Home » , » อย่าบังคับข้าให้ใหญ่

อย่าบังคับข้าให้ใหญ่

เหตุเพราะอุทกภัยและวาตภัยที่พัดกระหน่ำทำลายบ้านเรือนของชาวบ้านทางภาคอีสาน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่หาเช้า กินค่ำ รวมทั้งครอบครัวของบุญล้อมชายหนุ่มกำพร้าพ่อ-แม่ ซึ่งอาศัยอยู่กับนายแถนปั้นผู้เป็นลุง และ ฟ้างามลูกสาวของแกมานานหลายปี บุญล้อมยึดอาชีพเช่ารถสองแถวขับเข้า-ออกระหว่างหมู่บ้านกับตัวเมือง นายแถนปั้นมี อาชีพสานตะกร้าขาย และฟ้างามรับผักต่าง ๆ ขายในตลาด จนเกิดเหตุการณ์พายุน้ำท่วม ทำให้บ้านของทั้งสามได้รับความเสียหายเช่นเดียวกับบ้านของเพื่อนบ้าน รายอื่น ๆ

ทั้งสามจึง ตัดสินใจเดินทางไปหาญาติซึ่งทำงานก่อสร้างทางรถไฟฟ้าที่กรุงเทพฯ แต่ปรากฏว่าญาติได้ลาออกจากงานโดยที่ทุกคนไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหนกันเลย ทั้งสามปรึกษาว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร บุญล้อมก็ได้ความคิดว่าเขากับฟ้างามน่าจะช่วยกันทำกับข้าวขาย ซึ่งก็คืออาหารอีสานที่ตน ถนัดหลังจากนั้นทั้งสองก็ช่วยกันตระเวนขายอาหารอีสาน ตามบ้านในซอกซอยทั้งหลาย

ทางครอบครัวของ เสี่ยอุเทน กับ คุณนายตวงพร เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง ยี่ห้อ “ฮีโร่ วัน” ได้จัดงานขอบคุณตัวแทนสินค้าทั่วประเทศ และสื่อมวลชน ก่อนที่จะยกตำแหน่งประธานบริษัทให้กับ แต้มขวัญ ลูกสาวคนเดียว ซึ่งเพิ่งเรียนจบ ปริญญาโทจากเมืองนอก ข่าวนี้สร้าง ความร้อนใจให้กับ เสี่ยเด่นศักดิ์ กับ คุณนายทองนภา เจ้าของเครื่อง ดื่มชูกำลัง ยี่ห้อ “สิงห์ทอง” ซึ่งเป็นคู่แข่งกันมาช้านาน เพราะลูกชายคนเดียวของเขากับคุณนายทองนภา ภรรยาหลวงซึ่งก็คือ วีฤทธิ์ ยังไม่กลับจากเมืองนอก ดารณี ภรรยาน้อยจึง พยายามสนับสนุนประพจน์ ซึ่งเป็นลูกชายที่ติดสามีเก่าให้รับตำแหน่งแทน แต่เสี่ยเด่นศักดิ์ไม่เห็นด้วยจึงทำให้ดารณีไม่พอใจสามีที่ ไม่เชื่อใจลูกชายตัวเอง เสี่ยเด่น ศักดิ์จึงให้ ชาญชัย สมุนมือขวาเดินทางไปดูวีฤทธิ์ ชาญชัยส่งข่าวกำหนดกลับของวีฤทธิ์ สองสามี ภรรยา รวมทั้งดารณีและลูกชายเดินทาง ไปรับวีฤทธิ์ ปรากฏว่าทุกคนต้องตกใจเพราะวีฤทธิ์กลายเป็นคนที่สติไม่สมบูรณ์ เพราะคร่ำเคร่งกับการเรียนมากเกินไป จนไม่ยอมรับรู้ความจริงใดๆ ไปชั่วคราว สร้างความกลุ้มใจให้กับเสี่ยเด่นศักดิ์มาก

วันหนึ่งแต้มขวัญขับรถเฉี่ยวรถเข็นของบุญล้อมกับฟ้างาม จนมีเรื่องบาดหมางกัน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้บุญล้อมหยุดขายของชั่วคราวเพราะต้องซ่อมรถเข็น เขาจึงแวะไปเยี่ยมเพื่อนที่ตลาดบ่อยๆ จนวันหนึ่งชาญชัยได้คุมสินค้า เครื่องดื่มสิงห์ทอง มาเห็นบุญล้อม เข้า เขารู้สึกว่าบุญล้อมมีส่วนคล้ายคลึงกับวีฤทธิ์มาก เขาจึงเสนอเสี่ยเด่นศักดิ์ว่าน่าจะหาใครที่ มีหน้าตาคล้ายคลึงกับวีฤทธิ์มาแสดงตัว แทนเพื่อปิดบังเรื่องวีฤทธิ์ แล้วก็เล่าเรื่องที่เขาเจอบุญล้อมให้เสี่ยเด่นศักดิ์ฟัง เสี่ยเด่นศักดิ์กับภรรยา จึงให้ชาญชัยว่าจ้างบุญล้อม แต่ ่บุญล้อมปฏิเสธ

จนมีเหตุการณ์ทำให้บุญล้อมต้องตกเป็นผู้ต้องหาคดีวิ่งราวกระเป๋า ซึ่งหมวดไตร วิทย์ ได้เก็บบัตรประชาชนเขาไว้เป็นหลักฐาน ประกอบกับลุงปั้น เข้าโรงพยาบาลเขาไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา เขาจึงยอมทำงานให้กับเสี่ยเด่นศักดิ์ ชาญชัยจึงให้ครูลอร่าเป็น ผู้สอนภาษา และการวางตัวในสังคมแก่บุญล้อมจนกลายเป็น วีฤทธิ์ อย่างสมบูรณ์ แต่เขาจำ มาริสา เพื่อนหญิงที่สนิทสนมกับวีฤทธิ์ไม่ได้ ทำให้ดารณีสงสัย จึงให้ วสันต์ คอยสืบดูต่อไป

ครอบครัวเสี่ยอุเทน จัดงานแถลงข่าวการยกตำแหน่งให้กับลูกสาว โดยที่ไม่รู้ว่าเสี่ยเด่นศักดิ์ก็กำลังเตรียมเปิดตัวลูกชายเหมือนกันและในงานเปิดตัววีฤทธิ์นี่เอง ทำให้ แต้มขวัญ ได้พบกับบุญล้อม ในคราบของวีฤทธิ์ ทำให้แต้มขวัญรู้สึกคุ้นหน้าและไม่ชอบขี้หน้าของ วีฤทธิ์ขึ้นมาทันที หลังจากที่วีฤทธิ์เข้ามาบริหารงาน ทำให้เครื่องดื่มสิงห์ทอง มียอดขายพุ่งขึ้นล้ำหน้า เครื่องดื่มฮีโร่วันมาก จนเกิดเหตุการณ์ ก่อม็อบที่หน้าโรงงานของบริษัทฮีโร่วัน วีฤทธิ์ จึงขออาสาเจรจากับคนงานให้ จนคนงานยอมกลับไปทำงาน ทำให้แต้มขวัญรู้สึกดีกับ วีฤทธิ์บ้าง

วสันต์แอบรู้ความลับเรื่องวีฤทธิ์และเล่าให้ดารณีฟัง ดารณีจึงคิดวางแผนกำจัดวีฤทธิ์ โดยให้วสันต์ทำเครื่องจักรขัดข้องจึง ผลิตสินค้าไม่ทัน แต้มขวัญจึงยื่นมือเข้าช่วยเป็นการตอบแทน ที่วีฤทธิ์ก็เคยช่วยตัวเองมาแล้ว ทำให้ มาริสาไม่พอใจคอยหึงหวงวีฤทธิ์ และสร้างความวุ่นวายให้กับแต้มขวัญ และบังคับให้เขาหมั้นกับเธอ แล้วจะไม่วุ่นวายอีก วีฤทธิ์ต้องยอมทำตาม แต้มขวัญรู้ข่าวการหมั้น ของวีฤทธิ์ รู้สึกปวดใจนั่นทำให้เธอรู้ว่าแท้จริงแล้วเธอมีใจให้กับวีฤทธิ์

ดารณีจึงร่วมมือกับเสี่ยอุเทน คิดวางแผนเปิดโปงเรื่องวีฤทธิ์ ในงานเซ็นสัญญาส่งสินค้าใน เครือสิงห์ทอง ที่บุญล้อมเป็นตัวแทน เซ็นแทนวีฤทธิ์ ดารณีบอกความจริงว่า เขาไม่ใช่วีฤทธิ์ตัวจริง หมวดไตรวิทย์ก็หลอกฟ้างามมาแสดง ตัวเป็นญาติของบุญล้อม ฟ้างาม เสียใจมากวิ่งออกจากงานไป ก่อนที่เหตุการณ์จะเลวร้ายไปกว่านี้ ชาญชัยจึงปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับวี ฤทธิ์ตัวจริง ทำให้ดารณีหน้าแตก จึงสั่งให้วสันต์จับตัววีฤทธิ์ไปขัง บุญล้อมและทุกคนจึงวางแผนช่วยวีฤทธิ์ จนสามารถจับกุมวสันต์กับดารณีพร้อมลูกชายไว้ได้

เสี่ยเด่น ศักดิ์ขอร้องให้บุญล้อมอยู่ช่วยวีฤทธิ์บริหารงานต่อไป แต่บุญล้อมปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเขาไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น ที่ผ่านมาทุกคนบังคับให้เขาต้องใหญ่ บัดนี้เขาขอกลับไปเป็นนายบุญล้อม หนุ่มลูกอีสานเหมือนเดิม หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ ครอบครัวของเสี่ยอุเทนรู้สึกผิด จึงร่วมมือกับบริษัทสิงห์ทองหาทุนเพื่อสร้างโรงเรียนให้กับเด็กในชนบท ก่อนจะวางมือ ปล่อยให้แต้มขวัญบริหารงานต่อไป ส่วนตัวเองและภรรยาขอเลือกที่จะไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด ทางด้านบุญล้อม เองก็ได้สมัคร สท.ที่บ้านเกิดและวัน เลือก ตั้งบุญล้อมก็ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ไตรวิทย์ย้ายมาประจำที่ท้องที่นี้เช่นกัน แต้ม ขวัญมาดูที่เพื่อที่จะเปิดสปารีสอร์ท และที่นี่เองทำให้เธอได้พบกับบุญล้อมอีกครั้ง ทั้งสองจึงปรับความเข้าใจกัน

นักแสดงละคร อย่าบังคับข้าให้ใหญ่

อัมรินทร์ นิติพน

พรชิตา ณ สงขลา แสดงเป็น แต้มขวัญ

Share this article :

แสดงความคิดเห็น