Home » » ต้มยำกุ้ง

ต้มยำกุ้ง

 


  • Director: ปรัชญา ปิ่นแก้ว
  • Starring: ทัชชกร ยีรัมย์, นาธาน โจนส์, บงกช คงมาลัย, เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา

ต้มยำกุ้ง

ผู้กำกับ ปรัชญา ปิ่นแก้ว

วันที่เข้าฉาย: 11 สิงหาคม 2548

เนื้อเรื่องย่อ ต้มยำกุ้ง:

เรื่องราวของ "ขาม" เด็กหนุ่มบ้านป่าที่ชีวิตต้องพลิกผันโดยเงื้อมือของผู้มีอิทธิพลระดับประเทศ ที่ลักพาช้างพลายสองพ่อลูก ซึ่งเด็กหนุ่มและพ่อของเขารักดั่งชีวิต และมีความมุ่งหมายอันสูงสุดที่จะมอบเป็นคชบาทแด่ในหลวง ไปขาย ณ ประเทศออสเตรเลีย ทางเดียวที่จะช่วยเหลือและรักษาชีวิตของช้างอันเป็นที่รักของเขาได้ นั่นก็คือ การบุกตะลุยถึงถิ่นเสือ...เรื่องไม่ง่ายอย่างใจคิด แม้เขาจะได้รับความช่วยเหลือจาก "จ่ามาร์ค" นายตำรวจไทยและ "ปลา" สาวไทยที่ถูกหลอกมาขายตัวในซิดนีย์ก็ตาม แต่ที่นั่น เขากลับต้องไปพัวพันกับการไล่ล่าของแก๊งค์มาเฟียที่นำโดย "มาดามโรส" ที่มีลูกสมุนต่างชาติที่เต็มไปด้วยฝีมือทางการต่อสู้อย่าง "จอห์นนี่" และ "ทีเค" อย่างไม่ได้ตั้งใจ

...ณ วินาทีนี้ การต่อสู้ข้ามชาติเพื่อเอาชีวิตรอดของเด็กหนุ่มและเพื่อนพ้อง ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

"ต้มยำกุ้ง" เล่าเรื่องราวการเดินทางข้ามโลกของ ขาม (จา พนม ยีรัมย์) เด็กหนุ่มบ้านป่าที่ชีวิตต้องพลิกผัน โดยเงื้อมือของผู้มีอิทธิพลระดับประเทศ ที่ลักพาช้างพลายสองพ่อลูก ซึ่งเด็กหนุ่มและพ่อของเขารักดั่งชีวิต และมีความมุ่งหมายอันสูงสุด ที่จะมอบเป็นคชบาทแด่ในหลวง ไปขาย ณ ประเทศออสเตรเลีย

ทางเดียวที่จะช่วยเหลือ และรักษาชีวิตของช้างอันเป็นที่รักของเขาได้ นั่นก็คือ การบุกตะลุยถึงถิ่นเสือ โดยการเดินทางข้ามโลก

เรื่องไม่ง่ายอย่างใจคิด แม้เขาจะได้รับความช่วยเหลือจาก จ่ามาร์ค (หม่ำ จ๊กมก) นายตำรวจไทยและ ปลา (บงกช คงมาลัย) สาวไทยที่ถูกหลอกมาขายตัวในซิดนีย์ก็ตาม แต่ที่นั่น เขากลับต้องไปพัวพันกับการไล่ล่าของแก๊งค์มาเฟีย ที่นำโดย มาดามโรส (จิน ซิง) ที่ซ่องสุมลูกสมุนตัวเอ้ที่เต็มไปด้วยฝีมือทางการต่อสู้สุดยอดอย่าง จอนนี่ (จอห์นนี่ เหงียน) , ทีเค (นาธาน โจนส์) และลูกสมุนย่อยที่มีฝีไม้ลายมือทางการต่อสู้เหลือรับอย่าง จอน ฟู และ ลาทีฟ อย่างไม่ได้ตั้งใจ
ณ วินาทีนี้ การต่อสู้ข้ามชาติเพื่อเอาชีวิตรอดของเด็กหนุ่มและเพื่อนพ้อง ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เพื่อตามหาและช่วยเหลือ พ่อใหญ่ และ ขอน ช้างพ่อลูก ที่เปรียบได้กับญาติพี่น้องของเขา นำไปสู่บททดสอบและการต่อสู้ครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของเขาให้โลกได้ล่วงรู้ถึงอานุภาพของ "แม่ไม้มวยไทยบทใหม่" ที่หนักหน่วง รุนแรง และยังไม่เคยได้รับการเปิดเผยมาก่อน โดยเฉพาะ "ตำนานมวยคชสาร"  

 
นักแสดง
ทัชชกร ยีรัมย์ .... ขาม 
เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา .... จ่ามาร์ค 
บงกช คงมาลัย .... ปลา 
นาธาน โจนส์ .... ทีเค 
เดวิด อัศวนนท์ .... ริค 
จอนนี่ เหงียน .... จอนนี่ 

วันที่เข้าฉาย: 11 สิงหาคม 2548

 
แนวหนัง : แอ็คชั่น
ผู้กำกับ : ปรัชญา ปิ่นแก้ว
ผู้ออกแบบและกำกับฉากแอ็คชั่น : พันนา ฤทธิไกร
ผู้กำกับภาพ : ณัฐวุฒิ กิตติคุณ
ทีมนักแสดง : พนม ยีรัมย์, หม่ำ จ๊กมก, บงกช คงมาลัย, จิง ซิง, จอห์นนี่ เหงียน, นาธาน โจนส์, เดวิท อัศวนนท์, จอน ฟู, ลาทีฟ คราวเดอร์
ผู้สร้าง : สหมงคลฟิล์ม, บาแรมยู
วันที่ฉาย : 11 ส.ค. 2548

 

TOM-YUM-GOONG is the story of a young man named Kham (Tony Jaa) whose life is turned upside down when an international mafia syndicate, based in Australia , captures his two beloved elephants and smuggles them thousands of kilometers away to Sydney . The two elephants are far more than mere animals to Kham and his father. They are part of his family and were being prepared to be presented as a token of devotion to his Majesty the King of Thailand. The only way Kham can possibly save the animals is by venturing into a foreign land for the first time. Taking on a mafia group to rescue two elephants from a foreign country presents a huge challenge, even for a martial arts master like Kham. Despite the help of Sergeant Mark (Petchthai Wongkamlao), a Thai police Sergeant based in Australia , and Pla (Bongkuch Kongmalai), a Thai girl forced into modern day slavery, the going gets tough. They must take on the ruthless gang of Madame Rose (Jing Xing), whose henchmen include Johnny (Johnny Nguyen), a Vietnamese thief and martial arts expert, and the hulking TK (Nathan Jones). Kham has no choice but to risk his own life for the animals he loves…

Sahamongkol Film
Baa-Ram-Ewe

 

ปรัชญา เผยหมัดเด็ด ต้มยำกุ้ง ที่มาของ ช้าง และมวยคชสาร

เชื่อว่าตอนนี้คงมีคนมากมายใจจดใจจ่ออยู่กับข่าวหนัง ต้มยำกุ้ง ผลงานเรื่องที่ 2 ของ จา พนม และผู้กำกับคนดัง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ซึ่งตอนนี้งบบานปลายไปถึง 300 ล้านบาทแล้ว แต่ถึงยังไงนายทุนใหญ่อย่าง สหมงคลฟิล์ม ก็ไม่หวั่นเฉพาะไปเปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคาร์นทั้งฝรั่ง ทั้งเอเชีย ก็แย่งกันเซ็นสัญญาแทบจะตีกันตายแล้ว

นอกจากฉากคิวบู๊ที่ตื่นตาตื่นใจ ทาง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ยังบอกอีกว่าสิ่งที่หนัง ต้มยำกุ้ง สอดแทรกไว้นั้น ยังมีเรื่องของความต้องการให้คนทั่วโลกที่ได้ดูหนังเรื่องนี้เข้าใจถึงวัฒนธรรม ศรัทธา และแนวความคิดของคนไทยที่มีต่อพุทธศาสนา ทำให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ว่าพระพุทธรูปเป็นสิ่งสำคัญต่อชนชาวพุทธ เศียรพระไม่ใช่เครื่องประดับตามบ้านของชาวตะวันตก แต่เป็นของสูงเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจอันทรงคุณค่า พร้อมทั้งนำเสนอความผูกพันที่สืบทอดกันมาระหว่างคนกับช้าง ซึ่งคนต่างชาติอาจไม่เคยรู้ ว่ามันลึกซึ้งถึงขนาดที่ว่าช้างเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา แต่ปัจจุบันเขามองว่าเรามีช้างมาก แต่ดูแลช้างไม่ดี ในความจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นทั้งหมด ในหนังตัวละครที่ จา พนม รับบทนั้นก็มีความรักและเคารพแก่ช้าง นับถือช้างเป็นพ่อ เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ออกไปคนที่ดูหนังเรื่องจะเข้าใจคนไทย ประเทศไทยมากขึ้นว่า เราดูแลช้างกันยังไร ชีวิตความเป็นอยู่ ความผูกพันระหว่างคนกับช้างที่ชาวต่างชาติอาจไม่เคยเห็น ส่วน มวยคชสาร นั้นก็เป็นตัวแทนของช้าง ซึ่งนอกจากจะเป็นการโชว์ศิลปะการต่อสู้มวยไทยโบราณอีกระดับที่เน้นความแปลกใหม่แล้ว ยังสามารถถ่ายทอดถึงความรู้สึกผูกพันระหว่างช้างกับคนได้อีกด้วย

ด้านบทของ จา พนม ในเรื่องก็จะรับบทเป็น ขาม ซึ่งในเรื่องจะมีพ่อ 2 คน พ่อแท้ ๆ เป็นคน และ ‘ พ่อใหญ่ ' ช้างประจำตระกูล โดมีลูกช้างชื่อ ‘ ขอน ' ที่ผูกพันกับ ขาม เหมือนน้องแท้ ๆ โดยความฝันสูงสุดของเขาก็คือ การถวายช้างซึ่งตรงตามคชลักษณ์ให้กับ ‘ ในหลวง ' การที่เติบโตมาในครอบครัวคนเลี้ยงช้าง ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากทหารจตุรังคบาทองครักษ์ที่อยู่ประจำเท้าทั้ง 4 ข้างของช้างศึกโบราณ คอยปกป้องไม่ให้ข้าศึกเข้ามาทำร้ายช้าง อย่างเช่น ถ้าดาบหลุดมือเมื่อไหร่ ทหารเหล่านี้ก็จะมีท่ามวยไว้ป้องกันตัวและใช้ในการต่อสู้ที่เรียกว่า ‘ ท่ามวยคชสาร ' เป็นมวยโบราณเกี่ยวกับช้าง เน้นการทุ่ม ทับจับ การหัก ท่ามวยนั้นจะนำมาจากพฤติกรรม หรืออิริยาบถตามธรรมชาติของช้าง อย่างเช่น ช้างทำลายโลง , คชสารแทงโลง เอราวัณเสยงา หักงวงไอยรา ซึ่งล้วนเป็นท่ามวยเกี่ยวกับช้างทั้งสิ้น เป็นการนำเสนอมวยไทยในรูปแบบที่โดดเด่น ชนิดที่ว่าหลายคนอาจไม่เคยได้สัมผัสและคนทั่วโลกก็อาจไม่รู้จัก

 
 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น