Home » » เชอรี่แอน

เชอรี่แอน



ความรัก…ความตาย…ความอัปยศ…ต้องดู..เพื่อตัวคุณเอง

เรื่องย่อ:

เรื่องของ รัก 4 เส้า ชาย 1 หญิง 3 ที่มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน ยิ่งกว่านวนิยาย ระหว่าง เสี่ยหนุ่มใหญ่นักธุรกิจ นายวิชัย ชนะพานิช กับเศรษฐีนีสาว น.ส.สุวิมล พงษ์พัฒน์ น.ส.ทิพย์วรรณ แม่บ้านสาวของนายวิชัย และ เชอรี่แอน จน…..ความรัก ความหึงหวง ความอิจฉาริษยา ความโลภ นำไปสู่โศกนาฏกรรมการตาย ของเด็กสาวแสนสวย ลูกครึ่งไทย – อเมริกัน อายุ 16 ปี เชอรี่แอน โดยพบศพเธอที่ป่าแสมริมถนนสุขุมวิทเก่า หลักกิโลเมตรที่ 42 ใกล้บางปู สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2529 และมีการจับกุมนาย วิชัย ชนะพานิช พร้อมบริวาร 4 คน นายเฉลิมรุ่ง นายพิพัฒน์ นายกระสิน และนายธวิช ในข้อหาจ้างฆ่าและร่วมกันฆ่า  โดยตำรวจได้แยกย้ายผู้ต้องหาออกคุมขังกระจายไปตามสถานีตำรวจจังหวัดสมุทรปราการ นางไพลิน-พี่สาวของเสี่ยหนุ่ม ได้ว่าจ้างสำนักงานทนายเข้าแก้คดี เพ็ญนภา ธรรมรุ่งโรจน์ ทนายสาวจึงเข้ามารับผิดชอบในคดีนี้ ในระหว่างการถูกคุมขัง ผู้ต้องหาต่างต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆนาๆ แต่ว่าดอนฮวนแห่งศตวรรษที่ 20 จะพ้นข้อกล่าวหาได้อย่างหวุดหวิด จากการถอนฟ้องของอัยการท้องที่ เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ แต่บริวาร 4 คนของเขา ก็ถูกตำรวจชั่วสร้างพยานเท็จหลักฐานปลอม จนถูกศาลขั้นต้นสั่งประหารชีวิต แพะทั้งหมดต้องถูกจองจำที่เรือนจำบางขวาง เสี่ยวิชัยรู้ดีว่า ลูกน้องของเขาไม่ใช่ผู้กระทำผิด จึงนำเรื่องร้องเรียนไปทางกองปราบฯ ซึ่งก็ได้ตั้งทีมงานขึ้นสืบสวนลับทันที โดยมี พ.ต.อ.อดิศัย จิตตนะพัฒนา เป็นหัวหน้าหน่วย และผู้ช่วย พ.ต.ท.นรินทร์ ธนาธรณ์ ซึ่งร่วมทำงานกับทนายสาวเพ็ญนภาอย่างใกล้ชิด ทั้งสองออกสืบสวนหาข้อเท็จจริงท่ามกลางการคุกคามอย่างลึกลับ แพะทั้ง 4 เผชิญชะตากรรมอันเลวร้ายในคุกไม่น้อยกว่า 6 ปี กว่ากระบวนการศาลอุทธรณ์และศาลฏีกา ภายใต้การรื้อฟื้นคดีของกองปราบ จะพิสูจน์ได้ว่าทั้ง 4 คนเป็นคนผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะติดขั้นตอนทางกฎหมาย แพะรับบาปทั้งหมด ต้องรอความหวังจากกระบวนการยุติธรรมของศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ทุกคนจึงต้องแบกรับชะตากรรมอันเลวร้ายต่อสิ่งที่ตนเองไม่ได้ก่อขึ้น วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 เวลาผ่านไปร่วม 7 ปี ศาลฎีกา ได้ยกฟ้องปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ทั้งหมด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับแพะทั้ง 4 คน คือสภาพครอบครัวแตกแหลกสลาย นายเฉลิมรุ่งเสียชีวิต ในคุก นายพิพัฒน์และนายธวิช ติดโรคร้ายจากเรือนจำอย่างอ่อนเปลี้ย และเสียชีวิตหลังพ้นโทษไม่นาน เหลือเพียงหนึ่งเดียว นายกระสิน นอกจากต้องต่อสู้กับความปวดร้าวในสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ครอบครัวแล้ว เขายังต้องแบกรับความเจ็บปวดไปชั่วชีวิตจากอาการบาดเจ็บของกระดูกสันหลัง อันเป็นผลมาจากระบบการสอบสวนผู้ต้องหาของตำรวจเลว ขณะเค้นให้รับสารภาพเมื่อแรกถูกจับกุม

และในที่สุดก็นำไปสู่การ สืบหา ติดตาม ไล่ล่า และ จับผิดฆาตกรตัวจริง มาลงโทษจนสำเร็จ แต่หลักฐานก็ยังไม่สามารถสาวไปถึงผู้บงการสั่งฆ่าได้ คดีนี้ได้สร้างความตื่นเต้นแก่สังคม เรียกร้องให้มีการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของพลเมืองผู้บริสุทธิ์ จนมีผลต่อกระบวนการสืบสวนของตำรวจ ระบบอัยการ และระบบตุลาการศาลสถิตย์ยุติธรรม มีผู้กล่าวว่า แม้แต่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐสภา ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ สำหรับรับคำร้องเรียนจากประชาชน ผู้ไม่รับความยุติธรรมจากการปฏิบัติงานภาครัฐ ตามรัฐธรรมนูญแห่งอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 การตายของ เชอรี่แอน ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดกระบวนนี้ขึ้น เพื่อประชาชนและชาติบ้านเมือง

  นักแสดง

รุ่งนภา (แอนนี่) บรู๊ค เป็น เชอรี่แอน
ชฎาพร รัตนากร เป็น ทนายสาวเพ็ญนภา ธรรมรุ่งโรจน์
ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ เป็น เสี่ยวิชัย ชนะพานิช
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล เป็น สุวิมล พงษ์พัฒน์
ปราบ ยุทธพิชัย เป็น พ.ต.ท.นรินทร์ ธนาธรณ์
อนันต์ สัมมาทรัพย์ เป็นพ.ต.อ.อดิศัย จิตตนะพัฒนา
สุรศักดิ์ ชัยอรรถ เป็น พ.ต.อ.เลิศล้ำ ธรรมนิสา
ฉัตรกฤษณ์ เพิ่มพานิช เป็น พ.ต.อ.มั่งคั่ง ศรีพรพงษ์
ทวิน เคล้าเครือ – สมหมาย นิลทาง – วิทวัส ทีทา – บุญส่ง นาคภู่ เป็น เฉลิมรุ่ง – พิพัฒน์ – กระสิน – ธวิช (4 ผู้บริสุทธิ์ ลูกน้องเสี่ยวิชัย ผู้ต้องตกเป็นแพะรับบาป)

ทีมงาน

ผู้กำกับภาพยนตร์ จรูญ วรรธนะสิน
อำนวยการสร้าง บริษัท ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น จำกัด
ถ่ายทำโดย บริษัท สตูดิโอกรุงเทพ จำกัด
ผู้อำนวยการผลิต ชูชาติ โตประทีป
ผู้อำนวยการสร้าง เจริญ เอี่ยมพึ่งพร

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้สร้างในแนวสารคดี หรืออาชญนิยาย หรือละครชีวิตทั่วๆไป แต่สรรค์สร้างขึ้นโดยมีเรื่องราวและรายละเอียดของเหตุการณ์ต่างๆมาให้คุณได้สัมผัส ได้ติดตามอย่างตื่นเต้นต่อเนื่อง เร้าความรู้สึกบดขยี้อารมณ์ ฯลฯ เหตุการณ์ในภาพยนตร์ คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง แต่จะเห็นว่า ในสังคมของเราที่ทุกคนกำลังเป็นส่วนหนึ่งของมัน อาจเกิดขึ้นกับใครอีกก็ได้ หากประชาชนไม่รู้จักตื่นตัว หวงแหน และปกป้องรักษาสิทธิเสรีภาพของตนเอง ปล่อยให้คนเลวมีอำนาจ หันหลังให้กับจริยธรรมและคุณธรรม ตัวใครตัวมัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น!

 

 
 
 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น