Home » » เอ๋อเหรอ

เอ๋อเหรอ

 


  • Director: พจน์ อานนท์
  • Starring: นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ

ผู้กำกับ :
พจน์ อานนท์

คำโปรย : เพื่อนแท้ไม่มีข้อแม้ว่าเอ๋อ หรือ ไม่เอ๋อ

เนื้อเรื่องย่อ: ลูกแก้ว(นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ) มีพ่อชื่อปรีชา (ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) เป็นหัวหน้าพนักงานขับรถทัวร์ แม่ชื่อวรรณ ( ปริศนา พรายแสง) เป็นแม่บ้าน บ้านของหนูเปิดเป็นร้านขายรองเท้า แก้วมีเพื่อนสนิทชื่อต๋อง (วีรภักดิ์ แก่นสุวรรณ) พ่อชื่อสำรวย(โหน่ง ชะชะช่า) และแม่แอ๋ว (อลิสา อินทุสมิต) บ้านของต๋องจะอยู่ใกล้กับบ้านของแก้วและเรียนอยู่ห้องเดียวกัน ต๋องจะเป็นเด็กพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ต๋องจะไม่ค่อยพูดมาก แต่จะยิ้ม, หัวเราะ และอารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา หลายคนชอบเรียกต๋องว่า “ไอ้เอ๋อ” ตลอดเวลา พ่อปรีชาก็ไม่ชอบให้แก้วไปยุ่งกับครอบครัวของต๋อง แต่แล้ววันหนึ่ง ไอ้เบิ้มที่ชอบมารังแกแก้วกับต๋อง พวกไอ้เบิ้มมันพาลูกสมุนมาเพื่อแก้แค้นที่หนูไปต่อยมันตาปูด ทำให้แก้วกับต๋องต้องหนีเอาตัวรอดก่อน เพราะพวกมันเยอะกว่า จึงหนีขึ้นรถทัวร์ แก้วกับต๋องจึงหลงมาผจญภัยในกรุงเทพฯ จนโดนพวกคนใจร้ายจับมาขังไว้ แถมยังใช้ให้เดินขายผลไม้แถวชายหาดพัทยาแถมบังคับให้แก้วกับต๋องขึ้นโชว์ชกมวยให้พวกฝรั่งที่มาเที่ยวบาร์ดูอีก จนแก้วกับต๋องต้องหาทางหนีออกจากพวกคนใจร้ายและที่นี่ให้ได้
เหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อไป...หนูกับต๋องและพรรคพวกจะเอาตัวรอดกันได้มั้ย, พวกผู้ใหญ่ใจร้ายจะโดนลงโทษยังไง และจะมีใครมาช่วยพวกหนูทันหรือเปล่า

นักแสดง:

นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ .... ลูกแก้ว
วีรภักดิ์ แก่นสุวรรณ .... ต๋อง
ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข .... สำรวย
ปริศนา พรายแสง .... วรรณ
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง .... ปรีชา
อลิสา อินทุสมิต .... แฮ๋ว

วันที่เข้าฉาย: 6 มกราคม 2548

เอ๋อเหรอ (หนังเรื่องที่ 6 ของพจน์ อานนท์)
เขียนโดย Deknang
พุธ, 11 สิงหาคม 2004

...แม่นแล้ว คุณฟังไม่ผิดหรอกครับว่า นี่คือผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 6 จากมันสมองและฝีมือของ "พจน์ อานนท์"

...หลายคนคงยังกังขาหรือกระดากปากที่จะเรียกเขาว่า "ผู้กำกับภาพยนตร์" แต่เราอยากให้คุณลองมองเขาโดยปราศจากอคติและความเกลียดชังในนิสัยส่วนตัว แล้วดูกันที่จุดประสงค์ในเนื้อหนังของเขาล้วน ๆ ก็จะพบว่า หนังของเขาสามารถตอบสนองความบันเทิงของผู้ชมในวงกว้างได้ตามที่ต้องการเป็นอย่างดี (สังเกตง่าย ๆ จากรายได้ของหนัง) แม้จะมีหลายเสียงค่อนขอดหรือด่าหนังของเขาให้ได้ยินอยู่เสมอ ๆ จนกลายเป็นโลโก้ไปแล้วว่า เมื่อพูดถึง "พจน์ อานนท์" ก็จะต้องมีคำว่า "หนังห่วย" ตามเป็นเงาตามตัวมาด้วย แต่เราว่าถ้าเขาไม่แน่จริง ก็คงไม่บากบั่นทำมันจนถึงเรื่องที่ 6 อย่างนี้หรอก

...จาก สติแตกสุดขั้วโลก (2539), 18 ฝนคนอันตราย (2540), Go Six: โกหก ปลิ้นปล้อน กระล่อน ตอแหล (2543), ว้ายบึ้ม เชียร์กระหึ่มโลก (2546) มาจนถึง ปล้นนะยะ (2547) ในฐานะที่ติดตามหนังของเขามาทุกเรื่อง ต้องยอมรับว่า หนังของเขา "ดูสนุก" ทุกเรื่องอย่างไม่ต้องคิดอะไรมาก และเขาก็เป็นผู้กำกับที่มี "พัฒนาการ" ในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ใครจะว่ายังไงก็ช่าง แต่เราว่า เขาเป็น "ผู้กำกับที่ทำหนังเป็น" คนหนึ่งเชียวล่ะ

...กับหนังเรื่องใหม่ของเขาที่ชื่อ "เอ๋อเหรอ" เขากลับมาจับแนวดราม่าที่ข้นมากขึ้นแต่ก็ยังคงความเป็นคอเมดี้อยู่ หนังถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคนที่มีความผิดปกติทางสมอง (ดาวน์ซินโดรม) ที่หมายจะดำรงอยู่ในสังคมที่เหลื่อมล้ำ และต้องการแสดงให้สังคมเห็นว่าตนเองสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้โดยที่ไม่ถูกปิดกั้นหรือถูกมองเป็นตัวตลก ไม่ใช่มนุษย์ โดยการพยายามช่วยเหลือตัวเองทุกวิถีทาง ไม่กระทำตัวเป็นที่น่าสงสารหรือสมเพชและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใดโดยยึดมั่นอยู่กับหลักธรรมคำสอนเท่าที่ตัวเองจะเข้าใจได้ หนังจะสะท้อนให้เห็นถึงหัวใจสู้ของพวกเขาที่แนวแน่ แข็งแกร่ง ไม่ย่อท้อและเป็นหัวใจที่หาได้ยากแม้ในร่างของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคนปกติในสังคมเองก็ตาม

...เราไปเก็บภาพมาฝากกันในวันที่ทางทีมงานถ่ายเทสต์โปสเตอร์และแคสติ้งกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักแสดงนำของเรื่องมากันครบทีมไม่ว่าจะเป็น โหน่ง ชะชาช่า (เรื่องที่เท่าไหร่แล้วเนี่ย), ปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง (เวอร์ชั่นชะลาล่าไม่ไหวแล้ว), ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง (สตริงไม่เวิร์ค ลูกทุ่งก็ไม่ไหว กลับมาเล่นหนังเรื่องที่ 3 ดีกว่า), ยู่ยี่ อลิสา อินทุสมิต (เธอยังสวยและ...ดำอยู่เหมือนเดิม), น้องเกรซ ด.ญ.นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ (แน่ะ คุ้นนามสกุลสิท่า ถูกต้องนะคร้าบบบบบบบ ลูกสาวคนสุดท้องของเสี่ยนั่นแหละครับ) และ น้องโก๊ะ (น้องเขาน่ารักและฉลาดมากครับ)

...อดใจรอนิดนึง เพราะหนังมีกำหนดฉายราว ๆ ต้นปี 2548 และเราคาดว่าเมื่อเวลานั้นมาถึง "เสียงด่า" คงก้องไปทั่ว "บอร์ดนั้น" อีกครั้งเป็นแน่ แต่อย่าไปสนใจเลย

...สู้ต่อไปนะครับ "คุณนายพจน์" :P

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น