Home » » โลงต่อตาย

โลงต่อตาย




ท้าตาย กล้าตาย โกงตาย

เนื้อเรื่องย่อ: คริส สถาปนิกหนุ่มที่เป็นโรคกลัวที่แคบอย่างรุนแรง ได้เข้าพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์หวังต่อชีวิตแฟนสาวชาวญี่ปุ่น มาริโกะ ที่มีอาการโคม่าอยู่ในโรงพยาบาล ขณะที่ ซู นักโภชนาการสาวชาวฮ่องกงผู้เคร่งครัดต่อการดูแลสุขภาพ ก็พบว่าตนเองป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เธอเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยและแต่งงานกับคู่หมั้นหนุ่ม เมื่อได้เห็นการทำพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์ในโทรทัศน์จึงลองเข้าทำพิธี แต่เหตุการณ์แปลกๆ ก็เกิดขึ้นกับคนทั้งสอง

คนไทยจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่า การนอนโลงสะเดาะเคราะห์เป็นการแก้เคล็ดต่ออายุและพ้นเคราะห์ได้ ภาพยนตร์เรื่อง “โลงต่อตาย” นำเรื่องราวของความเชื่อที่น่าตื่นเต้น สยองขวัญชวนติดตาม ของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นกับชายหนุ่มไทยและหญิงสาวต่างชาติ ที่ตัดสินใจเข้าร่วมพิธีนี้ในวัดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

คริส (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) สถาปนิกหนุ่มที่กลัวความมืดแคบอย่างรุนแรง แต่ด้วยความหวังที่จะต่อชีวิตให้แก่แฟนสาว มาริโกะ (อากิ ชิบูยา) คริสจึงยอมเข้าทำพิธีนอนโลงเพื่อสะเดาะเคราะห์ให้คนรัก

ซู (คาเรน ม็อค) นักโภชนาการสาว ผู้เคร่งครัดต่อการดูแลสุขภาพ หลังจากที่ตรวจพบว่า เป็นมะเร็งในปอดระยะสุดท้ายก่อนแต่งงานกับคู่หมั้นหนุ่ม (แอนดรู ลิม) เพียงสองสัปดาห์ ซูจึงมายังประเทศไทยเพื่อมาทำพิธีนอนโลงเพื่อต่อชะตาชีวิตให้ตัวเอง

หลังจากที่ทั้ง 2 เข้าไปร่วม พิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์ เหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวโดยไม่คาดฝัน ก็เกิดขึ้น อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่เริ่มต้นดูเหมือนจะดี!!

แต่แล้วสิ่งที่เขาทั้ง 2 ได้รับ ก็ทำให้ต้องมาพบกับเหตุการณ์ ที่ไม่มีใครคาดคิด เริ่มจาก คริส ถูกผีสาวแม่ลูกอ่อนสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงในชีวิตรักของเขาและมาริโกะ

ส่วน ซู ได้พบกับคู่หมั้นหนุ่ม โดยมิได้นัดหมาย ซ้ำต้องพบกับความสยองขวัญของแฟนหนุ่ม ทำให้ แนน เพื่อนรัก (ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์) ต้องก้าวเข้ามา ร่วมไขปริศนา และพบกับเรื่องราวที่น่ากลัวยิ่งกว่า

เมื่อสิ่งที่แลกจากการนอนโลงเพื่อสะเดาะเคราะห์กลับกลายเป็นความน่ากลัวซึ่งคุกคามชีวิตของคนใกล้ชิด ทั้งคริสและซูจึงตัดสินใจพิสูจน์ความจริง แม้จะต้องแลกด้วยชีวิตของเขาทั้งสองก็ยอม!

ทีมงานสร้าง : ระทึกขวัญ (แนวภาพยนตร์) / ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (มหาชน), มีโมชั่น, เอ็นจีอาร์ (ไทย), โกลบอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์กรุ๊ป (ฮ่องกง) และ สกอปิโอ อีสต์ พิคเจอร์ส (สิงคโปร์) (บริษัทผู้ร่วมทุนสร้าง-จัดจำหน่าย) / ที่ฟ้า (บริษัทดำเนินงานสร้าง) / ศิวะพร ชมสุวรรณ, Dr Johnny Hon, John Ho, ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ อยุธยา, Ying Ye (อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร) / พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ (อำนวยการสร้าง) / อาภรณ์ พินิจค้า (ควบคมงานสร้าง) / เอกชัย เอื้อครองธรรม (ผู้กำกับ-เขียนบทภาพยนตร์) / ชูชาติ นันธัญญธาดา (กำกับภาพ) / สุนิตย์ อัศวินิกุล, 1001 Film (ลำดับภาพ) / รัชต พันพยัคฆ์ (ออกแบบงานสร้าง) / นคร โฆษิตไพศาล (ออกแบบเสียง) / Bruno Brugnano, Origin Kampanee (ดนตรีประกอบ)

นำแสดงโดย: คาเรน ม็อค, อนันดา เอเวอริ่งแฮม, แอนดรู ลินน์, นภคประภา นาคประสิทธิ์, อากิ ชิบูย่า, ไมเคิล พูพาร์ท, ฟลอเรนซ์ เฟเวอร์, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์, อัสนี สุววรณ

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม…. คริส
คาเรน ม็อค…. ซู
นภคปภา นาคประสิทธิ์

ที่มา : บริษัทผู้สร้าง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ภาพยนตร์

ท้าตาย…จุดเริ่มต้นของการท้าทายครั้งสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้

ท้า 1: ท้าเปลี่ยนแนว

…หากดูผลงานที่ผ่านมาของผู้กำกับ เอกชัย เอื้อครองธรรม ไม่ว่าจะเป็น Beautiful Boxer, Pleasure Factory ทุกเรื่องจะประสบความสำเร็จกับผู้ชมในต่างประเทศ และได้กวาดรางวัลมามากมาย แต่ผลงานเรื่องนี้ ถือเป็นการท้าทายครั้งสำคัญสำหรับเขา

“ผมคุยกับคุณพันธุ์ธัมม์ บอกเขาว่าอยากทำหนังให้คนไทยดู ซึ่งเขาก็แนะนำว่า ควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และถ้าจะให้ดี น่าจะเป็นเรื่องที่มีเค้าโครงจากเหตุการณ์จริงด้วย นี่คือจุดกำเนิดของ โลงต่อตาย”

…ที่มาที่ไปของหนังเรื่องนี้ ดูจะเกี่ยวข้องกับตัวผู้กำกับอยู่ไม่น้อย

“นอกจากนี้แล้ว ที่มาของโลงต่อตาย ก็มาจากความเสียใจ จากการที่ผมสูญเสียคุณพ่อ ผมร้องไห้จนน้ำตาไม่เหลือ การตายจากของคนที่เรารัก มันเป็นเรื่องรุนแรงมากสำหรับผม บวกกับการที่ตอนเป็นเด็กผมเคยมีเพื่อนที่บ้านเขาขายโลงศพ เขาชวนผมให้ไปเล่นซ่อนหาในโลงศพบ่อยๆ แต่ผมไม่ยอมเล่นด้วยเพราะผมคิดว่าชีวิตหนึ่งของการต้องลงไปอยู่ในโลง ครั้งเดียวพอแล้ว”

…และความน่าสนใจ และเป็นจุดขายของหนังก็คือ การใช้โลงเป็นตัวดำเนินเรื่อง

“โลงศพ ทำให้ผมรู้สึกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนรวยคนจน จะเป็นใครก็แล้ว แต่ เมื่อตายไปแล้ว ที่ๆคุณจะอยู่ มันเป็นแค่กล่องสี่เหลี่ยมพื้นที่นิดเดียวเท่านั้น”

…ด้วยความกลัวของผู้กำกับเอง ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น

“โลงต่อตายจะพาตัวละคร และผู้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ไปอยู่ในจุดที่คนที่มีชีวิตจะไม่เคยได้ไปถ้าเขาไม่ตาย สำหรับพิธีสะเดาะเคราะห์ ผมไม่กล้าลอง เพราะผมเป็นคนที่กลัวความแคบ”

…แต่ถึงแม้ว่าจะจับทางค้าขาย แต่หนังเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่หนังผีแบบที่มีมากมายตามท้องตลาด

“ในหนังเรื่องนี้ ผมพยายามใส่เรื่องราว ความเชื่อ ความรักและคุณค่าของการมีชีวิต เมื่อคุณดูหนังเรื่องนี้จบ ความตายมันจะติดตาคุณ แต่เป็นการติดตาแบบน่าประทับใจ”

ท้า 2: ท้าร่วมทุน

…นอกจากความแปลกใหม่ในเนื้อหาแล้ว สิ่งที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ คงจะเป็นการร่วมทุนของหลากหลายประเทศ ซึ่งผู้ที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุด ก็คือ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ โปรดิวเซอร์มือดีที่จะมาเล่าที่มาที่ไปของโปรเจ็คต์กัน

“โลงต่อตายได้รับรางวัล Best Project และเงินรางวัลจาก กองทุน Hubert Bal ในงาน HAF ฮ่องกง เอเชี่ยน ไฟแนนซ์เชี่ยล ฟอรัม เป็นโปรเจ็คท์ที่คุณเอกชัย ส่งไปในนาม ของ บริษัท ที่ฟ้า ซึ่งงาน HAF เป็นงาน Co-Production Meeting ที่มีภาพยนตร์จากประเทศในกลุ่มเอเชียนับร้อยๆเรื่องส่งเข้าร่วมประกวด และจะคัดเหลือเพียงสิบกว่าเรื่องในรอบสุดท้ายและเราก็ได้รางวัลนั้นมา”

“โลงต่อตาย เป็นหนังตลาดที่มีคุณค่า ถ้าถามว่าชอบอะไรมากที่สุดในเรื่องนี้คงเป็นเรื่องของงานสร้าง ถือว่าดีมาก น่าสนใจ สนุก ผมชอบ เพราะเป็นหนังที่มีคอนเซ็ปต์แบบไทยๆ ที่มันจับต้องได้ และยังสามารถเข้าใจได้ในระดับสากล”

…นอกจากกำลังสำคัญในระดับนานาชาติอีก 1 กำลังที่เป็นแรงผลักดันสำคัญของโปรเจคท์นี้ ก็คงจะเป็น ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม หัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ของ NGR นั่นเอง

“ร่วมงานกับคุณพันธุ์ธัมม์มาโดยตลอด พอเขานำโปรเจ็คต์นี้มาเสนอในฐานะที่เขาเป็นโปรดิวเซอร์ พอเราอ่านบทจบก็ตัดสินใจเลยที่จะร่วมงานด้วยเลย เพราะเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความรัก ที่สื่อผ่านเรื่องราวของพิธีกรรม อย่างการนอนโลงสะเดาะเคราะห์ มีมุมมองในการนำเสนอเรื่องราวของความน่ากลัว สยองขวัญที่แตกต่างจากหนังผีทั่วไป… มันโดนใจ ที่สำคัญคือชื่อของ คุณเอกชัย เอื้อครองธรรม…เราชื่นชมในความสามารถ ของเขาอยู่แล้ว เอ็นจีอาร์ รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ เรื่องนี้ กับเหล่าพันธมิตรอย่าง Live Inc., Memotion ของประเทศไทย รวมไปถึง GEG จากฮ่องกง และ Scorpio East จากสิงคโปร์”

“เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์ แถวหน้าของไทย ที่มีความชัดเจนในผลงานแต่ละชิ้น และเป็นที่ยอมรับในฝีมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ ‘โลงต่อตาย’ เป็นภาพยนตร์ที่เขาตั้งใจจะมาสร้างมิติใหม่ให้กับภาพยนตร์ ผีสยองขวัญ ที่ฉีกจากหนังผีทั่วไปที่เคยมีมา “ภาพยนตร์ผี เป็นเรื่องสากล มีการเล่าเรื่องด้วยภาพที่แรงได้” คือคำตอบจากเขาคนนี้

กล้าตาย – การนอนโลงศพ เป็นการกระทำที่กล้าท้าทายความตาย และคนที่มีความกล้ามากที่สุด ต้องยกให้กลุ่มนักแสดงทั้งไทยและเทศ ที่กล้านอนโลงศพเพื่อท้าทายความตายครั้งสำคัญ

นักแสดง

อนันดา กับบท “คริส”

…อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ในปี 2551 ดูจะเป็นปีทองของอนันดา เพราะภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง เรียงแถวฉายให้ชมกันแทบทุกเดือน แต่ถึงจะมากในเรื่องปริมาณ แต่ก็เต็มอิ่มด้วยคุณภาพ และ โลง ต่อ ตาย ก็ถือเป็นภาพยนตร์อีกเรื่อง ที่ท้าทายทั้งความสามารถ และความกล้าของเขาต่อจากเรื่อง “ชัดเตอร์ กดติดวิญญาณ”

“ผมเล่นเป็นตัวละครชื่อ คริส เป็นตัวละครที่กลัวความแคบอย่างรุนแรง แต่เมื่อแฟนญี่ปุ่นป่วยเข้าขั้นโคม่า เขาจึงตัดสินใจไปนอนโลงเพื่อสะเดาะห์เคราะห์ให้แฟน คล้าย ๆ กะว่านอนโลงเพื่อที่จะช่วยชีวิตใครบางคน แต่หลังจากนั้นกลับมีเรื่องลึกลับน่ากลัวมากๆเกิดขึ้นกับเขาและแฟน เรื่องราวมันก็จะเริ่มเดินจากจุดนั้นเป็นต้นไป”

…หลังจากความสำเร็จของ “ชัดเตอร์ กดติดวิญญาณ” อนันดาก็ไม่รับเล่นหนังผีอีกเลย แต่เพราะอะไรเขาถึงตัดสินใจรับเล่น “โลงต่อตาย” คงเป็นเพราะคุณภาพและความน่าสนใจของบทหนัง

“สิ่งที่มันแตกต่างจริง ๆ ของโลงต่อตาย แตกต่างจากหนังผีอื่น ๆ คือมันมีความเป็นเรื่องราวที่อิงกับเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้น (Based on true story) ที่มีตัวละครอยู่จริง ๆ มีความรู้สึกจริง ๆ ซึ่งค่อนข้างหายากในหนังผีทั่วไป จุดเด่นของเรื่องนี้คือความมีมิติของตัวละคร และความสมจริงของอารมณ์ซึ่งค่อนข้างหายากในหนังผี ทำให้เรารู้สึกว่าทั้งธีมและตัวละครในหนังเรื่องนี้ไม่ใช่อะไรฉาบฉวย เราชอบความลึกในตัวบท มันไม่ใช่เป็นแค่หนังพล็อตอย่างเดียว มันเป็นคาแรคเตอร์ด้วย ผมว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้โครงสร้างของหนังแข็งแรงและแตกต่างไปจากหนังผีทั่ว ๆ ไป ตัวละครไม่ได้เป็นเพียงหุ่นกระบอกที่เดินไปเดินมาแล้วก็ทำตาถลน”

…ส่วนเรื่องของการนอนโลง นักแสดงหลายคนไม่กล้าที่จะทำด้วยความเชื่อต่างๆนานา แต่เพราะอนันดาเป็นคนที่ชอบอะไรที่ท้าทายนั่นเอง เขาจึงตัดสินใจนอนโลงโดยไม่กลัวอะไร

“เราเล่นหนังผีมาหลายเรื่อง ไม่เคยเจออะไร ตอนเล่นเนี่ยมันต้องยอมรับเลยว่า มันเป็นเรื่องที่เราก็ต้อง build ตัวเองให้กลัว แต่เรื่องนี้มันจะลำบาก คุณเอกชัยเค้าชอบให้ผมทำอะไรแปลก ๆ คืออย่างไอ้พวกนอนในโลงและก็จับผมมานอนจมในเลือดเป็นชั่วโมง ๆ โหดมาก ๆ”

…ก่อนหน้านี้ อนันดาประกบทั้งสาวสิงคโปร์ สาวจากลาว แต่ครั้งนี้ เขาต้องประกบทั้งสาวจากแดนอาทิตย์อุทัย และซูเปอร์สตาร์จากฮ่องกงอย่างคาเรน ม็อค อนันดาก็อนันดาเถอะต้องมีสั่นกันบ้างแหละ

“การทำงานกับ คาเรน ม็อค ราบรื่นดีมาก เพราะเค้าเป็นคนอารมณ์ดีตลอดเวลา ตอนแรกเราก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกันว่าเขาจะเป็นประเภท Diva หรือเปล่า คือเค้าดังมาก แต่พอได้เจอวันแรก เค้าเป็นคนแบบ ง่ายมากและเป็นมืออาชีพจริงๆ ผมว่าคุณเอกชัยเค้ามีเทคนิคพิเศษในการ ให้นักแสดงเข้าหากันน่ะ ส่วนกับสาวญี่ปุ่นอย่าง Aki ผม ชอบ ชอบมาก บุคลิกเค้าเป็นคนอเมริกันเลยล่ะ ซีนแรกที่เราต้องเล่นกับ Aki ก็คือ love scene เลย และพอ Aki มาถึงกรุงเทพฯ คุณเอกชัยบอกมาว่า อย่างแรกเลยเนี่ย คือไปนัดให้สองคนนี้กินดินเนอร์กันสองคน เพื่อที่ให้รู้จักกัน เพราะฉากรักในเรื่อง ต้องเป็นแบบอารมณ์ผัวเมีย คืออยู่ด้วยกันมานาน คือต้องคุ้นเคยกับร่างการของกันและกัน คุณเอกชัยไม่เคยทำอะไรธรรมดา”

คาเรน ม็อค กับบท ซู

…คาเรน ม็อค เป็นนักร้อง นักแสดงระดับฮอลลีวู้ดแถวหน้าของฮ่องกง เธอมารับบท ซู สาวสวยที่ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง และในที่สุด เธอก็ได้พบกับสัจธรรมที่ว่า “ไม่มีใครได้อะไรมาโดยไม่เสียอะไร” ครั้งนี้ไม่ใช่เพียงครั้งแรกที่เธอรับเล่นภาพยนตร์ไทย แต่ถือเป็นครั้งแรกที่เธอรับเล่นภาพยนตร์สยองขวัญแบบเต็มรูปแบบอีกด้วย

“ในเรื่องนี้รับบท ซู สาวฮ่องกงซึ่งในบท กำลังจะแต่งงานแต่พอรู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง ก็เลยมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ที่เมืองไทย ก็เป็นความเชื่อที่น่ากลัวนะคะ คนเป็นๆ ต้องมานอนในโลง”

…หนังผีนั้นมีมากมาย แต่เพราะอะไรเธอถึงเลือกมารับเล่นบทนี้

“เป็นบทที่ท้าทาย การลงไปนอนในโลง เป็นจุดเริ่มของเรื่องราวที่น่ากลัว ในบทจะมีความซับซ้อนทางด้านอารมณ์อยู่มากทีเดียว และแถมยังต้องเผชิญหน้ากับผี”

…สำหรับการแสดงร่วมกับนักแสดงอย่าง อนันดา นั้นเธอก็ประทับใจมาก

“อนันดาเขาดังและน่ารักด้วย พอฉันเห็นหน้าเขาก็ร้องอ๋อ เพราะฉันดูหนังเรื่องชัตเตอร์ที่เค้าเล่น ยังสั่นเลยตอนร่วมซีนกัน เพราะเขาดูจริงจังมาก จริงจังกว่าฉันอีก แต่นอกเวลางาน ก็เฮฮา”

…ถึงแม้จะผ่านงานระดับฮอลลีวู้ดมาแล้ว แต่เธอก็ยังประทับใจในการทำงานแบบมืออาชีพของคนไทย

“การทำงานกับทีมงานคนไทยก็สนุกดีค่ะ ประทับใจที่ ทีมงานไทยเทคแคร์ดีมาก และมีความเป็นกันเองสูง แตกต่างกับกองฮ่องกงที่จะเครียดมาก หนังเรื่องนี้ เป็นหนังเกี่ยวกับความเชื่อ นอกจากบทบาทที่ต้องแสดงแล้ว ฉันเอง ก็ต้องศึกษาเรื่องราวของวัฒนธรรมไทยด้วย ท้าทายดี..ชอบมากโดยเฉพาะ อาหารไทย”

…นอกจากนี้ เธอยังทิ้งท้ายความกลัวของหนังเรื่องนี้ให้เราฟังอีกด้วย

“หนังเรื่องนี้ นอกจากจะสยดสยองในโรงแล้ว แต่พอออกจากโรง ความรู้สึกคือมันยังกลัวไม่หายน่ะ มันจะติดตัวเราไปอีกหลายคืนทีเดียว”

แอนดรูว์ ลินน์ กับบท แจ็ค

…นักแสดงหนุ่มหล่อ อีกคนจากฮ่องกง ซึ่งงานแสดงส่วนใหญ่ที่ผ่านจะเป็นหนัง แนวอินดี้หนังที่ไม่เน้นตลาดแต่คุณภาพคับแก้ว เป็นครั้งแรกที่เขาได้มาร่วมงานกับคนไทย

“ผมรับบทเป็น แจ๊คเป็นบทบาทที่หน้าตาต้องเละเกือบตลอดทั้งเรื่องเลยครับ ได้รับโจทย์มาว่า ตัวเองต้องเล่นเป็นผีก็เครียดน่ะ (หัวเราะ) เพราะปกติ จะบอกผ่านบทแบบนี้ เพราะผีมันไม่มีอะไร แต่เมื่อได้คุยกับคุณเอกชัย (ผู้กำกับ) ก็ตัดสินใจรับเล่นเรื่องนี้โดยไม่ลังเลใจเลย เพราะคุณเอกชัย บอกว่า ผีตัวนี้มันมีอารมณ์ มีความรู้สึก คือเขากำลังจะแต่งงานกับคนรักในอีกไม่กี่วัน ดังนั้น เขาจึงมีความห่วงหาเหมือนคน และก็มีความอาฆาตแบบผีที่ผสมกันไป ก็เหนื่อยแต่สนุกดี

“ผมเคยร่วมงานกับคาเรน ม็อก เคยเล่นหนังด้วยกันมา 2 เรื่อง แต่ไม่เคยร่วมซีนกันเลย มาเรื่องนี้อุตส่าห์ดีใจที่ได้ร่วมซีน แต่ก็ต้องมาร่วมกันในแบบน่ากลัวๆ อีก แต่เธอน่ารักครับ นิสัยดี และมีความเป็นมืออาชีพสูง ดีใจครับที่ได้ร่วมงานกับเธอ

กับคุณเอกชัย ผมชื่นชอบเขาตั้งแต่ได้ชม Beautiful Boxer และไม่คาดคิดว่าจะได้มาเล่นหนังของเขา เขามีวิธีการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เป็นคนอารมณ์ดีครับ ซีนไหนที่ยากแกก็จะค่อยๆตะล่อมๆ จนเล่นได้ ไม่เหมือนผู้กำกับที่ฮ่องกงที่น่ากลัวกว่าผีในเรื่องอีก (หัวเราะ) ชอบตะคอกใส่นักแสดง ดีใจและภูมิใจครับ ที่ได้ร่วมงานกับคนไทยอย่างคุณเอกชัย

สำหรับพิธีกรรมและความเชื่อในเรื่องการสะเดาะเคราะห์ จริง ๆ แลัว พิธีกรรมของแต่ละชาตินั้นถึงแม้จะดูแตกต่างแต่ความเชื่อแต่ก็ไม่มาก เรายังมีความเชื่อเรื่องภพหน้า เรื่องการเวียนว่ายตายเกิดหรือความเชื่อเรื่องต่ออายุนั้น มีอยู่ทุกชาติเลยครับ แต่ของไทย ดูจะเอ็กซ์ตรีมกว่า ดูจริงจัง เพราะให้ผมไปนอนโลงจริง ๆ ผมกลัวๆ กล้า ๆ (หัวเราะ) แต่เพื่อความสมจริงก็ทำ หนังเรื่องนี้ สนุกดูแล้วได้ข้อคิดด ีๆ”

อะกิ ชิบูย่า รับบท มาริโกะ

…นักแสดงดาวรุ่งดวงใหม่แห่งเอเชียคนนี้ มาในบท ที่จะทำให้ ผู้ชม ใจสั่น เธอแสดงได้อย่างธรรมชาติมาก และถึงแม้เธอจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่เชื่อได้ว่า หลังจากที่หนังเรื่องนี้ฉาย อะกิ ชิบูย่า ต้องเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างแน่นอน ด้วยความน่ารักแบบใสๆ และความใจถึงของเธอ!!

“แสดงเป็น มาริโกะค่ะ เป็นนักวาดภาพชาวญี่ปุ่น ที่รักกับ คริส(อนันดา) ตัวเองป่วยเป็นโรคติดเชี้อในสมองขั้นรุนแรงแต่จู่ๆ ก็ตื่นขึ้นจากอาการป่วย เพราะคริสไปนอนโลงสะเดาะเคราะห์ให้ แต่กลายเป็นว่าหลังจากนั้น เจอแต่เรื่องลึกลับที่น่ากลัวมาก

บทที่ได้รับแตกต่างกับตัวจริงของเรามาก เพราะจริง ๆ แล้ว ฉันเป็นคนที่อารมณ์ดี ขี้เล่น แต่พอมาเล่นอะไรที่เครียดก็กดดันค่ะโชคดีที่บรรยากาศในกองถ่ายอบอุ่น เลยไม่รู้สึกกดดันมาก”

…แต่ที่น่ากลัวที่สุดสำหรับเธอคือ การที่ต้องเข้าไปในเมรุและเตาเผาจริง เพื่อถ่ายฉากสยองขวัญที่เธอถูกเผาทั้งเป็น

“น่ากลัวมากเลยค่ะ โดยเฉพาะเมื่อเรามารู้ภายหลังว่า มีศพจริงๆ รอเผาอยู่ข้าง ๆ เตาเผาที่ฉันมุดเข้าไปถ่ายทำ

กับเรื่องราวความเชื่อ ฉันเชื่อว่าเราไม่สามารถหนีเรื่องร้าย ๆ ในชีวิตได้หมดทุกเรื่องได้พ้นหรอกค่ะเราต้องทำใจ พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับมันมากกว่า สำหรับฉัน ถ้าถามว่า พร้อมจะตายเพื่อคนรักได้ไหม จริงๆ ก็ได้ แต่ถ้าตายแล้วคนที่อยู่ต้องเจ็บปวดก็ไม่รู้ว่า จะต้องตายแทนเพื่ออะไร

กับหนังเรื่อง ‘โลงต่อตาย’ แค่ดูภาพคร่าว ๆ จากจอมอร์นิเตอร์ ฉันก็รู้สึกกลัวมากแล้ว และถ้าได้ดูในจอใหญ่ ระบบเสียงเต็ม ๆ ฉันว่าฉันต้องช็อคในโรงแน่ ๆ เลย (หัวเราะ) แต่มันไม่ใช่แค่สยองนะคะ ยังมีเรื่องอะไรอีกมากมายที่แทรกในหนังเรื่องนี้บางทียังมีเสน่ห์กว่าหนังผีญี่ปุ่นบางเรื่องเสียอีก”

มะหมี่ นภคปภา นาคประสิทธิ์ รับบท เมย์

…เธอคือดาราสาวที่เป็นสัญลักษณ์แห่งหนังสยองขวัญครั้งนี้ เธอคือกุญแจไขความลับสำคัญของหนังเรื่องนี้

“คาแร็คเตอร์ที่มะหมี่ได้รับก็เป็นคาแร็คเตอร์ของเมย์ เป็นคนที่รักคนรักมาก เป็นคนที่เก็บความรู้สึกลึกมาก มะหมี่คิดว่าเป็นอะไรที่เล่นยากมากกว่า เพราะเราจะแสดงอย่างไรที่จะสื่ออารมณ์ให้คนดูเข้าใจในสิ่งที่เป็น ในอินเนอร์ของเรา เมย์คือตัวปริศนาที่สำคัญของคริส

“สำหรับการร่วมงานกับอนันดา จริงๆ แล้วเนี่ย มะหมี่เคยเจออนันดามาก่อนหน้านี้แล้ว พอมาร่วมงานกันแล้ว กลับรู้สึกเกร็งมากๆ แบบว่าจะคลิกกันได้ง่ายมั้ย จะเล่นแล้วอินมากมั้ยเพราะบทยาก แต่พอเวลาทำงานกันจริงๆ แล้ว เรารู้สึกว่าเข้ากันดีมากเลย แล้วก็อนันดาเค้าจะเป็นคนรับส่งให้ตลอดเวลาทั้ง ๆ ที่ บางทีกล้องไม่เห็น อนันดาก็จะ offer มาตลอดเวลาเลย ว่า โอเค จะเอาไอยืนอยู่ตรงนี้ด้วยมั๊ย เดี๋ยวเราจะยืนตรงนี้ให้นะเพื่อยูจะได้รู้สึกอะไรเงี้ยค่ะ จะคอยส่งอารมณ์ให้ตลอดเลยซึ่งน่ารักมากเลย”

…ในหลาย ๆ ครั้งเราจะได้ยินข่าวมะหมี่ไปทำบุญหลาย ๆ ครั้ง แล้วการนอนโลงสะเดาะเคราะห์มะหมี่มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

“เรื่องการสะเดาะเคราะห์ มะหมี่เป็นคนเชื่อเรื่องแบบนี้อยู่แล้วนะคะ เรื่องของพิธีกรรมการนอนโลงเพราะว่ามันเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลคนอีกเหมือนกันว่า ในดวงของแต่ละคนก็ต้องมีดวงแบบถึงคาด บางคนเชื่อว่า การที่เราลงไปนอนในโลงเนี่ยจากหนักก็จะกลายเป็นเบา อันนี้เป็นความเชื่อของคนไทยที่ว่าการนอนโลงปุ๊บก็จะสามารถทำให้ต่อวิญญาณเค้าได้”

ทัศนวรรณ เสนีย์วงศ์ รับบท แม่ ผู้สูญเสีย

…นักแสดงรุ่นใหญ่ที่นาน ๆ จะมาแสดงในจอเงิน แสดงว่าหนังเรื่องนี้ มีบทที่ดีเธอจึงมาเล่น

“บทที่เล่นก็คือ แสดงเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่สูญเสียลูกชายไปหลังจากไปนอนโลงสะเดาะเคราะห์ เป็นคนที่เชื่อเรื่องการแก้กรรม ถามว่าเชื่อเรื่องนอนโลงมั๊ย ก็ 50:50 มันพิสูจน์ไม่ได้ ถึงถ้าไม่เชื่อก็ไม่ลบหลู่ ถ้าตามหลักศาสนาพุทธ มันมีกฎแห่งกรรม ส่วนตัวเชื่อว่ากรรมที่เกิดขึ้น เกิดจากการกระทำของเราเองเพราะฉะนั้น เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องชดใช้ อันนั้น เราก็ต้องชดใช้และมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่นี่ไอ้การที่สะเดาะเคราะห์กันขึ้นมา แก้กรรมอะไรเนี่ย ส่วนตัวก็ยังคลางแคลงใจว่า มันแก้กันได้จริงเหรอ”

สุเชาว์ พงษ์วิไล กับบท สัปเหร่อ

…มือเก๋าของวงการอีกคนหนึ่ง ซึ่งถึงแม้บทที่ได้รับจะอยู่ในหนังเพียงน้อยนิด แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญและเป็นอีกคนที่มาไขปริศนาแห่งความตายให้กับอนันดา

“ผมรับบทเป็นสัปเหร่อครับ เป็นอาชีพที่มันรู้สึกว่าลึกลับ คนจะไม่ค่อยรู้จักและไม่ได้สัมผัสอาชีพนี้นัก และทุกครั้งที่คนไปงานศพเนี่ย คนแทบจะมองไม่เห็นสัปเหร่อ ถ้ายังไม่ถึงพิธีกรรมตรงนั้น ตอนแรกในความคิดผมเนี่ย ผมคิดว่าสัปเหร่อต้องเป็นคนที่น่ากลัว ต้องเป็นคนที่มีคาถาอาคม ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ คือเป็นคนธรรมดา แต่ผมรู้สึกว่า สัปเหร่อจะต้องเป็นคนที่เข้าใจชีวิต เพราะเค้าอยู่ใกล้ชิดความตาย จนผมรู้สึกว่า คนที่เป็นสัปเหร่อเนี่ยเห็นเรื่องความตายเป็นเรื่องธรรมดามากที่สุด”

…เล่นหนังมาแทบจะทุกบทบาท แต่อาสุเชาว์ก็ยังเอ่ยปากถึงความน่ากลัวและบรรยากาศของหนังเรื่องนี้

“เล่นภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดว่ากลัวนี่มันก็ไม่เชิงนะแต่มันหวาด ๆ อย่างบอกไม่ถูกเพราะ สถานที่ที่ไปถ่ายเนี่ย จริง ๆ เนี่ยผมต้องถ่ายที่เมรุเผาผีและเป็นเมรุจริง ๆ และผมต้องอยู่ตรงนั้นน่ะ ต้องไปดึงโลงเข้า ดึงโลงออกมันก็น่ากลัวฮะ พูดตรง ๆ ก็มีบ้างครับ อย่างมีอยู่สองฉาก ที่ผมว่าคนดูน่าจะกลัว คือฉากที่ไปขุดศพ เป็นป่าช้ากับที่เมรุเผาผี น่ากลัวมาก เพราะว่ามันเป็นสถานที่จริงและมีการเผาศพจริงตรงนั้น… อีกฉากที่ไปเล่นแล้วรู้สึกกลัวมากอีกเช่นกัน คือมันเป็นป่าจริง ๆ และเป็นป่ารกทึบและมีต้นไม้เต็มไปหมด เราต้องไปขุดศพขึ้นมาจากที่เค้าฝังอยู่มีการจำลองศพ ดูแล้วน่ากลัวมากจริง ๆ แล้วเวลาที่ถ่ายทำเนี่ย…มันก็เป็นเวลาดึกมากซะด้วย ผมว่าภาพในหนัง ไม่น่าจะหนีกันเท่าไหร่ น่ากลัวจริง ๆ ครับ ยอมรับเลย”

โกงตาย – นี่คือการโกงความตายครั้งสำคัญ เมื่อคนเป็น ล้ำเส้นดินแดนของคนตาย ..เราจะหนีความตายได้อย่างไร ???

Share this article :

แสดงความคิดเห็น