Home » » เฉิ่ม

เฉิ่ม


หม่ำ จะรัก นุ่น จนคุณน้ำตาซึม

ความน่าสนใจของตัวหนังเรื่องนี้ อยู่ที่ทั้งเรื่องราว และการคัดเลือกตัวผู้แสดงนำ ซึ่งคือ หม่ำ จ๊กม๊ก และนุ่น วรนุช วงษ์สวรรค์ ที่ต่างก็เป็นซุปเปอร์สตาร์ของเมืองไทยอยู่แล้ว โดยหม่ำมารับบทในทางที่ต่างออกไป คือดราม่าล้วนๆ ไม่มีขำให้ดูกัน ส่วนนุ่น นี่ก็เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ และบทที่รับก็ไม่ธรรมดาเสียด้วย ในบทของหมดนวดสาวที่หม่ำแอบรัก

 

 จุดเริ่มต้นของภาพยนตร์มาจาก การหวนไปสู่โลกเก่าๆ ในยุคหนึ่งที่รายการวิทยุยังคงเป็นคลื่น AM เต็มไปด้วยละครวิทยุ เพลงสุนทราภรณ์เก่าๆ แต่เมื่อหันมามองโลกในปัจจุบัน มันเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ทว่าอาจมีบางคนที่ยังคงอยู่ในโลกแบบเดิมนั้น ที่อาจเรียกว่าเป็นโลกแห่งอุดมคติ ต่อยอดออกมาเป็นเรื่องของโชเฟอร์แท็กซี่ที่หลงไหลในคลื่นวิทยุ AM และหลงรักหมอนวดสาวที่เขารับส่งอยู่ทุกวัน

เรื่องย่อ

บัติ โชเฟอร์ขับแท็กซี่กะดึก ผู้มีรสนิยมเฉพาะตัว ชอบฟังแต่วิทยุช่องAM ที่มีละครวิทยุและเพลงเก่า ใส่น้ำมันใส่ผมเรียบแปร้ ชอบอมโบตันและกินต้มเลือดหมูเจ้าประจำทุกคืน บัติเหมือนมนุษย์ที่หลุดพ.ศ.ยืนยิ้มแปร้ท้าทายโลกปัจจุบันที่หมุนไปอย่างรวดเร็วโดยไม่สนใจ เพราะโลก AM ทำให้เขาหลุดไปอยู่ในโลกแห่งความหวังที่สวยงาม โลกที่ทำดีได้ดี โลกที่ไม่ต้องสนใจยุคสมัย แม้ใครจะมองว่าเขาเฉิ่ม จนกระทั่งวันที่บัติได้พบและตกหลุมรัก นวล หญิงสาวที่มีอาชีพหมอนวด ชายที่หมกมุ่นอยู่แต่ในโลกแห่งความฝันกับหญิงสาวที่เอาแต่ก้มหน้ายอมรับชีวิตจริง จึงเป็นเสมือนสิ่งที่เติมเต็มให้แก่กัน ความผูกผันของทั้ง2ที่ก่อตัวขึ้น มาพร้อมกับบททดสอบของชีวิต ความปรารถนาดีและโลกแห่งความฝันของบัติก็ถูกโลกแห่งความจริงสั่นคลอนจนทั้งคู่ต้องพรากจากกัน สุดท้ายปลายทางของทั้งสองจะลงเอยอย่างไร….???


คาแรกเตอร์นักแสดง

หม่ำ จ๊กมก เป็น “สมบัติ ดีพร้อม”
โชเฟอร์กะดึก ผู้นิยมอมโบตัน หลงใหลเพลงเก่า กินเกาเหลาเลือดหมูทุกค่ำคืน ผมเผ้าหวีเรียบแปร้เหมือนคนหลุดออกมาจากยุคเก่า เป็นคนหลงพ.ศ. กระทั่งวันหนึ่งชีวิตกะดึกของเขาเปลี่ยนแปลงไปเพราะ…เธอ
วรนุช วงษ์สวรรค์ เป็น “นวล”
หมอนวดสาวที่ทำงานหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เธอก็เหมือนสาวสมัยอื่นๆ ที่อยู่ในโลกของวัตถุนิยม เธอไม่มีความฝัน ไม่มีวันข้างหน้า กระทั่งวันหนึ่งชีวิตของเธอเปลี่ยนแปลงไปเมื่อได้พบ…เขา

นักแสดง:

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา …. สมบัติ 
วรนุช วงษ์สวรรค์ …. นวล 
ศิวะ แตรสังข์ …. เสี่ยเชน 
คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี …. จ้อน 
รัฐสันต์ ศรีสิริยาภรณ์ …. น้าหมู 

ความยาว: 105 นาที
ระบบถ่ายทำ: ฟิล์ม 35 มม., สี
วันที่เข้าฉาย: 12 พฤษภาคม 2548

กำหนดการเข้า : 12 พฤษภาคม 2548
อำนวยการสร้าง : สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมการสร้าง : ปรัชญา ปิ่นแก้ว, สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์, ศิวาภรณ์ พงษ์สุวรรณ
บทภาพยนตร์ : คงเดช จารุรันต์รัศมี
กำกับภาพยนตร์ : คงเดช จารุรันต์รัศมี
กำกับภาพ : สยุมภู มุกดีพร้อม
ลำดับภาพ : ลี ชาตะเมธีกุล
กำกับศิลป์ : ศิระ ตาลทอง
ออกแบบเสียง : อุโฆษสตูดิโอ เกษมสันต์ พรหมสุภา, ไพสิฐ พันธุ์พฤกษชาติ, เฉลิมชาติ เจริญดียิ่ง
ดนตรีประกอบ : ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์, อภิเชฐ กำภู ณ อยุธยา
ออกแบบเครื่องแต่งกาย : เกศิรี พลวราภรณ์
แนวภาพยนตร์ : โรแมนติก – ดราม่า
นำแสดงโดย : เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา (บัติ), วรนุช วงษ์สรรค์ (นวล), ศิวะ แตรสังข์ (เสี่ยเชน), คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี

 

หม่ำ เหนื่อยไหม ที่เข้ามาป้วนเปี้ยนใน ฉะ ฉะ ฉะ เฉิ่ม : หึ หึเอาไงพี่ เอาไง
เขียนโดย Obelisk
พฤหัสบดี, 12 พฤษภาคม 2005

ไม่ต้องอ่าน ถ้าไม่อยากอ่าน บอกทุกอย่างที่ไม่อยากฟัง

“เอ่อ หนังมันขึ้นต้นเป็น ‘ทองพูน โคกโพ’ ไป ๆ มา ๆ ลงท้ายเป็น ‘เถียนมีมี่’ น่ะ” ได้คำตอบเป็นนิยามสั้น ๆ มาจากชายหนุ่มผู้เชื่อถือได้ในวงการวิจารณ์หนัง(ฟรี) ฉันก็ยังไม่สาแก่ใจ ไม่กระจ่างแก่ใจว่ะ มันยังไงหว่า เดินผ่านโปสเตอร์สีเขียวสะพรั่ง ความรักกำลังก่อเกิดผลิต้นใหม่ฤานี่ “หม่ำ จ๊กมก” ยืนถือกุหลาบทำหน้าตาตลกเป๋อเหลอ (อ๋อ เป็นตลกอยู่แล้วนี่)

อ๊ะ อ๊ะ “ความรักของผู้ชายเฉิ่ม ๆ” โรแมนติก คอเมดี้ อ่ะดิ ไม่งั้นเค้าจะเลือกเฮียหม่ำมาทำแมวอะไร มีคำโปรยบอกว่า ภาพยนตร์โดย “คงเดช จาตุรันต์รัศมี” ผู้เขียนบทภาพยนตร์ Letter จดหมายรัก เอ่อพี่เค้า ก็เคยทำ “สยิว” ไม่ใช่เหรอคะ ทำไมไม่ขึ้นเป็นเครดิตซะด้วยล่ะคะ อ๋อ เพราะมันไม่ทำเงินหรือเปล่าคะ ถึงไม่ทำเงินแต่ สยิว โอเคหนุกหนานนะคะ ได้ใจขนาดตามซื้อแผ่นมาเก็บด้วยล่ะค่ะ ในภาวะที่แปรรูปกฟผ. เงินยากจะกระเด็นจากกระเป๋าเงินดิฉันนะคะคุณ

เหตุการณ์มันเริ่มต้นจาก สมบัติ ดีพร้อม (หม่ำ จ๊กมก) ผู้ประกอบอาชีพคนขับรถแท็กซี่ กำลังขับเคลื่อนรถสี่ล้อฝ่าไฟไปบนความเหงาเหลือทนของความมืดและแสงไฟยามค่ำคืน คลอเคลียด้วยเพื่อนทางโสตประสาท บทเพลงสุนทราภรณ์ จากคลื่นวิทยุ AM ที่ฟังประจำยามดึก พรรณนาความรู้สึก เหงา โดดเดี่ยว เพราะรู้สึกราวกับว่าอยู่คนเดียวบนโลก แต่คนดูก็ขำทุกครั้งที่เห็นหน้าแล้วรู้สึกอยู่เสมอว่าสมบัติ ดีพร้อม เป็นคนเดียวกับหม่ำ นักแสดงตลก ทั้ง ๆ ที่หม่ำพยายามแสดงความรู้สึกเดียวดายสุดฤทธิ์ ขับรถบนถนนคนเดียว กินข้าวซ้ำ ๆ คนเดียว เข้านอนเงียบ ๆ คนเดียว ประกอบกับการเจียมเนื้อเจียมตัว ซื่อ ๆ ใส ๆ เครียด ๆ หลงใหลในบทเพลงเก่า ๆ อย่างไร้เหตุผล

นวล (นุ่น วรนุช) สาวหมอนวดย่านรัชดา ที่จู่ ๆ วันหนึ่งก็ชวนคนขับแท็กซี่แปลกหน้าอย่าง สมบัติ ดีพร้อม “พี่กินข้าวกับหนูนะ” และดูเหมือนจะเป็นดอกฟ้าที่โน้มลงมาหาหมาวัดเสียเอง “พี่จูบหนูหน่อยสิ” แล้วคนก็ขำ ๆ กันที่สมบัติยืนตัวแข็งทื่อทำอะไรไม่ถูก ไม่ประสีประสา เรื่องพรรณนี้ ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่า มันเริ่มจุติคำว่า ความรักกันตอนไหน แถมตีสอง ตีสาม ทางบ้านของนวลยังไม่หลับไม่นอนกัน ต้องโทรมาตามเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ให้เครียดบนแท็กซี่ ฉันสันนิษฐานว่า บ้านของนวลอาจจะอยู่ต่างประเทศ แล้วเวลาทางฟากโน้นคงเป็นกลางวัน คงไม่ใช่ต่างจังหวัดเป็นแน่

..แต่ถ้าอ้างว่าเรื่องความรักไม่เข้าใครออกใคร ฉันก็คงไม่เถียงแหละ เพราะมันทำให้นวลปฏิเสธเสี่ยขับเบนซ์ คันหรู ไปขึ้นแท็กซี่แทบทุกคืน และพบว่าจริง ๆ แล้วเพลงสุนทราภรณ์ก็เพราะดีเนอะ

นวลชวนสมบัติไปเที่ยวห้าง ตามสูตรคูณลองคำนวณสิว่า นางเอกจะไปยืนหยุดฝันหวานอยู่หน้าร้านอะไร เก้าสิบเก้าเปอร์เซ็นต์ของเด็กหนังโพล พบว่า ร้านเช่าพระเครื่อง อุ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ไม่ได้บ้าหวย ร้านเช่าชุดแต่งงานสิคะ อ่า ทีนี้พระเอกของเราก็รู้หมดแล้วล่ะว่านางเอกมีฝันสวยงามอะไร เก็บงำซ่อนไว้ ภายใต้อาชีพผู้หญิงกลางคืน

ความผูกพันกับการฟังวิทยุ ทุกคืน ทุกคืน ทำให้ สมบัติ เฝ้าเขียนจดหมายไปถึงคนจัดรายการพร้อม ๆ กับรอคอยด้วยความฝันเล็ก ๆ ว่าทางนั้นจะอ่านจดหมายเขาออกรายการบ้าง แต่สิ่งที่วาดไว้ก็พังลง ทำเอาเข่าทรุด เมื่อเห็นว่าสิ่งที่สร้างความสุข เป็นเพื่อนคนเดียวของเขา มันจอมปลอมทั้งนั้น เอ่อคนที่นั่งดูข้าง ๆ เค้าหัวเราะใหญ่เลยค่ะ ฉากนี้

แต่สมบัติ เป็นคนขับแท็กซี่ที่พยายามจะเป็นคนดี อาจจะด้วยภูมิหลังที่เคยมืดดำมาก่อน (ตำรวจบอกอ่ะ “มันเคยฆ่าคนมาก่อน”) คืนหนึ่งเขาเก็บกระเป๋าเงินฟ่อนใหญ่ไปให้ตำรวจ และส่งคืนเจ้าของ ได้การตอบแทนความเป็นคนดีมาด้วยเงินจำนวนหนึ่ง และมันทำให้เขายิ่งมั่นใจเข้าไปอีกว่า คนทำดีต้องได้ดี

แต่ท้ายที่สุดบทเรียนของคืนนั้น และทุก ๆ วัน เขาก็จะพบเจอว่า การเป็นคนดี ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับสิ่งดีตอบแทนเสมอไป

ชายแก่ที่สมบัติเก็บเงินส่งคืน และอวยพรให้เขาเป็นคนดี ก็ไม่ต่างจากคนอื่น แต่มันเป็นสถานการณ์พิลึก พะอืดพะอม เมื่อสมบัติตื่นขึ้นมาพบว่า บทพามาได้ขนาดนี้ เฒ่าวิปริต ร่างกายไม่สมประกอบ และเซ็กซ์วิตถาร

มีแฟล็ชแบ็คเล่ากลับไปถึงความหลังของสมบัติ เพ็ญ และลูก และพร้อม ๆ กับหลุดจากการพยายามเป็นคนดี เป็นไปอย่างที่สถานการณ์มันอยากให้เป็นซะ

ตำรวจมาด้อม ๆ มอง ๆ รถคันที่สมบัติขับ ซึ่งไม่รู้ว่าเห็นหลักฐานพิรุธอะไร เพราะก็ไม่เห็นว่าใช้รถประกอบอาชญากรรมตอนไหน แต่มันมีคราบเลอะ เต็มคันอ่ะค่ะ

ฉากวิ่ง ๆ หนีตำรวจนี่ได้อารมณ์ “มนต์รักทรานซิสเตอร์” มากค่ะ แถมออกจากคุกมา ขาเป๋ยังกะไอ้แผนมาเลย (น่าจะติดซักคืนสองคืนข้อหาฆ่าคนตาย นี่นะ?)

พลังความลึกในตัวหม่ำ ช่วยไม่ได้ที่ทำให้คิดไปถึงคนขับแท็กซี่อีกคน นายทราวิส ใน TAXI DRIVER ที่พยายามช่วยเหลือสาวโสเภณีน้อย ๆ ออกมาจากการเป็นคนขายเรือนกายให้ผู้ชายสมสู่ แถมฉากแรกที่สมบัติ เจอนวล สถานการณ์ก็ไม่ต่างจากที่ ทราวิส เจอเด็กสาวไอริส

ตอนจบ ขอถามแบบ “กุมภาพันธ์” ละกัน Do you believe in destiny?

ข้อดีคือ มีหม่ำที่ทำให้คนขำ ๆ ข้อด้อยตามมาติด ๆ เพราะหม่ำก็คือคนขำ ๆ และไม่รู้สึก รู้สา กับเนื้อหาอื่นที่พยายามจะอยู่ในหนัง

แต่ก็อีกนะแหละ ถ้าไม่ใช่ หม่ำ จ๊กมก ชาวบ้านร้านตลาดจะดูไหม

บังเอิญฉันเป็นคนไม่มีความรักและมองโลกในแง่ร้ายเสมอจึงมองไม่เห็นความสนุกของหนังเรื่องนี้

แต่เสียงลือ เสียงเล่าอ้างอันใด พี่เอย ไม่เท่าไปประสบกับตัวเองนะคะโชคดีค่ะ

 
 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น