Home » » สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

 บริษัทภาพยนตร์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ประกอบธุรกิจทางด้านภาพยนตร์ทั้งเป็นผู้สร้างและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ไทย และมีบริษัทในเครือนำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์จากบริษัทชั้นนำของ ฮอลลีวู้ด ฮ่องกง เกาหลี รวมทั้งประเทศในแถบยุโรปและทวีปอื่น ๆ


สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2513 โดยคุณ สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ แต่เดิมใช้ชื่อบริษัท สหมงคลฟิล์ม เริ่มธุรกิจด้วยการเช่าภาพยนตร์ต่างประเทศจากบริษัทตัวแทนในประเทศไทยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ และพัฒนาเป็นตัวแทนซื้อสิทธิ์ภาพยนตร์เข้ามาฉายด้วยทุนของบริษัทเอง โดยประเทศแรกที่บริษัทฯ ซื้อภาพยนตร์เข้ามาฉายคือประเทศฮ่องกง หลังจากที่ธุรกิจเป็นไปด้วยดี และบริษัทเป็นที่รู้จักในวงกว้าง


บริษัท สหมงคลฟิล์ม ได้ลงทุนสร้างภาพยนตร์ไทยขึ้นเพื่อเปิดตลาดภาพยนตร์ไทยของบริษัท ในช่วงเวลานั้นบริษัท สหมงคลฟิล์ม ถือเป็นบริษัทผู้สร้างที่สำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย ต่อมาเกิดวิกฤตการณ์ขาลงของภาพยนตร์ไทย ด้วยประสบการณ์และการมองการไกลของคุณสมศักดิ์ จึงลดและพักโครงการสร้างภาพยนตร์ไทยลง และเน้นหนักไปทางการซื้อสิทธิ์ภาพยนตร์ต่างประเทศแทน บริษัท มงคลภาพยนตร์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจเน้นหนักไปที่การจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ


บริษัท มงคลภาพยนตร์ กลายเป็นผู้นำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศรายใหญ่เมื่อภาพยนตร์ที่นำเข้ามาในประเทศไทยมีความหลากหลายและได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ชมชาวไทย เมื่อภาพยนตร์ที่นำเข้ามีจำนวนมากขึ้นประกอบกับตลาดธุรกิจภาพยนตร์มีความคึกคักขึ้นอย่างมาก และคุณสมศักดิ์ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของ


ภาพยนตร์ไทยที่กำลังจะกลับมา จึงแบ่งการบริหารและจัดการภาพยนตร์ของบริษัทออกเป็นสามหลักใหญ่ เพื่อความชัดเจนในเป้าหมายของแต่ละส่วนเอง และเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการสร้างและจัดจำหน่ายภาพยนตร์แต่ละเรื่อง


บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สร้างและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ไทย มีเป้าหมายในการสร้างภาพยนตร์ไทยคุณภาพที่มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่นับวันจะเปลี่ยนแปลงไปตามโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีแนวทางในการทำงานเน้นให้โอกาสสำหรับผู้สร้าง ผู้กำกับ และทีมงานที่มีความสามารถและมีความรักในภาพยนตร์ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ภาพยนตร์ไทยมีแรงขับเคลื่อนก้าวไปสู่ความเป็นสากลและท้ายสุดกลายเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณภาพและศักยภาพที่ดีในตลาดสากลอีกด้วย


บริษัท มงคล เมเจอร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความชัดเจนให้กับภาพรวมของธุรกิจจัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศให้กับบริษัท ภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถูกจัดจำหน่ายโดยสตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวู้ด จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศไทย โดยบริษัทมงคล เมเจอร์ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มผู้ชมที่เลือกสรรการชมภาพยนตร์จากผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ของโลก อาทิเช่น Paramount Pictures, Universal Studio, Newline Cinema, Warner Bros และ Miramax เป็นต้น


บริษัท มงคลภาพยนตร์ จำกัด ด้วยประสบการณ์และชื่อเสียงที่จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศมานานกว่าหลายสิบปี โดยเฉพาะการเป็นเจ้าตลาดภาพยนตร์ฮ่องกงในช่วงที่ภาพยนตร์จีนเฟื่องฟูในตลาด และด้วยความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทภาพยนตร์ต่างประเทศ บริษัท มงคลภาพยนตร์ จึงเน้นหนักการจัดจำหน่ายไปที่ภาพยนตร์ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นแถบเอเชีย ยุโรป หรือแม้แต่อเมริกา ด้วยเป้าหมายที่จะนำความแตกต่างของภาพยนตร์หลากหลายแนวเข้ามาสู่ตลาดผู้ชมภาพยนตร์ชาวไทย


ปัจจุบัน บริษัททั้งสามต่างทำหน้าที่ของตนเองให้เป็นไปตามโครงสร้างที่คุณสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ประธานกรรมการบริหารได้วางไว้อย่างดีที่สุด


บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทผู้นำทางด้านภาพยนตร์ไทย และกลายเป็นผู้เปิดประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทยเมื่อภาพยนตร์เรื่ององค์บาก กลายเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ก้าวเข้าสู่ตลาดต่างประเทศเป็นวงกว้างที่สุด พร้อมสร้างสถิติทางด้านรายได้ของภาพยนตร์ไทยในต่างประเทศ และชื่อเสียงของภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


บริษัท มงคลเมเจอร์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศชั้นนำ ที่สร้างปรากฏการณ์ทางด้านรายได้ของภาพยนตร์ต่างประเทศ เมื่อภาพยนตร์ไตรภาคสุดยิ่งใหญ่อย่าง The Lord of the Rings สร้างสถิติรายได้เป็นภาพยนตร์ต่างประเทศที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในประเทศไทย


บริษัท มงคลภาพยนตร์ จำกัด กลายเป็นบริษัทนำเข้าภาพยนตร์อิสระรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยจำนวนและความหลากหลายของภาพยนตร์คุณภาพที่ถูกสรรหามาเพื่อตอบสนองรสนิยมการชมภาพยนตร์ของผู้ชมชาวไทยทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งหมดนี้คือส่วนประกอบสำคัญอันเป็นแรงผลักดันที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ เพื่อมอบความบันเทิงที่ครบครันภายใต้ชื่อ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล กับอาณาจักรความบันเทิงบนแผ่นฟิล์ม

Share this article :

แสดงความคิดเห็น