Home » » ผีตายซาก

ผีตายซาก

 


 

ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
บริษัทสร้าง หัสดินทร์ภาพยนตร์
ผู้อํานวยการสร้าง ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร
ผู้ประพันธ์ อ.ร.ด.
ผู้แต่งบทพากย์ “สุรัตน์”
ผู้ถ่ายภาพ ม.ล. เผชิญ หัสดินทร์, อาจิตร สุริยกุล
ผู้ลําดับภาพ ม.ล. อนุศิลป์ หัสดินทร์
ผู้ออกแบบฉาก ประเสริฐ บัวบุตร์
ผู้แต่งฉาก ม.ร.ว. วัฒนา
ผู้ช่วยผู้แต่งฉาก ทองอยู่ พูลปิติ
ผู้แต่งหน้า พ. กาญจนา
ผู้ประพันธ์เพลง บุญช่วย กมลวาทิน
ผู้จัดการ ถนอม อรุณประเสริฐ
เลขานุการ สุรัตนา สุริยกุล

เรื่องย่อ
ที่พระนครศรีอยุธยา หมอคํา แพทย์แผนโบราณชักจูงสี่หนุ่ม กั่ว แก้ว พิศ และ ทอง ไปแสวงโชคตามลายแทงซึ่ง ขุนอัคนีฯ นายทหารที่เสียชีวิตในสนามรบ ได้สั่งเสียให้ฝังตําราชุบชีวิตไว้พร้อมศพของตนใต้เจดีย์ สี่หนุ่ม ตกลงร่วมขบวนไปขุดศพเพราะหวังว่าอาจจะเจอสมบัติอย่างกล้า ๆ กลัว ๆ เมื่อขุดพบศพตามลายแทง หมอคําไม่รอช้า ผสมยาชุบชีวิตตามตํารา และลองกรอกยาให้ขุนอัคนีฯ หลายต่อหลายครั้งก็ยังไม่เป็นผล หมอคําจึงชวนกั่วและพิศไปขุดศพที่เพิ่งตายมาทําการทดลอง ทิ้งทองกับแก้วเฝ้าศพขุนอัคนีฯ คล้อยหลังหมอคํา ขุนอัคนีฯ ก็ลุกพรวดตรงมาจับบ่าแก้ว ทั้งสองสะดุ้งตัวลอยวิ่งหนีอย่างไม่คิดชีวิต ทันใดนั้นเสียงกรีดร้องของผู้หญิงก็ดังขึ้น เมื่อไปถึงที่มาของเสียงก็พบศพหญิงสาวถูกบีบคอตาย แต่ไร้ร่องรอยของขุนอัคนีฯ
เที่ยงคืนวันหนึ่ง สนาน นัดแนะ เพลินพิศ มาพลอดรักกันในสวน ขณะที่หนุ่มสาวกําลังกอดรัดกัน ขุนอัคนีฯ ก็โผล่เข้ามาบีบคอสนานสลบคามือ เพลินพิศตื่นตระหนก กรีดร้องสลบไปอีกคน ขุนอัคนีฯ พลิกดูใบหน้าของเพลินพิศ แล้วให้นึกถึง สุดา เมียรักที่ต้องจากกันเมื่อครั้งไปออกรบ จึงอุ้มเพลินพิศหายไปในความมืด นายพิณ และ นางสิน ผู้เป็น พ่อและแม่ของเพลินพิศ เห็นลูกสาวหายไปนานจนผิดสังเกต จึงตระเวนเดินหาจนมาพบสนานที่เพิ่งฟื้นจากการสลบ จึงไปตามตัวหมอคํา เมื่อหมอคําได้ฟังความจากสนานจึงปักใจเชื่อว่าเป็นฝีมือของขุนอัคนีฯ และบอกให้ทุกคนเริ่มออกตามหาเพลินพิศในเวลากลางวัน เพราะเป็นเวลาที่ขุนอัคนีฯ หมดฤทธิ์และคงจะหลบซ่อนตัวในโลงศพที่วัดร้างสักแห่งเป็นแน่
ทุกคนแยกย้ายกันออกตามหา จนพบร่องรอยว่า ขุนอัคนีฯ ว่าจ้างแท็กซีขนโลงศพสองโลงไปส่งที่โกดังสินค้า สนานและหมอคําจึงรีบไปยังที่หมายตามคําบอกเล่าของคนขับแท็กซี่ เพลินพิศพยายามหาทางหลบหนีแต่ขุนอัคนีฯ ตามมาทัน โชคดีที่สนานและหมอคํามาถึง หมอคําจึงใช้มีดอาคม แทงขุนอัคนีฯ กลายเป็นซากศพสิ้นฤทธิ์ตั้งแต่นั้นมา

นักแสดง

นิด ภู่ภิญโญ เป็น สนาน
พึ่งจิตต์ เทพนนท์ เป็น เพลินพิศ
หาญ เชื้อตะวัน เป็น พิณ
เจียน ประยูรต เป็น สิน
หมื่นขับคําหวาน เป็น หมอคํา
หลวงประทิตย์ฯ เป็น ทอง
นิลรัตน์ ณ อยุธยา เป็น พิศ
เฉย สนธิวงศ์ เป็น แก้ว
หร่อง แส้ทอง เป็น กั่ว
สืบสาย ชื่นวิเศษ เป็น บุญชู ศิริ
อ่องสุนทร เป็น เจ้าของเบียร์ฮอลล์
พัน ศุขน้อย เป็น ผู้จัดการเบียร์ฮอลล์
อุดม เป็น นักเลงโตประจําเบียร์ฮอลล์
ตั้ง เดชพันธ์ เป็น หัวหน้ากรรมกรโรงโกดังท่าเรือ

Share this article :

แสดงความคิดเห็น