Home » » เป็นเอก รัตนเรือง

เป็นเอก รัตนเรือง


เป็นเอก รัตนเรือง เกิดและเติบโตที่กรุงเทพมหานคร เขาใช้เวลาช่วงปี ค.ศ. 1977-1985 อยู่ในมหานครนิวยอร์ค โดยศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะที่ Pratta Institute และเมื่อจบการศึกษาแล้วได้เข้าทำงานที่บริษัท Designframe Incoporate ในตำแหน่งกราฟฟิคดีไซเนอร์

เป็นเอก กลับมาเมืองไทยในปี ค.ศ. 1986 และเข้าทำงานโฆษณากับบริษัท Synergie Communication ในตำแหน่งอาร์ต ไดเร็คเตอร์ เป็นเวลา 1 ปี จากนั้นย้ายไปอยู่บริษัท Leo Burnett เป็นเวลา 4 ปี ก่อนจะออกมากำกับภาพยนตร์โฆษณาให้กับ บริษัท เดอะ ฟิล์ม แฟ็คตอรี่ จนถึงปัจจุบัน

เป็นเอก เขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่อง ” ฝัน บ้า คาราโอเกะ” เป็นเรื่องแรกในปี ค.ศ. 1997 และเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเกียรติไปฉายรอบปฐมฤกษ์ที่เทศกาลภาพยนตร์กรุงเบอร์ลิน ในปีเดียวกันนั้นเอง ภาพยนตร์เรื่อง ” ฝัน บ้า คาราโอเกะ” ได้รับเชิญไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลกอีกหลายเทศกาล อาทิ Montreal World Film Festival, Sao Paulo Film Festival, Hawaii International Film Festival, Thessaloniki Film Festival เป็นต้น และได้รับรางวัล Special Jury Prize ที่เทศกาลภาพยนตร์ Festival des 3 Continents ที่ประเทศฝรั่งเศส

“เรื่องตลก 69“ เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองของเขา ต่อด้วย “มนต์รักทรานซิสเตอร์“, “เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล”

และล่าสุด อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร(Invisible Waves) ซึ่งเป็นผลงานลำดับที่ 5

นางไม้

Share this article :

แสดงความคิดเห็น