เรือมนุษย์

เรือมนุษย์

ยายคุณนายเจ้าของบ้านแกชื่อ มธุรส (โฉมฉาย ฉัตรวิไล) ผัวแกเป็นชั้นพิเศษอยู่กระทรวงมหาดไทย อันนิสัยของแกนั้น ชอบคบค้าสมาคมกับพวกคุณหญิงคุณนาย ที่ยุ่งแต่งานสังคมจนเรื่องครอบครัวไม่สนใจ
คุณเพลา (สมจินต์ ธรรมทัต) หัวหน้าครอบครัวก็กลับไปขลุกอยู่แต่ในวัด ฝ่ายคุณนายมธุรส ก็อยู่แต่สมาคมสตรีผู้บําเพ็ญประโยชน์กว่าจะกลับบ้านเอาก็มืดค่ำ ลูกเต้าก็ไม่มีใครคอยอบรม กลับจากโรงเรียนมาก็อยู่แต่หน้าเครื่องโทรทัศน์ หนังสือหนังหา ไม่ยอมดู การบ้านไม่ยอมทําใครใคร่กิน กิน เพราะรับอาหารปิ่นโต ดูเหมือนว่าบ้าน นี้จะมีผู้หญิงสาวอยู่คนเดียว ที่นิสัยออกจะผิดแผกไปจากคนอื่นในบ้าน เรียกว่าเป็นคนเอาถ่านก็แล้วกัน เธอชื่อ นิธิมา (มยุรา ธนะบุตร) เป็นน้องของสามี ขยันทําการบ้านการเรือนของตนออกหน้าออกตา ทางฝ่ายชายซึ่งมี คุณเดช (กําธร สุวรรณปิยะศิริ) ผู้เป็นพ่อ ชัยพร (ปรัชญา) ออกจะไม่พอใจ เพราะด้วยลูกของตนยังรับผิดชอบอะไรไม่ได้เลย คุณเดชเป็นคนเจ้าชู้มาก ครั้งแรกนั้นแกทําท่าจะไม่ยอม แต่พอทราบถึงว่าคุณเพลาผู้ เป็นพ่อของเด็กพิมพ์รส มีน้องสาวคนที่ชื่อ
จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกสาวคนโตของยายคุณนายมธุรส ชื่อ พิมพ์รส (ชนาภา นุตาคม) อายุประมาณ 16 ปี เพิ่งจบ ม. 6 ใหม่ ๆ ไปเรียนกวดวิชาภาคค่ำ เพื่อจะสอบเข้าโรงเรียนเตรียม ได้ไปพบเด็กหนุ่มวัยเดียวกัน เพียงไปเที่ยวด้วยกัน 2-3 ครั้ง เท่านั้น ดันท้องซะได้ คราวนี้ก็ต้องเดือดร้อนถึงพ่อแม่ฝ่ายหญิง ออกสืบหาว่าใครเป็นพ่อเด็กในท้อง ในที่สุดก็ยอมบอกว่าผู้ที่ทําให้เธอท้องขึ้นมาชื่อ ชัยพร (ปรัชญา อัครพล) เป็นลูกเศรษฐีใหญ่ ฝ่ายยายคุณนายมธุรส ก็ต้องการจับเอาไว้ โดยให้รับเลี้ยงดูบุตรสาว นิธิมา (มยุรา) เป็นคนสวยสมเป็นกุลสตรีก็เกิดอยากได้ไปเป็นเมียอีกคน ก็เลยรับเด็กรับเด็กพิมพ์รสไว้เป็นลูกสะใภ้ โดยการณ์ครั้งนี้ได้มอบหมายให้น้องชายชื่อ ดัมพ์ (สายัณห์ จันทรวิบูลย์) ผู้ซึ่งเป็นนักกฎหาย เรื่องผู้หญิงไม่ยุ่งมุ่งแต่งงาน เป็นผู้จัดการหาบ้านเช่าให้พิมพ์รสรักษาตัวก่อนคลอด ความจริงแล้ว คุณดัมพ์เกิดไปชอบคุณนิธิมาขึ้นมา ดูเหมือนว่าฝ่ายหญิงก็ชอบตอบ คราวนี้จะทํายังไงล่ะ ดันไปคั่วผู้หญิงคนเดียวกับพี่ชายเข้า ด้วยเขาเป็นคนกตัญญต่อพิชายผู้ต่างมารดา เหตุเพราะแม่ของเขาจน เขาจึงเจียมตัวแล้วจึงเปิดทางให้พี่ชาย คุณเดชก็เหลือร้ายพอรู้ว่าฝ่ายหญิงไม่รักตน กลับไปชอบน้องชายแทน เกิดความอิจฉาขับไล่น้องชายออกจากบ้านไป
ที่บอกไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ยายคุณนายมธุรสแกเป็นคนไม่เอาไหน ผัวของแกทนไม่ไหวเลยระเบิดขึ้นมาวันหนึ่ง ขอหย่า ทั้ง ๆ ที่ยายมธุรสหาสาเหตุไม่ได้ แต่ชาวบ้านร้านตลาดเขารู้ดีว่า อีตาเพลาเนี่ยไปได้ อีเกียว (นวลปรางค์ ตรีชิต) ลูกยายไส (ศิรินทิพย์ ศิริวรรณ) ปิ้งข้าวโพดขายหน้าปากซอย เป็นเมียอีกคนหนึ่งเลยหาเรื่องหย่า
คณเดช เศรษฐีอายุ 40 กว่าก็ไม่เลวเลยทีเดียว ทําตัวเหมือนเศรษฐีเพลย์บอยทั่วไป เรื่องครอบครัวไม่สน มีลูกกับเมีย เก่าเกือบครึ่งโหล แล้วตอนนี้มีเมียสาวรุ่นเด็กชื่อ ชุดา (คนางค์ ดํารงหัด) ผู้ซึ่งเป็นหลานสาวยาย เฟื่องทอง (กันทรีย์ สิมะเสถียร) คุณนายแปดสาแหรก อันยายเฟืองทองหนังเหี่ยวคนนี้ ก็เหมือนยายคุณนายมธุรสไม่มีผิด ดูเหมือนยิ่งร้ายกว่าเสียด้วยซ้ำ ชอบทํางานเพื่อสังคมสงเคราะห์ชนิดอยากดังท่าเดียว

นางชุดา (คนางค์) เมียคุณเดช (กําธร) ไป ๆ มา ๆ ก็ไปได้กับคุณวีระเป็นผัวอีกคน ยายเฟื่องทอง (กัณทรีย์) เกือบจะเอาหน้าแทรกแผ่นดินหนี ก็อะไรเสียอีกล่ะ ก็นางชุดาเป็นหลานแท้ ๆ กลับไปได้เสียกับสามีจอมเจ้าชู้ของแกเอง ยังไม่เท่านี้นะ ตอนที่ยายเฟื่องทองอยู่ไม่ติดบ้าน คุณวีระก็แอบได้ ฟ้าทอง (สุกัญญา นาคสนธิ์) น้องสาวคนเล็กของยายเฟื่องเป็นเมียอีกคน ยายเฟืองทองแทบจะฆ่าตัวตายวันละหลายร้อยหน
คุณเดชแกคิดว่าแกรวบรวมเงินทองซื้อได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งผู้หญิงที่แกปรารถนา แต่ผิดดังคาด นิธิมา (มยุรา) ไม่ใช่ผู้หญิงพรรค์นั้น เธอตัดสินใจเลือกดัมพ์ (สายัณห์) เพราะเห็นเป็นคนดี แล้วทั้งคู่จึงแฮปปีเอ็นดิ้ง ผิดกับคู่อื่น ๆ เพราะความดีของเขาทั้งสอง คุณเดชเลยชีช้าไป แต่ก็ยังมีมนุษย์ธรรมบ้าง แบ่งมรดกของให้กับดัมพ์เป็นบางส่วน เพื่อไปสร้างเรือนหอ แล้วไปตามตัวชุดา (คนางค์) ให้มาอยู่ด้วยและพร้อมอภัยให้เธอ ถึงเธอจะผ่านผู้ชายคนแล้วคนเล่า แต่เขาก็ยังรักเธออยู่ดี

ส่วนเด็กสองคนพิมพ์รส (ชนาภา) และชัยพร (ปรัชญา) คุณเดชก็ได้ส่งเสีย ให้ไปเรียนต่อที่อเมริกา ส่วนหลานชายอันเกิดจากพิมพ์รส เขาก็รับเข้าไปเลี้ยงในบ้าน ไว้เป็นทายาทอีกคน เรื่องนี้พอเป็นอุทาหรณ์ ได้ อย่างดีเหมือนกัน จะพูดอย่างไงดีละ ทําดีได้ดี ทําชั่วได้ชั่ว รี! มันก็พอทํายาได้
เอาเป็นว่ารวม ๆ กันแล้ว เป็นสังคมของคนไทย ถึงจะเป็นนิยายดูกันเพลิน ๆ แต่ก็ทําให้มี ข้อคิดเตือนสติสอนใจได้เหมือนกัน ไหนๆ ก็มาอยู่สําเภาลเดียวกันนี้ ว่าไปทําไมมี

ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เวลา 23.00 น. ทางช่อง 5 ปี พ.ศ. 2526

เขียนบท : คึกเดช กันตามระ
บทประพันธ์ : กฤษณา อโศกสิน

นักแสดง

สายัณห์ จันทรวิบูลย์, มยุรา ธนะบุตร

Share this article :

แสดงความคิดเห็น