Home » » พิษสวาท

พิษสวาท



เรื่องย่อ พิษสวาท

เชษฐา (รุจน์ รณภพ) พา สโรชินี (อรัญ ญา นามวงศ์) ไปพบอัคนี (สมบัติ เมทะนี) เพื่อจะคุยกันถึงเรื่องของโบราณชิ้นหนึ่ง ที่เชษฐา เอามาให้อัคนดู เพราะอัคนีเป็นนักโบราณคดี

ระหว่างทางสโรชินีได้คุยให้เชษฐาฟังถึงเรื่องวิญญาณ กรรมดีกรรมชั่วที่คนเราก่อขึ้นไว้ เมื่อตายแล้วก็จะต้องชดใช้กรรมที่ก่อเอาไว้ แต่เชษฐาไม่เชื่อเพราะขัดกับหลักวิทยาศาสตร์ที่ตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญอยู่

เมื่ออัคนีได้พบกับสโรชินี ก็มีความรู้สึกเกิดขึ้นว่า ได้เคยพบสโรชินีมาก่อน เขาเกิดอาการตาพร่า มองเห็นสโรชินีเป็นคนอื่นอยู่ชั่วครู่แล้วก็มีอาการปกติอย่างเก่า สโรชินีได้ทายเหตุการณ์ในอดีตของอัคนีได้แม่นยํา ทําให้อัคนีสงสัยเป็นอย่างยิ่ง แต่สโรชินีก็บอกเพียง ว่าเธอเป็นนักทายทักอดีต ทําให้เชษฐาเกิดความสนใจขึ้นมา แล้วสโรชินีก็ได้ลากลับ

อัคนีได้ถามเชษฐาว่าเธอเป็นใคร? เชษฐาตอบว่าเขาเองก็เพิ่งจะรู้จักเธอเช่นกัน แล้วบอกให้อัคนีติดตามสืบดูเอาเองถ้าสนใจ แล้วเชษฐาก็รีบออกตามสโรชินีไปเพื่อจะพาเธอส่งบ้าน แต่เมื่อออกมาถามนายใหญ่ ใจเล็ก เด็กเฝ้าบ้านถึงสโรชินี นายใหญ่กลับปฏิเสธว่าไม่เห็นผู้หญิงมากับเชษฐาสักคนเดียว

อัคนี้ได้พาทิพยอาภา (มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช) คนรักไปเที่ยว และได้พบกับสโรชินีโดยบังเอิญ เขาแนะนําให้ผู้หญิงทั้ง สองคนได้รู้จักกัน ทิพยอาภาซึ่งมีใจรักทางการวาดรูป ได้ขอวาดรูปสโรชินี แต่เธอปฏิเสธ และอ้างว่า ทิพยอาภาได้เคยวาดรูปเธอแล้ว สโรชินีได้ชวนให้ทั้งสองคนไปเที่ยวบ้านของเธอที่อยุธยาบ้างถ้ามีโอกาส และจะให้วาดรูปด้วย ซึ่งทิพยอาภาก็ได้บอกกับสโรชินี้ไว้ว่า ถ้าเผื่อได้วาดรูปสโรชินีก็จะวาดเป็นแบบคนโบราณ

ตอนค่ำอัคนีกลับจากส่งทิพยอาภา ในระหว่างทางได้เกิดอุบัติเหตุ รถที่เขาขับตกลงไปในคูข้างทาง เขาสลบไป แต่ก่อนที่ตัวเองจะหมดสติได้เห็นภาพผู้หญิงในเครื่องแต่งกายชุดไทยโบราณมาอุ้มและประคองเขาไว้ เขาจึงรอดตาย ผู้หญิงคนนั้นได้ถามเขาว่า จําเธอได้ไหม เธอชื่ออุบล

เมื่ออัคนีได้ฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาล ก็เล่าเรื่องนี้ให้ใครต่อใครฟัง เชษฐาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์บอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เขาอาจ ขับรถเพลินไปก็ได้ แต่อัคนี้ก็ยืนยันว่า ตนเห็นผู้หญิงวิ่งตัดหน้าจึงหักรถหลบจนตกไปในคูดังกล่าว เชษฐาก็ยกเหตุอื่นมาลบล้างเป็นทํานองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ยอมรับว่าเมื่อสองเดือนก่อนน้องสาวของเพื่อนก็ขับรถไปชนต้นไม้ตายแถวนั้น แต่อัคนีโชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก

แม่ของอัคนีเป็นห่วงลูกชายมาก ได้ให้หมอมาผูกดวงของอัคนี หมอก็ทํานายว่าอัคนีชะตาขาดมาแล้ว แต่ก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า ประหลาดที่อัคนียังมีชีวิตอยู่

สโรชินีได้มาเยี่ยมที่โรงพยาบาล เชษฐาสงสัยก็ถามเธอ ว่า ทราบได้อย่างไร ? เธอก็บอกว่าอะไรที่เป็นอดีตไปแล้ว เธอ
ทราบทั้งนั้น และเตือนไม่ให้อัคนี้ขับรถไปแถวนั้นอีก เชษฐาชอบใจที่สโรชินีทายอดีตถูกต้อง จึงได้เชิญให้เธอไปร่วมงานของสโมสรที่ตนและอัคนีเป็นสมาชิกอยู่ โดยขอให้เธอไปทํานายอดีตของแขกที่ม เที่ยวในงาน เก็บคําถามคําละ 100 บาท และเชษฐาจะร่วมแสดงเป็นพ่อมดให้ด้วย ใช้ชื่อ “พ่อมดกับนางปีศาจ” สโรชินีก็รับคําที่จะช่วย ก่อนจะกลับสโรชินีก็ได้เตือนอัคนีอีกครั้งว่า อย่าใช้ทางสายนั้นจนกว่า กฎแห่งตัวตายตัวแทนจะได้รับการชดใช้แล้ว

อัคนีเริ่มสงสัยว่าสโรชินีคือใคร? เพราะตอนที่รถคว่ำ เขาได้ยินประโยคนี้เหมือนกันแต่จําไม่ได้ว่า ใครเป็นคนพูด

ในวันงาน สโรชินก็ไปแสดง และให้คนสี่คนหามเธอซึ่งนอนอยู่ในโลง เหตุการณ์ประหลาดก็ได้ปรากฏขึ้นข้างหลังเวที คืออยู่ดี ๆ ไฟดับ ฟิวส์ก็ไม่ขาด เครื่องไฟฟ้าเสียหมดทุกอย่าง แต่บนเวที่มีแสงไฟประกอบด้วยเสียงเพลงบรรเลงตลอด ภาพและเสียงต่าง ๆ นั้น กลับกลายเป็นภาพย้อนหลังไปสมัยที่กรุงศรีอยุธยาเสียเมืองแก่พม่า และเสียงร้องขอวิญญาณคืนจากอัคนีเมื่อสโรชินีแสดงจบลงแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็กลับเป็นปกติ ยังความสงสัยให้เกิดขึ้นกับทุกคน

ในการแสดงคนนั้นอัครเดช (สมชาย สวามิภักดิ์) ติดใจในตัว สโรชินีเป็นอย่างมาก ได้ให้ลูกน้องติดต่อทาบทามเพื่อเอาเงินที่ตัวมีอยู่มหาศาลซื้อตัวสโรชินีมาให้ได้ เมื่อสงวน (เสริมพันธุ์ สุทธิเมตร) ไปหาอัคนีเพื่อถามถึงที่อยู่ของสโรชินีก็ได้รับการปฏิเสธจากอัคนี ในการที่ไปพบอัคนีนั้น สงวนได้เห็นเครื่องศิราภรณ์ทับทิมล้อมเพชรของโบราณซึ่งสโรชินีเอามาให้อัคนีวางอยู่ จึงใช้ขโมยสองคนไป ต่อมาก็ปรากฏว่า ขโมยคนหนึ่งได้ตายไปอย่างลึกลับ อีกคนเป็นบ้าเสียสติไป ตัวของสงวนก็ตายเพราะขับรถชนรถโกดังขณะที่ ขับตามสโรชินี

อัคนี และ ทิพยอาภา ได้รับเชิญจากสโรชินีให้ไปเที่ยวบ้านที่อยุธยา เขาดีใจมาก และทําท่าผิดไปราวกับไม่ใช่อัคนีคนเดิม คน รถของสโรชินีขับรถวกวนพาทั้งหมดเข้าไปในซากหักพังของเมือง โบราณ ซึ่งไม่น่าจะมีบ้านคนตั้งอยู่ได้เลย สโรชินีได้ให้การต้อนรับ และเรียกอัคนี้ว่า “ขุนพล” อัคนีเกิดระลึกชาติได้ ถามถึงห้องอาวุธของตนพร้อมกับพาทิพยอาภาและเชษฐาไปดูสมบัติใต้ดินสมัยก่อนที่ตนเอง และทหารพากันขนมาซ่อนไว้ตามรับสั่งของพระเจ้าแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา ก่อนที่กรุงจะแตก

อัคนีได้ฆ่าทหารที่ขนมาตายหมด รวมทั้งเมียของตนเอง แต่ก่อนที่จะฟันคอเมีย เขาได้พูดสั่งให้เฝ้าทรัพย์สมบัติของแผ่นดินเพื่อรอวันที่ผู้มีบุญจะได้มาพบ และพาไปกู้ชาติบ้านเมืองได้

อัคนีตื่นขึ้นมาได้ถามเด็กรับใช้ว่า เขากลับจากอยุธยาเมื่อไหร่ เด็กบอกกลับมาแต่เที่ยงวันวาน แล้วเขาก็เข้าห้องนอนหลับไปจนเย็นวันนี้ โดยกลับมาพร้อมกับสโรชินี และเขาได้ให้เครื่องศิราภรณ์ของเก่าชิ้นนั้นแก่สโรชินีไปด้วย ยิ่งทําให้อัคนีงงมาก

ขณะเดียวกัน ทิพยอาภาก็มาหา และเอารูปที่ตนวาดสโรชินีมาให้ดู ปรากฏว่ารูปที่วาดนั้นเป็นคนแก่หนังเหนียวเหี่ยวยาน หน้าตาเต็มไปด้วยความอาฆาตแค้นน่ากลัว

สโรชินีนัดให้อัครเดชมารับที่ข้างถนนทางไปอยุธยา คุณนายเมียอัครเดชตามมาด้วย แต่พบว่าสามีของเธอกลายเป็นศพอยู่ข้างเจดีย์ สามองค์ เหมือนกับเมื่อ 10 ปีที่แล้วมา ที่อัครเดชเคยหักหลังเพื่อน และฆ่าเพื่อนตายที่เจดีย์สามองค์

อัคนีนั้นเริ่มระลึกชาติได้บ้าง แต่ก็ยังคลุมเครือ วันหนึ่งจึงได้ไปที่พระราชวังเดิมซึ่งกําลังมีการขุดบริเวณนั้นเพื่อปรับปรุงบูรณะ
และได้ให้ขุดลงไปตามที่ตนเองจําได้ว่าเมื่อชาติก่อนได้มานอนตายอยู่ที่ตรงนั้น ซึ่งก็เป็น ไปตามที่อัคนีบอก สโรชินีได้มาตรงที่ขุดนั้นด้วย และบอกว่าถึงเวลาแล้วที่อัคนี้จะต้องไปถอนคําสาป และรับผิดในฐานะที่ทําให้คนอื่น ไม่ได้ไปผุดไปเกิดตามกรรมดีกรรมชั่วที่ได้ทํา

แล้วทุกคนได้พากันไปยังที่ซึ่งมนุษย์ยังมีชีวิตอยู่ไม่สามารถไปถึงได้ สโรชินีได้ตั้งข้อหาต่ออัคนี้ว่า ” ได้ทําร้ายต่อชีวิตและวิญญาณ ของเธอจนไม่ได้ไปผุดไปเกิดเหมือนคนอื่น เพราะว่าอัคนี้ไม่ได้มีความรักต่อเธอ ทั้ง ๆ ที่ เธอเป็นเมีย พร้อมทั้งชี้ให้เห็นภาพการกระทํา ในสมัยกรุงศรี ฯ ที่อัคนีมีต่อตน ทิพยอาภาได้คัดค้านแทนอัคนีว่า ผู้หญิงเมื่อเป็นเมียไม่จําเป็นต้องได้รับความรักตอบแทน ขอเพียงให้ได้รักก็พอ และว่าตนเองยินดีที่จะทําหน้าที่เฝ้าทรัพย์แทนสโรชินี ขอให้สโรชินีเลือกตนเถิด อัคนีไม่ยอมบอกว่า กรรมที่ใครก่อคนนั้นต้องได้รับ ตนเองขอรับผิดตามที่สโรชินีกล่าวหา ในความผิดนั้น ทั้งที่เกิดจากหน้าที่ของทหาร ที่จะต้องปฏิบัติก็ตาม และขอให้สโรชินีเลือกตนตามที่ต้องการ

เมื่อมีคนยอมเสียสละทั้งสองคน จึงทําให้ สโรชินีลังเลเพราะเหตุผลที่อ้างว่า ความรัก ต้องมีการเสียสละ

รณภพฟิล์ม
ผู้ให้ความบันเทิงที่เลือกสรรแล้วแก่ท่านด้วย…
‘พิษสวาท’ ภาพยนตร์รักแนวแปลกที่ตีแผ่แก่นแท้ของหัวใจหญิง-ชาย
ผู้ซึ่งกำลังวิ่งหา ‘รัก’ และต้องการ ‘ความรัก’ เป็นสิ่งตอบแทน
สร้างจากนิยายยอดฮิต “พิษสวาท” ของ “ทมยันตี”
ที่ท่านผู้อ่านผู้บูชาความรักนับล้านระทึกใจมาแล้ว…
ในระบบ 35 ม.ม.ซูเปอร์ซีเนมาสโคป สีสวยสด เสียงในฟิล์ม
พิษสวาท

ของ ทมยันตี
สมบัติ เมทะนี อรัญญา นามวงษ์
มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช รุจน์ รณภพ
สมชาย สามิภักดิ์, พัชนี อุรารักษ์, เสริมพันธุ์ สุทธิเนตร,
เทพ เทียนชัย, ทานทัต วิภาตะโยธิน, เปี๊ยก ปัตตานี,
พร้อมด้วย คณะนาฏศิลป์อินทรดาราและนักดาบลูกบ้านพรานนก
กวี เกียรตินันท์ ถ่ายภาพ
สุรินทร์ เจริญปุระ อำนวยการสร้าง
รุจน์ รณภพ กำกับการแสดง
แกรนด์ฟิล์ม จัดจำหน่าย

ใบปิดวาดโดย บรรหาร

นักแสดง พิษสวาท:
สมบัติ เมทะนี  — อัคนี, ขุนพล
อรัญญา นามวงศ์ — สโรชินี, อุบล
มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช — ทิพยอาภา
รุจน์ รณภพ — เชษฐา

ฉายที่โรงภาพยนตร์ “เพชรราม่า

Share this article :

แสดงความคิดเห็น