Home » » กุหลาบนครสวรรค์

กุหลาบนครสวรรค์

 


 

บริษัทสร้าง บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
ผู้อํานวยการสร้าง เทียน ศรีสุพรรณ
ผู้ประพันธ์ สุพรรณนาฏ
ผู้แต่งบทพากย์ พรานบูรพ์
ผู้ถ่ายภาพ เนียนศิลป์
ผู้ล้างภาพ สนิท ศรีสุพรรณ
ผู้ประพันธ์เพลง พรานบูรพ์
ผู้ช่วย สุจิตต์

เรื่องย่อ
ณ ท้องทุ่งตําบลโกรกพระ จังหวัด นครสวรรค์ ยังมีความรักตามประสาชายหนุ่มหญิงสาวอย่าง เฉิด และ เนียน อยู่ที่ปลายทุ่ง แต่ความรักของทั้งคู่มิได้ราบ รื่นดั่งใจหวัง เพราะเฉิดนั้นเป็นคนยากจนในขณะที่เนียนเป็น ลูกสาวของ กํานันสี ผู้ใหญ่ซึ่งคอยอุปถัมภ์ให้เฉิดได้มีการ ศึกษา แม้เฉิดจะรักเนียนแต่ก็จําต้องเก็บงําความรู้สึกไว้ กระทั่งวันหนึ่ง เฉิดเกิดเผลอใจเอ๋ยรักแก่เนียนในขณะที่เนียน ก็ยอมรับว่าเธอเองก็มีใจให้เฉิด หนุ่มสาวทั้งสองจึงลอบ สัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง จนต่างรู้ว่าทั้งคู่คงมิอาจจะพรากจาก กัน แต่แล้ววันหนึ่ง นักเลงเมืองกรุงอย่างชิตก็ดันเข้ามาก่อ เรื่องหมายใจจะเอาตัวเนียนไป เฉิดจึงต้องตรงเข้าไปต่อสู้ ด้วยความชุลมุนชิตจึงชักปืนขึ้นยิงสู้ อนิจจากระสุนพลาดไป ถูก นางช้อย มารดาของเฉิดเสียชีวิต กระนั้นก่อนตายซ้อยได้ บอกความจริงแก่เฉิดว่าแท้จริงเขาคือ ชาญ เป็นลูกชายของพระยาเทพศรีสุนทร ผู้ดีเมืองกรุง เมื่อรู้ดังนั้นเฉิดจึงเดินทางบ่ายหน้าไปตามหาบิดา แม้ต้องจากกับเนียนแต่เขาก็ให้คํามั่น ว่าจะกลับมาสู่ขอเธอ

ครั้นเมื่อถึงบ้านของท่านเจ้าคุณ เฉิดจึงเปิดเผยตัว แก่ท่านเจ้าคุณ จนท่านเจ้าคุณถึงแก่ความปีติ จึงรับเฉิดมา ดูแล เฉิดเปลี่ยนสภาพจากชายผู้ยากไร้กลายมาเป็นเศรษฐี เมืองกรุง แต่แล้วฐานะที่เปลี่ยนไปก็ทําให้ใจของเฉิดเปลี่ยน ตาม เมื่อเขาดันมาหลงเสน่ห์ วิลัย สาวสวยเมืองกรุงจนถอน ตัวไม่ขึ้น หลงลืมสัญญาที่ให้ไว้กับเนียน ฝ่ายเนียนที่ยังยึดมั่น ในคําสัญญาก็เลิกที่จะรอและตัดสินใจหนีออกจากบ้านเพื่อ มาตามหาเฉิด แม้ทางบ้านจะจัดให้เธอได้แต่งงานกับนายอําเภอหนุ่ม

เมื่อเนียนเดินทางมาถึงบ้านท่านเจ้าคุณจึงได้พบ กับเฉิดอีกครั้ง แต่เฉิดกลับไม่ยอมรับเนียนดังที่เคยให้สัญญา ซ้ําร้ายยังบอกเนียนว่าเขากําลังจะแต่งงานกับวิลัย หารู้ไม่ว่า แท้จริงวิลัยคือหญิงร้ายที่หมายจะฮุบสมบัติของเฉิด เมื่อท่าน เจ้าคุณทราบเรื่องจึงโกรธเฉิดที่ไม่มีความรับผิดชอบ และตัด เฉิดออกจากกองมรดก เมื่อนั้นเอง วิลัยจึงได้เผยธาตุแท้ให้ เฉิดเห็นว่าเธอเพียงต้องการแค่สมบัติของเฉิด เฉิดจึงต้อง ซมซานกลับมาหาท่านเจ้าคุณและเนียน เพื่อขอให้ทั้งสองให้ อภัย ด้วยความรักของคนเป็นพ่อ ท่านเจ้าคุณก็พร้อมจะให้ อภัย ในขณะที่เนียนก็ไม่ปฏิเสธรักเดียวของเธอ ทั้งคู่จึงได้ ครองรักกันอย่างมีความสุข

นักแสดง
ประสาร ชัยสงคราม, พเยาว์ พิมลสัตย์, พิศมัย อิ่มอุดม, แจ่ม อิศรางกูร, สวัสดิ์ วิศาลจิตต์, ปลอบ เกิดกําธร, สวาสดิ์ วิรยศิริ, เลื่อน สมชนะ, ปานเด่นงาม, หวั่น สายบัว, ปุย ไสยสุทธิ, สัน สมัคการ, สง่า สงวนเต็ง, ขุนทอง ประคองสาย, ชิต เกิดกําธร, บุญมี ศิริภาคย์, ประวัติ สมชนะ

Share this article :

แสดงความคิดเห็น