Home » » มายาพิศวาส

มายาพิศวาส



เรื่องย่อ : ที่บ้านจิโรประทัย จลานำเอาดอกบัว เด็กสาวที่เขาขับรถเฉี่ยวชนมาไว้ที่บ้าน โดยยกให้เจตน์พี่ชาย และเพ็ญแม่เลี้ยงเป็นคนดูแล เพ็ญมีอาชีพผู้หญิงให้กับผู้ใหญ่อยู่แล้ว เมื่อเห็นดอกบัวมีหน้าตาผิวพรรณดี จึงรับไว้ และวางแผนที่จะทำให้สาวบ้านนอกกลายเป็นเทพธิดา ในขณะเดียวกัน ทายาทของบ้านจิโรประทัย ไม่ว่าจะเป็นเจตน์ หรือแม้แต่ตัวจุลประมุขของบ้านเองซึ่งเป็นอัมพาต ก็หวังจะเคลมดอกบัวด้วยกันทั้งนั้น ทำให้จลาต้องคอยขัดขวางและมีปากเสียงกับเจตน์เสมอ ๆ 

เพ็ญได้ดำเนินแผนการของตนโดยพาดอกบัวออกสังคมในที่ต่าง ๆ และได้เจอกับธัชชัย คู่หมั้นของเล็ก ลูกสาวคนเล็กของจุล เล็กไม่ค่อยถูกกับเพ็ญ ยิ่งพาลเกลียดดอกบัวไปด้วยเมื่อธัชชัยมีท่าทีสนใจดอกบัวอีกคน และธวัชชัย พ่อของธัชชัย หุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทได้มีโอกาสรู้จักดอกบัว และพอใจดอกบัวอย่างออกนอกหน้า เจตน์พยายามที่จะปล้ำดอกบัว แต่ดอกบัวก็หนีเอาตัวรอดไปได้ เรื่องนี้ทำให้เพ็ญโกรธมาก พยายามที่จะจัดการให้ดอกบัวไปอยู่กับธวัชโดยเร็วที่สุด แต่จุลไม่ยอม จึงให้ดอกบัวตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ดอกบัวเลือกอยู่กับจุล ทำให้ธวัชโกรธมาก ปลดเจตน์ออกจากงาน และให้จุลออกจากประธานบริษัททุกแห่ง จุลเสียใจ ดื่นเหล้าจัดจนหมดสติไป ดอกบัวถือโอกาสหนีกลับบ้าน และได้ไปหาจุลที่โรงพยาบาล และขอคุยเป็นการส่วนตัว ทำให้จุลรู้ว่า ดอกบัวเป็นลูกสาวของเพื่อนที่ตัวเองเคยทรยศ หักหลัง 

จุลเสียชีวิตลงและได้จัดการพินัยกรรมยกทรัพย์สินทุกอย่างให้กับดอกบัวทั้งหมด เพราะดอกบัวมีสิทธิ์ที่จะทวงหนี้แทนพ่อของเค้า ทำให้ทุกคนในบ้านจิโรประทัยไม่พอใจมาก จลาไปตามดอกบัวให้มาดำเนินการเรื่องพินัยกรรม และต่อว่าดอกบัว และที่บ้านของดอกบัวทำให้เขารู้ว่าจุลเป็นคนสั่งยิงพ่อของดอกบัวจนเป็นอัมพาตและเสียสติ จลาได้รับรู้ความร้ายกาจมากมายของจุลจากจิตรา ธัชชัยและเจตน์พยายามไปมาหาสู่ดอกบัวถึงบ้าน เพ็ญตามอาละวาด จนในที่สุดเพ็ญก็ยิงเจตน์ตาย ธัชชัยก็ขอถอนหมั้นจากเล็ก

 ดอกบัวขอความเห็นใจจากจลา ว่าความต้องการของตนมีเพียงต้องการให้จุลได้รู้สำนึกในสิ่งที่ตัวเองทำไปเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เรื่องร้าย ๆ อื่น ๆ เกิดขึ้นเลย จลาเข้าใจดีส่วนดอกบัวก็จัดการโอนมรดกให้กับจิตรากลับคืนไปทั้งหมด

นักแสดง มายาพิศวาส
จารุณี สุขสวัสดิ์ – ดอกบัว (รางวัลพระสุรัสวดี นักแสดงนำหญิง ปี 2526)
เกรียงไกร อุณหะนันท์ – จลา
พิศมัย วิไลศักดิ์ – เพ็ญ
มานพ อัศวเทพ – จุล
มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช – จิตรา
นิภาพร นงนุช – เล็ก
อโนเชาว์ ยอดบุตร – ธัชชัย

 “หัวใจสร้างจากความดื้อ
ชีวิตฝากไว้กับอดีต
จากดินเชิดหน้าสู่ฟ้า
เธอต้องชนะทุกสิ่งที่ตั้งใจ”

ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดย ชนะ คราประยูร

เสนอ
หัวใจสร้างจากความดื้อ ชีวิตฝากไว้กับอดีต
จากดินเชิดหน้าสู่ฟ้า เธอต้องชนะทุกสิ่งที่ตั้งใจ
มายาพิศวาส
จารุณี สุขสวัสดิ์ เกรียงไกร อุณหนันทน์
พิศมัย วิไลศักดิ์, นิภาพร นงนุช, อโนเชาว์ ยอดบุตร,
สุเชาว์ พงษ์วิไล, มานพ อัศวเทพ, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช
ชนะ คราประยูร สร้างบท-กำกับการแสดง
ลิขิต กฤษณะมิตร ถ่ายภาพ
เจริญ เอี่ยมพึ่งพร อำนวยการสร้าง

มายาพิศวาส (2526)

ข้อความบนใบปิด
ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น โดย ชนะ คราประยูร
เสนอ
หัวใจสร้างจากความดื้อ ชีวิตฝากไว้กับอดีต
จากดินเชิดหน้าสู่ฟ้า เธอต้องชนะทุกสิ่งที่ตั้งใจ
มายาพิศวาส
จารุณี สุขสวัสดิ์ เกรียงไกร อุณหนันทน์
พิศมัย วิไลศักดิ์, นิภาพร นงนุช, อโนเชาว์ ยอดบุตร,
สุเชาว์ พงษ์วิไล, มานพ อัศวเทพ, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช
ชนะ คราประยูร สร้างบท-กำกับการแสดง
ลิขิต กฤษณะมิตร ถ่ายภาพ
เจริญ เอี่ยมพึ่งพร อำนวยการสร้าง


*เกร็ด

-หนังเรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์เดิม บ้านโลกย์ ของจุลลดา ภักดีภูมินทร์ (ทั้งนามนี้และนามศรีฟ้า ลดาวัลย์เป็นนามปากกาของม.ล.ศรีฟ้า มหวรรณ นักประพันธ์ชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ประจำปีพ.ศ.2539)

-นิยายเรื่องนี้เคยถูกสร้างเป็นหนังในปี 2513 โดยมีสนาน คราประยูร (คุณพ่อของชนะ คราประยูร) เป็นผู้กำกับ สร้างในนามนครพิงค์ภาพยนตร์ และเนื่องจากชื่อเดิมอาจจะฟังดูไม่ดี (โลกย์คือ โลกีย์) เลยเปลี่ยนชื่อเป็น แม่ปิง (นางเอกดั้งเดิมอยู่ภาคเหนือ) และมีสมบัติ เมทะนี และอรัญญา นามวงษ์ แสดงนำ ซึ่งในตอนนั้นฮือฮามาก เพราะนางเอกอันดับหนึ่งอย่างอรัญญายอมสวมชุดว่ายน้ำแบบบิกีนี่ ปรากฏตัวบนจออย่างอะร้าอร่าม และตามท้องเรื่องนางเอกยังยอมไปเป็นเมียน้อยผู้มีอิทธิพลเพื่อแก้แค้นครอบครัวของพระเอกด้วย ซึ่งนับว่าแหวกขนบของหนังไทยในยุคนั้นซึ่งนางเอกต้องเรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้

พอมาถึงรุ่นลูกชนะ คราประยูรจึงนำมีรีเมคและเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น มายาพิศวาส และปรับเปลี่ยนเรื่องราวให้เบาลง นางเอกในเวอร์ชั่นนี้จึงแก้แค้นได้โดยไม่ต้องยอมเป็นเมียน้อยใคร เพียงแต่ยั่วยวนด้วยสายตาและกิริยาท่าทางเท่านั้น ซึ่งจารุณีแสดงได้ดีมาก เป็นบทที่ต่างไปจากบทอื่นๆที่เธอมักจะแสดงในช่วงนั้น

-หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง)พระราชทาน 2 รางวัลคือ นำหญิงยอดเยี่ยม โดยจารุณี สุขสวัสดิ์ (คว้ารางวัลนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่อง ปีก่อนหน้านี้ได้จาก ปริศนา) และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยชนะ คราประยูร

Share this article :

แสดงความคิดเห็น