Home » » วาไรตี้ผีฉลุย

วาไรตี้ผีฉลุย

 


เรื่องย่อ: วาไรตี้ ผีฉลุย

ต้อม เป็นเลิศ ผู้มีความฝันที่จะเป็นผู้กำกับหนังใหญ่ ฉายโรงใหญ่ๆ เหมือนกับอีกหลายๆ ต้อม ที่ได้เป็นกันไปแล้ว แต่ ความฝันก็คือความฝัน ที่เป็นได้เพียงแค่ความฝัน ถึงแม้ ต้อม จะไม่ได้เป็นอย่างในฝัน แต่ในโลกแห่งความจริง ต้อมก็ยังโชคดีที่มีเพื่อน ติ๊ก ดู๋ แป่ว เน็ก และน้องลูกหมี เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ร่วมโลกที่เขารู้จัก ทำให้เขาได้เรียนรู้ที่จะยอมรับความจริงที่ยังไงก็ไม่สวยงามเหมือนความฝัน อยู่แล้ว เขาจึงกลับมามีความสุขและสนุกกับโลกแห่งความจริงได้อีกครั้ง

ต้อม เป็นเลิศ เป็นผู้กำกับหนังสั้นระดับมือรางวัลหลายสถาบันรับรอง แต่เมื่อเขาคิดจะขยับมาลองกำกับหนังใหญ่และยาวกว่าเดิมในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ จึงไม่ใช่ของง่าย เพราะลำพังแค่จะกินให้ครบ 3 มื้อก็ยังยาก แถมที่เป็นปัญหาใหญ่สุดอีกอย่างของ ต้อม คือเขาเป็นคนที่เกลียดและกลัวผีมากๆ ในขณะที่ตลาดทั่วโลกเวลานี้เป็นเวลาที่หนังผีกำลังบูมสุดๆ เส้นทางชีวิตของ ต้อม จึงสวนทางกับความสำเร็จอย่างช่วยไม่ได้

ดู๋-ปัญญา นิรันดร์กาล โปรดิวเซอร์รายการทีวี วาไรตี้ เจ้าของบริษัท WORK 100 ที่กำลังเข้าตาจนสุดๆ เพราะเมื่อรายการ GHOST VARIETY คนค้นผี รายการแรกในรอบ 10 ปีของเขาผ่านการอนุมัติจากช่อง ทีมงานคู่บุญทั้งหมดของดู๋ดีใจมากฉลองกันจนสว่างที่ภูเก็ต เลยโดนคลื่นสึนามิกวาดลงทะเลไปหมด ดู๋ จำเป็นต้องหาทีมงานใหม่มาแทนอย่างเร่งด่วนชนิดชั่วโมงเดียวได้ และต้องมีคุณสมบัติพิเศษคือไม่เรียกร้องผลประโยชน์ใดๆที่พึงมีพึงได้ นอกจากที่กินที่นอนและความเป็น เพื่อน เท่านั้นที่ดู๋ยังมีเหลืออยู่

ติ๊ก เดอะสตาร์ เพื่อนซี้หารสองค่าเช่าห้องเดียวกันกับต้อม มีอาชีพเป็นตัวประกอบ อดทนและทนอด ให้กับการแสดงทุกชนิดในประเทศไทย ติ๊กเดอะสตาร์ คือไข่มุกเนื้องามที่รอวันเจียรไน ติ๊ก หวังว่าจะมีผู้กำกับ ตาถึง และ ใจถึง มาค้นพบไม่วันใดก็วันหนึ่งและ เมื่อวันที่ต้อมและดู๋มาทาบทามให้ไปเป็นพิธีกรภาคสนามรายการ GHOST VARIETY คนค้นผี จึงเป็นโอกาสดีที่ติ๊กไม่ยอมปล่อยให้หลุดลอยเป็นเด็ดขาด

น้องแป่ว นักศึกษาเพิ่งจบสดๆชิวล์ๆ เธอเป็นหลานคนเดียวของ ดู๋ เจ้าของบริษัท WORK 100 ซึ่งกำลังขาดทีมงานพอดี น้องแป่ว จึงโชคดีไม่ต้องตกงานเหมือนเพื่อนๆ อีกหลายคน เธอเหมาโหลเป็นทั้งเลขา ทั้งผู้ช่วย ทั้งผู้จัดการกองและอีกหลายๆตำแหน่งที่ว่างอยู่พร้อมๆกันทีเดียวเลย ถึงแม้ว่าเธออาจจะยังน้อยประสบการณ์ แต่หากขาดเธอผู้ซึ่งมีคติประจำใจว่า “กลัวอดมากกว่ากลัวผี” รายการ GHOST VARIETY คน ค้น ผี อาจจะ STOP ตั้งแต่ยังไม่ START ก็เป็นได้

SUPERNEXT ศิลปินใหม่แกะกล่อง ของค่าย เฮียกู๋ ยักษ์ใหญ่วงการเพลง อนาคตจึงต้องได้เป็นนักร้องดาวรุ่งขวัญใจวัยโจ๋คนล่าสุดอย่างไม่มีข้อสงสัย โดยเฉพาะกับอัลบั้มชุด “ไม่กลัวผี” SUPERNEXT จึงต้องมาเป็นพิธีกรรับเชิญภาคสนามคู่กับ ติ๊กเดอะสตาร์ เพราะคอนเซ็ปของเพลงแมทท์กับรายการ GHOST VARIETY คนค้นผี มั๊กๆ

น้องลูกหมี ยินดีเสิร์ฟน้ำทุกที่ที่มีนักร้องหรือดาราขวัญใจวัยกรี๊ด ค่าแรงรายวันไม่สำคัญสำหรับเธอ ขอเพียงไห้มีโอกาสได้ใกล้ชิดศิลปินคนโปรดแถมได้ลายเซ็นมานอนกอดก็ถือเป็น ความสุขที่สุดของชีวิตเด็กเสิร์ฟน้ำอย่างเธอแล้ว

เมื่อหลังชนฝาหมาจนตรอกด้วยกันทุกคน การช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างเพื่อนครั้งนี้ จึงไม่ต่างจากการช่วยตัวเอง ( SELF SERVICE) กฎเกณฑ์นี้ส่วนใหญ่จะมีใช้กันเฉพาะร้านอาหารฟาส์ทฟู๊ตจากตะวันตก แต่ปัจจุบันนี้ก็แพร่หลายได้รับการยอมรับไปแล้วทั่วโลก จึงเป็นเรื่อง INTREND ไม่ถือว่าผิดกติกาแต่อย่างไร ทุกคน ต่างเพศ ต่างวัย ต่างความคิดกัน แต่มีอย่างเดียวที่เหมือนกันคือ กลัวผี วันนี้พวกเขาและเธอจะต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อรับมือกับผีและต่อยอดความฝันของแต่ละคนกับ รายการ GHOST VARIETY คนค้นผี วัดไหน ตึกไหน บ้านไหน ซอกไหน ซอยไหน มีข่าวว่าเฮี้ยน ลือกันว่าผีดุ พวกเขาจะเสี่ยงตายเอาชีวิตเข้าแลกบุกไปค้นไปถ่ายไปตามล่าหาผีตัวเป็นๆ มา ON AIR ให้ผู้ชมได้เสียวได้เกร็งกันถึงห้องนอน

เมื่อรายการทีวี GHOST VARIETY คนค้นผี ได้ออนแอร์ก็ประสบความสำเร็จมีเรทติ้งสูงสุด พร้อมกับได้รับรางวัลต่างๆ จากภาครัฐทุกองค์กรทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง มากมาย ผลงานมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก บวกกับได้รับความร่วมมือและช่วยเหลือจากโปรดิวเซอร์ใหญ่ ดู๋ และเพื่อนๆ ต้อม จึงได้เป็นผู้กำกับหนังยาวและใหญ่สมความตั้งใจในที่สุด


นักแสดง:

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา .... ต้อม เป็นเลิศ 
ชาญณรงค์ ขันทีท้าว .... ติ๊ก เดอะสตาร์ 
วัชระ ปานเอี่ยม .... ดู๋ ปัญญา นิรันดร์กาล 
พิชญ์นาฎ สาขากร .... น้องแป่ว 
บริบูรณ์ จันทร์เรือง .... ซุปเปอร์เน็กซ์ 
เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ .... น้องลูกหมี 

วันที่เข้าฉาย: 29 ธันวาคม 2548

กำกับการแสดง:
อังเคิ่ล


เกริ่นนำ

...ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วชื่อของ "อังเคิล" หรือ "อดิเรก วัฏลีลา" คงคุ้นหูใครหลายคน เนื่องจากเขาเป็นผู้กำกับรุ่นใหม่ที่กำกับหนังไทยมีสไตล์และทำรายได้สุงสุดแห่งปีอย่าง "ปลื้ม" และ "ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย" แถมภาพยนตร์เรื่อง "ดีแตก" ยังได้รับรางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยมและบันทึกเสียงยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์

...ส่วนในปีพ.ศ.2531 ภาพยนตร์เรื่อง "ฉลุย" คว้ารางวัลจากมหกรรมเอเชีย – แปซิฟิก ในสาขาตัดต่อยอดเยี่ยม และอีก 2 ปีถัดมา ภาพยนตร์เรื่อง "ฉลุย โครงการ 2" กวาดมาอีก 3 รางวัลจาก 2 สมาคม สุพรรณหงส์ทองคำ สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม

...ส่วนชมรมวิจารณ์บันเทิง "ฉลุยโครงการ 2" กวาดรางวัลตัดต่อยอดเยี่ยมและถ่ายภาพยอดเยี่ยมมาครอบครอง

...ไม่เพียงเท่านี้ภาพยนตร์เรื่อง "ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก" ที่อังเคิลทิ้งท้ายจากการกำกับไว้ในปี พ.ศ. 2537 สามารถคว้ารางวัลมากอดสองรางวัลคือกำกับศิลป์ยอดเยี่ยมจากชมรมวิจารณ์บันเทิงและรางวัลเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมจากสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ

...และในวันนี้อังเคิลกลับมานั่งตำแหน่งผู้กำกับ, เขียนบทและโปรดิวเซอร์ให้กับ "วาไรตี้ ผีฉลุย" หนังคอเมดี้ที่อังเคิลกล่าวว่า มีกลิ่นอายของความสยองขวัญบนโลเกชั่นที่สยดสยอง โดยการนำชีวิตและเรื่องราวบางส่วนของตนเองหลังจากที่ไม่ได้กำกับหนังกว่า 10 ปีมาใส่ไว้ในหนัง โดยตัวหนังจะเน้นที่ความสนุกสนานแบบมีสีสัน มีวิธีการเล่าเรื่องที่ง่าย มีมุขสนุกให้ คนดูได้ขำเป็นระยะ ๆ และที่สำคัญผู้ชมจะได้เซอร์ไพรส์กับเหล่านักแสดงรับเชิญที่คาดไม่ถึง ซึ่งอังเคิลการันตีว่า "วาไรตี้ ผีฉลุย" จะต้องถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์ว่าเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่รวมคนในแวดวงหนังไทยไว้มากมายอย่างไม่เคยมีมาก่อนในสยามประเทศ

"ใน 'วาไรตี้ ผีฉลุย' จะเป็นการพูดถึงความฝัน คือหนังของผมถ้าใครได้ติดตามก็จะทราบว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความฝันมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย, ปลื้ม, ดีแตก หรือ ฉลุยทั้ง 3ภาค ความฝันของคนที่อยากจะเป็นนั่นเป็นนี่ อาจจะตีความว่า ฉลุยคือความฝันก็ได้ ฝันหวาน พยายามไขว่คว้าหาสิ่งที่ตนเองฝัน และเมื่อหลายคนทราบว่าผมจะกลับมากำกับหนังอีกครั้งโดยชื่อเรื่องมีคำว่า ฉลุย ด้วย หลายคนก็มักจะถามว่าแล้วมันเกี่ยวข้องกับฉลุยทั้ง 3 ภาคหรือเปล่าผมก็ตอบว่า ก็เหมือนกับข่าวภราดรเข้ารอบฉลุย ฟุตบอลไทยเข้ารอบฉลุย ก็คือมันไม่เกี่ยวกันตรง ๆ แต่มันจะเป็นอารมณ์แบบสดใส สบาย ๆ มากกว่า

ส่วนพล็อตเรื่องผมก็วางไว้หลายปีแล้วและที่ได้หม่ำ จ๊กมกมาเล่นนั้น ไม่ใช่เพราะความดังของเขา แต่เป็นเพราะคาแร็คเตอร์ที่เราวางไว้ตรงกับคาแร็คเตอร์ของหม่ำครับ และก็แอบหวังว่าความลื่นไหลของหม่ำจะทำให้ฉลุยเวอร์ชั่นนี้สนุกและมีสีสันมากขึ้น เรื่องของความกดดันในการกลับมากำกับหนังอีกครั้งสำหรับผมไม่มีครับ มีแต่ความกระดี๊กระด๊าดีใจ ที่รอวันนี้มานานนับ 10 ปี อัลบั้มนี้ เอ๊ย ขอโทษ หนังเรื่องนี้จะมีความเป็นตัวเองของผมมากที่สุด จึงสบาย ๆ ทำหนังเหมือนนั่งคุยกันมากกว่า”


รายชื่อทีมงานในรายการ GHOST VARIETY

...ผู้กำกับต้อม - สำหรับนักแสดงที่มารับบทนำใน "วาไรตี้ ผีฉลุย" ก็คือดาวตลกชื่อดังของเมืองไทยที่ระยะหลังมักปรากฏตัวทางจอเงินในฐานะพระเอกอย่างเพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ในเรื่องหม่ำรับบทเป็นต้อมผู้กำกับรายการ GHOST VARIETY รายการทีวีวาไรตี้เกี่ยวกับผี แม้ในตอนแรกต้อมจะปฏิเสธแต่เมื่อความจนเข้าตาบวกกับลูกตื้อของดู๋ต้อมจึงจำยอมรับหน้าที่ผู้กำกับซึ่งไม่มีใครรู้ว่า ต้อมเป็นคนที่กลัวผีมากที่สุด

...หม่ำ จ๊กมกถือเป็นตลกมากฝีมือที่หาตัวจับได้ยากและในระยะหลังบทบาทที่หม่ำได้รับกลับกลายเป็นบทเด่นและถือเป็นตัวเดินเรื่อง นับตั้งแต่หนังแอ็คชั่น – คอเมดี้เรื่อง "มือปืน โลก พระ จัน", "องค์บาก" หรือ "บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม" ที่หม่ำรับหน้าที่กำกับและแสดงนำ และที่ฮือฮาที่สุดเห็นจะเป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกเรื่อง "เฉิ่ม" ที่พลิกบทบาทของดาวตลกหน้าตายอย่างหมดสิ้น แต่นั่นก็ถือเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า นี่คืออีกหนึ่งความสามารถของหม่ำ จ๊กมก

...บทบาทของผู้กำกับอนาคตไกล (หรือเปล่า) ที่กลัวผีขึ้นสมองแต่กลับต้องมารับหน้าที่กำกับรายการผี ๆ ในเรื่อง "วาไรตี้ ผีฉลุย" ก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ความสามารถทางการแสดงและความเป็นคนบันเทิงอย่างเต็มตัวของเพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา


...พิธีกรภาคสนามติ๊ก The Star - เพื่อนสนิทหารสอง (ค่าเช่าห้อง) ที่มีอาชีพเป็นตัวประกอบหนังไทยหลายต่อหลายเรื่อง อาทิ "2005 อันธพาลครองเมือง", "สตรีเล็กภาค 1", "สตรีใหญ่ภาค 2" ติ๊กเป็นคนมากความสามารถแต่ด้อยโอกาสที่จะได้แจ้งเกิดแบบเต็มตัวจึงรอวันที่จะถูกค้นพบ มีแมวมองตาดีหรือผู้กำกับตาถึงมาปิ๊ง ติ๊กถูกเพื่อนเก่าต้อม กับ ดู๋ ชวนมาเป็นพิธีกรภาคสนามด้วยความรักในการแสดงและหลงใหลในความโด่งดังทำให้ติ๊กตกปากรับคำทันที

...บทติ๊ก The Star จะเป็นใครไม่ได้นอกจากติ๊ก กลิ่นสี แม้ในระยะหลังจะเห็นติ๊กในมาดของพิธีกรอารมณ์ดีหลายรายการ แต่ถ้าพูดถึงชื่อติ๊ก กลิ่นสี วงการหนังจะต้องร้องอ๋อ เนื่องจากในหนังไทยหลายต่อหลายเรื่องที่ผ่านมาในยุค 90 มักจะปรากฏชื่อของเขาเป็นบทนำเสมอ อาทิ "กลิ่นสีและกาวแป้ง" (2531), "กลิ่นสี 2 ตอนจีบสาวจิ๊จ๊ะ" รวมถึง "ดีดสีและตีเป่า" (2533)

...นักร้องชื่อดัง SUPERNEXT - พิธีกรคู่ภาคสนาม นักร้องดาวรุ่งมาแรงเป็นคนกลัวผีมากแต่จำใจต้องมาเป็นพิธีกรรับเชิญประจำสัปดาห์ให้กับรายการ GHOST VARIETY เพราะเพลงชุด "ไม่กลัวผี" ที่กำลังบูมสุด ๆ แม็ตกับคอนเซปต์ของรายการมาก

...ตั๊ก บริบูรณ์โด่งดังจากบทเด็กหนุ่มผู้ซึ่งใฝ่ฝันอยากประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับปู่ที่เป็นนักเต้นเท้าไฟ โดยมีเรื่องของรองเท้ามหัศจรรย์เป็นชนวนในภาพยนตร์เรื่อง "รองต๊ะแล่บแปล๊บ" แต่หลังจากนั้นตั๊กก็ห่างหายจากวงการหนังและไปเล่นละครเป็นส่วนใหญ่ แต่ในวันนี้เขากลับมารับบทบาท Supernext นักร้องผู้ซึ่งโด่งดังที่สุดในยุคนี้กับเพลงไม่กลัวผีที่ถือเป็นไอดอลของเด็กวัยรุ่นทั้งประเทศ


...ดู๋ พิธีกรหลักและโปรดิวเซอร์รายการ - ดู๋เป็นโปรดิวเซอร์ดวงตกเพิ่งจะทำ Pilot เสนอรายการทีวีรายการหนึ่งผ่านแต่ก็มาขาดทีมงานกระทันหัน ทุกคนโดนสึนามิกวาดลงทะเลหมดในวันเลี้ยงฉลองหลังทีวีช่องหนึ่งเซ็นอนุมัติรายการที่เสนอไปทำให้ดู๋แทบจะไม่เหลืออะไรอีกเลยไม่มีทั้งทุน ไม่มีทั้งทีมงาน ดู๋จึงชวนต้อมเพื่อนเก่าให้มาร่วมงานด้วย

...บทบาทของโปรดิวเซอร์ดวงตกรับบทโดยเจี๊ยบ วัชระ ปานเอี่ยมผู้ซึ่งผ่านงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เขาเป็นหนึ่งในนักร้องนำ "วงเฉลียง" และเป็น 1 ใน "กลุ่มซูโม่สำอางค์" ทั้งยังแสดงและร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง "บุญชูทุกภาค" และยังเคยร่วมงานกับอังเคิลในบทของชายสติแตกที่อยากเป็นดาราใน "ฉลุยโครงการ 2"


...แป่ว นักศึกษาฝึกงาน - แป่วเป็นเด็กสาวน่ารัก ๆ ใส ๆ เป็นนักศึกษาฝึกงานสด ๆ ชิล ๆ ที่ต้องรับหน้าที่เป็นทั้งเลขาและเป็นผู้ช่วยให้กับทีมงานอนาถาทีมนี้ แป่วอาจจะยังน้อยประสบการณ์แต่หากขาดเธอผู้ซึ่งทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจแบบสุดๆรายการนี้อาจจะไปไม่ถึงฝั่งก็เป็นได้

...บทแป่ว แสดงโดย เมย์ พิชญ์นาฎ สาขากร นักแสดงสาวสวยที่แจ้งเกิดจากบทสาวเซ็กซี่ในหนังเรื่อง "สายล่อฟ้า" จนหลายคนกล่าวว่า เมย์เป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์มากที่สุดและแสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ในหนังผีเรื่อง "บุปผาราตรี เฟส 2" ที่เมย์รับบทเป็นสาวตาบอด อาภัพกับโชคชะตา และในเรื่องนี้ผู้ชมจะต้องฮือฮาอีกครั้งกับบทแป่ว นักศึกษาฝึกงานน่ารัก ๆที่สำคัญเรื่องนี้พลิกบทบาทของเธออย่างสิ้นเชิง 




 

หากถามว่า อังเคิ่ล อดิเรก วัฏลีลา เป็นใคร เหล่าเด็กแนวยุคนี้อาจจะไม่รู้จักเท่าไหร่ จำได้แต่ว่าแกไปโผล่ๆ อยู่ในหนัง บุปผาราตรี คอยขโมยซีนชาวบ้านอยู่ประจำ แต่สำหรับคนรุ่นพี่ รุ่นน้า รุ่นอา ละก็ คงคุ้นชื่อของ อังเคิ่ล เป็นอย่างดี เพราะ อังเคิ่ล และปื้ด คู่หูคือสองคู่หูเด็กแนวแห่งยุค 10 ปีที่แล้ว ที่ปลุกกระแสหนังไทยให้ได้รับความนิยมจากเหล่าวัยรุ่น และทำให้คนทั่วไปรู้จักกับคำว่า ฉลุย เป็นอย่างดี ซึ่ง ฉลุย นั้นเป็นหนังที่โด่งดังทั่วบ้านทั่วเมือง เรียกว่าหนังก็ดัง ดาราก็ดัง แถมผู้กำกับก็ดังไปด้วย
หลังจากนั้นก็มี ฉลุย ออกมาอีกหลายภาค จนในที่สุดช่วงหลัง อังเคิ่ล ก็ผันตัวเองไปเป็นผู้บริหารซะจนเราคิดว่าเขาจะเลิกมากำกับหนังเองซะแล้ว ผิดคาด….ครับ เพราะความคันไม้คันมือหรืออย่างไรไม่ทราบ อังเคิ่ล ก็หวนสู่เก้าอี้ผู้กำกับอีกครั้งกับหนังเรื่องใหม่ เราเลยต้องส่งทีมงานไปสัมภาษณ์พี่เขาว่าการกลับมาครั้งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และในการทำงานใน วาไรตี้ผีฉลุย มีอะไรมาเล่าให้พวกเราฟังบ้าง

อะไรทำให้พี่กลับมากำกับหนังอีกครั้งในรอบ 10 ปี


ถึงเวลามั้ง เพราะการไปอยู่เบื้องหลังเป็นโปรดิวเซอร์มา 20 เรื่อง ผลักดันให้เกิดผู้กำกับใหม่เกือบ 20 คน เหนื่อยมาก ก็คงต้องพักบ้าง อีกอย่างหนึ่งคือถ้าไม่ได้กำกับหนังเกินกว่า 10 ปีจะหมดอายุการเป็นสมาชิกสมาคมผู้กำกับ เลยคิดว่าลงมากำกับ วาไรตี้ผีฉลุย ดีกว่าเหมือนต่ออายุไปในตัว

กลับมาทำอีกครั้งมันยากหรือง่ายกว่าเดิม
หยุดไปตั้ง 10 ปี เหมือนหมาถูกเอาโซ่ล่ามไว้นานๆ พอโซ่หลุดก็วิ่งเตลิดเลย ไล่จับไม่ทันหรอก เหมือนหมาบ้าเลย ใครขวางกัดมั่วไปหมด ไม่มีใครอยู่ใกล้ๆ ให้กัด หางตัวเองยังกัดเลย พี่ยังไม่มีสติเลยยังตอบไม่ได้ว่ายากหรือง่าย

ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย วาไรตี้ผีฉลุย นี่ตกลงมันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรแน่

เรื่องโดยรวมก็เกี่ยวกับคนที่กลัวผีมาก แต่ไม่เคยเห็นผีและก็ไม่รู้ว่าจะเชื่อดีหรือไม่เชื่อดี ตัวละครหลักไม่ว่าจะเป็น ต้อม เป็นเลิศ (หม่ำ จ๊กมก) ติ๊ก เดอะสตาร์ (ติ๊ก กลิ่นสี) ซุปเปอร์เน็ค (ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง) แป่ว (พิชญ์นาฏ สาขากร) และน้องลูกหมี (เฉลิมพล ฑิฆัมพรธีรวงศ์) ก็เป็นคนธรรมดา ไม่ได้มีซิกเซนต์อะไร ไม่ใช่คนที่เห็นผีได้ทั้งๆ ที่มีผีจะอยู่รอบตัว ทั้งหมดต้องทำรายการ Ghost variety คนค้นผี ซึ่งต้องตามไปถ่ายผีในบ้านร้างต่างๆ ที่ลือกันว่าเฮี้ยนๆ ดุๆ ซึ่งมันเป็นเรื่องท้าทาย เพราะพวกเขากลัวผี ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นผีแต่ต้องไปถ่ายผีมาออกทีวี ความสนุกของเรื่องจะอยู่ที่คนดู เพราะคนดูจะเป็นคนที่มีสัมผัสที่หก สามารถเห็นผีได้

ในส่วนของนักแสดงและการทำงานในเรื่องมีเป็นอย่างไรบ้าง

นักแสดงนำในเรื่องก็จะมี หม่ำ จ๊กมก, ติ๊ก กลิ่นสี, น้องเมย์ พิชญ์นาฏ สาขากร,ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง, เจี๊ยบ วัชระ ปานเอี่ยม และ แจ๊ค เฉลิมพล ฑิฆัมพรธีรวงศ์ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีคาแรกเตอร์ที่ต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันหมดคือ กลัวผี โดยคาแรกเตอร์ของ ต้อม นี่ผมว่า หม่ำ เหมาะที่สุด เพราะในบทจะต้องเป็นคนที่อยากเป็นผู้กำกับ อยากทำหนังใหญ่ หุ่นไม่ให้แต่ใจรัก หม่ำ นี่เขาเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความตลกอยู่แล้ว ยิ่งตอนนี้เป็นผู้กำกับหนังด้วย ยิ่งทำให้เหมาะสมกับบทนี้มากขึ้นไปอีก ส่วน เมย์ พิชญ์นาฏ ก็เคยร่วมงานกันตอน บุปผาราตรี 2 ตัวจริง เมย์ เป็นคนสนุกๆ ต๊องๆ ก็ตรงกับคาแรกเตอร์ของ แป่ว ซึ่งจะโก๊ะๆ หน่อย เพราะผู้หญิงปกติดีๆ คงไม่ไปกับทีมถ่ายผีตามบ้านร้างหรอก ส่วน ตั๊ก บริบูรณ์ เท่าที่เคยเห็นก็เป็นคนตลกหลุดโลกไปเลย บ้าพลัง คาแรกเตอร์ในหนังก็จะเป็นนักร้องวัยรุ่นกำลังจะดัง จะออกแนว ฮิปฮอป หน่อย เจี๊ยบ วัชระ นี่เคยร่วมงานกันมาก่อนใน ฉลุยโครงการ2 ในบทคนบ้า โดนกระถางต้นไม้ทุ่มหัวไป 2 เทค เลือดซิบๆ ยังยืนยิ้มได้นี่โอเคเลย ส่วน แจ๊ค คาแรกเตอร์จะแตกต่างไปเลย คือต้องเป็นแต๋วเสิร์ฟน้ำในกองถ่าย ซึ่ง แจ๊ค เล่นออกมาได้น่ารักมากๆ บรรยากาศการทำงานก็สนุกมาก ทุกคนเป็นมืออาชีพ แต่ละคนไม่ยอมตายยิงมุขใส่กันชนิดปรับบทแทบไม่ทัน
Ghost Variety Ghost Variety

สิ่งที่ประทับใจที่สุดในการทำงานครั้งนี้

คงจะอยู่ที่การเข้าไปบ้านผี เพราะทุกอย่างเราอิงกับสถานที่จริง อิงกับความน่ากลัวจริง แทบจะไม่ต้องเซทก็หลอนแล้วให้เข้าไปคนเดียวก็ไม่ไปครับ บางสถานที่คนในท้องที่ก็เตือนเรื่องความเฮี้ยน แต่พอไปกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ไฟสว่างๆ ผีก็กระเจิงเหมือนกัน ประมาณว่าผีน้อยย่อมแพ้ไฟ ปลอดภัยรอดมาได้ทุกฉากทุกโลเกชั่น นี่ถือว่าดีมากแล้ว ผมว่านี่คือความประทับใจบวกโล่งใจ เพราะผมก็เป็นคนที่กลัวผีมาก ส่วนใหญ่ก็ถ่ายทำช่วงกลางคืนซะด้วย บรรยากาศสยองมากแต่ก็ไม่มีใครเคยเจออะไรนะ อาจจะเพราะเวลามีกำจัดทุกคนเลยหน้ามืดตามัวอยู่กับการทำงาน หรืออาจจะมีคนเจอก็ได้ แต่ไม่บอกอันนี้ไม่รู้ แต่ผมไม่มีความจำเป็นต้องเจอ อาจเพราะงานยุ่งๆ เลยไม่มีเวลามานั่งสังเกตก็ได้ ถ้ามีผีมาหลอกก็คงเมื่อยเปล่าๆ เพราะไม่มีใครว่างตกใจหรอก



อะไรคือเสน่ห์ของ วาไรตี้ผีฉลุย


เสน่ห์คงอยู่ที่แฟนของ ฉลุย ในภาคก่อนๆ คนที่เป็นแฟนเก่าเขาคงตามมาดูว่า ฉลุย ภาคนี้มันจะดำเนินไปอย่างไรแล้วยังมีเรื่องของความฝันอยู่ไหม คำตอบก็คือยังมีอยู่ครับ ส่วนคนที่ไม่เคยดู ฉลุย มา วาไรตี้ผีฉลุย ก็เป็นหนังแอนตี้หนังผีเสียดสีวงการบันเทิงแบบขำๆ เป็นหนังที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมและรับประกันแตกต่างจากหนังผีเรื่องอื่นๆ ถือว่าเหมาะสำหรับชมพักผ่อน

ทำไมถึงเลือกเสียดสีหนังผี – ตลก

ก็ตอนนี้กระแสหนังผีมาแรง มันเป็นเทรนด์ของหนังทั่วโลก เราจึงจับมาล้อเลียนเสียดสีซะเลย มันมีมุมให้พูดเยอะ และเข้าใจง่ายดี ทุกคนเขาก็ยอมรับกันทั้งประเทศแล้วว่าเวลานี้แทบทุกวงการหากินกับผี หนังผีมัน ฉลุยไปทั่วโลกแล้ว เด็ก พ.ศ. นี้ลืมตาขึ้นมาก็เจอ ผี โตมากับ ผี จนเกิดคำว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” มันก็เริ่มสับสนไม่แน่ใจแล้วว่าผีมีจริงรึเปล่า พอมี ความเชื่อ มากๆ เข้าก็อาจข้ามเส้นไปเป็น ความงมงาย และอาจตกเป็นเหยื่อของคนที่ใช้ ความศรัทธา มาอ้างหากิน แต่การนำเสนอจะเป็นอารมณ์แบบขำๆ ครับ อย่าซีเรียส

ทำงานมาถึงวันนี้ พี่ มีชีวิตผูกพันกับการทำหนังอย่างไร

ผมเริ่มทำหนังมาตั้งแต่ปี 2528 จนถึงปี 2548 ก็ 20 ปีแล้ว ไปไหนไม่รอดแล้ว คงต้องทำกันต่อไปจนกว่าจะไม่มีคนดู หนังบางเรื่องเรายังไม่สามารถสื่อสารกับคนดูได้ยังคุยกันไม่รู้เรื่องก็ต้องแก้ไข ต้องปรับปรุงพัฒนาภาษาพูดกันต่อไป ส่วนไหนที่ลงตัวแล้วก็อยากลองพูดอะไรใหม่ๆไปเรื่อยเหมือนคุยกับเพื่อนๆ เจอกันบ่อยๆ ก็คงไม่มีอะไรใหม่ๆ คุย นานๆ เจอทีก็มีเรื่องคุยกันเยอะหน่อย รู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่ง คนทำหนังคบเพื่อนหลายวัยต้องใจเย็นๆ ก็ค่อยๆ คุยกันไปคุยกันถูกคอก็สนุกครับ

ในฐานะโปรดิวเซอร์และผู้กำกับ พี่ถนัดงานด้านไหนมากกว่า

ผู้กำกับครับ เราคิดอะไรเราก็ทำไปตามนั้นถูกผิดก็ว่ากันอีกที โปรดิวเซอร์ มันเหมือนเป็นคนสนับสนุนผู้กำกับอีกที เป็นตำแหน่งเบื้องหลังของเบื้องหลัง ไม่ได้เป็นคนบังคับหางเสือจริงๆ หนังจะเลี้ยวไปทางไหนก็คือผู้กำกับ การเป็นโปรดิวเซอร์มันเป็นช่วงหนึ่งของชีวิต ซึ่งเราได้เห็นผู้กำกับบางคนที่มีฝีมือ แต่ไม่สามารถไปพูดกับนายทุนให้มาลงทุนได้ บางคนพูดได้ แต่ขี้เกียจพูดเรามองเห็นความสามารถตรงนี้ของเขารู้สึกน่าเสียดาย งานหลายงานที่เราอยากเห็น และรู้สึกว่ามีคุณค่าน่าสนใจแต่ไม่มีความสามารถพอที่จะทำเอง เราก็ไปเป็นเบื้องหลัง ทั้งผลักดัน ทั้งยุ ทั้งแหย่ หาเงินให้เขาทำ เราจึงได้เห็นงานที่หลากหลายขึ้นในสมัยที่เป็นฟิล์มบางกอก

เอาละ สุดท้าย ให้พี่ฝากอะไรถึงแฟน ฉลุย หรือคนที่ติดตามผลงานของพี่บ้าง

แฟน ฉลุย คงจะโต หรือแก่ๆกันหมดแล้ว มาดูเรื่องนี้เหมือนมางานเลี้ยงรุ่น เหมือนกับการได้กลับไปเที่ยวบ้านเก่า ซึ่งเราก็จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของแต่ละคน ของผู้คนในสังคม มารำลึกถึงฉลุย วันเก่าๆกัน โดยเฉพาะคุณ เอ็ม กับ คุณบิลลี่ ก็จะมาเป็นแขกรับเชิญในหนังด้วย เราจะได้เห็นบทสรุปของ โต้ง กับ ป๋อง ใน วาไรตี้ผีฉลุย นี้ด้วยถือเป็นโบนัสพิเศษสำหรับแฟนเก่า ฉลุย โดยเฉพาะครับ

จบการสนทนา…ถือเป็นการสัมภาษณ์ที่สนุกอีกครั้งของพวกเรา เพราะพี่อังเคิลใจดีและมันส์มาก ถือโอกาสเชียร์เอาไว้ก่อนแล้วกัน สำหรับ วาไรตี้ผีฉลุย งานใหม่ของพี่เขา เชียร์ให้แล้วนะพี่ดีหรือไม่ดีไปว่ากันหน้าโรงแล้วกัน…เพราะผมก็ยังไม่ได้ดูเหมือนกัน

 

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น