Home » » แอน ทองประสม

แอน ทองประสม

แอน ทองประสม ( Ann Tongprasom )

ชื่อเล่น :. แอน ( Ann )

วันเกิด – 1 พฤศจิกายน 2519
ส่วนสูง – 163 ซม.
น้ำหนัก – 45 กก.
การศึกษา – จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ บันฑิต สาขาโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กำลังศึกษาต่อปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารสื่อสารมวลชน คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลงานด้านการแสดง

– ด้านละคร
ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
เวลาในขวดแก้ว 1992
ไผ่ลอดกอ 1992
สามใบไม่เถา 1995
เพลิงบุญ 1996
ปรารถนาแห่งหัวใจ 1996
ร้อยรสบทละคร ตอนสะพานรุ้ง 1996
สองนรี 1997
สายรุ้ง 1997
จากฝันสู่นิรันดร 1998
ปัญญาชนก้นครัว 1999
เจ้าสาวปริศนา 1999
มณีหยาดฟ้า 2000
รัตติกาลยอดรัก 2000
สุดดวงใจ 2001
สามีตีตรา 2001
แรงเงา 2001
เสื้อสีฝุ่น 2002
นางโชว์ 2003 นางฟ้าไร้ปีก (ยังไม่ออกอากาศ) 2004

ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5
นางเอก
คุณหนูอารมณ์ร้ายกับผู้ชายปากแข็ง

ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ชิงช้าชาลี
หมูแดง

ทางสถานีโทรทัศน์องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ช่อง 9
เจ้าจอม
ถนนสายสุดท้าย
รอยอาลัย

– ด้านภาพยนตร์
โก๊ะจ๋าป่านะโก๊ะ 1991
เจาะเวลาหาโก๊ะ 1992
อนึ่งคิดถึงพอสังเขป 1992
แดดร้อนลมแรงความรักกำลังจะมา 1992
หอบรักมาห่มป่า 1994
เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก 2004

– ด้านละครเวที
อมาดิอุส

 

ย้อนรอย : ภาพยนตร์ 6 เรื่องแรกของ “แอน ทองประสม”

เขียนโดย Deknang เสาร์, 05 มิถุนายน 2004

..หากเอ่ยชื่อ “แอน ทองประสม” ผู้ชมส่วนใหญ่คงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอจาก “การแสดงละคร” เสียมากกว่า น้อยคนนักที่จะเคยผ่านตา “นักแสดงหญิงเจ้าบทบาท” คนนี้จาก “ผลงานภาพยนตร์” ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก่อนที่เธอจะก้าวขึ้นมารับบทนําในภาพยนตร์รักน้ําตารินเรื่องล่าสุดอย่าง “เดอะเลตเตอร์ : จดหมายรัก” นั้น เธอเคยผ่านการแสดงภาพยนตร์มาแล้ว 6 เรื่องด้วยกัน ครั้งนี้เราขออาสาพาคุณ “ย้อยรอย” กลับไปชมผลงานการแสดงครั้งแรก ๆ ของเธอผ่านตัวหนังสือกัน พร้อมแล้วก็ไปชมกันเลย

โก๊ะจําป่านะโก๊ะ (เจดีย์ ศุภกาญจน์, พิพัฒน์ พยัคฆะ / 2534) …หนังตลกที่ทํารายได้ไปประมาณ 13.5 ล้านบาท เมื่อ 13 ปีที่แล้วเรื่องนี้ เล่าเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาที่ไปทัศนศึกษาในป่า และเกิดหลงป่าขึ้นโดยการนําทางของนายพราน “โก๊ะ ๆ” จนก่อให้เกิดการ ผจญภัยอันอลเวงขึ้น แต่นั่นก็นํามาซึ่งการเรียนรู้ และมิตรภาพที่ดีต่อกันมากขึ้น

…แอน ทองประสม ซึ่งเป็นนักแสดงเลือดใหม่ของค่ายไฟว์สตาร์ใน พ.ศ. นั้น แสดงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในบทหนึ่งในนักศึกษาหลงป่าคณะนั้น แน่นอน บทบาทของเธอยังไม่โดดเด่นอะไรมากนัก รวม ทั้งไม่ใช่บทที่แจ้งเกิดในฐานะ “นักแสดงเจ้าบทบาท” ให้กับเธออีกด้วย

…นรา นักวิจารณ์ที่ยังไม่มีใครรู้จักในสมัยนั้นวิจารณ์หนังเรื่องนี้ไว้ว่า “พล็อตคร่าว ๆ ดี แต่รายละเอียดที่จะสนับสนุนให้พล็อตเดินไปข้างหน้ามีน้อยมาก จนหนังที่ออกมามีแต่แก๊กล้วน ๆ ตลอดเรื่อง… น่า เสียดายพล็อตที่เอื้อต่อการพัฒนาบุคลิกตัวละครได้มาก แต่ไม่มีการใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์เลย ฝีมือการกํากับของพิพัฒน์กับเจดีย์ ไม่ใช่ส่วนที่น่าผิดหวังเท่าไหร่ ที่น่าผิดหวังคือ การเขียนบทของบัณฑิต (ฤทธิ์ถกล) ซึ่งตั้งใจทําเพื่อขายมากเกินไป จนไม่เหลือชั้นเชิงของการเขียนบทที่ดีให้เห็นเลย…”

หอ หึๆ (คมสัน ตรีพงษ์ | 2535)

…ใครจะไปคาดคิดว่า ผู้กํากับหนังอย่าง “คมสัน ตรีพงษ์” จะเคยร่วมงานกับ “บัณฑิต ฤทธิ์ถกล” (ผู้เขียนบท) และกํากับ “แอน ทองประสม” มาแล้ว ในหนังผีที่เล่าเรื่องราวของผีสิงที่ออกอาละวาดใน วิทยาลัยครู จนอลหม่านวุ่นวายกับการวิ่งหนีผีสี่คูณร้อยตามสไตล์เขานั่นเอง

..หนังเรื่องนี้ทําเงินไปประมาณ 17 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนังที่ทํารายได้สูงสุดในปี 2535 นั้น (ตีคู่ไปกับ “เจาะเวลาหาโก๊ะ”) และใครจะไปคาดคิดว่า อีก 10 ปีต่อมา เขาคนเดิมจะสร้างหนัง “ผีหัว ขาด” (2545) ออกมา และมันก็เป็นหนังทําเงินสูงสุดของปีไปด้วยรายรับประมาณ 70 ล้านบาทนั้นเอง

…จําชื่อเขาได้หรือยัง “คมสัน ตรีพงษ์” ผู้กํากับ “ผีหัวขาดภาค 2” อีกเรื่องที่จะออกมากวาดเงินผู้ชมอีกรอบเร็ว ๆ นี้ แต่เอ๊ะ สกู๊ปนี้เรากําลังพูดถึง “แอน ทองประสม” อยู่มิใช่หรือ 😛

อนึ่งคิดถึงพอสังเขป (บัณฑิต ฤทธิ์ถกล / 2535)

…หนังวัยรุ่นที่เล่าเรื่องราวของชีวิตที่ผ่านเลยของนักเรียนกลุ่มหนึ่งเรื่องนี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่ง “หนังกระโปรงบานขาสั้น” ที่อยู่ในระดับดีทั้งด้านการแสดงและโปรดักชั่น เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ที่ถือเป็นยุค “2535 หนังวัยรุ่นครองเมือง” หนังได้รับทั้งกล่องและเงินไปประมาณ 15 ล้านบาท

…หนังเรื่องนี้นี่แหละที่ถือเป็น “หนังแจ้งเกิดในฐานะนักแสดงเจ้าบทบาท” ของ “แอน ทองประสม” อย่างเต็ม ๆ นักวิจารณ์ในยุคนั้นเอ่ยชมเธอว่า เธอสามารถใช้ความคล่องตัวทางการแสดงทําให้ตัวเองโดด เด่นขึ้นมา และก้าวล้ําหน้าเพื่อน ๆ ดาราวัยรุ่นในยุคนั้นทุกคน อย่างที่สมัยนี้เขาเรียกกันว่า “ขโมยซีน” นั่นเอง …นอกจากนี้ สิทธิรักษ์ ตุลาพิทักษ์ นักวิจารณ์ที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องยังกล่าวชมหนังเรื่องนี้ในนิตยสารหนังและวีดีโอ เดือนเมษายน 2535 ไว้ว่า “อนึ่งคิดถึงพอสังเขป เป็นการทํางานในทิศทางที่ มั่นคงของบัณฑิต ฤทธิ์ถกล ซึ่งทําหนังเพื่อความบันเทิงแต่ก็มีข้อคิดและสาระซ่อนอยู่ในเรื่องราวสนุกสนาน และสําหรับเรื่องนี้ ทิศทางตลอดจนรายละเอียดทางภาษาหนังก็มีสอดแทรกให้รับรู้ในระดับลึก ขึ้นอีกไม่น้อย โดยเฉพาะการสื่อความหมายด้วยภาพ…”

เจาะเวลาหาโก๊ะ (บัณฑิต ฤทธิ์ถกล, เจดีย์ ศุภกาญจน์, ทองก้อน ศรีทับทิม | 2535)

…ด้วยความสําเร็จจากภาคแรกในปี 2534 ไม่แปลกที่จะมีภาคสองตามออกมาอย่างทันท่วงที่ในปีต่อมา ในภาคนี้ พรานโก๊ะพาตัวเองและตัวหนังให้สนุกมากขึ้น ด้วยการพาหลงข้ามมิติไปในสมัยไทยรบกับ พม่าเสียเลย เรื่องราวของความสนุกมาจากความขัดแย้งและแตกต่างของตัวละครและยุคสมัยนั้นเอง

แดดร้อน ลมแรง ความรักกําลังจะมา (อินทัช / 2536)
..อย่าทําหน้าแปลกใจไปเลยครับว่า มีหนังและผู้กํากับชื่อนี้อยู่ในสารบบของหนังไทยด้วยหรือ เราก็เพิ่งนึกออกตอนค้นหาข้อมูลอยู่เช่นกัน แต่คุณจะไม่แปลกใจเลย หากคุณได้พบเห็นชื่อหนังไทย แปลกกว่านี้อีกร้อยแปดพันเรื่องในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาพอจะร่ายหนังเหล่านั้นให้คุณอ่านกัน 😛
…ใครจะไปคาดคิดว่า หลังความสําเร็จของ “แอน ทองประสม” ทั้งจาก “อนึ่งคิดถึงพอสังเขป” และ “เจาะเวลาหาโก๊ะ” เธอจะมารับแสดงหนังเรื่องนี้ที่มีนักวิจารณ์ร่ายมนต์ไว้ว่า “ตัวหนังมีรายละเอียดที่บาง เบา การวางคาแรกเตอร์ตัวละครสับสน พร้อม ๆ กับรายละเอียดของบทที่แต่ละคนต้องคลี่คลายก็ถูกทิ้งค้างไว้เหมือนจะไม่ให้ความสําคัญแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่ได้เริ่มต้นไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความฝันที่อยาก จะเป็นดีเจของหนุ่ม หรือชีวิตนางแบบของแอน ขณะที่ความรักระหว่างหนุ่มสาวแต่ละคนก็สรุปด้วยความรวบรัดจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริงที่เป็นไปได้ในชีวิต”
…ในเรื่องนี้ แอนรับบทเด็กสาวจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ากรุงเพื่อเรียนต่อ และมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนางแบบ และแน่นอน, ชีวิตของเธอในวัยเรียนคงหนีไม่พ้นการเรียนรู้ชีวิตและความรักที่โยงใยเกี่ยว พันกับเพื่อนร่วมโรงเรียน ที่ถือเป็นสีสันหนึ่งของชีวิตในวัยเรียนนั่นเอง
…และใครจะไปคาดคิดว่า ในอดีต “แอน ทองประสม” จะเคยแสดงหนังเรื่องเดียวกับ “ศรราม เทพพิทักษ์” มาก่อนเช่นกัน (- -“)

หอบรักมาห่มป่า (บัณฑิต ฤทธิ์ถกล / 2537)

…อีกหนึ่งหนังโรแมนติก-ผจญภัยของ “บัณฑิต ฤทธิ์ถูกล” ที่หากใครสังเกตดี ๆ ก็จะเห็นได้ว่า นอกจากบัณฑิตจะมีนางเอกคู่บุญนาม “จินตหรา สุขพัฒน์” แล้ว ดูเหมือนว่า “แอน ทองประสม” นี่แหละ ที่ เป็นอีกหนึ่งนางเอกคู่บุญของบัณฑิต เพราะหนัง 4 ใน 5 เรื่องของแอนที่เรากล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่มีบัณฑิตเข้ามาข้องเกี่ยวด้วยทั้งสิ้น รวมถึงหนังเรื่องนี้ก็ด้วยเช่นกัน ที่บัณฑิตทั้งเขียนบทและกํากับ “แอน ทองประสม”
…ใน “หอบรักมาห่มป่า” แอนรับบทเป็นน้องสาวของจันทร์จิรา จูแจ้ง ทั้งคู่ถูก 2 หนุ่ม (วินัยและจักรกฤษณ์) พาหนีเข้าป่าไป เพราะว่าที่พ่อตา (สมบัติ เมทะนี) ดันกลับค่เรื่องยกลูกสาวให้ งานนี้สีชมพูของ ความรักจึงตัดกับสีเขียวของผืนป่า และแซมด้วยสีขาวของควันปืนได้อย่างสนุกสนานพอสมควรตามสไตล์ผู้กํากับคนนี้
.หนังทําเงินไปประมาณ 16 ล้านบาท และเข้าชิง 8 รางวัลของชมรมวิจารณ์บันเทิง แต่ “แอน ทองประสม” ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในปีนั้น และหนังก็กลับบ้านมือเปล่าเช่นกัน …หลังจากหนังเรื่องนี้ “แอน ทองประสม” ก็หายหน้าหายตาจากจอเงิน จนไปได้ดิบได้ดีในจอแก้วนานถึง 10 ปี ก่อนที่จะกลับมาประเดิมงานภาพยนตร์อีกครั้งใน “เดอะเลตเตอร์ : จดหมายรัก” เตรียม พิสูจน์ฝีมือและชื่อชั้น “นักแสดงหญิงเจ้าบทบาท” ของเธอได้ 24 มิ.ย. 2547…แล้วคุณจะต้องเสียน้ำตาให้กับเธอ…

หมายเหตุ

***ขอขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารภาพยนตร์ไทย 2534-2537 โดยชมรมวิจารณ์บันเทิง***

***เว็บไซท์ : แอนแฟนคลับ***

Share this article :

แสดงความคิดเห็น