Home » » นรก

นรก


ผู้กำกับ :

ฑีฆายุ ธรรมนิตยกุล
สาธิต ประดิษฐ์สาร

คำโปรย :
“สัตว์นรกชั่วช้าล้วนต้องรับโทษทัณฑ์ตามคำพิพากษา”
“ความผิดบาป จากการสมสู่จะจองจำบังอิสรภาพตราบชั่วนิรันดร์”

เนื้อเรื่องย่อ: ทีมงานสารคดีทางโทรทัศน์ทั้ง 7 คนที่มุ่งตีแผ่ความเลวและลงโทษเหล่าคนชั่วในสังคม พวกเขากำลังได้รับความนิยมมากในวงการ พวกเขา เดินทางมุ่งหน้าไปถ่ายทำรายการตามปกติเหมือน แต่เมื่อรถตู้ของกองถ่ายเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำเสียหลักทุกคนหมดสติไป หลังจากที่พวกเขาฟื้นขึ้นมาก็ต้องพบและฝ่าฟันกับความน่าสะพรึงกลัวของ “นรก” ทั้งที่จริงแล้วมีเพียงคนขับที่ชะตาถึงฆาต ส่วนคนอื่นๆ ติดสอยห้อยตามมา เพราะอุบัติเหตุที่ทั้งหมดร่วมเดินทางมาด้วยกันเท่านั้น ทุกคนมีกรรมหนักกรรมเบากันคนละแบบ จึงถูกส่งไปอยู่ในขุมที่ต่างกันห้าขุม ประกอบไปด้วย นรกขุมฆ่าสัตว์ (ได้รับผลกรรมชดใช้ตามที่เคยทำไว้กับสัตว์อื่น) นรกพูดปด คิดไม่ดี ทำร้ายบุพพการี (ถูกทรมานโดยการทุบฝ่ามือ) นรกลักทรัพย์ (ถูกตัดแขนตัดขา) นรกสุรา ( เอาน้ำกระทะทองแดงกรอกปาก) นรกกาเม (ปีนป่ายต้นงิ้ว และอีกาปากเหล็ก) พวกเขาต่างระลึกกรรมในอดีตที่เคยทำกันมา โดยในแต่ละขุมจะมียมฑูตคนละชุดกัน คอยควบคุมดูแล และพวกเขาจะมองเห็นแต่เฉพาะคนที่มีบาปอยู่ในขุมของตนเท่านั้น เมื่ออาร์ต ช่างภาพหนุ่มได้รู้ว่าตนและเพื่อนยังไม่ถึงฆาต พวกเขาจึงยังไม่ใช่คนตายที่ยมฑูตจะมองเห็น ดังนั้นพวกเขาจึงพากันหลบหนีไป การติดตามไล่ล่าจากนรกได้เปิดฉากขึ้น พวกเขาจะตัดสินใจอย่างไร? ระหว่างความเป็นกับความตาย ? ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในการช่วยเพื่อน หรือเอาตัวรอด

นักแสดง:

วุฒินันท์ ไหมกัน …. อาร์ต 
ณัฐวรรณ วรวิทย์ …. จ๋า 
ปัญญาพล เดชสงฆ์ …. ชด 
สิทธิชัย เหลืองเสรี …. อ้น 
บวรฤทธิ์ ฉันทศักดา …. เละ 
อาคม ปรีดากุล  
ดลยา โพธิภัทรกุล  
กาญจนาพร ปลอดภัย  
พิเศก สังข์สุวรรณ  
ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม  
ธีรยุทธ ปรัชญาบำรุง  

วันที่เข้าฉาย: 23 มิถุนายน 2548


สวรรค์อยู่ในอก “นรก” อยู่ในหนัง 
เขียนโดย Obelisk      
ศุกร์, 24 มิถุนายน 2005

เรียกร้องความสนใจคนดี คนชั่ว และคนสวย ให้หยุดดูโปสเตอร์หนังได้อย่างสะดุดถึงกฏแห่งกรรมทีเดียว

แล้วหนัง “นรก” ทั้งเรื่องจะมีดีกว่าแค่โปสเตอร์ไหมหนอ คิดแล้วแอบท้อแท้กับด้านมืดตัวเอง ที่แอบใฝ่จิตไปในทางไม่เป็นมงคลแบบนี้ จิตอกุศลจะเป็นบาปไหมนี่ แต่การประจักษ์หนังกับสายตาแล้วบอกต่อให้คนอื่นเห็นดี เห็นชั่ว ชี้นำให้เกิดแสงสว่างแห่งปัญญา ไม่หลงมืดเสียทรัพย์ มันก็ได้กุศลแรงไม่หยอกนี่นา อิอิ

แผ่นพับ แฮนด์บิล รายละเอียดที่มีก่อนที่จะเห็นหนัง ว่าด้วยการอ้างตามหลักศาสนาถึงจำนวน 8 ขุม ของดินแดนแห่งโลกันต์นรก ที่มีไว้ลงโทษผู้คนยามไร้ชีวิต ตายแล้วไปไหน คือคุณประเสริฐดีพอสำหรับสวรรค์ หรือชั่วทรามพอสำหรับคำตอบว่า ตกนรกหมกไหม้ ว่าแล้วจักต้องระเห็จพาวิญญาณสัมพะเวสีลงไปสะสางหนี้ชดใช้เวรกรรมตามแต่ละขุมที่สังขารได้ก่อกรรมสะสมยามมีลมหายใจบนพื้นดิน

แต่ละขุมพันธนาการหนาแน่นด้วยความโหดร้ายสนองตอบกรรมเลว กรรมชั่ว แผดเผากิเลสสัตว์โลกด้วยความเจ็บปวดสาหัสสากรรจ์ทิ่มเสียดแทงแผ่ซ่านเข้าทุกอณูรูขุมขน และอยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์ และอธิบายด้วยว่ามีการลงโทษในรูปแบบใด สำหรับผู้ไม่ประพฤติตนในศีล 5 เมื่อไม่ประพฤติตนให้อยู่ในศีลแต่ละข้อ จะได้รับทุกขเวทนาเยี่ยงไร

ดูหนังเขาก็ปูรายละเอียด ความน่าตรึกตรองด้วยสมองและวุฒิปัญญาไม่น้อย หากเราตระหนก หวาดกลัวที่จะต้องรับความทุกข์ทรมานจากการลงทัณฑ์ของแดนนรก เราสรุปได้กับตัวเองว่า การทำความดีจะช่วยให้เรา ๆ รอดจากการไม่ต้องให้ชีวิตหลังความตายเข้าไปเหยียบย่ำแล้วจองจำอยู่สถานที่แห่งนั้น

ที่สาธยายมาอาจจะผสมด้วยมโนทัศน์นอกเรื่อง แล้วหนัง “นรก” ล่ะ เป็นอย่างไร เข้าเรื่องได้แล้ว

หนังเปิดเรื่องด้วยภาพเหตุการณ์ข่าวสารในแต่ละวันของสังคมมนุษย์ ที่เห็น ๆ กันตามจอโทรทัศน์ และกลาดเกลื่อนบนหน้าหนังสือพิมพ์ คนเมายาบ้าจี้ตัวประกัน ภาพอุบัติเหตุ พร้อม ๆ กับเสียงบรรยายที่น้ำเสียงปนความรู้สึกที่ว่า ใครจะพิพากษาการกระทำของผู้คนเหล่านั้น แล้วคืนหนึ่งรถตู้บรรทุกทีมงานสารคดีกำลังวิ่งฝ่าความมืด วิบากกรรมของทุกคนก็ถูกชนประสานอย่างจังกับรถสิบล้อเอ่อรถเละจนเห็นซีจี ชัดเลยค่ะ

แล้วก็ย้อนกลับไป 25 ชั่วโมงก่อนหน้านั้นของผู้โดยสารทั้ง 7 คน

จ๋า โปรดิวเซอร์สาวที่มีปูมหลังว่า เธอเกิดจากความไม่ตั้งใจของคนสองคน แต่หลุดลอดคลอดออกมาเป็นคน หลังการพยายามทำลายเซลล์ชีวิตของแม่ไม่ได้ผล เธอจึงมักแสดงอารมณ์ คำพูด ที่แสดงความเกลียดชังตอกใส่หน้าผู้เป็นมารดา

ชด แฟนหนุ่มของจ๋า ชายหนุ่มผู้กำลังระเริงบทรักกับหญิงอีกคน ขอเพียงให้ตัณหาได้เสพสมใจ แถมพกนิสัยเห็นแก่ตัวไปโชว์ในนรกอีก แถมด้วยกิ๊กอีกคนบนรถ

อาร์ต ตากล้องหนุ่มเลือดร้อนพระเอกของเรื่อง, ค่อม ชวนชื่น กับบทน้าเต๋าผู้ชอบซดเบียร์อยู่ประจำ, เละ ชายหนุ่มคนขับรถ, และ อ้น เด็กหนุ่มนักศึกษาฝึกงานอีกคน

หลังรถประสานงา ร่างกายทั้ง 7 นอนอยู่ในโรงพยาบาล แต่วิญญาณทั้ง 7 ได้หลุดลอยไปสู่โลกของนรก

พร้อม ๆ กับคนดูอย่างฉันก็ได้เห็นความเป็นนรกอยู่ในหนังเรื่องนี้เอง คือมันปูทางมานรก มาได้ค่อนมาทางดีแล้วน่ะค่ะ แต่ไม่เข้าใจว่า ในนรกภูมิซึ่งเจ้าหน้าที่อย่างยมทูตผู้ควบคุมวิญญาณทั้งหลายให้ชดใช้ตามกรรมนั้น จะไม่สามารถควบคุมประกบพระเอก ถึงขนาดปล่อยให้พระเอก (ที่บอกคนดูไว้ว่า รอก่อนนะ เดี๋ยวจะมา) เข้าไปเจอห้องแห่งวิญญาณของตัวเอง เข้าไปเจอนี่ก็ง่ายแบบ ชิล ชิล เลยค่ะ เดินหันหลังวิ่งกลับไป เลี้ยวขวาก็เจอ ในขณะที่คนอื่นยืนรอคิวเข้าแถว เรายังได้เจอป้าฉลาด ๆ อธิบายเรื่องการกินลูกกลม ๆ เพื่อเลือกที่ ๆ ชอบ ที่จะไปเกิด แล้วดื่มน้ำตามนั่นน่ะเพื่อลบความทรงจำ

ส่วนขุมนรกทั้งหลายทั้ง 8 ที่สาธยายพระไตรปิฏกมา มันก็มามั่ว ๆ รวม ๆ อยู่ในที่เดียวกันนั้นแหละ เรื่องความสมจริงสมจังก็หยวน ๆ ให้ไป น่ากลัวพอได้

แต่ยมทูตก็ Planet Of the Ape มาเชียว น่ากลัวมาก เจอเล่นกล้องเหวี่ยง ๆ แฮนด์เฮลล์ ยิ่งน่ากลัวไปอีก แต่เฮ้ออุตส่าห์เป็นถึงผู้มีบทบาทอำนาจลงทัณฑ์ในโลกแห่งคนตาย โลกของวิญญาณสัตว์นรก แต่ตามหาพลพรรค 6-7 คน นี้ได้เงอะงะเหลือเกิน พอตามไม่สำเร็จ หาไม่เจอ ก็กลับมารายงานท่านยมบาลอีก แล้วออกไปหาใหม่ แต่ท้ายที่สุดสรุปบอกกันเองว่า ไม่ต้องตาม เพราะฉันรู้ว่าพวกนั้นจะไปไหน

ฉากคลาสสิกที่ต้องมี(ไปทำไม?) คือ พวกพระเอกพากันหลบคุดคู้ใต้สะพานไม้ และแน่นอน ผู้ตามล่าตามหา หันซ้าย ขวา ไม่เห็น แอ่นขึ้นไปยืนบนสะพาน เสียบปลายดาบแหลมคมทะลุรูโหว่ของบทหนังเอ้ยของสะพาน เฉียดหัวไป แต่ทุกคนก็ปลอดภัย แล้วหนีต่อไป บางทีผีนรกตัวอื่นก็ออกแนวยังกะพวกเผ่ากินคน

ตอนเพื่อนฝูงถูกจองจำทำโทษ พระเอกอุตส่าห์ดอดเข้าไปช่วยเหลือ ถอดสาย ถอดโซ่ตรวน หลุดออกมาได้ด้วยแฮะ ยมทูตผู้คุมมองไม่เห็น เพราะพระเอกฉลาดใช้วิธีพรางตัวเข้าไป แถมมีน้าค่อมคอยเล่นมุขบ่อย ๆ อีกด้วยค่ะ ขำค่ะขำ

นรก คือการชดใช้กรรมตามกรรมที่ทำใช่ไหมคะ ตกลงเลยไม่รู้ว่าแต่ละคนทำกรรมอะไรมา มันไม่ชัดอ่ะค่ะ

น้าค่อมกินเบียร์บ่อย ๆ เลยตกนรก (หนังทำดีตอนที่เล่ากลับไปว่า บาปน่าจะเกิดเพราะมักลงมือลงตีนกับลูกเมีย)

นางเอกด่าแม่เลยตกนรก, คนขับรถนั่นก็ชอบเล่นหญิงของผู้ชายอื่น, เด็กหนุ่มนั่นบ่นปอดแปดพ่อแม่เลยตกนรก อ้อ อ่านหนังสือโป๊ด้วย อ้อ สูบบุหรี่ด้วย แต่พระเอกนี่เป็นพระเอ๊ก พระเอกขนาดนี้ ช่วยเหลือคนอื่นเสมอ ไม่เห็นแก่ตัว มันพาลมาตกนรกได้ยังไงกัน

ตอนใกล้จะจบ ยมทูตตามมาเจอ จะจับไปให้เข้าเรื่องเข้ารอย พระเอกมันผลักยมทูตตกทะเลเพลิงตายด้วยล่ะ เอ่อแต่คนที่กินลูกกลม ๆ เท่านั้น ถึงจะเดินข้ามทะเลลาวาเดือดคลั่ก ๆ ได้ โอ้ว จอร์จ เด็กหนุ่มนั่นมันใช้ไอเดียกินแรงกระโดดเกาะหลังคนอื่นข้ามฝั่งเฉยเลย เลยข้ามฝั่งรอดได้ ทางฝั่งพระเอกเลยสูดหายใจเข้าปอดแรง ๆ แล้ววิ่งฮึดสุดแรง พร้อม ๆ กับอุ้ม สิริยากร เอ้ยอุ้มนางเอกกระโดดข้ามไปได้ ดูสิ ดูสิ นี่ในนรกนะคะคุณ สถานการณ์แบบนี้มันเกินที่ฉันจะรับได้ไหวค่ะ นรกเลยออกแนวสะเปะสะปะ ไม่มีขุมแน่นอน ไม่มีรีพอร์ทว่าใครทำกรรมใด แล้วต้องไปขุมไหน อยากหนีก็หนีได้ อยากแวะพักตรงไหนก็ได้ บางทีเป็นป่า เป็นหลุม เป็นถ้ำ บางที่ก็มีสาวสวยเอาร่างเอ็กซ์ เอ็กซ์ มาเย้ายวนผู้ชาย พอกะลังเคลิ้ม มือที่ลูบไล้ของพวกหล่อนเล็บก็เริ่มยาวสีดำ พระเอกก็ได้สติก่อนใคร ผงะแล้วเผ่นต่อ แล้วผู้ภาคทัณฑ์คนควบคุมระบบในโลกนั้นก็ดูแลไม่ถ้วนถี่ทั่วถึง อิทธิฤทธิ์ของผู้ดูแลทำได้แค่วิ่งตามต้อย ๆ มีฉากต่อยตีกับพวกพระเอกอีก มีหนีเข้าไปในถ้ำ อ้อ พวกตัวประหลาดโดดมาช่วยพระเอกรุมสู้ยมทูตในสถานการณ์ขบขัน เอ้ยคับขัน

จริง ๆ ฉันไม่ได้ตั้งใจจับผิดหนัง “นรก” หรอกนะคะ ทั้งที่ความเป็น “นรก” มันมีพลังขลังเหลือเฟือที่ทำให้ผกก.ใหม่ 2 คน ลุกมาทำหนัง แต่ “หนัง” ไม่ขลังพอที่จะทำให้ “นรก” มีพลังปลุกความหวาดกลัวในสัจธรรมบาป บุญของสัตว์นรกอย่างฉัน ผู้บังเกิดเกล้าสอนฉันว่า ทำดี ทำชั่ว มันต้องได้รับผลเยี่ยงนั้น เราหลีกหนี เราปฏิเสธไม่ได้ สัตว์โลกล้วนเป็นไปตามกรรมไม่ใช่เหรอคะ แต่ผลในนรกที่เห็นกลับเป็นว่า การควบคุมลงโทษให้ใช้ตามกรรมนั้นหละหลวมง่ายดายเหลือเกิน

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น