Home » » พระร่วง

พระร่วง

 


 

พระร่วง (ขอมดําดิน)
35 มม. / ขาวดํา / พากย์ / ความยาว … นาที

ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
บริษัทสร้าง กรุงเทพฯ ภาพยนตร์ บริษัท
ผู้อํานวยการสร้าง พุฒ ภักดีวิจิตร
ผู้พากย์ “ทิดเขียว”

เรื่องย่อ

“เมื่อ 700 ปีล่วงมาแล้ว สมัยนั้น เมือง ละโว้เป็นเมืองขึ้นของขอม นายคงเครา พ่อเมืองละโว้ต้อง ส่งส่วยน้ำไปบรรณาการทุก ๆ ระยะ 3 ปี นายร่วง ลูกนาย คงเครา พ่อเมืองละโว้เป็นศิษย์ร่วมอาจารย์หัดกระบี่กระบอง กับนายขวัญ นายขวัญมีคู่รักคนหนึ่งชื่อ ลูกอิน คืนวันหนึ่ง นายขวัญปรึกษานายกลับ เพื่อนซึ่งค่อนข้างอัตคัดผมสัก หน่อย ว่าจะไปหาลูกอินเพื่อจะลาไปส่งส่วยน้ำยังธานีขอม เมื่อร่ําลาคู่รักเรียบร้อยแล้ว นายขวัญกับพวกก็ลาไปยังธานี ขอมเพื่อจะส่งส่วยน้ำตามประเพณี

เมื่อถึงธานีขอมแล้วนายขวัญเกิดไปชอบพอได้เสีย กับ ผกา ธิดาพญาอํานาจ ซึ่งขณะนี้หมั้นอยู่กับนักฉกาจอาจารย์เอกของพระเจ้าพันธุมฯ ขณะที่นายขวัญลักลอบร่วม รักกับผกานี่เอง นักฉกาจซึ่งไม่พอใจอยู่แล้วเห็นเหตุการณ์เข้า จึงพร้อมด้วยพญาอํานาจได้ทําการจับกุมนายขวัญฐานต่อสู้ ทหารขอม ขณะที่นายขวัญต้องโทษ ผกา แม่เมียต่างชาติ พยายามช่วยเหลือสามีต่างแดนจนพ้นโทษจนได้ แต่กว่าจะ หลุดพ้นออกมาได้ก็ต้องทรมานทรกรรมแทบเลือดตาจะ กระเด็น หลุดจากการเป็นนักโทษ นายขวัญและพวกก็ เดินทางกลับละโว้

3 ปีผ่านไป ละโว้เกิดขาดแคลนน้ำ พระเจ้าพันธุมฯ ทรงใช้ให้นักคุ้มเป็นข้าหลวงไปทวงส่วยน้ํายังเมืองละโว้ แต่ นายร่วง ซึ่งขณะนี้ได้เป็นพ่อเมืองแล้ว ได้ใช้ปัญญาอัน หลักแหลม ใช้ให้นักคุ้มซึ่งมาทวงส่วยน้ํานั้นนําส่วยน้ํากลับไป ด้วยตนเอง

เมื่อนักคุ้มถูกนําส่วยน้ําไปเช่นนั้น พระเจ้าพันธุมฯ ทรงกริ้วมาก หาว่าเมืองละโว้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดังนั้น จึงได้ให้พญาอํานาจและนักฉกาจควบคุมกองทัพไปเพื่อจะราวี ละโว้ แต่เมื่อกองทัพถูกส่งไป ผกา แม่เมียรักต่างซาติของนาย ขวัญก็ปลอมเป็นชายติดตามไปด้วย เมื่อยกกองทัพไป ฝ่าย ทหารกรุงละโว้รู้เรื่องเข้า จึงให้ผู้หญิงสาวชาวละโว้ออกมา ยั่วยวนทหารขอม
ในที่สุด ทหารขอมก็แตกทัพเพราะเสียกลผู้หญิง พญาอํานาจและนักฉกาจถึงแก่ความตาย พร้อมด้วยผกาก็ถูก พญาอํานาจบิดาฟันตาย ขณะที่จะเข้าไปช่วยนายขวัญ สามี ขณะที่ขอมแตกทัพนี้ นักคุ้มคนเดียวที่ยังรอดชีวิตไปได้ จึงรีบ เดินทางไปเฝ้าพระเจ้าพันธุมฯ พระเจ้าพันธุมฯ จึงใช้พญาเดโช ให้ดําดินไปจับนายร่วงที่กรุงสุโขทัย…”

นักแสดง
หลวงราญรณกาจ เป็น พระเจ้าพันธุมฯ
สง่า จินดาน้อย เป็น พระร่วง
หลวงภรตกรรมโกศล เป็น พญาอํานาจ
ถวิล ปาณิกบุตร เป็น พญาเดโช
แฉล้ม บัวเปลี่ยนสี เป็น นายขวัญ
บุญช่วย หิรัญกาญจน เป็น ผกา
ยุพิน สุภาสวัสดิ์ เป็น ลูกอิน
แจ่มจํารัส อิศรางกูร เป็น นักฉกาจ
อุดร บุญโยดม เป็น นักคุ้ม

Share this article :

แสดงความคิดเห็น