Home » » กบฎหัวใจ

กบฎหัวใจ

กบฎหัวใจ (2519)

อุทัยภาพยนตร์ โดย สมชาย แสงพลสิทธิ์ สร้าง
กบฎหัวใจ
ของ สุมนทิพย์

“ลืมเสมอ ทุกครั้งที่ฉันจะลืม อดที่จะรักเธอไม่ได้
รักแท้แค่ไหน ก้ไม่วายกบฎ”




สมบัติ เมทะนี อรัญญา นามวงษ์
ไพโรจน์ ใจสิงห์ วันทนา บุญบันเทิง
มานพ อัศวเทพ, สายัณห์ จันทรวิบูลย์, สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์,
พันคำ, วิไลวรรณ วัฒนพานิช, วิน วิษณุรักษ์,
เมตตา รุ่งรัตน์, รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง, มารศรี ณ บางช้าง,
โขน หมอผี, มารศรี อิศรางกูร, จรินทร์, เพชร,
และด.ช.แอ๋ สมชาติ
แมน ธีระพล ขอเอาเกียรติเป็นเดิมพันกำกับอย่างสุดฝีมือ
สมศักดิ์ โตประทีป ถ่ายภาพ
ส.อาสนจินดา สร้างบทภาพยนตร์
อารีย์ ศรทอง กำกับบท
อัศวินภาพยนตร์ จัดจำหน่าย

*ใบปิดวาดโดย ทองดี

เรื่องย่อ กบฎหัวใจ

มุมหนึ่งของชีวิตที่เกิดมาโดยไม่คาดฝันกับเหตุการณ์ที่จะผันแปร แต่ก็เป็นไปแล้วอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทุกชีวิตที่เกิดมา ไม่สามารถจะเลือกเกิดและรู้ชะตากรรมของตัวเองได้ ดั่งชีวิตของทารกผู้หนึ่งซึ่งเราจะกล่าวถึง
หลังจากที่เกิดมาพอลืมตาดูโลก ก็ต้องรับชะตากรรมเสียแล้วโดยที่พ่อของตนเองไม่ยอมรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะกรรมมาบัง จึงทําให้พ่อเข้าใจผิดคิดว่าเมียของตัวเองมีชู้กับน้องชาย จึงได้ขับไล่ไสส่งทั้งที่ทารกตัวน้อย ๆ ยังไร้เดียงสา เด็กน้อยทารกผู้นี้ได้เกิดมาในตระกูลสุทธินิเวศ ซึ่งเป็นตระกูลที่ร่ำรวยตระกูลหนึ่ง เจ้าของตระกูลที่ก่อเหตุการณ์ให้เกิดผู้นี้คือวิสุทธิ์ สุทธินิเวศ (พันคํา) ซึ่งแต่งงานอยู่กินกับภรรยาชื่อรําเพย (วิไลวรรณ วัฒนพานิช) มาหลายปีไม่มีลูกด้วยกัน จนวันหนึ่งรําเพยเกิดมีท้องขึ้นมาทําให้วิสุทธิ์ ถึงกับเข้าใจผิดคิดว่าภรรยาของตนเองมีชู้กับน้องชาย เมื่อรําเพยคลอดลูกออกมาเป็นหญิง วิสุทธิ์จึงหาทางกําจัด โดยให้เข็ม (สุรสิทธิ์) กับนาด (มารศรี ณ บางช้าง) เอาไปเลี้ยงและปิดบังภรรยา บอกว่าลูกที่เกิดมาตายเสียแล้ว ทิ้งความเศร้าโศกให้กับรำเพยเป็นอย่างมาก

เข็มกับนาดจึงนําทารกคนนั้นมาเลี้ยง และออกจากบ้านวิสุทธิ์ย้ายมาอยู่ในสลัมบ้านเก่าของตัวเอง และตั้งชื่อทารกผู้นั้นว่าปราณี (อรัญญา) จนเหตุการณ์ผ่านไปถึง 20 ปี ซึ่งปราณีเองก็เข้าใจว่านายเข็มกับนางนาดเป็นพ่อแม่แท้จริง และด้วยความสงสารแม่ซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นอัมพาต แถมพ่อยังขี้เมาอาละวาดอยู่เรื่อย ๆ ปราณีจึงได้หางานทําโดยรับเสื้อผ้ามาเย็บหารายได้ช่วยจนเจือครอบครัว แต่ก็ไม่พอใช้ เพราะนายเข็มเอาแต่กินเหล้า ถ้าไม่ได้เงินจากปราณี ก็ทุบตีเอา จนปราณีต้องดิ้นรนหางานกลางคืนทํา บังเอิญได้มีโอกาสรู้จักกับอุดม (สายัณห์) ซึ่งเป็นหัวหน้าวงดนตรี อุดม จึงหาทางช่วยหัดให้ปราณีร้องเพลง และฝากร้องเพลงที่บาร์ในด้วยความหลงรัก ปราณี โดยที่ปราณีเองก็ไม่รู้ตัว

จนคืนหนึ่งเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นขณะที่ปราณีร้องเพลง เกิดเป็นที่สนใจของอาเสี่ยที่มาเที่ยวในบาร์ จึง ให้อันธพาล 2 คน ซึ่งนั่งร่วมวงอยู่ ด้วยไปติดต่อ อันธพาลทั้งสองจึงรับอาสาและไปเจรจากับปราณีในห้อง
แต่งตัว แต่ปราณีปฏิเสธ อันธพาลทั้งสองจึงตรงเข้าฉุดปราณี ปราณีจึงร้องให้คนช่วย อุดมได้ยินเสียงเข้ามาขัดขวาง จนปราณีหนีออกจากบาร์ได้ แล้วต่อสู้กับอันธพาลทั้งสองจนอุดมเสียท่า อันธพาลจึงออกกวดตามปราณี ไปใกล้ จะทันก็พอดี อิศราวุธ (สมบัติ เมทะนี) ขับรถผ่านมาเห็นเข้าจึงได้ช่วยขัดขวาง จัดการกับอันธพาลทั้งสอง แล้วพาปราณีไปส่งบ้าน ขณะนั้นนายเข็มซึ่งกินเหล้าเมาไม่ยอมนอน เห็นปราณีมากับผู้ชาย จึงลงมาจากบ้านทุบตีปราณี อิศราวุธเข้าห้ามปราม จนเสียงดังไปถึงห้องนางนาดซึ่งหลับอยู่ ตื่นมาตะโกนเรียกปราณี เพราะเกรงว่าจะถูกเข็มตบตี อิศราวุธจึงบอกให้ปราณีเข้าไปดูแม่ พอปราณีเข้าบ้านไป เข็มโกรธที่อิศราวุธขัดขวาง จึงเข้ามาทําร้าย อิศราวุธป้องกันตัวเองผลักเข็มล้มลงหัวฟาดพื้นสลบ พอดีหลังจากปราณี เข้าไปเล่าเรื่องให้แม่ฟังแล้วก็ออกมาดูพ่อ เห็นเข็มสลบ ปราณีตกใจ อิศราวุธจึงขอโทษที่รุนแรงไปหน่อย พร้อมกับควักเงินให้ปราณี ปราณีงง อิศราวุธจึงได้ถือโอกาสจูบ แล้วบอกว่าจะมาหาอีกแล้วก็ผละไป

ในคืนต่อมาเพิ่มด้วยความโกรธแค้นที่เจ็บตัวเพราะปราณี เข็มจึงเรียกปราณีมาในห้องแล้วปลุกปล้ำหวังทําเมีย ปราณีขัดขวาง เสียงได้ยินไปถึงนางนาด จึงได้แข็งใจคว้าไม้มาตีเข็ม เข็มจึงถีบเมียกระเด็นไป แล้วปล้ำปราณีต่อ อิศราวุธมาเห็นเหตุการณ์ จึงต่อยเข็มสลบไป ปราณีจึงเข้ามาประคองแม่ นางนาดจึงเล่าให้ฟังว่า ปราณีไม่ใช่เป็นลูกของนายเข็ม พูดได้แค่นั้นนางนาดก็สิ้นใจ ทั้งนี้ทิ้งความเศร้าโศกให้ปราณีเป็นอย่างมาก อิศราวุธจึงปลอบใจปราณี แล้วพาปราณีมาเช่าบ้านหลังใหม่อยู่ เพื่อที่ปราณีจะได้ไม่ไปพบกับนายเข็มอีก

ด้วยความว้าเหว่ในคืนนั้น อิศราวุธจึงปลอบขวัญปราณี และด้วยหัวใจตรงกันอยู่แล้วจึงเกิดได้เสียกัน รุ่งเช้าอิศราวุธบอกเมียว่าจะไปลาพักงานมาอยู่กับเมีย พออิศราวุธไปปราณีก็เฝ้าคอยตัวกลับมากินข้าวด้วย โดยหารู้ไม่
ว่าอิศราวุธ ออกไปจากบ้านนั้น ได้ไปเจอกับใจสิงห์ (ไพโรจน์) เจ้าของซ่องการพนันที่อิศราวุธเคยไปทําลาย ด้วยความแค้นใจสิงห์พร้อมด้วยลูกน้องจึงรุมเล่นงานและให้ลูกสมุนขับรถชน จนอิศราวุธน็อคพื้นสิ้นสติจำาความอะไรไม่ได้ จนเวลาผ่านไปถึงสามเดือน อาการของอิศราวุธก็ยังไม่หาย และไม่มีโอกาสกลับมาหาเมียเพราะความจำเสื่อม

ทั้งนี้ทำให้ปราณีแสนจะชอกช้ำเพราะเข้าใจว่าอิศราวุธหลอกลวงและทิ้งเธอไป จึงมาปรึกษากับเมี้ยน (นภาภรณ์) ว่าจะคืนบ้าน แต่เมี้ยนรับรองว่าเรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะเชื่อแน่ว่าอิศราวุธต้องกลับมา ปราณีจึงชวนแกละลูกชายของเมี้ยนไปวัดเพื่อกราบศพแม่ เมื่อกราบศพแม่เรียบร้อยแล้ว ปราณีจะกลับบ้านก็พอดีสวนกับเข็มซึ่งพา อุดม วิสุทธิ์ รําเพย พ.ต.ท. เอนก (มานพ) มาตามหา ปราณีตกใจ อุดมจึงรีบเข้าชี้แจงก่อนที่ปราณีจะวิ่งหนี ว่าพ่อแท้จริง ๆ ของปราณีคือวิสุทธิ์ และแม่คือ รําเพย กับเอนก ซึ่งเป็นอาของปราณีเอง พร้อมกันนั้น วิสุทธิ์ ก็ได้เล่าความจริงที่ผ่านมาทั้งหมดให้ลูกฟัง แล้วขอโทษลูก ปราณีเมื่อได้รับรู้ความจริงถึงกับเป็นลมฟุบลง ทั้งหมด จึงช่วยประคองปราณีขึ้นรถพากลับบ้าน ซึ่งทั้งแกละไว้ให้งงกับเหตุการณ์

หลังจากวิสุทธิ์พาปราณีมาอยู่บ้านแล้ว ทราบว่าปราณีมีท้อง จึงหาทางแก้ไขเพื่อที่จะให้แม่ลูกได้ใกล้ชิดกัน ส่งไปเมืองนอก จนปราณีออกลูกและกลับมาเอาลูกไปฝากไว้กับยายชวด เพื่อจะแสดงว่าตนเองยังเป็นสาวอยู่ ด้วยความเห่อลูกสาว วิสุทธิ์จึงจัดงานรับขวัญปราณี และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า วันทนี ในงานนี้วิสุทธิ์เชิญแขกเหรื่อมามากมาย ซึ่งอิศราวุธก็ถูกเชิญมา พร้อมกับลักษมีคู่หมั้นด้วย อะไรจะเกิดขึ้น โปรดติดตามชมในภาพยนตร์ “กบฏหัวใจ

ฉายที่โรงภาพ ยนตร์แอมบาสเดอร์ (สะพานขาว)

Share this article :

แสดงความคิดเห็น