Home » » เทวดาตกมันส์

เทวดาตกมันส์



“เทวดาตกมันส์” หนังไทยฮาขั้นเทพ แทรกพุทธิไอเดียเด็ด ๆ

เชื่อหรือไม่ ??? เทพ โพธิ์งาม เป็น เทวดา (จริง ๆ นะ)

“เทวดาตกมันส์” หนังฮาขั้นเทพ

ดื่มเหล้า เป็นอันตรายต่อตับ และทำให้ผัวเมียทะเลาะกันด้วย

“เทวดาตกมันส์” มีตลกรุ่นใหญ่ “เด่น-เด๋อ-เทพ” รวมตัวกันแสดงด้วย

พะแพง + ตี๋ AF4 แสดงหนังครั้งแรก ก็เรื่อง “เทวดาตกมันส์”

“เทวดาตกมันส์” ยังรวมทีมเรียกเสียงฮา โดย ฮาย อาภาพร, ค่อม ชวนชื่น, ลูกนก สุภาพร, อ่าง เถิดเทิง , สมเล็ก ศักดิกุล ฯลฯ

…เมื่อ “เทวดา” (เทพ โพธิ์งาม) ทั่นเทวดาผู้รักษาคุณธรรม ได้รับคำบัญชาจากสวรรค์ให้มารับ “หลวงพ่อ” (ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม) ผู้บรรลุอรหันต์สู่สวรรค์ชั้นฟ้า

…ระหว่างการเดินทางไปตามหาหลวงพ่อ ทั่นเทวดา จึงต้องเดินตลาดสัมผัสวิถีชาวบ้านซะก่อน แล้วแต่ละบ้านในตลาด ก็มีแต่เรื่องป่วนที่ทั่นเทวดา ต้องให้คำตอบ

…ไม่ว่าจะ คู่ผัว-เมียละเหี่ยใจ “เจ๋ง” (ค่อม ชวนชื่น) กับ “นาง” (ลูกนก-สุภาพร ปั้นปรือ) ที่ทะเลาะหึงหวงกันไม่เว้นวัน ตบตีกันยิ่งกว่าบนเวทีมวย

…คู่รักวัยรุ่น “ผู้กองหนุ่ม” (ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจ) นายตำรวจจบใหม่ที่ไม่อยากกลับบ้านนอก แต่ต้องการรับราชการตำรวจประจำในกรุงเทพ แถมยังมีแฟนสาว “น้องหมวย” (พะแพง-ศุภรดา เต็มปรีชา) ก็อยากทำตามความฝันตัวเองเรื่องการไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน

…คู่พ่อ-ลูก “อาแป๊ะ” ขายกาแฟ (เด่น ดอกประดู่) ที่ไม่อยากให้ลูกสาวทั้ง 2 คนไปอยู่ไกลถึงในเมือง หลังจากคอยดึงคอยหวงลูกสาว “เหมย” (ไอซ์-ตรีชฎา กิ้มติ๋น) ลูกสาวคนโตไว้กับบ้านได้แล้ว แต่ “หมวย” ลูกสาวคนเล็กเนี่ยซิ ดื้อและหัวรั้นเป็นที่สุด อาแปะจะทำอย่างไร ถึงจะชนะใจลูกสาวได้

“เจ้ลำยอง” (ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์) เจ้าของร้านคาราโอเกะ สวยอวบ ขาวอึ๋ม ปรารถนาเพียงแค่มีสามีสักคน ที่ผ่านมา หากแต่งงานกับใคร สามีก็พาลมาอายุสั้นไปกันหมด แต่กระนั้น เจ้ก็ยังไม่เคยยอมแพ้

…ยังมี “สารวัตร” (สมเล็ก ศักดิกุล) มาดเก่งฉกาจ แต่สืบอะไรไม่เคยได้คำตอบ กับ “สายสืบ” นอกเครื่องแบบ พูดไม่ชัด (อ่าง เถิดเทิง) ที่มาช่วย “ผู้กองหนุ่ม” คลี่คลายคดี แต่กลับทำให้ผู้กองลำบากมากขึ้น

…แต่ละคนมีปริศนาปัญหาคาใจให้เทวดาต้องช่วยเคลียร์ เจอแบบนี้แล้ว เทวดาจะได้กลับสวรรค์เมื่อไรล่ะ??? ทั้งหมดเป็นแค่บังเอิญ หรือ สวรรค์มอบหมายภารกิจให้เทวดามาช่วยมนุษย์ให้พบทางสว่าง??

…ดูไปแล้ว ภารกิจของท่านเทวดายากเย็นกว่า MIB + MI3

…แต่ระดับเทวดาขั้นเทพแล้ว ยังไงก็ต้องปฏิบัติการเด็ด ๆ เรียกเสียงฮาสะท้านกันบ้าง???

ทีมงานสร้าง : ตลก (แนวภาพยนตร์) / อาร์เอสฟิล์ม (บริษัทผู้สร้าง-จัดจำหน่าย) / ไทยฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล (บริษัทดำเนินงานสร้าง) / เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์, สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ (อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร) / อารีย์ ศรีภูมิ, อาทิตย์ ศรีภูมิ (ควบคุมงานสร้าง) / โชติกาญจน์ เตี้ยเสมอเชื้อ (ดำเนินงานสร้าง) / อาทิตย์ ศรีภูมิ (ผู้กำกับภาพยนตร์-เขียนบท) / วิเชียร เรืองวิชญกุล (กำกับภาพ) / อาทิตย์ ศรีภูมิ, ฉัตรชัย นาคสุริยะ (ลำดับภาพ) / ยงยุทธ สุวรรณรัตน์ (ออกแบบงานสร้าง) / ไจแอ็นท เวฟ (ดนตรีประกอบ) / อะบอริจิ้นส์ (เพลงประกอบ) / วรมน สุดาพร (ออกแบบเครื่องแต่งกาย) / วีราณัฐ ฤทธิ์มากุล (แต่งหน้า) / สุทธิ คุ้มประชา, มยุรี ถอสูงเนิง (ออกแบบและดูแลผม )

 นักแสดง:

สุเทพ โพธิ์งาม…. เทวดา 
บุญธรรม ฮวดกระโทก…. หลวงพ่อ 
บรรพต วีระรัฐ (เด่น ดอกประดู่) 
อาคม ปรีดากุล (ค่อม ชวนชื่น)…. เจ๋ง 
ศุภรดา เต็มปรีชา (พะแพง AF 4) 
วิวิศน์ บวรกีรติขจร (ตี๋ AF 4) 
ตรีชฎา กิ้มติ๋น 
สุธน เวชกามา 
สมชาย ศักดิกุล 
อาภาพร นครสวรรค์
เด๋อ ดอกสะเดา
สุภาพร ปั้นปรือ
อ่าง เถิดเทิง
ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม

จุดเริ่มต้น

“เทวดาตกมันส์” ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ผู้กำกับฯ เปี๊ยก-อาทิตย์ ศรีภูมิ ผู้ทำงานเบื้องหลังเสียงหัวเราะมานานกว่าสิบปี สั่งสมประสบการณ์ คร่ำหวอด คลุกคลีกับนักแสดงตลกและเบื้องหลังงานตลก มากว่า 30 ปี

…หนังเริ่มต้นจากคำว่า “สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ” ผู้กำกับฯ เปี๊ยก – อาทิตย์ กล่าว “ฟังแล้วเป็นสาระมาก ๆ แต่เรามีความถนัดในการเล่าเรื่องตลก ก็นำความถนัดตรงนั้น มาเล่าหนังให้ตลกดูเพลิน เหมือนดูชีวิตประจำวันของมนุษย์ปกติ เล่าเรื่องการทำความดี โดยผ่านมุมมองตลก จุดเด่น ‘เทวดาตกมันส์’ คือ งานรวมสไตล์ตลกหลากหลาย ตลกคำพูด ตลกเจ็บตัว ตลกสถานการณ์ ตลกคาเฟ่ ตลกน่ารัก ตลกกวน ๆ เรียกได้ว่า รวมสไตล์ตลกไว้หมดเลย แต่ทั้งเรื่องเป็นตลกในแบบที่มีสาระ มีประเด็น มีสถานการณ์ของมัน เราพยายามให้ภาพหนังออกมาใส ๆ ดูง่าย ติดดิน อารมณ์สนุก ๆ นะ ตลกกวนๆ เหมือนเวลาเราอ่านคำคมที่ติดไว้ตามต้นไม้ในวัด อ่านแล้วรู้สึก แหม!!! คำมันกวน แต่อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดเหมือนกัน เรื่องราวในชีวิตประจำวัน ของพ่อ-ลูก สามี-ภรรยา วัยรุ่น คนที่อยู่ร่วมกัน แต่ละคน มองหาสวรรค์ที่ต่างกันไป หนังเล่าเรื่องเชิงสนุกสนาน ติดดิน ดูง่าย ตลกใกล้ตัว สีสันจี๊ดจ๊าด ดูได้ทุกวัย เหมือนเรื่องเล่าของคนข้างบ้านเขาพูดกัน เล่าไปก็ตลกไปด้วย”

เบื้องหลังการถ่ายทำ…กองถ่ายนี้ไม่เคยเหงา

…เพื่อค้นหาบรรยากาศชุมชนไทยริมน้ำ ที่มีชีวิตชีวา วิถีชาวบ้านที่มีความสุขเรียบง่าย ทีมงานโลเคชั่นออกเสาะหาสถานที่ถ่ายทำที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย ดูดี เป็นธรรมชาติ มีวิถีชีวิตแบบไทย ๆ ดำเนินอยู่จริง ใช้เวลาเสาะหาโลเคชั่นนานหลายเดือน เพื่อประกอบภาพรวมของหนัง ทั้งฉากชุมชน ตลาด หมู่บ้าน วัด โรงพัก ขึ้นมาให้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว จนได้ทุกอย่างตามความคิดของ เปี๊ยก – อาทิตย์ ศรีภูมิ ผู้กำกับฯ

“โลเกชั่นหายาก บางฉากใช้เวลาเป็นเดือน บางทีทีมงานหาไม่ถูกใจ เราต้องดูภาพรวมด้วย ทุกขั้นตอนยากหมด อย่างท่าน้ำหน้าวัด ติดแม่น้ำ มีศาลาแบบที่เราต้องการ ต้องหาอยู่นานมากกว่าจะได้”

…ในที่สุดก็ได้สถานที่ถ่ายทำ บรรยากาศชุมชนไทยริมน้ำ โดยรวบรวมเอา สถานที่สวยงาม ตลาดเก่าย้อนยุค อย่างเช่น ตลาด 100 ปี คลอง 12 รังสิต, ศูนย์วิจัยข้าว รังสิตคลอง 6, ตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรา, ตลาด 100 ปี คลองสวน , วัดคลองชัน ลำลูกกาคลอง 4 และ สถานีชุมชนแปลงยาว ฉะเชิงเทรา ฯลฯ ซึ่งไม่แน่ว่า คุณอาจจะอยากไปท่องเที่ยวสถานที่ถ่ายทำ “เทวดาตกมันส์” เพื่อสัมผัส บรรยากาศไทย ๆ ชุมชนริมน้ำอย่างที่เห็นในหนัง

…ด้วยความร่วมมือร่วมใจของเหล่านักแสดง ที่ต้องผนึกกำลังเป็นทีม มิตรภาพน้ำใจของผู้คนในชุมชนที่ไปถ่ายทำ แม้ว่าจะเป็นฉากที่ถ่ายทำดึกดื่นเพียงไหนก็ตาม “เทวดา” ก็ยังตกมันส์ ไปด้วยเสียงหัวเราะ

…ผู้กำกับฯ เปี๊ยก อาทิตย์ ศรีภูมิ เล่าถึงส่วนผสมนักแสดง “แนวทางตลกของนักแสดงจะมาแตกต่างกัน แต่พอมารวมกัน เราก็จะได้เรื่องราวในกรอบของเรา พี่เทพ จะเป็นเทวดาขี้เล่น พูดเล่นได้ แหย่แซวได้ เวลาเขาเล่น จะตลกตามเส้นเรื่อง เราปูให้เขาเล่นระดับหนึ่ง พี่เทพระดับหนึ่ง พี่ค่อมก็มาหยอดมุขตลกอีกระดับหนึ่ง แต่นักแสดงทุกคนอยู่ในเรื่องราว บางทีเราก็อธิบายนักแสดงให้เข้าใจด้วยการดูชีวิตคนรอบตัว ว่าคนแบบนี้มีจริง เคยเห็นไหม?? อยากให้มาดูว่า เรื่องแบบนี้มีอยู่จริง ตัวละครในหนังนี่ มาดูแล้วจะ…เออ คนแบบนี้เราก็เคยเจอ”

…ป๋าเทพ เล่าว่า “หนังเรื่องนี้ ป๋าเจอใคร ๆ เยอะมาก มากันหลายแนว ป๋าก็ตั้งรับไปเรื่อย ๆ เล่นกับใคร ก็ดูอารมณ์ของแต่ละคน รวมทั้งบทด้วย เจอกับ ศรีหนุ่ม ที่รับบทเป็นพระ ไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อน เขาก็จะนิ่ง ๆ เล่นไม่มาก เราต้องเป็นฝ่ายเล่น ป๋าเป็นฝ่ายรับฟังข้อความ มีสอนกลับไปบ้าง เพราะเขาเป็นพระ เราเป็นเทวดา

ฮาย – อาภาพร นครสวรรค์ เจอบ่อย กอดคอกันได้ ลูกนก-สุภาพร ปั้นปรือ เล่นด้วย จะหลุดขำประจำ ป๋าชอบไปแหย่เขา นอกจากนักแสดงตลกแล้ว ยังต้องแสดงกับสุนัขสุดฮอตประจำ พ.ศ.นี้ “เจ้าริชาร์ด” แถมยังต้องขี่ควาย และที่สุดเซอร์ไพรส์ ก็คือ พี่เด่น พี่เด๋อ ที่ไม่ได้ร่วมงานกันมานาน 10 กว่าปีแล้ว สนุกแน่ที่หนังเอามารวมกันได้ เนื้อเรื่องดี เป็นหนังที่มีธรรมะเบา ๆ สอดแทรกไปบนความตลก ตลกบนความจริง เป็นหนังที่ฉีกออกไปอีกแนวหนึ่ง”

ตัวละคร

เทวดา (เทพ โพธิ์งาม) – เทวดาขี้เล่น ผู้ทรงคุณธรรมไม่แพ้ใคร เพิ่งตกแว้บ!! ลงมาจากสวรรค์หมาด ๆ รู้แต่ภารกิจตามหาหลวงพ่อกับชื่อวัด ถามทางหาคนช่วย แต่ละคนพาเรื่องป่วน ๆ มาให้ทั่นเทวดาต้องไขปริศนา

“ป๋า รับบทเป็นเทวดา ก็จะมีสีสัน ตื่นตาบ้าง ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงความสนุก มีฉากแอ็คชั่น รำมวยจีน แต่บู๊มากไม่ได้ เดี๋ยวเป็นลม (ฮ่า ๆ) เอาสนุก ๆ ระหว่างทางที่ติดตามหลวงพ่อ เทวดาก็จะช่วยมนุษย์แก้ปัญหาไปด้วย จนกระทั่งได้รู้ว่าทำไมหลวงพ่อถึงยังไม่อยากไป เพิ่งมารู้ความจริง ตอนสุดท้ายจะเป็นยังไงต้องติดตาม”

เทพ โพธิ์งาม -หนึ่งในสุดยอดนักแสดงตลกของไทย “ป๋า” ฝากบทบาทในจอภาพยนตร์ สร้างความฮือฮา ตั้งแต่ “มือปืน/โลก/พระ/จัน” จนถึง “เมล์นรกหมวยยกล้อ” ป๋าเทพเป็นส่วนผสมที่ลงตัวทั้งอารมณ์ขันและบทบาทที่จริงจัง “เทวดาตกมันส์” เป็นผลงานล่าสุด รับบทสมชื่อเทพเป็นที่สุด หน้าตาอย่างนี้ หล่อโล้น สกินเฮดระดับนี้ ป๋าเทพรับบทเป็น เทวดา !!

หลวงพ่อ (ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม) – เจ้าอาวาสแห่งวัดมรรครีผล หลวงพ่อผู้เคร่งครัด บรรลุแล้วทางธรรม สวรรค์จึงส่งเทวดาจากชั้นฟ้ามารับ หากแต่หลวงพ่อยังมีห่วงชาวบ้าน ยังมีอาลัยให้ต้องตัดขาดจึงมิอาจละทางโลกจากไปได้

ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม – นักแสดงตลก หนึ่งในผู้ก่อตั้งคณะเชิญยิ้ม จนเป็นคณะตลกดังทั่วประเทศ เกิด พ.ศ. 2500 เป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก เริ่มเล่นตลกครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2530 เมื่ออายุ 30 ปี

เจ๋ง (ค่อม ชวนชื่น) – ขี้เมาประจำตลาด วัน ๆ เมาหัวราน้ำ เจ้าชู้ ทั้งที่มีเมียสาวหุ่นดี เป็นถึงช่างเสริมสวยประจำตลาด ก็ยังอยากจะหาเมียที่สวยและดีแบบนางฟ้า

“เรื่องนี้ได้ประชันกับพี่เทพ ทำงานกับคนรู้ใจ อย่างพี่เทพนี่ คนรู้ใจ เราเล่นเข้าทางกัน แม้กระทั่ง พี่เปี๊ยก-ผู้กำกับฯ และทีมงาน ถ้าพี่เทพเล่น ต้องปล่อยเค้า อย่าไปห้าม ยิ่งห้ามยิ่งเล่น ชื่อเขาก็บอกอยู่แล้ว ชื่อเทพ ขั้นเทพเลยนะ เราจะไปเล่นสู้ได้ไง เราก็มีทางตลกของเรา ทางของเราจะเล่นเสียงดัง เจอผีเราก็ต้องคุย ถ้าเป็นเมื่อก่อนเจอผีก็วิ่งหนีกันไป เรื่องนี้เป็นคนละแบบกับเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมา อย่างเจอผี เหตุการณ์มันก็ไม่เหมือนกัน เจอผี มันต้องคุย มัวแต่วิ่งหนีจะสนุกอะไร เราต้องทักเขาก่อน ต้องคุยก่อน คุยอ่ะสนุก ถ้าคุยไม่รู้เรื่องก็ค่อยหนีกันล่ะ เรื่องสำคัญ ที่ต้องเคลียร์ ก็เจ้าตี๋ AF เนี้ย ขวัญใจเมียผมเลย นี่อีกเรื่องที่ต้องเคลียร์!!!”

อาคม ปรีดากุล หรือ ค่อม ชวนชื่น – ดาวตลกจอมเจรจา เพราะเป็นเจ้าของมุขเจอผี แล้วต้องคุย จนเป็นมุขประจำตัวหาใครลอกเลียนแบบได้ยาก บุคลิกโผงผาง เสียงดัง คล้ายเก่งกล้า แต่แพ้ทางเวลาเจอผี คุยกับ ผีทีไร กลายเป็นเสียงฮาลั่นโรงไปทันที ครั้งนี้ พี่ค่อม พลิกบทบาท นอกจากเจรจากับผีแล้วก็ยังมาคุยกับเทวดา โดยรับบทเป็น เจ๋ง ขี้เมาประจำตลาด แต่มีปริศนาปัญหาคาใจให้เทวดาต้องคอยเคลียร์

นาง (ลูกนก สุภาพร) – สวยคมขำ แต่ปากร้าย เสียงดังด่าไม่เว้นวรรค สามีของข้าใครอย่าแตะ วัน ๆ นอกจากทำเล็บ ทำผมลูกค้า ก็คอยเฝ้าหึงหวงสามี ไล่ตามคุม ตามเฝ้า หึงไม่เว้นทั้งผี ทั้งคน

“ลูกนกเป็นคนขี้อาย ขี้ลืมสุด ๆ ในช่วงแรก เรายังเป็นห่วงภาพพจน์ของคุณลำไยอยู่ เพราะว่าลำไยเป็นนักร้อง แล้วมาเล่นร้ายขนาดนี้ มีสามี ขี้หึงขนาดนี้ เข้าฉากครั้งแรกเลยต้องเข้าฉากกับผี กลัวผีด้วย ต้องหึงผัวด้วย เห็นสามีคุยกับผี ก็ยังหึงได้ แต่นกอยากเล่น ท้าทายดี เคยเล่นบทธรรมดา แต่บทนี้ท้าทายดี ถ้าเราทำมันก็ดูฉีกดี ท้าทายดีลอง ๆ ๆ ก็เลยเล่นเป็นนางให้ได้ มันก็ขำขำนะ ตลก ๆ ด้วยมุขของเค้ามันก็จะตลก

แรก ๆ ก็คิดว่า อะไรจะด่าสามีขนาดนั้น ผู้กำกับฯบอกให้เราเป็นตัวแทนของผู้หญิงชาวบ้านนะ ใคร ๆ ก็เป็นเวลาหึง พอเราไปมองเห็นญาติพี่น้อง คนกินเหล้า ผัวเมียตีกัน ใช่เลยคนแบบนี้มีจริง เราเลยนึกภาพออก ดึงออกมาได้ ชีวิตคนธรรมดาก็เป็นอย่างนี้ แรกๆก็ห่วงสวย ทีหลังก็แหกปาก กล้าเล่นขึ้น เพราะได้เล่นแล้วสนุกด้วย มันไม่ใช่ตัวเราเลย”

สุภาพร ปั้นปรือ (ลูกนก) – คุ้นหน้าคุ้นตากับ ภาพนักร้องลูกทุ่งอารมณ์ดี ขี้อาย เจ้าของเพลง “คุณลำไย” แต่ครั้งนี้ ลูกนก-สุภาพร พลิกบทบาทในแบบที่ทุกคนไม่เคยเห็น เพื่อสวมบทเป็น “นาง” ช่างเสริมสวยขี้หึงสามี เป็นจอมด่าประจำตลาด ทำเอาต้องทิ้งความเรียบร้อย ความขี้อาย และความขี้ลืมทั้งหมดที่มี งัดความกล้า สมาธิเต็มที่มากองถ่าย เข้าฉากวันแรกก็เจอผีเลย เพราะตามไปหึงสามีไม่เว้น กับ ผี !!

หมวย (พะแพง-ศุภรดา เต็มปรีชา) – ลูกสาววัยรุ่นสุดเซี้ยว หัวดื้อ มีความคิดเป็นตัวของตัวเองสุด ๆ โดยเฉพาะเรื่องเรียน เป็นคนแข็งนอกแต่นุ่มใน มักทะเลาะกับพ่อ ไม่ค่อยยอมคน พูดเสียงดัง ห้าว ๆ รักเดียวใจเดียว ไม่ยอมใครง่าย ๆ

“ช่วงนั้นเพิ่งออกจากบ้าน AF มาได้ประมาณ 2-3 เดือน พอมีหนังติดต่อเข้ามา ดีใจมาก เพราะอยากลองเล่นหนังด้วย โชคดีมีบทส่งมาให้ เมื่อก่อนพะแพงไม่ค่อยดูหนัง เดี๋ยวนี้ดูหนังทุกเรื่องไม่ยอมพลาด อยากเรียนรู้ให้มากขึ้น ตื่นเต้นถ่ายหนังครั้งแรกในชีวิต เข้าฉากวันแรก ย้อนอดีตเป็นนักเรียน ม.ปลาย เพิ่งปิ๊งกับพระเอก หมวยขี่จักรยาน พระเอกสัญญาว่าจะกลับมารักกันนะ เล่นได้ ไม่ซีเรียสอะไร คิดว่าเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ บทหมวยนี่ มีข้อคิดสำหรับวัยรุ่น ความสดใส ห้าว ๆ เป็นเรื่องเข้าใจผิดระหว่างพ่อ-ลูก ไม่เข้าใจคนอื่น คิดว่าเราถูก แต่ความจริงไม่ใช่ นิสัยเป็นผู้หญิงเอาแต่ใจนิด ๆ ห้าว ๆ มีส่วนคล้ายตัวเองเหมือนกัน”

ศุภรดา เต็มปรีชา (พะแพง) – สาวราชบุรี ท่าทางเป็นสาวห้าว มาดทอมบอย เสียงร้องมีพลัง หน้าตาสวย เปรี้ยว เซอร์ อายุ 19 ปี ศึกษาอยู่ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปี 1 วันเดือนปีเกิด 20/02/2532 เข้าบ้าน AF4 เรียกเสียงเชียร์จากแฟน ๆ ได้โข ก่อนหน้านี้ พะแพงโชว์ความสามารถด้านการร้องเพลงด้วยการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ “สียามา” แต่ครั้งนี้ ได้โชว์ความสามารถทางการแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต ด้วยการมารับบทเด่นใน “เทวดาตกมันส์” เป็น หมวย สาวห้าว หัวดื้อ

ผู้กอง (ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร) – นายตำรวจหนุ่มนายร้อย เพิ่งเรียนจบ คาแร็คเตอร์เป็นคนนิ่ง ๆ รักพ่อ รักแฟน และรักอาชีพการงานของตัวเอง

“โชคดีที่ได้เล่นหนังเรื่องแรกกับพะแพง เพราะเป็นเพื่อนกัน สนิทกันอยู่แล้ว เล่นแล้วไม่รู้สึกเขิน แถมเข้าขากันได้ดีอีกต่างหาก รับบทเป็นตำรวจจบใหม่ ปรับตัวเหมือนกัน เพราะตัวผมเองเป็นคนไม่นิ่ง แต่เป็นตำรวจต้องนิ่ง มั่นใจนิดนึง เดินหลังตรง นึกภาพตำรวจทั่วไป ไม่ยาก แต่ตื่นเต้น มากองถ่ายวันแรก วันนั้นเขานัดตี 5 ครึ่ง กลัวเล่นไม่ดีรีบมา วันแรกต้องขับรถเกียร์ธรรมดาก็ขับไม่เป็น เข้าฉากกับป๋าเทพ ป๋าเขาก็รู้ว่า เราขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น แล้วข้าง ๆถนน เป็นคูคลอง ผมแกล้งพูดกับป๋าว่า ขับรถตกคลองไม่เป็นไรมั้ง ?? ป๋าบอก ป๋าไม่เป็นไร แต่ผมยังเพิ่งเริ่มนี่สิ จะทำความเข้าใจกับบท ผมชอบตลกอยู่แล้ว รับมุข คิดมุข เติมมุข ผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง พี่เปี๊ยกเป็นคนเปิด ใครออกความเห็นมารับฟัง หลัง ๆ พอผมเริ่มเล่นได้แล้วมีความสุข รู้สึกทำงานให้เขาได้สำเร็จ ทำสิ่งที่เราไม่เคยทำ”

วิวิศน์ บวรกีรติขจร (ตี๋) – เข้าบ้าน AF4 มาด้วยความน่ารักและใสซื่อ ทำให้ตี๋ดีใจมาก แฟนคลับ เชียร์ ให้จับคู่กับ พะแพง ไม่น้อยกว่าเสียงโหวต วันเดือนปีเกิด 10/09/2531 การศึกษา ปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 สำหรับ “เทวดาตกมันส์” เป็นงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต

 เด่น ดอกประดู่ หรือชื่อจริงว่า บรรพต วีระรัฐ หนึ่งในสุดยอดนักแสดงตลกชั้นนำของไทย ก่อนเริ่มเข้าวงการ เด่นเคยทำงานรับราชการ ดุริยางค์กองทัพเรือ จึงใช้ฉายา ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย เป็นผู้ก่อตั้ง คณะตลก เด่นเด๋อเทพ ได้ชื่อว่า เป็นนักแสดงตลกที่มุขสุภาพ ไม่หยาบโลนหรือลามก มีผลงานแสดงหนังใหญ่ในยุคภาพยนตร์เรื่อง เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ปัจจุบัน ทำธุรกิจ ดินเกษตรผสม และรับงานแสดงเป็นสีสันเสมอ ๆ

“เรื่องนี้เล่นเป็นพ่อของพะแพง เชื้อสายจีนอาชีพขายกาแฟ คล้าย ๆ คนเค้าชอบสำเนียงจีน คือ ผมพูดจีนได้ ฟังไทยชัด เป็นการพูดแบบธรรมชาติ พูดจนตอนนี้ เวลาให้พูดธรรมดามันหลุดเป็นสำเนียงจีนไปแล้ว เรื่องนี้ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ ที่ได้มาร่วมกัน ได้มาเล่นด้วยกัน จริง ๆ แล้ว ผมชอบเล่นหนังใหญ่ ชอบเล่นมุขแปลก ๆ ลองตลกด้วยเครื่องมือก่อน ถ้าเครื่องมือไม่ได้ก็ลองคำพูด หรือ ตลกด้วยท่าทาง นี่แหละทางตลกของผม”

เด๋อ ดอกสะเดา ชื่อจริงว่า สมใจ สุขใจ นักแสดงตลกระดับอาจารย์ของวงการอีกคนหนึ่ง เคยร่วมก่อตั้ง คณะตลก เด่นเด๋อเทพ ร่วมกับ เด่น ดอกประดู่ และ เทพ โพธิ์งาม รวมทั้ง คณะ เด๋อดู๋ดี๋ ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ทั้งผลงานการแสดง และงานพิธีกร รายการ ตีสิบ ที่ยาวนานนับ 10 ปี เคยมีผลงาน เขียนบท / กำกับภาพยนตร์ ปัจจุบัน มีธุรกิจลูกชิ้นหมูปู-เด๋อ

“เรื่องนี้ รับบทชีวิต ๆ ดูจริงจังหน่อย เป็นพ่อของพระเอก รักลูกมาก ลูกได้เป็นตำรวจก็ภูมิใจ แสดงเป็นตำรวจทีไร เป็นตำรวจยศน้อยทุกที ยศไม่เคยเกินจ่า นายพัน นายพลนี่ไม่เคยมีใครชวนเล่นเลย แต่ให้เล่นคนก็ไม่เชื่อ นายพันอะไรตัวเตี้ยป้อมอย่างนี้ (ฮา) สอบตำรวจได้ยังไง ถ้าเป็นจ่ายังพอได้ บทดราม่านี่ไม่ค่อยมีใครชวนมาเล่น มีแต่ชวนเล่นตลก มันก็ไม่ยาก แต่เราได้เปลี่ยนแปลงจากเล่นตลก เราก็อาศัยเอาลูกตลกมาเล่นให้เป็นดราม่า แต่คนตลกหลัก ๆ คือ พี่เทพ”

 อ่าง เถิดเทิง”อ่าง เถิดเทิง” – นักแสดงตลกเจ้าของสโลแกน “เดี๋ยวปั๊ดเหนี่ยว!!!” เป็นที่จดจำจากมุขตลกน่าสงสาร แต่ทำเก่ง มุขคำพูดเด่น ๆ อย่าง “ตื่น ๆ มีเรื่องแล้ว” หรือ “ปั๊ดเหนี่ยวเลย” กลายเป็นคำติดปากผู้คนไปทั่ว ปัจจุบัน เป็นตลกคิวทองอีกคนหนึ่งของวงการ ปรากฏตัวฐานะนักแสดงสร้างสีสันในหนังตลก แต่ “เทวดาตกมันส์” นี่ล่ะ ที่แฟน ๆ จะได้เห็นว่า อ่างตัวจริงว่า สวย “แหล่มเลย” นั้นเป็นอย่างไร

“เรื่องนี้ รับบทเป็น ‘อึ่ง’ ตำรวจสายสืบนอกเครื่องแบบ ใส่วิกผมยาว ก็ดูแตกต่าง เปลี่ยนแนวเล่น เป็นสายสืบ ปลอมตัวเป็นผู้หญิง ได้แต่งเป็นผู้หญิงมันต้องกล้าไว้ก่อน สวยใช้ได้ งามเลย แหล่มเลย ขนาดทำให้พะแพงหึงได้เลยแหละ ในเรื่องก็มีอะไรหลากหลายให้เล่น มาเจอตลกรุ่นใหญ่ แต่ขำเพราะผม มันขำได้ไง ต้องมาดู อ่างมีเล่นบู๊ด้วยนะ วิ่งออกไปคว้าปืนแบบอย่างเท่ห์เลย สแตนอินไม่ต้องใช้ อ่างคนเดียว แต่ขำเพราะอ่างเลย ขำยังไงต้องมาดูกันนะครับ”

เจ๊ลำยอง ร้านคาราโอเกะ (ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์) – เจ้าของร้านคาราโอเกะ ต่างจังหวัด แต่งตัวเปิดร้านเต็มที่ สวยอวบ อึ๋มโชว์อยู่ทุกคืน แต่สามีได้มากี่คนก็ตายหมด เลยต้องแต่งตัวสีสัน คัลเลอร์ฟูลเพิ่มขึ้นทุกวัน ๆ เผื่อจะเกี่ยวสามีใหม่ได้อีกคน

“เป็นคนกินผัว ก็ฮาดี การแต่งตัว แต่งหน้า ดูเล็บสี สีสันจัดจ้าน พี่ว่าพี่เยอะแล้วนะ แต่ตัวนี้ มันเกินไปแล้วนะเนี่ย แต่ก็สนุกดี ช่วยเค้าเลือกชุดสุดฤทธิ์ ถ้าในชีวิตประจำวันเยอะอย่างนี้ ก็ควายขวิดตายซิ คัลเลอร์ฟูลสุดฤทธิ์

เปิดร้านคาราโอเกะ หลอกล่อผู้ชายมาที่ร้าน ที่ติดรูปไว้เป็นรูปสามีเก่าทั้งหมด แต่ตายหมดแล้วเหมือนกัน (ฮา) แต่ก็ไม่ได้อยู่กับสามีคนไหนหรือคนใดคนหนึ่ง คือที่มา คาแร็คเตอร์ก็ประมาณนั้น มีผัวกี่คนตายหมด อีกรูปหนึ่งเว้นไว้ ไอ้พวกที่มากิน มาร้องคาราโอเกะ แกสักคนจะต้องมาอยู่ในนี้ พี่ว่ามันเป็นหนังที่ไม่ซีเรียส แถมได้แง่คิดดีๆ ติดกลับบ้านไปด้วย เหมาะกับบรรยากาศในตอนนี้นะ เพราะตอนนี้ยุคนี้มันเครียดไปหมดเลยเนอะ”

เหมย (ไอซ์-ตรีชฎา กิ้มติ๋น) – พี่สาวหมวย สวย เรียบร้อย เป็นผู้ใหญ่ คอยดูแลทุกสถานการณ์ สนิทกับนาง-แฟนพี่เจ๋ง เป็นที่ปรึกษา มีเซ้นส์เรื่องการดูดวง ใคร ๆ เลยชอบมาหา เป็นคนคอยเคลียร์ปัญหาให้คนรอบข้าง เหมยเป็นคนรักพ่อ ด้วยความรักพ่อ จึงเสียสละเพื่อพ่อได้ทุกอย่าง

“รับบท เป็นคนเรียบร้อย ขัดกับตัวจริงเลย ตัวจริงเป็นคนซน คนในกองถ่ายจะรู้ ไอซ์ก็หวังว่าเรื่องหน้าจะมีบทให้ไอซ์เป็นคนสนุกสนานลุย ๆ บ้าง อาเด่น เจอเกือบทุกคิว เพราะต้องเข้าฉากพ่อ-ลูกด้วยกัน อาเด่น น่ารัก มีอยู่ฉากหนึ่งที่นั่งกินข้าวด้วยกัน แล้วตบหน้าพะแพง ไอซ์เป็นคนสนุกนะ แต่พอเจอบทเศร้าไอซ์ก็ร้องไห้เหมือนกัน ฉากร้องไห้ ฉากนี้เทคเดียว อาเด่นบอกชีวิตแกร้องไห้ง่าย เหมือนไอซ์ ภายนอกเป็นคนสนุกสนาน แต่ถ้าให้ร้องไห้ก็ร้องได้ วันนั้น ทั้งไอซ์ ทั้งอาเด่น ร้องไห้เทคเดียวผ่านด้วยกันทั้งคู่ ประทับใจมากค่ะ”

ตรีชฎา กิ้มติ๋น (ไอซ์) – สาวใต้ เสียงหวาน เพียบพร้อมความสามารถทั้งร้องเพลงและการแสดง เคยมีผลงานเพลง ในชุดพิเศษ รวมนักร้องหญิง I’m not Heroine ปี 2546 มาแล้วไอซ์ ห่างหายวงการไปร่ำเรียนคว้าปริญญา ล่าสุดนี้ กลับมารับแสดงด้วยภาพลักษณ์สวยหวาน รับบทเป็น เหมย สาวใจเย็น เป็นที่ปรึกษาของทุกคน ไอซ์ฝันจะมีอัลบั้มผลงานเพลง ไม่แน่ว่า อีกไม่ช้า แฟน ๆ ได้ฟังเสียงเพราะ ๆ ของเธออีกด้วย

สารวัตร (สมชาย ศักดิกุล) – ผ่านงานบันเทิงมามากมาย เป็นที่คุ้นหน้าในฐานะนักแสดงสมทบจอมเก๋า ด้วยชื่อเรียกคุ้นปาก “สมเล็ก” กับมาดกวน ๆ ไม่เหมือนใคร น้ำเสียงลีลายียวน บทพูดเฉียบคมที่มาจากการแสดงสด ๆ หน้ากล้อง ทำให้สมเล็กเป็นจอมขโมยซีนที่คนดูหนังจดจำได้อย่างดี ในฐานะนักแสดง ร่วมงานกับผู้กำกับฯเด่นดังหลายราย ล่าสุด มาสร้างสีสันเป็น สารวัตรท่าทางดี (คล้ายว่า เก่ง)

“เรื่องนี้ เล่นเป็นตำรวจ แบบสายสืบนอกเครื่องแบบ อยู่ในวงการตำรวจมานาน ชีวิตไม่ดีขึ้น ขี้บ่น เป็นสารวัตร เก่งน่ะ เก่งมาก ไปที่ไรได้เรื่องทุกที ได้เรื่องยังไงต้องไปดูในหนัง พี่ถนัดอยู่แล้วไง รับบทเป็นคนขี้บ่นเนี้ย บ่นโน่นบ่นนี่ เราก็ด้นไปเลย หน้าตาดูเหมือนคนซีเรียส แต่มันขี้บ่น จริง ๆ หน้าตาซีเรียส ดูไงก็ไม่ตลก แต่พอมันบ่นออกมา มันก็ทำให้คนดูหัวเราะได้ โดยไม่ต้องทำหน้าตลก แบบนี้พี่จะชอบเล่น จะให้พี่เล่นออกตลกเลย ท่าทางเราไม่ได้ แต่ถ้าคิดเป็นไดอาล็อก หรือ คิดเป็นอะไรที่ขัดแย้งกับบุคลิกที่เป็นอยู่ มันจะตลก คนยิ้มได้ เป็นความถนัดของเรา จะดึงอะไรออกมาก็ได้ แต่ให้สาระมันยังอยู่ ดูแล้วยิ้ม มันเป็นความชอบของพี่อยู่แล้ว

พี่ชอบ เนื้อเรื่อง ‘เทวดาตกมันส์’ นี่ จริง ๆ ตอนนี้คนเรา โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ๆ เข้าถึงธรรมะได้ยาก มันต้องหากุศโลบาย ดึงเด็ก ๆ มาฟัง มาสนใจ แล้วสมัยนี้มันมีอะไรเยอะ มีสื่อเยอะ โดยเฉพาะถ้าเป็นหนัง มันดึงให้เข้ามาได้ แฝงธรรมะเข้าไปมันก็ดีมาก มีอะไรสอนหน่อย มีคติธรรม สอนใจสังคม เพราะสังคมบ้านเราตอนนี้กุศโลบายต้องการตรงนี้กันมาก”

Share this article :

แสดงความคิดเห็น