Home » » สวนสน

สวนสน

สวนสน (2515)



อินทรวิจิตรภาพยนตร์
น้ำตามีค่า…แพงระยับทุกหยด แต่ปวงประชาทั้งหมด
ยินดีจะหลั่งให้ด้วยดวงใจ...เมื่อได้ชม
สวนสน

อุลตราสโคป 35 ม.ม.สี เสียงในฟิล์ม
บทประพันธ์ของ อนุตตรา
สุภาว์ เทวกุล สร้างบท
พิศมัย วิไลศักดิ์ นำ ยอดชาย เมฆสุวรรณ ช้องมาศ ภุมรา
พบนักรบ นักรักทั้ง 4
พนม นพพร คมน์ อรรฆเดช ลักษณ์ อภิชาติ
ขอแนะนำ สุริยา ชินพันธ์
ประชันบทกับ ประจวบ ฤกษ์ยามดี, อรสา อิศรางกูร, ปริม ประภาพร,
โขมพัสตร์ อรรถยา, มนัส บุณยเกียรติ, สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม,
อดินันท์ สิงห์หิรัญ, ดามพ์ ดัสกร, โดม สิงห์ โมฬี
ร่วมด้วยวงดนตรี ดิ อิมพอสสิเบิ้ล
ฟัง 11 เพลงเอก 3 ยุค 3 สมัย
เนรมิต-ชาลี อินทรวิจิตร กำกับการแสดง
อนันต์ อินละออ ถ่ายภาพ
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ อำนวยการสร้าง
เสรีภาพยนตร์ (ปราโมทย์ฟิล์ม) จัดจำหน่าย
*ใบปิดวาดโดย MG

 

เรื่องย่อ สวนสน

รุจน์ (ยอดชาย เมฆสวรรณ) เป็นลูกของคุณนายระเบียบซึ่งเป็นเศรษฐีนี ได้ขับรถสปอร์ตพาอรชา (ปริม ประภาพร) และเพื่อนหญิงอีกสองคนมาเที่ยวที่หาดสวนสน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่ทั้งหมดกําลังสนุกสนานอยู่นั้น รถของรุจน์ได้เกิดไปเกี่ยวกับรถของ สาหร่าย (พิศมัย วิไลศักดิ์) ที่เป็นรถเข็นขายผลไม้กับเครื่องดื่ม ทั้งสองได้เกิดโต้เถียงกันขึ้นน รุจน์เข้าห้าม จนเรื่องราวสงบลง

วันต่อมารุจน์ขับรถตามหาสาหร่าย จนในที่สุดก็พบสาหร่ายอยู่ที่ชายหาด รุจน์ทําตัวสนิทสนมกับสาหร่าย ซึ่งสาหร่ายก็ไม่รังเกียจในตัวรุจน์ จากนั้นทั้งสองก็แอบพบกันอยู่เสมอ จนกระทั่งกลายเป็นความรักขึ้น

แรม (ประจวบ ฤกษ์ยามดี) เป็นลูกพี่ลูกน้องของสาหร่าย แอบหลงรักสาหร่ายอยู่นานแล้ว แต่สาหร่ายไม่รัก ได้นําความ ไปบอกตาของสาหร่าย (อดินันท์ สิงห์หรัญ) ตาโกรธสาหร่ายมาก และห้ามไม่ให้ไปพบรุจน์ แต่สาหร่ายก็ขัดคําสั่งของตา แอบไปพบกับรุจน์ จนในที่สุดสาหร่ายก็ตกเป็นเมียของรุจน์ ตาของสาหร่ายรู้เรื่องเข้าก็เสียใจจนตรอมใจตาย

สาหร่ายเสียใจที่ตาตาย ก็หนีเข้ากรุง เทพ ฯ จนได้พบกับรุจน์ รุจน์ยอบรับกับคุณนายระเบียบ (มนัส บุณยเกียรติ) ซึ่งเป็นแม่ของตนว่า สาหร่ายเป็นเมียของเขา คุณนายระเบียบก็จำยอมรับสาหร่าย ไว้เป็นลูกสะไภ้ แต่คุณนายระเบียบได้คบคิดกับ อรชา จนในที่สุด คุณนายก็ส่งรุจน์ไปดูงานที่ต่างประเทศ เป็นเวลา 4 ปี และไล่สาหร่ายไปอยู่เรือนคนใช้ ทําตัวเหมือนคนใช้ จนสาหร่ายคลอดลูกออกมาเป็นหญิง ชื่อ “บุษริน” คุณนายระเบียบก็แยกลูกจากสาหร่ายไปเลี้ยงเอง และห้ามไม่ให้สาหร่ายเรียกตัวเองว่าเป็นแม่ของบุษริน และในที่สุดอรชาก็ใส่ร้ายสาหร่าย จนคุณนายไล่สาหร่ายออกจากบ้าน….

สาหร่ายออกจากบ้านของคุณนายระเบียบก็เดินไปตามถนน จนถูกรถยนต์เฉี่ยว แรมกับสร้อย (อรสา อิศรางกรฯ) ผ่านมาพบก็พาไปอยู่บ้านของสร้อย ต่อมาสร้อย ติดยาเสพติด…..มอร์ฟีน ต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานาน สาหร่ายต้องออกไปเป็นนักร้องแทนสร้อย รุจน์กลับจากนอกไม่พบสาหร่ายก็เที่ยวออกมาหา จนมาพบสาหร่ายเป็นนักร้องอยู่ในบาร์ รุจน์โกรธสาหร่าย มาก คิดว่าสาหร่ายเป็นผู้หญิงไม่ดี ทรยศต่อความรักของตน รุจน์จึงตัดสินใจแต่งงานกับอรชา

พัน (ดามพ์ ดัสกร) เป็นผัวแมงดาของสร้อยมาที่บ้าน พบสาหร่ายอยู่คนเดียว ก็ปลุกปล้ำสาหร่าย แรมมาพบก็เข้าช่วย แรมกําลังเสียที พันจะเอามีดแทงแรม สาหร่ายเห็น คว้ามีดแทงจนพันตาย… สาหร่ายถูกติดคุก 20 ปี

สาหร่ายออกจากคุกมา และรู้จากแรมว่า เวลานี้ลูกบุษริน (ช้องมาส ภุมรา )กําลังเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นปีสุดท้าย และมีคู่หมั้นชื่อนาวิน (สุริยา ชินพันธ์) และถ้าเรียนจบ ทั้งสองก็จะแต่งงานกัน สาหร่ายดีใจมากที่ลูกของตนอยู่อย่างมีความสุข สาหร่ายแอบไปดักมองบุษรินทุกเช้าเย็นที่มหาวิทยาลัย จนกระทั่งวันหนึ่งกระโปรงของบุษรินถูกประตูรถของนาวินเกี่ยวขาด สาหร่ายเข้าไปช่วยเหลือเย็บให้ แล้วสาหร่ายก็มอบแหวนให้บุษรินไว้เป็นที่ระลึก (ซึ่งเป็นแหวนของรุจน์ที่ให้ไว้ตอนรักกันใหม่ ๆ) บุษรินขอบคุณสาหร่าย สาหร่ายบอกว่า ตนเวลานี้จะกลับไปอยู่ที่สวนสน จังหวัดประจวบตามเดิม

วันหนึ่ง มนัส (โดม สิงหโมห์) โทรศัพท์มาถึงอรชา และต้องการเงินอย่างมาก อรชาตกลง ให้มนัสมาเอาที่หลังบ้านตอนกลางคืน เมื่อถึงเวลามนัสได้มาตามนัด….. อรชาให้เงินมนัส แล้วต่อว่าเรื่องลูก อรศิริ (โขมพัสตร์ อรรถยา) ว่าเดี๋ยวนี้มีนิสัยแปลก ๆ มนัสเข้าข้างลูก อรชาไม่พอใจ รุจน์ได้แอบฟังและเห็นโดยตลอด ก็รู้ว่าอรชามีลูกมีผัวมาแล้ว ก่อนที่จะแต่งงานกับ เขา รจน์ได้ต่อว่าอรชา อย่างรุนแรง อรชาเมื่อรู้ว่ารุจนรู้ความจริง ก็ไปพบกับมนัสที่ซ่องการพนัน เพื่อตกลงกับมนัส และยินดีหย่ากับรุจน เพื่อจะอยู่กับมนัสอย่างเปิดเผยพร้อมกับลูกอรศิริ แต่มนัสไม่ตกลง อรชาโกรธมาก คว้าปืนยิงมนัส แต่มนัสแย่งขึ้นมาได้ ก็ยิงอรชาตาย แล้วให้ลูกน้องเอาศพไปทิ้งทะเล เพื่อกลบเกลื่อนร่องรอย

บุษรินเลิกเรียนจะกลับบ้าน ขณะที่ าลังยืนรอรถของนาวิน ก็ถูกลูกน้องของมนัสฉุดเอาตัวขึ้นรถไป พวกเพื่อน ๆ ของ บุษรินซึ่งเป็นนักดนตรี (คณะดิอิมพอสสิเบิล) เห็นเข้าก็ขับมอเตอร์ไซด์ตามไป ลูกน้องของมนัส เอาปืนบังคับให้บุษรินบอกให้พวกนั้นกลับไป ไม่ยังงั้นจะยิงบุษริน บุษรินทําตาม พวกคณะดนตรีเห็นท่าไม่ดี ได้โทรศัพท์ติดต่อ นาวิน พิทักษ์ (คมน์ อรรฆเดช) นักรบ (พนม นพพร) เวหา (ลักษณ์ อภิชาต) และรุจน์ ให้รีบไปช่วยบุษรินที่ซ่องของมนัส ทั้งหมดตกลงทันที แล้วปลอมตัวเข้าไปในซ่องที่มนัสจับบุษรินไป ทั้งสองฝ่ายได้เกิดต่อสู้กันขึ้น พวกของมนัสถูกตํารวจที่พิทักษ์ส่งกําลังมาช่วยจับกุมได้ทั้งหมด ตัวของมนัสได้ต่อสู้จนกระทั่งถูกไฟฟ้าช็อตตาย

รุจน์ คุณนายระเบียบ อรศิริ ตาอ่อน (สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยน) ได้ตามมาอย่างเป็นห่วงบุษริน บุษรินปลอดภัยได้พบพ่อ และย่า ทั้งหมดดีใจที่บุษรินปลอดภัย บังเอิญรุจน์เหลือบไปเห็นแหวน บุษรินบอกว่า คนที่ให้ชื่อสาหร่ายอยู่ที่สวนสน ตาอ่อนเล่าเรื่องให้ฟังอย่างอัดอั้นตันใจมานานแล้ว ว่าสาหร่ายเป็นแม่ของบุษริน แต่ถูกคุณนายระเบียบกลั่นแกล้งจนต้องออกจากบ้าน ส่วนมนัสที่ตายเป็นพ่อของอรศิริที่เกิดจากอรชา คุณนายระเบียบยอมรับผิดกับรุจน์โดยดี รุจน์รู้ความจริงว่าสาหร่ายเป็นคนดี ไม่ใช่คนเลวอย่างที่ตนเข้าใจ ก็ตัดสินใจไปพบสาหร่ายที่สวนสนทันที บุษริน นาวิน คุณ นายระเบียบ ตาอ่อนก็ตามไปด้วย ทั้งหมดมาพบกันที่สวนสน รุจน์กับคุณนายระเบียบ ขอโทษและขอให้สาหร่ายกลับไปอยู่ที่กรุง เทพฯ ตามเดิม แต่สาหร่ายไม่ยอม และ วิ่งหนีไปจากนั้นโดยเร็ว

แรม สร้อย นาวิน บุษริน ได้ขับรถตามสาหร่ายไป บุษรินได้อ้อนวอนสาหร่าย สาหร่ายรักลูกเห็นแก่ลูก และเพื่อความสุขของลูก สาหร่ายก็ตัดสินใจที่จะกลับไปอยู่กรุงเทพฯ ตามเดิม ทั้งหมด ก็เข้าใจกันได้ เรื่องราวก็จบลงอย่างมีความสุข

 ฉายที่โรงภาพยนตร์ เฉลิมกรุง
-เป็นหนังเรื่องแรกของสุริยา ชินพันธุ์, ช้องมาศ ภุมรา, ลักษณ์ อภิชาติ และคมน์ อรรฆเดช
-เพลงประกอบ ทะเลไม่เคยหลับ ของวงดิอิมพอสซิเบิ้ล

 

Share this article :

แสดงความคิดเห็น