Home » » เกาะสวาท หาดสวรรค์

เกาะสวาท หาดสวรรค์

เกาะสวาท-หาดสวรรค์

ละโว้ภาพยนตร์
ผู้สร้าง เงิน เงิน เงิน, อีแตน

เสนอ

เกาะสวาท-หาดสวรรค์
หวานชื่น ครื้นเครง เพลงเพราะ
ซูเปอร์ซีเนสโคป 35 ม.ม. สีอิสต์แมน เสียงในฟิล์ม
สมบัติ เมทะนี อรัญญา นามวงษ์
นำดารามาฮาเฮ
อุบล ยุคล ณ อยุธยา อำนวยการสร้าง
พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อำนวยการแสดง


ระบบถ่ายทำ: ฟิล์ม 35 มม., สี
ใบปิดวาดโดย ทวีป

ช่วงปี พ.ศ. 2512 แวดวงหนังไทย ยังคง สนุกสนานอยู่กับความหลากหลายของ เนื้อหาที่แตกต่างกันออกไป แต่จุดเด่น คงจะ หนักไปทาง หนัง รัก กุ๊กกิ๊ก สนุกสนาน ตามประสาคนไทยแท้ ที่ ต้องการดูหนังเพื่อความบันเทิง ดังนั้น หนังไทย ที่ฉายใน พ.ศ. 2512 ชื่อเสียงของ พันคำ จึงยังคงถูกจับตามอง หากว่า มีผลงานออกมาฉาย ซึ่งในปีนี้ พบว่า ผลงานของ พันคำ มีมากกว่า สามเรื่อง อาทิ เจ้าหญิง นำแสดงโดย สมบัติ อรัญญา / เรื่องทับสะแก นำแสดงโดย สมบัติ อรัญญา / เรื่อง ปีศาจเสน่หา นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เขาวราษฎร์ เป็นต้น สำหรับขวัญใจของ นักดูหนังชาวไทย ที่ มีผลงานทุกเรื่อง ทำให้คนดู มีความสุข อีกคนคือ ดอกดิน กัญญามาลย์ ในปีนี้ มีผลงาน เรื่อง ลมเหนือ นำแสดงโดย มิตร-เพชรา ก็ถือว่า ดังไม่ใช่เล่นเหมือนกัน

สำหรับ ผลงานของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ จากเรื่อง เกาะสวาทหาดสวรรค์ นี้น่าจะมี แรงบันดาลใจมากจากหนังฝรั่งเรื่องหนึ่ง ที่ มาโกยเงินในประเทศไทยไปเป็นล้าน เป็นหนัง ที่ขายเพลง ขายธรรมชาติ และ ปนความวาบหวาม ผสมกับความสวยงามของเรือนร่างของดารานักแสดงเข้าไปเป็นตัวชูรส ซึ่งเมื่อ หนังเรื่องนี้ ออกมาฉาย ทำให้ คู่พระ คู่นาง อย่าง สมทบัติ เมทะนี และ อรัญญา นามวงศ์ กลายเป็น สัญลักษณ์ของ นางเอกคู่ขวัญของแวดวงหนังไทยไปอย่างที่ทุกๆคนยอมรับ เกาะสวาทดหาดสวรรค์ จัดว่า เป็นหนังเพลง ที่ นำเอาเพลงไพเราะมารวมกันไว้ในเรื่อง มากถึง 12 เพลง คือ เพลง เกาะสวาทหาดสวรรค์ ร้องโดย สมบัติ เมทะนี – รุจน์ รณภพ / เพลง รักแท้ ร้องโดย อรัญญา นามวงศ์ / เพลง ผมอาจรักคนตั้งร้อย ร้องโดย สมบัติ เมทะนี – อรัญญา นามวงศ์ / เพลง เป็นสตรีต้องมีผัว ร้องโดย สวลี ผกาพันธ์ / เพลง ชมทะเล ร้องโดย อรัญญา นามวงศ์ / เพลง ชีวิตนี้เป็นของใคร ร้องโดย สมบัติ เมทะนี / เพลง นวลแสงจันทร์ ร้องโดย อรัญญา นามวงศ์ – แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ / เพลง หากเรารักกัน ร้องโดย รุจน์ รณภพ – อรัญญา นามวงศ์/ เพลง แต่เพียงได้พบ ร้องโดย สมบัติ เมทะนี / เพลง พม่ารำขวาน ร้องโดย วิเชียร – เลิศ ประสมทรัพย์ / เพลง เกาะสวาทหาดสวรรค์ ร้องโดย สมบัติ เมทะนี – อรัญญา นามวงศ์ และ เพลง เอากะมัน เป็นการ ขับร้องหมู่ เรียกว่า เพลง ทั้ง 12 เพลง โดนใจคนดูในระดับ พึงพอใจทั้งนั้น

จึงไม่น่าแปลก ที่หนังเรื่องนี้ กลายเป็น ตัวจุดระเบิดให้เกิดหนังเพลงอื่นๆ เลียนแบบ แล้ว ผลิตผลงานตามออกตามกันมาอีกเป็นแถว ส่วน ความสำเร็จ ก็แล้วแต่ฝีมือ และ จังหวะ ดวงแห่งชีวิตของแต่ละคน

ส่วน เกาะสวาทหาดสวรรค์ ที่กลายเป็น แม่แบบ ก็ กลายเป็น ทำให้ ชื่อเสียงของ สมบัติ-อรัญญา พอมีค่า ที่จะไป เทียบข้างกับ มิตร-เพชรา ได้แบบ ไม่น้อยหน้ากันมากนัก

เรื่องราวของ เกาะสวาทหาดสวรรค์ เมื่อ เรามาดูในวันนี้ ทำให้เราได้พบ สภาพเมื่อ 40 ปี ของ เกาะสมุย เกาะ ที่ สวยงามทางธรรมชาติแห่งหนึ่งของไทย ที่ ในช่วงแห่งปีนั้น ยังคงความเป็นธรรมชาติเอาไว้อย่างน่าประทับ ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ ที่เต็มไปด้วย ตึกราม และบ้านรือนที่ใหญ่โต

สมบัติ เมทะนี รับบทเป็น เผดิมพันธ์ หนุ่มเสเพล ที่ มีที่ดิน พอที่จะอยู่ในระดับ เศรษฐีคนหนึ่งของเกาะแห่งการท่องเที่ยวแห่งนี้ ส่วน อรัญญา นามวงศ์ รับบทเป็น เด็กสาว นภาภรณ์ สาวน้อยนักธุรกิจ ที่มีสมบัติพัสฐาน ไม่แพ้ฝ่ายชายเช่นกัน เมื่อ ทั้งสองตระกูล ที่มีความแค้นแต่หนหลังต่อกัน หันหน้ามาจับมือ แล้ว ท้าพนันแข่งขันกันทางธุรกิจ โดย มีเดิมพันว่า หาก ฝ่ายชายชนะ ก็เอาสาวเจ้าไปทำเมียได้เลย แต่หาก ฝ่ายหญิงชนะ ที่ดินของฝ่ายชายทั้งหมด ต้องตกเป็นของฝ่ายหญิง

แล้วการแข่งขันทางธุรกิจ เกี่ยวกับ กิจการการท่องเที่ยวก็เกิดขึ้นอย่าง ชุลมุน สนุกสนานตามประสาวิถีไทย

เรื่องดำเนินไปตามสูตรของหนังไทย กล่าวคือ ตอนแรกๆ ก็ ไม่ได้มีใจรักต่อกัน ทุกอย่างทำไปเพื่อ ผลแพ้ผลชนะ แต่เมื่อ เหตุการณ์ดำเนินไปให้ทั้งสองคนต้อง เกี่ยวข้อง ผูกพันต่อกัน ทำให้ คนทั้งสองได้รู้ถึง นิสัยใจคอที่แท้จริงของอีกฝ่ายหนึ่ง สุดท้าย การแข่งขันที่เดิมพันธ์ด้วยทรัพย์สินก็กลายเป็น การแสวงหาความรัก ที่มีต่อกัน

ตอนจบไม่ต้องบอกก็คงเข้าใจว่า แล้วทั้งสองก็กลายเป็น คู่รักที่แสนหวานต่อกัน แต่ สิ่งที่เป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ มันอยู่ที่ การเลือกเพลง มาเข้ากับบรรยากาศได้อย่างกลมกลืน มีทั้ง ความสนุกสนานด้วยเพลงเร็ว กับบรรยากาศที่แสนสวย เพลงรักกินใจ ในบรรยากาศที่โรแมนติก คนดู จึง อินไปกับเนื้อเรื่อง จนหลายรายกลายเป็นคู่รักกันเมื่อเดินออกมามาจากการดูหนังเรื่องนี้

ผลงานของ หนังเรื่องนี้ ยังมีเผยแพร่ทั้งใน ระบบ ดีวีดี และ วิซีดี ชอบแบบไหน หามาดูย้อนอดีตกันได้ ดู วันนี้ กับดู เมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา อารมณ์ยังเหมือนเดิมครับ

สวนมะพร้าว หาดทราย และชายทะเลอันสวยงามของเกาะ สมุย เมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว คือฉากของการดำเนินเรื่องราวความ รักสับสนระหว่างชายหนุ่มหญิงสาวจาก ๒ ตระกูลคู่แค้น คลอเพลงไพเราะที่มีท่วงทำนองอ่อนหวานเข้ากับบรรยา- กาศทะเล สมบัติ เมทะนี และอรัญญา นามวงศ์ รับบทเป็น เผดิมพันธ์ หนุ่มเสเพล และนภาภรณ์ สาวน้อยนักธุรกิจ ๒ ทายาทของ ๒ ตระกูลผู้ได้รับมอบหมายให้มาดูแลกิจการ สวนมะพร้าวที่เกาะสวาท โดยแข่งพนันกันว่าใครจะทำงาน ดีกว่ากัน หากฝ่ายชายชนะจะได้แต่งงานกับฝ่ายหญิง หาก แพ้จะต้องขายสวนให้กับฝ่ายตรงข้าม ท่ามกลางการแข่งขัน อย่างดุเดือด เผดิมพันธ์ ก็ตกหลุมรักนภาภรณ์ ในขณะเดียว กันฝ่ายหญิงก็สับสนเพราะเริ่มมีใจให้ชายหนุ่มเสียแล้ว

เกาะสวาท หาดสวรรค์ คือรสชาติความสนุกอย่างหนังไทย แท้ สำหรับแฟนๆ ภาพยนตร์ไทยเมื่อสี่สิบกว่าปีก่อน

อรัญญาแสดงภาพยนตร์เรื่อง เกาะสวาท หาดสวรรค์ (2512) ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ คู่กับสมบัติ เมทะนี ด้วยบุคลิกลงตัวกับเนื้อเรื่องของทั้งสองดารานำและเพลงประกอบในบรรยากาศงดงามแตกต่างจากหนังไทยเรื่องอื่นในขณะนั้น เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม หนังทำรายได้น่าพอใจ เพลง “รักแท้” ถูกกล่าวถึงในฐานะเพลงสัญลักษณ์ประจำตัวของอรัญญา ทำให้ชื่อ สมบัติ – อรัญญา เป็นที่จดจำติดปากคนทั่วไป (ทั้งที่เคยจับคู่แสดงนำก่อนหน้าแล้ว 2 – 3 เรื่อง) เช่นเดียวกับคู่ของ มิตร ชัยบัญชา-เพชรา เชาวราษฎร์

เพลงในเรื่อง

1. เกาะสวาทหาดสวรรค์ : สมบัติ เมทะนี – รุจน์ รณภพ

2. รักแท้ : อรัญญา นามวงศ์

3. ผมอาจรักคนตั้งร้อย : สมบัติ เมทะนี – อรัญญา นามวงศ์

4. เป็นสตรีต้องมีผัว : สวลี ผกาพันธ์
5. ชมทะเล : อรัญญา นามวงศ์
6. เอากะมัน : ขับร้องหมู่

7. ชีวิตนี้เป็นของใคร : สมบัติ เมทะนี

8. นวลแสงจันทร์ : อรัญญา นามวงศ์ – แมนรัตน์ ศรีกรานนท์
9. หากเรารักกัน : รุจน์ รณภพ – อรัญญา นามวงศ์

10. แต่เพียงได้พบ : สมบัติ เมทะนี

11. พม่ารำขวาน : วิเชียร – เลิศ ประสมทรัพย์

12. เกาะสวาทหาดสวรรค์ : สมบัติ เมทะนี – อรัญญา นามวงศ์

ชนิตร ภู่กาญจน์
Share this article :

แสดงความคิดเห็น