Home » » ซุ้มมือปืน

ซุ้มมือปืน

 


  • Director: สมศักดิ์ วงศ์รัฐปัญญา
  • Starring: ฉัตรชัย เปล่งพานิช, นิรุตต์ ศิริจรรยา

ซุ้มมือปืน

คำโปรย : เครือข่ายอาชญากรรม กำลังถูกทำให้ปรากฏสู่สายตาคุณ

เรื่องย่อ ซุ้มมือปืน
ซุ้มมือปืน บอกเล่าเรื่องราวผ่าน สหายแทนไท (นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช) มือปืนรับจ้าง อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ผ่านสมรภูมิรบมานักต่อนัก จนว่ากันว่าเป็นมือปืนระดับพระกาฬที่หาตัวจับยาก เป้าหมายของเขาแต่ละรายล้วนเป็นผู้มีอิทธิพลในสังคม โดยที่หลายคนอาจไม่เคยคาดขึ้นว่า บ่อยครั้งที่จุดเริ่มต้นของความสูญเสียเลือดเนื้อ อาจเกิดจากปมความขัดแย้งเพียงจุดเล็กๆ ที่ขยายผลไปสู่วงกว้างของผู้คนหลากรายระดับชั้นในสังคม ดังเช่นที่กำลังเกิดขึ้นในครั้งนี้ ที่เริ่มต้นจากการไม่ลงรอยในเส้นทางธุรกิจระหว่าง กำนันเบิ้ม (ปื๊ด ธนิตย์ จิตนุกูล) และ หลีเม้ง (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ โดยมีตัวกลางคือ ชบา (ตั๊ก บงกช คงมาลัย) อดีตคนรักกำนันเบิ้ม แม่ม่ายสาวที่หน้าฉากคือเจ้าของบาร์ แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังคือคนจัดหามือปืนให้กับผู้มีอิทธิพล ได้รับว่าจ้างให้ส่งมือปืนชั้นดี ไปเก็บขาใหญ่แห่งเยาวราชอย่างหลีเม้ง อันนำไปสู่ปมแห่งความขัดแย้ง ระหว่างผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกเครื่องแบบ ซึ่งเกี่ยวพันและโยงใยไปสู่ เสธ.สุพงศ์ (สมภพ เบญจาธิกูล) อีกหนึ่งตัวหมากสำคัญในโลกแห่งอำนาจ และอิทธิพลมืด โดยมี อิฐ อัมพวา (ตั้ว ศรันยู วงษ์กระจ่าง) อดีตทหารหนุ่มอนาคตไกล ผู้ผันตัวเข้าสู่วงจรอุบาทว์ และเป็นศัตรูต่างขั้วอุดมการณ์ของสหายแทนไทมาก่อนหน้า

ทุกความเคลื่อนไหวของบรรดาเจ้าพ่อทั้งหลาย ล้วนตกอยู่ในสายตาของ สารวัตรชาติ (หนุ่ม สันติสุข พรหมศิริ) ตำรวจฝีมือดีที่มีภารกิจในการกวาดล้างงานนอกระบบทุกรูปแบบ ซึ่งเขาจะเป็นผู้ที่จัดการให้วงจรอุบาทว์เหล่านี้หมดสิ้นไป หรือเลือกที่จะให้โลกของอาชญากรรม ที่เต็มไปด้วยอำนาจและเงินตราดังกล่าวคงอยู่ ทั้งนี้และนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวของ ซุ้มมือปืน ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่ชนชั้นใดของสังคมก็ไม่มีสิทธิ์หลีกเลี่ยง วงจรดังกล่าวที่ค่อยๆ คืบคลานเข้าสู่วิธีแห่งการดำรงอยู่ของคุณโดยไม่รู้ตัว ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับ ไอ้น้อย (เต้ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) เด็กหนุ่มนักดนตรี ที่ชะตากรรมต้องกับเลือดและความตาย...



นักแสดง:

ฉัตรชัย เปล่งพานิช .... แทนไท 
นิรุตต์ ศิริจรรยา .... หลีเม้ง 
ธนิตย์ จิตนุกูล .... เบิ้ม 
สันติสุข พรหมศิริ .... สารวัตรชาติ 
ศรัณยู วงศ์กระจ่าง  
บงกช คงมาลัย .... ชบา 

วันที่เข้าฉาย: 3 กุมภาพันธ์ 2548

อำนวยการสร้างโดย สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมงานสร้างโดย สุพงศ์ ชวนะสุนทร
กำกับภาพยนตร์โดย สนานจิตต์ บางสพาน (ขังแปด)
บทภาพยนตร์โดย สนานจิตต์ บางสพาน
ออกแบบงานสร้างโดย ศักดิ์ศิริ จันทรังษี
กำกับภาพโดย ธีระวัฒน์ รุจินธรรม
ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย พราวเพลิน ตั้งมิตรเจริญ
ฉายครั้งแรกเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2548

ซุ้มมือปืน
เขียนโดย Deknang
เสาร์, 28 สิงหาคม 2004

"ผมอยากทำหนังแก๊งสเตอร์แบบไทย ๆ เพราะบังเอิญผมมีเพื่อนที่เป็นทั้งมือปืนขาใหญ่ นักการเมือง ข้าราชการ ซึ่งมีทั้งดีและเลวคละเคล้ากันไปตามประสามนุษย์ ก็เท่านั้นแหละ" ผู้กำกับบอกเล่าที่มาของภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา

ซุ้มมือปืน คือภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ "สนานจิตต์ บางสพาน" ที่ผันตัวเองจากนักวิจารณ์ปากร้ายมาสู่ตำแหน่ง "ผู้กำกับภาพยนตร์" (ที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็น) ที่ถูกด่ามาแล้วจากภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาอย่าง "ขังแปด"

ซุ้มมือปืน คือภาพยนตร์ที่รวมนักแสดงแถวหน้าทั้งใหม่และเก่าอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ฉัตรชัย เปล่งพานิช, สันติสุข พรหมศิริ, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, นิรุตติ์ ศิริจรรยา, สมภพ เบญจาธิกุล, ธนิตย์ จิตนุกูล, สมศักดิ์ ชัยสงคราม, โสธร รุ่งเรือง, ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ และบงกช คงมาลัย

ซุ้มมือปืน คือภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครในโลกอาชญากร ธุรกิจผิดกฎหมาย อำนาจ และอิทธิพลมืด ตัวหนังไม่ได้เน้นไปที่เรื่องราวของพวกมือปืนแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังโยงใยไปถึงระบบ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมซึ่งล้วนหลากสีสันอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นมือปืนรับจ้าง เจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง พวกในเครื่องแบบนอกรีต และแม่เล้า

"ตัวหนังถูกคิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนทำเรื่อง 'ขังแปด' มันแว่บขึ้นมาว่า หนังต่างชาติเขาก็มีการทำเรื่องเกี่ยวกับมือปืนตั้งเยอะแยะ แต่ของไทยจะมีก็แต่เรื่อง 'มือปืน' ของท่านมุ้ย เท่านั้น ก็เลยคิดและทำหนังที่เกี่ยวกับอาชญากรรมในแบบไทย ๆ ขึ้นมาในแบบดราม่า แอ็กชั่น ซะเลย ฉากหลัง หรือภาพที่ต้องการนำเสนอก็คือ วิถีของอาชญากรในโลกอาชญากรรมแบบไทย ๆ มันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในโลก ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีมาเฟียเสียหน่อย เพียงแต่ว่าเซ็นเซอร์บ้านเราจะใจกว้างหรือเปล่า ก็เท่านั้นเอง"

ภาพแรกที่เราหยิบมาให้ยลก่อนใคร ก็คือ ภาพนักแสดงสาวเจ้าบทบาทชื่อดังอย่าง "บงกช คงมาลัย" ที่คราวนี้เธอพลิกคาแรกเตอร์มาในบท "ชบา" สาวใหญ่ หน้าตาสะสวย มีเสน่ห์ต้องตาและใจชายยิ่งนัก เธอเป็นเจ้าของผับซิตี้ออฟก็อด เธอเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้มีอิทธิพล คนมีสี เบื้องหลังของเธอคือ เอเย่นต์จัดกามือปืน ซึ่งเป็นที่รู้กันเฉพาะในหมู่ "ขาใหญ่" และหน่วยงานระดับสูงของสภาความมั่นคง และกรมตำรวจ เธอเป็นผู้หญิงที่สามารถยืนหยัดท่ามกลางขาใหญ่ทั้งหลาย ด้วยบุคลิกนิ่งๆ ดำเนินทุกอย่างเป็น "ธุรกิจ" ในแบบที่พร้อมจะทำได้ทุกอย่าง ตามเนื้อแท้ในตัวตนที่ "เอาจริง" ของเธอ

คาแรกเตอร์ "หงส์ในฝูงกา" ดู ๆ ไปแล้วช่างเหมือนชีวิตจริงของเธอยังไงยังงั้นเลย (ฮะฮ่าฮ่า)

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น