Home » » คู่กรรม 2516

คู่กรรม 2516



เรื่องย่อ คู่กรรม :

อังศุมาลิน เป็นบุตรสาวของหลวงชลาสินธุราชกับคุณอร ซึ่งมีอาชีพเป็นแม่ค้า ขณะที่คุณหลวงเพิ่งมียศเป็นเรือโทแห่งราชนาวีไทย ทั้งสองแต่งงานกันโดยที่ฝ่ายชายไม่พอใจนัก อังศุมาลินเกิดได้ไม่นานคุณหลวงก็ไปเรียนต่อ ที่อิตาลี และได้แต่งงานใหม่ตามความเห็น ชอบของพ่อแม่ มีลูกใหม่อีกสองคนชื่อกบกับแก้ว

คุณอรก็ต้องเลี้ยงอังศุมาลินด้วยความบากบั่น เรื่อยมา แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากกํานันนุ่มอย่างดีทั้งคุณอร คุณยาย และอังศุมาลิน กํานันมีลูกชายคนหนึ่งชื่อวนัส ซึ่งโตมาพร้อม ๆ กับอังศุมาลินได้หลงรักอังศุมาลิน

เมื่อวนัสสอบชิงทุนไปเรียนที่อังกฤษได้ก็ ขอคํามั่นสัญญาจากอังศุมาลินให้คอยและให้คําตอบ แต่อังศุมาลินให้มาเอาคําตอบ ณ สถานที่ ที่นัดพบกันในคืนลา ในอีก 5 ปีที่วนัสจะกลับมา

วนัสไปไม่นานนัก สงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้น โดยกองทัพญี่ปุ่นเปิดฉากก่อน ประเทศไทยต้องร่วมรบกับญี่ปุ่นอย่างจําใจ เวลาเดียวกันบุคคลสําคัญของไทยก็แอบต่อต้านสงครามกับกองทัพญี่ปุ่น ด้วยการทํางานแบบใต้ดิน หรือมีชื่อเรียกย่อๆว่า “เอ็กซ์โอกรุ๊ป”

โกโบริ เป็นทหารเรือยศเรือเอกแห่งราชนาวีญี่ปุ่น และเป็นหลานชายของแม่ทัพประจําประเทศไทย เข้ามารับหน้าที่นายช่าง ใหญ่ประจําอู่ต่อเรือใกล้สถานีบางกอกน้อยซึ่งอยู่ใกล้บ้านของอังศุมาลิน อังศุมาลินพบกับโกโบริในวันหนึ่งขณะว่ายน้ำเล่น โกโบริชอบขึ้นมาจึงผูกไมตรีด้วย จนลือกันในเวลาต่อมาว่าทั้งสองรักกัน และลืมวนัสเสียแล้ว

ในคืนหนึ่งตาผลกับตาบัวชาวบ้านได้แอบขโมยน้ำมันในอู่ต่อเรือ โกโบริจับได้ก็ลงโทษทารุณคือเอาน้ำมันกรอกปาก อังศุมาลินเห็นเข้าก็โกรธ แต่โกโบริบอกใครทําผิดก็ต้องลงโทษแม้แต่ทหารญี่ปุ่นเอง ต่อมาทหารญี่ปุ่นขโมยมะพร้าวกับกล้วยในสวนของอังศุมาลิน โกโบริก็ลงโทษให้เห็นจริง ๆ อังศุมาลินก็ประณามว่าโหดร้ายอีกเช่นเคย โกโบริทําให้เห็นว่าเขาทําตามหน้าที่ และ พยายามผูกมิตรกับชาวบ้านเพราะเขารักอังศุ าลินอย่างจับใจ เขาเรียกชื่ออังศุมาลินเป็นภาษา ญี่ปุ่นว่า “ฮิเดโกะ” แปลว่าดวงอาทิตย์ ตามความหมายชื่อของอังศุมาลิน แต่อังศุมาลินก็ไม่ค่อยสนใจโกโบรินัก ด้วยความมีหัวชาตินิยมรุนแรง

โกโบริ รู้ความเป็นมาอย่างละเอียดของครอบครัวอังศุมาลินจากหมอโยชิซึ่งหมออยู่ใน เมืองไทยก่อนสงคราม หมอโยชิสนิทสนมกับครอบครัวนี้ดีและสอนให้อังศุมาลินพูดภาษาญี่ปุ่นมาก่อน โกโบริ ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัว ของอังศุมาลินเสมอมา แม้ตอนที่คุณยายป่วยก็ไปตามหมอโยชิมาให้ ระหว่างทางกลับ ตาผลกับตาบัวได้แอบดักทำร้ายโกโบริอยู่ ด้วย มนุษยธรรมอังศุมาลินรู้เข้าก็ตามไปขัดขวางแต่ช้าไป โกโบริถูกฟันเสียก่อน.

นายทหารญี่ปุ่นได้ต่อว่าอังศุมาลิน ว่ามีส่วนรู้เห็นด้วย แต่อังศุมาลินก็ได้ช่วยเหลือโกโบริด้วยเมตตา จนโกโบริเห็นในภายหลังว่า อังศุมาลินมีเมตตากับเพื่อนมนุษย์ทั่วไป สงครามทําให้คนต้องเป็นศัตรูกัน และเขาคิดว่า พวกเขาเป็นผู้ก่อสงครามขึ้น แน่นอนย่อมเป็น ฝ่ายถูกเกลียดชัง ถ้าเขาพบเธอในยามสงบแล้วไซร้เธอก็ต้องเข้าใจเขาแน่

มีครั้งหนึ่งโกโบริเคยอุ้มร่างของอังศุมาลินไปไว้บนเรือน ในขณะที่สลบไปเพราะตกใจเสียงและแรงระเบิด แต่เขาก็ไม่ได้ล่วงเกิน เธอ ทําให้เธอนึกนิยมเขาขึ้นมานิด ๆ ชาวบ้าน ก็ซุบซิบกันมากเข้า โกโบริก็ยิ่งแสดงให้เห็น ว่าเขามีมนุษยธรรม สงครามก็ส่วนสงคราม คนส่วนคน เมื่อตาผลป่วยเป็นมาเลเรีย โกโบริก็ช่วยรักษาแทนหมอโยชิซึ่งไม่อยู่ เขาทําเพื่อมนุษยธรรม อังศุมาลินก็ยังนิยมเขามากขึ้น แต่ก็ยังใช้อารมณ์เกรี้ยวกราดเอากับโกโบริอยู่เช่นเดิม

อีกครั้งหนึ่งที่โกโบริช่วยทหารเชลยของฝรั่ง เอาไว้โดยไม่จับกุม ทั้งที่รู้ว่าช่อนตัวอยู่ในความดูแลของอังศุมาลิน เขาพยายามพูดให้อังศุมาลินรู้เพียงว่าเขารู้ว่าทหารฝรั่งซ่อนอยู่ แต่การอยู่รอดของเชลยเพียงคนเดียว ไม่ทําให้กองทัพต้องแพ้ได้ มิสเตอร์ไมเคิลเขลยก็ยังได้ชมถึงน้ำใจของโกโบริ

ต่อมาข่าวความสัมพันธ์ของสาวไทยกับนายทหารญี่ปุ่นรู้ถึงกองทัพญี่ปุ่น ฝ่ายญี่ปุ่นก็วางแผนจับอังศุมาลินให้แต่งงานกับโกโบริทันที เพื่อให้ความเชื่อถือที่ฝ่ายสัมพันธมิตรมีต่อประเทศไทยคลายลงเพราะแม้ลูกสาวหลวงชลาสินธุราชเองซึ่งเป็นหัวหน้าเสรีไทยในการต่อสู้ใต้ดินก็ยังแต่งงานกับญี่ปุ่นได้ ทั้งโกโบริและ อังศุมาลินก็เสียใจที่ความรักบริสุทธิ์ ต้องกลายเป็นเครื่องมือของสงครามไป

มิสเตอร์ไมเคิลเห็นรูปของพ่ออังศุมาลินลงในหนังสือพิมพ์วันหมั้นจึงบอกอังศุมาลินว่าคนนี้คือ คนที่เขาต้องการพบ แล้วแผนการณ์พาเขลยหนีที่เกิดขึ้นโดยตาผลกับตาบัวช่วยกันนําใส่โลงศพหนีโดยปลอดภัย

และอังศุมาลินก็ได้แต่งงานกับโกโบริ

ครั้งหนึ่งตาผลกับตาบัวทําเหตุพาฝรั่งชาติเยอรมันไปซ่อนที่กระท่อมเพราะเข้าใจว่าเป็นทหารฝรั่งเชลยที่เคยช่วย ๆ ไว้ก็เลยช่วย โกโบริอีกนั่นแหละเป็นผู้ช่วยเหลือไว้ก่อนที่เรื่องจะแดงโดยที่พยายามทําลายหลักฐานต่าง ๆ กำนันนุ่มมก็เลยจัดรําวงขึ้นเพื่อลบร่องรอยเสีย วัน นั้นโกโบริเมามากกลับไปบ้านก็ได้ปล้ำเอาอังศุมาลินเป็นเมียโดยพฤตินัยสําเร็จ หลังจากที่เป็นเมียโดยนิตินัยอยู่นาน เขาไม่เคยล่วงเกินเธอเลย

อังศุมาลินเริ่มตั้งครรภ์อ่อน ๆ เธอคิดถึง คํามั่นสัญญาที่มีต่อวนัสขึ้นมาก็ไม่สบายใจ มีข่าวเสรีไทยจากต่างประเทศมาโดดร่มลงใน เมืองไทยแล้วถูกจับขึ้น อังศุมาลินเริ่มไหวหวั่นเพราะมีวนัสร่วมอยู่ด้วย

อังศุมาลินได้เล่าเรื่องราวของวนัสให้โกโบริฟังอย่างหมดเปลือก ได้ประณามโกโบริ ซึ่งเป็นผู้สอบสวนว่าได้โอกาสปรักปรําวนัส แล้วในคราวนี้ โกโบริน้อยใจมากเพราะเขาไม่เคยคิดเช่นนั้น แต่เมื่อชายที่เมียรอคอยอยู่กลับมาแล้ว เขาก็พิจารณาตัวเองว่า เขาควรจะจากไป..

แล้วเขาก็หายไป อังศุมาลินซึ่งอยากจะพบหน้าโกโบริก็แกล้งทําเป็นเอาเสื้อผ้าไปให้เปลี่ยน แต่ก็ไม่ได้พบกัน

คืนหนึ่งวนัสได้ลอบเข้ามาพบอังศุมาลิน เพื่อบอกให้ยอมอยู่กับโกโบริเพราะเป็นคนดี แล้วมีลูกด้วยกันแล้วด้วย “สัญญาที่มีต่อกันก็ให้ยุติลง วนัสได้บอกอังศุมาลินว่าวันนี้อย่าให้โกโบริไปที่สถานีบางกอกน้อยเป็นอันขาด แล้วเขาก็จากไป…

ระหว่างที่อังศุมาลินอยู่กับวนัสนั้น โกโบริได้กลับมาเพื่อจะขอโทษอังศุมาลินที่เข้าใจผิด ไป เห็นสองคนกําลังอยู่ด้วยกันก็ได้เลี่ยงไปเสียก่อนหน้าวนัส

อังศุมาลินไม่ทันรู้ก็ออกไปตามโกโบริที่อู่เรือ เพื่อจะบอกให้รู้ว่าเธอมีอิสระจากวนัสแล้ว มีสิทธิ์จะรักสามีได้อย่างไม่มีข้อกังขาอีกต่อไป แต่ก็คลาดกันเสีย และสัญญาณภัยทางอากาศก้องขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เธอรีบกลับมาบ้าน เพราะทหารบอกว่าโกโบริมาที่บ้าน

เธอมาถึงบ้านก็รู้ว่าโกโบริไปที่สถานีบางกอกน้อย จึงตามไปเพราะนึกถึงคําบอกเล่าของวนัสได้ แต่ก็สายไปเพราะเรือกําลังออกจากท่าโกโบริยืน หันหลังให้ มิได้หันมาทางเธอเลย….

ระเบิดดังก้องสถานีบางกอกน้อย อังศุมาลิน พายเรือมุ่งไปทางเสียงนั้น เพื่อตามโกโบริ พอไปถึงก็พบโกโบรินอนเลือดท่วมตัวอยู่แล้วใต้กองไม้ เธอรวบรวมกําลังวังชาคยกองไม้ออก แล้วประคองโกโบริไว้แนบอก
อนิจจาทั้งสองเป็น “คู่กรรม” กัน โดยแท้…

นักแสดง คู่กรรม :

นาท ภูวนัย — โกโบริ
ดวงนภา อรรถพรพิศาล — อังศุมาลิน
มร. หลิงลีจู — อังศุมาลิน
สายัณห์ จันทรวิบูลย์ — วนัส

ภาพยนตร์คู่กรรม ปี พ.ศ. 2516 นี้ มีผู้รับบทอังศุมาลิน ถึง 2 คน ถ่ายทำพร้อมกัน 2 ฉบับ คือแบบนักแสดงไทยและนักแสดงฮ่องกง

คู่กรรม

จิรบันเทิงฟิล์ม เสนอ
เป็นมนุษย์เกิดมาเพื่อการต่อสู้…
สู้ในสงครามเพื่อประเทศชาติ…
สู้ใน…สงครามแห่งความรัก…
จนกระทั่งตายจากกันไป…
คู่กรรม
35 ม.ม.สโคป-สี
จากนวนิยายขายดีที่สุด พิมพ์ถึง 5 ครั้ง..
ของ ทมยันตี
มาเป็นภาพยนตร์ชีวิต “ยิ่งใหญ่”
ที่จะเกาะกินหัวใจคนไทยทั้งเมือง
นำโดย นาท ภูวนัย ดวงนภา อรรถพรพิศาล
สายัณห์ จันทรวิบูลย์ มร.หลิงลี่จู
ราชันย์ กาญจนมาศ, พันคำ, สมจิตร ทรัพย์สำรวย,
ล้อต๊อก, จำรูญ หนวดจิ๋ม, เชาว์ แคล่วคล่อง,
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม และมิสแอลจี้
ร่วมด้วยดาราต่างประเทศอีกคับคั่งกว่าครึ่งร้อย..
จิรวรรณ กัมปนาทแสนยากร อำนวยการสร้าง
มร.ลิ้น ถ่ายภาพ
ประเสริฐ หาญวงศ์ ธุรกิจ
สมวงศ์ ทิมบุญธรรม-พร ไพโรจน์-มร.ติง
กำกับการแสดง
จิรบันเทิงฟิล์ม จัดจำหน่าย

ตัวอย่างภาพยนตร์ คู่กรรม พ.ศ. 2516

Share this article :

แสดงความคิดเห็น