Home » » หนามยอกหนามบ่ง

หนามยอกหนามบ่ง

 


  • Release Date: 21 ตุลาคม 2483
  • Producer: ละโว้ภาพยนตร์
  • Screenwriter: ไม้ เมืองเดิม
  • Starring: เพี้ยน ฉิมพลี, โปร่ง แสงโสภณ

หนามยอกหนามบ่ง


ฟิล์ม 35 มม./ขาวดำ/พากย์
ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
บริษัทสร้าง ละโว้ภาพยนตร์
ผู้ประพันธ์ “ไม้ เมืองเดิม” จากนิยายเรื่อง หนามยอกหนามบ่ง
ผู้กํากับ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
ผู้พากย์ “ทิดเขียว”

เรื่องย่อ
เย็นวันหนึ่ง ณ หมู่บ้านนาแค ธง ลูกน้องฝีมือดีของ พ่อขุน กํานันบ้านนาแค จําใจต้องไปทวงเงินค่าที่นากับ ตาเพชร พ่อของ แวว คนรัก แต่ตาเพชรไม่มีเงินพอ จึงต้องขายแววเพราะกลัวอิทธิพลของ พ่อขุน
แววเข้ามาเป็นคนคอยรับใช้ ดวง บุตรสาวของ พ่อขุน แต่มักจะถูก มิ่ง ลูกชายของพ่อขุนพยายามเข้าหา และคอยพูดจาปั่นหูว่าธงในแง่ไม่ดี เมื่อธงรู้จึงเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกัน แต่ธงเป็นฝ่ายแพ้ แววถูกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ส่วนธงถูกสั่งห้ามไม่ให้พบแวว จนเมื่อพ่อขุน ต้องการให้ธงไปปล้นควาย ธงยอมทําตามแต่มีข้อแม้ว่า เมื่อขโมยควายมาได้แล้ว พ่อขุนต้องปล่อยแววให้เป็น อิสระ

เมื่อธงจากไป มิ่งก็วางแผนเตรียมจัดพิธีแต่งงานระหว่างตนกับแวว ธงกลับมาเร็วกว่ากําหนดจึงได้ทราบ ว่าหลงกลสองพ่อลูก ธงจึงไปชิงตัวแววและเดินทางไปที่เวียงคอยเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของแวว พ่อขุนออก หมายจับธงและพรรคพวก พร้อมออกค่าหัว จนได้ทราบ ข่าวว่า ธงไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่เวียงคอย จึงนํากําลังคน เพื่อที่จะไปจับตัวธงจนเกิดการต่อสู้กัน ธงต้องเป็นฝ่ายยอมแพ้เพราะพ่อขุนนําตัวพ่อของแววมาขู่เพื่อให้แวว มอบตัว สุดท้ายแววก็ตอบตกลงแต่งงานเพื่อปลดหนี้ให้ พ่อ ธงจึงหายไปพร้อมความแค้นแววที่หักหลังตน

สองปีผ่านไป หมู่บ้านนาแคต้องเผชิญกับความแร้นแค้น ไม่มีเกวียนไหนกล้าใช้เส้นทางผ่าน กระทั่งมี หนุ่มลาวโซ่ง ชื่อ แสน นําเกวียนมาแวะที่หมู่บ้านนาแค แท้จริงแล้ว แสนก็คือธงที่เข้ามาสืบข่าวคราวในหมู่บ้านนาแค ขณะนั้น มิ่งได้ขึ้นเป็นกํานันแทนพ่อขุนที่เริ่มแก่ตัว มุ่งมักจะทําร้ายแววกับลูกอยู่เสมอ เพราะคิดว่าลูกที่เกิดมาเป็นลูกของธง ส่วนตัวเองอยากได้ สร้อย น้องสาวคนสวยของ สอน เป็นเมียอีกคน จึงบังคับให้ ดวง แต่งงาน กับสอน ธงกลับมาบ้านนาแคเพื่อชําระแค้น แต่บัดนี้ กรรมได้ตามสนองแววและพ่อขุนแล้ว ธงจึงอโหสิให้ และรีบไปช่วยดวงที่ถูกมิ่งฉุดไปเวียงดอย ธงฆ่ามิ่งเพื่อชิงตัว ดวงได้สําเร็จ ความแค้นแต่หนหลังจึงจบลง

นักแสดง
โปร่ง แสงโสภณ, ประยงค์,เพี้ยน ฉิมพลี

ที่มา นิยายเรื่อง หนามยอกหนามบ่ง ของ ไม้ เมืองเดิม

Share this article :

แสดงความคิดเห็น