Home » » อนึ่งคิดถึงพอสังเขป

อนึ่งคิดถึงพอสังเขป



เรื่องย่อ: เรื่องของชีวิตที่ผ่านเลยของนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่เป็ฯเพื่อนกันมายาวนาน จากเด็กมัธยมปลายที่มี้รื่องราวมากมายให้เล่าขาน ทั้งความรักการเรียน สายสัมพันธ์ในวันเก่าที่ไม่อาจหวนคืน หนังมีทั้งความสนุกแม้วิธีการเล่าเรื่องด้วยมุขตลกจะมีมากจนอาจทำให้ แก่นของสาระไม่ชัดเจนเท่าที่หนังต้องการ แต่โดยรายละเอียดมีความน่าสนใจการเชื่อม สาระและความบันเทิง

นักแสดง:

จักรกฤษณ์ อำมรัตน์  
แอน ทองประสม  
โมนา โมนิกา  
สายฟ้า เศรษฐบุตร  
เอกชัย พงษ์ดี 

 

หนังวัยรุ่นที่เล่าเรื่องราวของชีวิตที่ผ่านเลยของนักเรียนกลุ่มหนึ่งเรื่องนี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่ง “หนังกระโปรงบานขาสั้น” ที่อยู่ในระดับดีทั้งด้านการแสดงและโปรดักชั่น เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ที่ถือเป็นยุค “2535 หนังวัยรุ่นครองเมือง” หนังได้รับทั้งกล่องและเงินไปประมาณ 15 ล้านบาท

หนังเรื่องนี้นี่แหละที่ถือเป็น “หนังแจ้งเกิดในฐานะนักแสดงเจ้าบทบาท” ของ “แอน ทองประสม” อย่างเต็ม ๆ นักวิจารณ์ในยุคนั้นเอ่ยชมเธอว่า เธอสามารถใช้ความคล่องตัวทางการแสดงทำให้ตัวเองโดดเด่นขึ้นมา และก้าวล้ำหน้าเพื่อน ๆ ดาราวัยรุ่นในยุคนั้นทุกคน อย่างที่สมัยนี้เขาเรียกกันว่า “ขโมยซีน” นั่นเอง

…นอกจากนี้ สิทธิรักษ์ ตุลาพิทักษ์ นักวิจารณ์ที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องยังกล่าวชมหนังเรื่องนี้ในนิตยสารหนังและวีดีโอ เดือนเมษายน 2535 ไว้ว่า “อนึ่งคิดถึงพอสังเขป เป็นการทำงานในทิศทางที่มั่นคงของบัณฑิต ฤทธิ์ถกล ซึ่งทำหนังเพื่อความบันเทิงแต่ก็มีข้อคิดและสาระซ่อนอยู่ในเรื่องราวสนุกสนาน และสำหรับเรื่องนี้ ทิศทางตลอดจนรายละเอียดทางภาษาหนังก็มีสอดแทรกให้รับรู้ในระดับลึกขึ้นอีกไม่น้อย โดยเฉพาะการสื่อความหมายด้วยภาพ…”

 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น