

...ดังนั้น เมื่อเขียนและปรับบทไปเรื่อย ๆ "เสือภูเขา" เริ่มเป็นเหมือนตอนที่ 2 ของ "ยอดคนพเนจร" ไปโดยปริยาย เพราะมีบุคคลกับสถานที่เกี่ยวข้องกัน และเชื่อมโยงเข้าหากันได้

...โทนของภาพยนตร์ "เสือภูเขา" หรือ "ยอดคนพเนจร" ตอนที่ 2 จะเป็นแนวทางการผสมผสานระหว่าง ACTION กับ COMEDY และ FANTACY มีเนื้อหาแบบ "YOJIMBO" ในเรื่องของ 2 ผู้มีอิทธิพลทะเลาะกัน และต้องการให้คนเก่งที่พลัดหลงเข้ามาเป็นพวก

...กับเนื้อหาอีกส่วน ในรายละเอียดการต่อสู้ และชีวิตตัวละคร ได้รับอิทธิพลมาจาก "ฤทธิ์มีดสั้น" ของโกวเล้ง ได้เพิ่มสีสันของความเป็น FANTACY เข้าไป  เช่นลักษณะประหลาดของตัวละคร หรือสัตว์ประหลาด ซึ่งมีแม่แบบมาจาก STAR WARS โดยมีการสอดแทรกความเป็น COMEDY หล่อเลี้ยงเอาไว้ตลอด และทำให้ทุกส่วนสอดคล้องลงตัวอย่างพอเหมาะพอดี




Share this article :

แสดงความคิดเห็น