Home » » บัวในบึง

บัวในบึง

 

  • Release Date: 10 มีนาคม 2480
  • Director: สุนทร ศรีสัมพันธุ์
  • Producer: ศรีบูรพาภาพยนตร์


 

  • ฟิล์ม 35 มม. / ขาวดํา / พากย์
  • ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
  • บริษัทสร้าง ศรีบูรพาภาพยนตร์
  • ผู้กํากับ สุนทร ศรีสัมพันธุ์

เรื่องย่อ
ณ ท้องทุ่งตําบลโพนทอง จังหวัดลพบุรี วันนี้ครอบครัวของ นายโชติ กับ นางเพิ่ม กําลังต้อนรับแขก ผู้มีเกียรติจากกรุงเทพ นั่นคือ คุณนายแข เศรษฐินีม่ายที่พา ประเสริฐ ลูกชายมาเยี่ยมนายโชติ ซึ่งช่วยดูแลที่นาของตน โอกาสนี้เองทําให้ประเสริฐได้พบกับ พูน ลูกสาวของนาย โชติ มิตรไมตรีที่เด็กน้อยมีให้กันเติบโตอย่างรวดเร็ว ทําให้ ประเสริฐไม่ลืมที่จะหยิบกล้องมาถ่ายรูปพูนไว้เป็นที่ระลึกก่อน จะลากลับกรุงเทพฯ ในเช้าวันรุ่งขึ้น

10 ปีผ่านไป ประเสริฐเติบโตเป็นหนุ่มรูปงาม คุณนายแขซึ่งบัดนี้ชราลงไปมากได้วานให้ประเสริฐเป็นธุระ ในการไปดูแลที่นาและถือโอกาสเยี่ยมเยียนครอบครัวนายโชติ ประเสริฐทําตามคํามารดาโดยมี เปียก คนใช้คนสนิทร่วม เดินทางไปด้วยอย่างเกียจคร้านเพ็ญศรี หลานรักของคุณนาย แข คู่หมั้นของประเสริฐรบเร้าจะขอไปด้วย แต่ประเสริฐหา ข้ออ้างเพราะไม่อยากพาเพ็ญศรีไปเมื่อถึงโพนทอง ประเสริฐ ได้พบหญิงสาวคนหนึ่งกําลังดํานา ประเสริฐจําได้ในทันที่ว่า เธอคือ พูน เด็กสาวที่ประเสริฐเคยพบในวัยเด็ก หนุ่มสาวสอง คนจ้องกันไม่วางตา จนเปี้ยกต้องกระทุ่งนายหนุ่มให้รู้สึกตัว

ระหว่างที่ประเสริฐพักอยู่ที่โพนทอง เขามักจะไปเดินเล่นหาวิวสวย ๆ ถ่ายรูป วันหนึ่งประเสริฐเหลือบไปเห็น อันธพาลใช้กําลังจะปลุกปล้ำพูน ประเสริฐกับเปี้ยกรีบเข้าไปชกเจ้าแก่นกับเจ้าเหลือและพากันตกลงไปในบึงทั้งคนช่วยและคนร้าย ที่สุดเจ้าแก่นกับเจ้าเหลือเป็นฝ่ายแพ้รีบวิ่งหนี อย่างไม่คิดชีวิต ก่อนกลับ ประเสริฐขอสองสามีภรรยาพาพูน ไปเที่ยวที่กรุงเทพ และสัญญาว่าจะดูแลพูนให้ดีเท่าชีวิต

พูนตกตะลึงเมื่อเห็นบ้านอันโอ่อ่าของประเสริฐ คุณนายแขต้อนรับพูนเป็นอย่างดี ยกเว้นก็แต่เพ็ญศรีที่แสดง ท่าที่หึงหวงเมื่อเห็นประเสริฐเอาอกเอาใจพูนอย่างออกนอกหน้า คุณนายแขระอาใจ จําต้องขอให้ลูกชายพาพูนกลับไป โพนทอง เพราะเห็นแก่หลานสาวของตน ประเสริฐไม่ยอมทําตาม หนําซ้ำยังไปหาบ้านเช่าให้พูนพํานักเป็นการถาวร เมื่อ หนุ่มสาวสองคนได้อยู่ตามลําพังรสรักจึงบังเกิดขึ้น

ประเสริฐประเคนเสื้อผ้าอาภรณ์ดี ๆ ให้พูนใส่ ระหว่างที่พูนมีชีวิตหรูหราอยู่ในกรุงเทพ หารู้ไม่ว่าทําให้นาง เพิ่มทุกข์ใจเพราะเป็นห่วงบุตรสาวจนล้มป่วย นายโชติจึงเดินทางมาตามตัวพูน แต่คุณนายแขกลับบอกว่า ประเสริฐได้ พาพูนกลับโพนทองไปนานแล้ว แจ๋ว คนใช้ในบ้านรีบเสนอหน้าฟ้องว่าประเสริฐแอบไปเช่าบ้านอยู่กับพูน นายโชติจึงรีบไปลากพูนกลับโพนทองโดยไม่รีรอ ประเสริฐกลับมาบ้านเช่า คล้อยหลังที่นายโชติกลับไปไม่นาน และต้องเสียใจอย่างหนัก เมื่อเปียกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟัง

พูนกลับมาโพนทองไม่นานนางเพิ่มก็สิ้นใจ แถม นายโชติต้องมาตาบอดเพราะถูกเจ้าแก่นกับเจ้าเหลือทําร้าย ซ้ำร้ายพูนยังต้องเลี้ยงดูบุตรซึ่งถือกําเนิดขึ้นกับประเสริฐเพียงลําพัง เมื่อ นางพลอย แม่สื่อมาคะยั้นคะยอจะพาพูนไปหาสามีใหม่ พูนจึงยอมตามนางพลอยไปเพื่อตัดรําคาญ แต่ในระหว่างที่เดินผ่านบึงบัวพูนก็ระลึกคําสอนของมารดาที่ให้ ประพฤติตนดั่งดอกไม้ที่ดีงาม พูนจึงหันหลังเดินกลับไปที่บ้าน ร้องให้เสียใจที่ไม่เชื่อคําสอนของมารดา นายปลื้มอดเวทนา ไม่ได้ จึงเดินทางมาตามตัวประเสริฐที่กรุงเทพ แต่กลับพบ ประเสริฐกําลังเข้าพิธีแต่งงาน

นักแสดง
เฉลียว อินทโสภณ เป็น คุณนายแข
สอางค์ ศรีสอาด เป็น นางเพิ่ม
ประสาร ชัยสงคราม, สุมล สรัสยานนท์, ดํารัส เทพพวงทอง, เปียก (ตลก)

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น