Home » » ฮะเก๋า

ฮะเก๋า

ฮะเก๋า



กำหนดฉาย : 19 มิถุนายน 2551
แนว : คอมมิดี้
นำแสดง : เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน, วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
กำกับ : มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล
เพลงประกอบภาพยนตร์ : ฉันจะไปกับเธอ โดย ชิน ชินวุฒิ อินทรคูสิน

          “สห มงคลฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนล” ควงแขน “ฟิล์มเอเซีย” เชิญทุกคนร่วมแปดเปื้อนความสนุก คลุกเคล้ารอยยิ้ม และเสียงหัวเราะคำโตไปบนแผ่นฟิล์มอย่างพร้อมเพรียงกันกับ ฮะ-เก๋า ภาพยนตร์ตลก-กุ๊กกิ๊ก-โรแมนติค-วัยรุ่น เรื่องราววุ่นๆของ “สาวฮะ” สุดห้าวที่ดันมาตกหลุม “ปิ๊งรัก” หนุ่มหล่อเพื่อนซี้เข้าอย่างจัง แถมยังต้องสับสนไปกับอาการ “แอบแว๊บ” ริกลับลำของตัวเองจนไม่รู้ว่าจะรับมือด้วยวิธีไหนดี

          ครั้งแรกของ หม่ำ จ๊กม๊ก สวมบทน้าชาย ติสต์แตก แถมมีหลานเป็นสาวฮะ V.S. แตงโม ผิวอ่อน หนุ่มหล่อแสนเพอร์เฟ็คต์ แต่ดันจีบหญิงไม่เป็น เท็น วัตถาภรณ์ แชมป์สาวหน้าใสปี06 พลิกบทบาทเป็นสาวฮะสุดห้าว และ ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ (บ้านนี้มีรัก,มอ.8,สี่แพร่ง) เพื่อนหัวฟูปากมอมสุดสุด ปะทะ  2 เด็กปั้นจากหม่ำ จ๊กม๊ก เฉลิม แย้มขะมัง (ผู้ช่วยพิธีกร “หม่ำโชว์” ,โกยเถอะเกย์) และสายสิน วงษ์คำเหลา (แหยมยโสธร, บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 2) 19 มิถุนายน ระเบิดความฮาท้องคัดท้องแข็งพร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์

เรื่องย่อฮะเก๋า

          ฮะเก๋า คือภาพยนตร์คอมิดี้สนุกสนานที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในช่วง หนึ่งของชีวิตวัยรุ่นทุกคน และไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปเนิ่นนานขนาดไหน ร่องรอยของภาพแห่งความทรงจำที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็จะยังคง ปรากฏขึ้นเหมือนเช่นวันวาน

          สำหรับ “ใบหม่อน” (น้องเท็น-วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร) แล้วดูเหมือนว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมา จะมีก็แต่น้าอสุนี (หม่ำ จ๊กม๊ก)ศิลปินติสต์แตก น้าชายที่รักการวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจของหม่อนคนเดียวนี่แหละที่ดูเป็นเดือด เป็นร้อนไปกับบุคลิก “สาวฮะ” สุดห้าวของหม่อนอยู่ตลอดเวลา ไม่เห็นเหมือนเพื่อนๆใ นกลุ่มฮะเก๋าอย่าง “พี่โข่ง” (เฉลิมศักดิ์ แย้มขะมัง), “กังฟู” (ฟรอยด์-ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์) , “ไอ้แว่น” (สิทธิพล วิศาลาภรณ์), “ปารีส” (ณรงค์ ชัยนาม)และ “หนอนบุ้ง” (แตงโม-พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน) เลยที่ทั้งสนับสนุนและยอมรับความเป็นสาวฮะของหม่อนได้โดยไม่มีเงื่อนไข ยังไม่พอวันดีคืนดีก็ยื่นแนวคิดเสนอไอเดียประหลาดๆอย่างซื้อวันเดอร์บราไซ ส์บึ้มส์ กับจีสตริงตัวจิ๋วแถมยังมาคะยั้นคะยอให้หลานฮะคนนี้ใส่ให้ได้ รู้ว่าอยากจะช่วยลดความห้าวเติมเต็มความหวานให้กับหลานคนนี้ แต่ไอ้แผนยุยงและเชียร์ให้หนุ่มเก๋าอย่างหนอนบุ้ง เพื่อนสนิทซี้ปึ้กส์ที่สุดของหม่อนให้มาจีบสาวฮะคนนี้อีกต่างหาก ถามจริงเหอะ คิดได้ไงเนี่ยะ !!!

          ยังดีนะบุ้งที่นายไม่ได้บ้าจี้ไปกับน้าของเรา ยังจำตอนที่นายปิ๊ง “ต้นข้าว” (บุศริน มโหทาน) น้องปี 1 ดาวคณะศิลปกรรมได้ไหม ใครๆก็รู้ว่านายจีบสาวไม่เป็น ถ้าไม่ได้เรา สงสัยคนที่ต้องมานั่งกินแห้วกระป๋องก็คงไม่พ้นนายอีกนั่นแหละ หลายคนแปลกใจว่าทำไมเรากับนายถึงสนิทกันนัก กี่ปีแล้วที่เรารู้จักกัน ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ก็มีแต่นายที่อยู่เคียงข้าง และคอยห่วงใยเราทุกเรื่อง จนหลายๆครั้งเวลาที่นายไม่อยู่ มันเหมือนกับว่ามีบางสิ่งขาดหายไปจากชีวิตเรา ก็ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ถึงทำให้เรารู้สึกอย่างนี้ ความรู้สึกที่มันอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ รู้แต่ว่าสำหรับนายแล้ว…..หนอนบุ้ง นายคือคนพิเศษที่เป็นมากกว่าเพื่อนของเราจริงๆ…จนตอนเนี่ยะเราเริ่มไม่แน่ ใจตัวเองแล้วหละ

          เตรียมสัมผัสกับมิตรภาพ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะแห่งความประทับใจที่มาพร้อมกับกับเรื่องราวรักๆวุ่นๆ ของสาวฮะกะหนุ่มเก๋าได้ใน“ฮะเก๋า”ภาพยนตร์ตลก-กุ๊กกิ๊ก-โรแมนติค-วัยรุ่น 19 มิ.ย.นี้ทุกโรงภาพยนตร์ 

ทีมงานสร้าง : คอเมดี้ (แนวภาพยนตร์) / สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล (บริษัทผู้สร้าง-จัดจำหน่าย) / ฟิล์มเอเชีย (บริษัทดำเนินงานสร้าง) / สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ, นพพร วาทิน (อำนวยการสร้าง) / สาลินี ภักดีผล (ควบคุมงานสร้าง) /นพรัตน์ พุทธรัตนมณี (ควบคุมการผลิต) / มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล (ผู้กำกับภาพยนตร์) / นพพร วาทิน (เรื่อง) / วิโรจน์ สุขชู (บทภาพยนตร์) / ทิวา เมยไธสง (กำกับภาพ) / จรงค์ศักดิ์ กลิ่นพิกุล (กำกับศิลป์) / เกียรติศักดิ์ ภักดีผล (ลำดับภาพ) / สุนันท์ ตระกูลสุนทร (ออกแบบเครื่องแต่งกาย) / จิรายุทธ์ นุ่มสังข์ (ทำผม) / นนทพัฒน์ อมรชัย (แต่งหน้า) / ฉันจะไปกับเธอ โดย ชิน ชินวุฒิ อินทรคูสิน (เพลงประกอบภาพยนตร์) / NAJO MUSIC (ดนตรีประกอบ)

นำแสดงโดย: เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน, วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, เฉลิมศักดิ์ แย้มขะมัง, สิทธิพล วิศาลาภรณ์, ณรงค์ ชัยนาม, อัคเรศ สุขตลอดชีพ, สายสิน วงษ์คำเหลา, ภัทราภรณ์ พูนพิริยะพงศ์, บุศริน มโหทาน, สกาว เอื้อวิวัฒน์สกุล, สาธิดา เขียวชะอุ่ม, สายเชียร์

นักแสดง:

วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร …. ใบหม่อน 
พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน …. บุ้ง 
เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา …. อสุนี 
บุศริน มโหทาน …. ต้นข้าว 
สกาว เอื้อวิวัฒน์สกุล …. น้ำตาล 
ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ …. กังฟู 
เฉลิมศักดิ์ แย้มขะมัง …. พี่โข่ง 
สิทธิพล วิศาลาภรณ์ …. แว่น 
ณรงค์ ชัยนาม …. ศักดิ์ชาย 
อัคเรศ สุขตลอดชีพ …. บ๊วย 
ภัทราภรณ์ พูนพิริยะพงศ์ …. แก้มใส 
สายสิน วงษ์คำเหลา …. สายสิน 
สาธิดา เขียวชอุ่ม …. กัญญา 

วันที่เข้าฉาย: 19 มิถุนายน 2551

ผู้กำกับ

Director ‘s Note

…เมื่อสมัยเด็ก ๆ ก็เป็นแฟนหนังไทยคนหนึ่งเหมือนกัน จำได้ว่าตอนนั้นพี่เปิ้ล จารุณีดังมาก เราก็เลยอยากดังเหมือนเขาบ้าง แต่มาคิดได้ว่าหน้าตาเราไม่ผ่านเกณฑ์พอที่จะเป็นดาราได้ก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายมาทำงานเบื้องหลังแทน แล้วก็หวังว่าสักวันหนึ่งคงจะได้กำกับหนังสักเรื่อง จนได้มากำกับหนังเรื่อง “ฮะเก๋า” นี่แหละ

…ความฝันของผู้กำกับหนังทุกคนก็คือทำหนังแล้วมีคนชอบ มีคนมาดูหนังของเราเยอะ ๆ แต่ไม่มีใครเดาใจคนดูได้ล่วงหน้าหรอกว่าเขาจะชอบหนังของเราหรือไม่ จนกว่าหนังจะเข้าฉายก็ค่อยลุ้นกันอีกที

“ฮะเก๋า” เป็นหนังวัยรุ่นที่ดูง่าย ๆไม่ได้อุดมไปด้วยสาระประเทืองปัญญา ไม่มีสเปเชียลเอฟเฟ็คสุดอลังการ แต่มันอาจจะทำให้คุณได้ยิ้มได้หัวเราะตั้งแต่ต้นจนจบ แบบว่าดูหนังแล้วกลับบ้านไปหลับฝันดีไม่มีหลอนแน่ ๆ

…ขอบพระคุณครูบาอาจารย์ที่เคยอบรมสั่งสอน

…ขอบคุณพ่อ แม่และพี่ปูที่คอยเป็นกำลังใจ

…ขอบคุณผู้มีพระคุณทุกท่านที่ได้เกื้อหนุน

…ขอบคุณนักแสดงและทีมงานทุกคน

…สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคนดูที่อุดหนุนหนังไทยไม่ให้ล้มหายตายจาก ขอบคุณจริง ๆ

มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล ( ผู้กำกับภาพยนตร์ )

 
Casting

ใคร “ฮะ” ใคร “เก๋า”…แต่พวกเรา “ฮะ-เก๋า” (CASTING)

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา (หม่ำ จ๊กมก) น้าอสุนี ศิลปินติสต์แตกผู้มีปรัชญาในการมองชีวิตไม่เหมือนใคร รักการวาดรูปพอๆกับเลี้ยง “หมา” มีเพื่อนสนิทชื่อ “สายสิน” ร่วมกันเปิดบ้านเป็นร้านอาหารให้หลานสาวกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มฮะเก๋าได้มารวมกลุ่มกัน ความฝันสูงสุดคือทำทุกวิถีทางให้หลานสาวเลิก “ฮะ” ให้ได้

“ยังไม่เคยรับบทหรือเล่นคาแร็คเตอร์แบบนี้มาก่อน ศิลปินติสต์แตกที่ชอบและรักการวาดรูป เป็นคนที่รักหลานมากๆ แม้มันจะห้าว ๆ ฮะ ๆ แต่ก็อยากให้กลับมาเป็นผู้หญิงเหมือนเดิม เพราะหน้าตาของหลานเราเป็นคนที่สวย จะมาเป็นทอมทำไม ก็เลยหาทุกวิธีให้เขาเป็นผู้หญิง หนังมันสอนอะไรหลาย ๆ อย่าง มันก็จะมีทั้งความอบอุ่น มีแง่คิดดีๆ และก็จะมีความขำ ความฮาอยู่ในนั้นด้วย”

ประวัติ “หม่ำ จ๊กมก”

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา หรือ หม่ำ จ๊กมก ตลกศิลปิน นักแสดง พิธีกร นักร้อง ฯลฯ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด เจ้าของฉายาผู้กำกับ 300 ล้านจากภาพยนตร์ที่กำกับ 3 เรื่อง บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 1-2 และแหยมยโสธร

…กล่าวได้ว่าตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีในแวดวงบันเทิง งานที่ทำให้ชีวิตและชื่อเสียงของหม่ำ เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จสูงสุดคือ อาชีพนักแสดงตลก จนเป็นบันไดขั้นต้นที่ต่อยอดความสำเร็จให้ “หม่ำ”ได้แจ้งเกิดในทุก สายงานบันเทิง โดยเฉพาะวงการโทรทัศน์ได้รับการผลักดันจากเจ้าพ่อเกมโชว์อย่าง ปัญญา นิรันดร์กุล แห่ง บ.เวิร์คพอยท์ฯ ทำให้ชื่อเสียงของ หม่ำเท่งโหน่ง เป็นที่รู้จักในฐานะแก๊งสามช่า และทุกรายการทางโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จทั้งวาไรตี้เกมโชว์ และซิทคอมล้วนมีชื่อของ หม่ำ เข้าไปมีส่วนด้วยแทบทั้งสิ้นอาทิ เวทีทอง, ชิงร้อยชิงร้าน, ระเบิดเทิดเถิง, ชัยบดินทร์โชว์, หม่ำโชว์, มหานคร ฯลฯ

…เมื่อย้อนกลับไปในอดีตหม่ำมีงานแสดงและคร่ำหวอดอยู่ในวงการภาพยนตร์มา นานนับทศวรรษ ตั้งแต่หนังแอ็คชั่นไปจนถึงหนังตลก จากผลงานอย่าง 2 โทน, กวนโอ๊ย ,บ้านผีปอบ ฯลฯ ในระยะเวลา10ปีที่ผ่านมาชื่อของ “หม่ำ จ๊กม๊ก” เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในฐานะนักแสดงภาพยนตร์หลังจาก “มือปืน โลก พระ จัน” ของ ต้อม ยุทธเลิศทำรายได้ไปกว่าร้อยล้านบาท โดยได้รับการผลักดันอย่างเต็มที่จาก เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ แห่งสหมงคลฟิล์มทั้งในส่วนของงานแสดงอาทิ “องค์บาก”, “ต้มยำกุ้ง”, “วาไรตี้ผีฉลุย”, “เฉิ่ม”, “โหน่งเท่งนักเลงภูเขาทอง”, “เท่งโหน่งคนมาหาเฮีย”, “คู่แรด” รวมทั้งในส่วนของงานการกำกับภาพยนตร์ โดยเริ่มจาก “บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม”, “แหยมยโสธร” และ “บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 2”, “หม่ำเดียว หัวเหลี่ยมหัวแหลม” ร่วมกับพาณิชย์ สดสี และล่าสุดมีผลงานแสดงอย่าง “ฮะเก๋า” และ “องค์บาก 2” และเป็นโปรดิวเซอร์ในภาพยนตร์ที่กลั่นจากไอเดียของตัวเองเรื่อง “ว้อ”

…และด้วยความสามารถอันหลากหลาย แฟน ๆ จึงมีโอกาสได้สัมผัสความสามารถทางด้านการร้องเพลงทั้งจากอัลบั้มเพลงประกอบ ภาพยนตร์อย่าง แหยมยโสธร และ บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 2และเป็นประธานบริหารบริษัท ลำน้ำชี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เพลง, CD เปิดบริษัทบั้งไฟสตูดิโอร่วมกับบริษัท เวิร์คพอยท์ ผลิตรายการหม่ำโชว์

วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร (เท็น)ใบหม่อน สาวฮะ สุดห้าว แสนเท่ห์เสน่ห์แรง ยังไม่เคยสัมผัสกับความหมายของคำว่ารักอย่าแท้จริง โตมาในครอบครัวที่มีเพียงมะตูมน้องชาย น้าอสุนี และน้าสินเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของใบหม่อน คอยไว้ใจและให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่องคือหนอนบุ้ง ถ้าความลับเดียวในโลกที่ใบหม่อนจะมีต่อเพื่อนรักก็คงเป็นความรู้สึกสับสน ลึกๆในใจที่เรียกว่า “รัก” นั่นเอง

“ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว ซึ่งตัวใบหม่อนในเรื่องจะไม่มีพ่อแม่ จะอยู่กับน้าอสุนีตั้งแต่เด็ก ซึ่งแม้ว่าเขาจะไม่ใช่พ่อแม่เราแต่ก็สามารถเติมเต็มให้เราได้ อีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องเพื่อน คนเราไม่จำเป็นต้องแยกเพศ ไม่ว่าคุณจะเป็นอะไร ยังไงก็เป็นเพื่อนกันได้ อยู่ที่ว่าเราจะเข้าใจกันหรือเปล่า เพราะเพื่อนเป็นมิตรภาพที่สำคัญที่สุด”

ประวัติ วัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร (เท็น)

…ก่อนที่จะมารับบทเป็น ใบหม่อน สาวฮะหน้าหวาน เจ้าเสน่ห์ เท่ห์สุด ๆ กับผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตอย่าง “ฮะเก๋า” เท็น วัตถาภรณ์ คือสาวน้อยนักกิจกรรมตัวยงที่ผ่านการแข่งขันกีฬามาแล้วแทบทุกชนิดในช่วงสมัย ที่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมเคยได้รับเลือกให้เป็นคนถือป้ายในงานแข่งกีฬารวม โรงเรียนในเครือบดินทร์เดชา ด้วยนะ ถ้าเผอิญไม่ก่อวีรกรรมเด็ดทำกระดูกไหปลาร้าตัวเองหักในระหว่างที่เรียนวิชา ยูโดเสียก่อน จนต้องใส่เฝือกและไม่ได้อาบน้ำด้วยตัวเองนานถึงครึ่งปีเลยทีเดียว เห็นบู๊ ๆ อย่างนี้ เชื่อไหมว่าสาวเท็นเคยเข้าประกวดนางนพมาศ ในขณะที่เรียนอยู่ชั้น ม.6 และสามารถคว้าตำแน่งที่2 มาได้ก่อนที่จะถูกส่งเข้าร่วมประกวดในระดับเขตแถมได้ตำแหน่งที่ 2 มาอีกต่างหาก

…จนกระทั่งชีวิตมาถึงจุดเปลี่ยนเมื่อเข้าร่วมประกวดทีทรีหนุ่มสาวหน้าใส ประจำปี 2006 และพิชิตตำแหน่งชนะเลิศสาวหน้าใสมาเป็นผลสำเร็จ จนมีโอกาสได้เข้ามาร่วมคัดเลือกตัวแสดงที่จะมารับบท “ใบหม่อน” นางเอกสาวสุดฮะในภาพยนตร์เรื่อง “ฮะเก๋า” ท่ามกลางผู้เข้าร่วมคัดเลือกนับร้อย ๆ คนก่อนที่จะสามารถพิชิตใจโปรดิวเซอร์อย่างนพพร วาทิน และ ผกก. เปิ้ล มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล คว้าบทสาวฮะไปได้สำเร็จ โดยต้องเข้าร่วมเวิร์คช็อพเพื่อเรียนรู้พื้นฐานทางด้านการแสดงนานถึง 3 เดือน เข้าซ้อมการแสดงร่วมกับแตงโมพระเอกของเรื่อง เพื่อสร้างความคุ้นเคยแน่นอนว่าสำหรับบทบาทการแสดงครั้งแรกในชีวิตของแต่ละ คนอาจจะเผชิญหน้าหรือเรียนรู้บนพื้นฐานโจทย์ที่แตกต่างกัน โดยสิ่งที่สาวเท็นต้องเจอะเจอในฮะเก๋านั่นคือ การสวมบทบาทสาวฮะอย่างเต็ม ๆ ตัวต้องเรียนรู้ตั้งแต่การใช้น้ำเสียง วิธีการพูด แอ็คติ้ง ท่าทาง ฯลฯ ต้องเข้าฉากร่วมกับนักแสดงระดับแม่เหล็กอย่างหม่ำ จ๊กมก เข้าฉากร่วมกับเพื่อนนักแสดงในวัยเดียวกัน บทบาทที่แสดงมีทั้งเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ไปจนถึงบทดราม่าเข้มข้นที่ต้องโชว์การร้องไห้ในฉากด้วย รวมไปถึงมีฉากที่ต้องโดนพระเอกแตงโมจูจุ๊บ และอีกสารพัด ฯลฯ

พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน (แตงโม) บุ้ง หรือ ไอ้หนอนบุ้ง นักศึกษาหนุ่มมาดเซอร์แก๊งฮะเก๋า เป็นคนมองโลกในแง่ดีมีน้ำใจเป็นที่รักใคร่ของเพื่อน ๆ โดยเฉพาะใบหม่อน ทุกเรื่องของบุ้งคือทุกเรื่องของหม่อนพูดได้ว่าต่างฝ่ายคือกันและกัน จุดอ่อนเดียวของบุ้งคือ “จีบสาวไม่เป็น”

“บุ้ง เป็นผู้ชายอบอุ่นอ่อนโยน ขรึม บุคลิกดี เป็นที่ปรึกษาให้เพื่อน ๆ ได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องผู้หญิง เราก็จะไปปรึกษาคนอื่นมากกว่า เพราะไม่เก่ง แล้วก็จะเป็นคนที่รักเพื่อนมาก เพื่อนว่าไงก็ว่าตามกัน ถ้าเพื่อนไปมีเรื่องก็พร้อมจะลุยด้วย อย่างเวลาที่เพื่อนไปมีเรื่อง เราก็จะไปด้วย ก็เจ็บด้วยกัน ขำด้วยกัน แล้วเวลาที่ใบหม่อนมีความทุกข์ บุ้งก็จะอยู่ข้าง ๆ ใบหม่อน เป็นกำลังใจให้ ไม่ทิ้งกัน สองคนนี้จะสนิทกันมากที่สุดเพราะเขาเรียนด้วยกันมาตั้งแต่มัธยม”

ประวัติ แตงโม พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน

…แตงโม หนุ่มน้อยวัย 23 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ลูกไม้หล่นใต้ต้นของ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สุดยอดตำนานฟุตบอลไทย ก่อนที่ผันตัวเข้าสู่วงการบันเทิง หนุ่มหล่อตาโตนิสัยดีนิสัยขี้เล่นคนนี้เริ่มต้นเป็นที่รู้จักในฐานะคลื่นลูก ใหม่ที่น่าจับตามองแห่งตำนานลูกหนังไทย เริ่มต้นเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 9 ปี จนอายุ 15 ปี ติดทีมไปร่วมแข่งขันฟุตบอลเด็กในรายการโกกะคัพที่ญี่ปุ่นโชว์ลีลาเดาะลูกส้น เข้าประตูทำให้ทีมคว้าชัยชนะ จนถึงชั้น ม.4 ได้รับทุนจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและผลิตภัณฑ์อาดิดาสไปเรียนและเล่น ฟุตบอลที่สโมสรมิดเดลสโบรซ์คอลเลจประเทศอังกฤษเป็นเวลา 3 ปี ในระหว่างร่วมทีมได้คว้าแชมป์เคาน์ตี้คัพและรองแชมป์อิงลิช คอลเลจ คัพ ตัวแตงโมเองสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศโดยคว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุด 16 ประตู นอกจากนี้ยังเคยเป็น1ใน11ผู้เล่นตัวจริงฟุตบอลเยาวชนทีมชาติอายุ 18 และ 20 ปี และเป็นนักฟุตบอลอาชีพสังกัดสโมสร GOMBAK สิงคโปร์

…สำหรับผลงานในวงการบันเทิงหนุ่มแตงโมมีโอกาสผ่านงานเดินแบบและถ่ายแบบลงนิตยสารต่าง ๆ มากมายรวมไปถึงผลงานโฆษณากระทิงแดง, ถ่ายโฆษณา Coke, มิวสิควิดีโอเพลง วิท’ลัย หลายใจ ของ วิด ไฮเปอร์, เพลง แฟนประสาอะไร ของ น๊อตโตะ โดยมี “ฮะเก๋า” เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์ชิ้นแรกในชีวิต

ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ (ฟรอยด์) – กังฟู คู่หูของ “พี่โข่ง” มีทรงผมแอฟโฟรว์ฟูฟ่องเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ไฮเปอร์และบ้าพลัง มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รักสนุก ชอบสร้างวีรกรรมแผลง ๆ แต่ก็โดนจับได้ทุกครั้ง เพราะทรงผมของตัวเอง เป็น 1 เดียวในแก๊งค์ฮะเก๋าที่บังอาจปีนเกลียวเบิร์ดกะโหลกน้าอสุนี!!!

“เรื่องนี้ผมประทับใจมากเลยที่ได้ร่วมงานกับพี่หม่ำ รู้สึกว่าเป็นเกียรติมากพราะว่าพี่หม่ำเป็นดาราตลกในใจผมเลย และก็เป็นตลกอันดับหนึ่งของประเทศด้วย การได้มาเจอพี่หม่ำครั้งนี้รู้สึกคุ้มค่ามาก เพราะพี่เขาคอยสอนอะไรเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดง เรื่องจังหวะการเล่นบทตลก เพราะบทผมเป็นตัวโจ๊กส่วนใหญ่ พี่หม่ำก็จะคอยแนะนำจังหวะจะโคน การปล่อยมุข สายตา แอ็คติ้งว่าเป็นยังไง เราก็จะช่วยเสริมมุขกันสนุกสนาน”

ผลงานที่ผ่านมา ละคร บ้านนี้มีรัก, ภาพยนตร์ มอ ๘, สี่แพร่ง ตอน คนกลาง, ฮะเก๋า

เฉลิมศักดิ์ แย้มขะมัง (เหลิม) – พี่โข่ง เพื่อนรุ่นพี่ตัวเก๋า ชอบทำตัวกลมกลืนกับรุ่นน้อง ทั้ง ๆ ที่เรียนมาแล้ว 7 ปี แต่ยังไม่ยอมจบ เพราะรักชีวิตความเป็นนักศึกษามาก นิสัยเฮฮา ปากหมา กวนประสาทมีคู่กัดคือกังฟู ชอบพูดจาจีบสาว ๆ ไม่เลือกหน้า

“ฮะเก๋า เป็นเรื่องราวความรักของวัยรุ่นตอนเรียนที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทุกคน ไม่ว่าคุณจะเรียน 4 ปีหรือ 7 ปีก็ตาม มีหลายอย่างในชีวิตที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ทั้งข้อคิดและแง่คิด กับเพื่อนที่อยู่กลุ่มเดียวกันว่า แม้ว่าเราจะยอมตายแทนกันไม่ได้ แต่เราร่วมหัวจมท้าย มีความสุข ความทุกข์ ด้วยกันได้ เราไม่ยอมทิ้งกันครับ”

ผลงานที่ผ่านมา – ภาพยนตร์เรื่อง “โกยเถอะเกย์”, พิธีกรช่วยรายการ “หม่ำ โชว์”, ละครเรื่อง “นางสาวผ้าขี้ริ้ว”, ภาพยนตร์ “ฮะเก๋า”, ภาพยนตร์เรื่อง “ว้อ หมาบ้ามหาสนุก”

สิทธิพล วิศาลาภรณ์ (หนึ่ง) ไอ้แว่น เพื่อนเรียนคณะเดียวกับใบหม่อน เป็นนักศึกษาหนุ่มที่ดูเรียบร้อย สนใจการเรียน เอกลักษณ์ประจำตัวคือสวมแว่นตลอดเวลา มักจะคอยเตือนสติเพื่อน ๆ อยู่ตลอดเวลา เป็นคนไม่ทิ้งเพื่อน

ผลงานที่ผ่านมา – ถ่ายแบบนิตยสารเธอกับฉัน

ณรงค์ ชัยนาม (ดี๋)ศักดิ์ชาย หรือ ปารีส กะเทยสุดแสบประจำกลุ่ม เป็นผู้นำแฟชั่นที่ไม่ยอมตกเทรนด์ ไอเดียดี มีหัวคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ค่อยลงมือทำเพราะกลัวเหนื่อย ช่วยให้คำปรึกษาใบหม่อนในกรณี “แอบแวบ”

 

บุศริน มโหทาน (ฝ้าย) ต้นข้าว นักศึกษาเฟรชชี่ปี 1 ดาวคณะศิลปกรรม สาวสวยหน้าหวาน สไตล์คุณหนู เพราะบุคลิกที่เรียบร้อย อ่อนโยน ทำให้บุ้งรู้สึกชอบทันทีที่เห็นต้นข้าวครั้งแรก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ของเพื่อนระหว่างบุ้งกับใบหม่อน เปลี่ยนไป

ผลงานที่ผ่านมา – ถ่ายโฆษณา, ละครเรื่อง “คุณยายสายเดี่ยว”, ออกอัลบั้ม Fine ค่าย GMM

สกาว เอื้อวิวัฒน์สกุล (แก้ม)น้ำตาล สวย เซ็กซี่ แฟนสาวของใบหม่อน นิสัยขี้หึง แต่สุดท้ายก็เลิกกับใบหม่อนเพราะทนความเจ้าชู้ รัก ๆ เล่น ๆ เหมือนไม่ได้รักใครจริงของใบหม่อนไม่ไหว

ผลงานที่ผ่านมา – ตัวแทนของประเทศไทยในการประกวด มิสไชนีสอินเตอร์เนชั่นแนล เพเจ้นท์ 2008

อัคเรศ สุขตลอดชีพ (มะตูม)บ๊วย น้องชายสุดแสบของใบหม่อนกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.4 บ๊วยกำลังมีความรัก แต่ไม่ยอมให้พี่สาวช่วยเด็ดขาด เพราะบ๊วยอาจมีสิทธิ์แห้ว เพราะสาวเจ้าอาจไปหลงเสน่ห์ของพ่อสื่ออย่างใบหม่อนแทน

ผลงานที่ผ่านมา – ถ่ายแบบนิตยสารวัยรุ่น , โฆษณา TOT, EVERSENSE, โฟมล้างหน้า Bionic แอ็คเน่ ฯลฯ

ภัทราภรณ์ พูนพิริยะพงศ์ (จูน) – แก้มใส สาวน้อยหน้าใสที่บ๊วยแอบหลงรัก มีแม่ดุมาก ๆ ทำให้เวลาที่แก้มใสมีความรัก ก็จะไม่กล้าแสดงออก เพราะไม่อยากเป็นเหมือนแม่

ผลงานที่ผ่านมา – โฆษณา Fisho, Genie, ถ่ายปกนิตยสาร ICE

สายสิน วงษ์คำเหลา (สายสิน) สายสิน เป็นทั้งเพื่อนสนิท คู่หูคู่กัดและพ่อครัวประจำร้านอาหารของอสุนี เป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่อีกคนหนึ่งของแก๊งฮะเก๋า ถึงแม้ว่ารูปร่างหน้าตาคล้ายถอดออกจากพิมพ์เดียวกัน แต่ความสามารถที่แสนโดดเด่นของสายสินมีเพียงสิ่งเดียวคือการถอด ตี แทงหวยได้ทุกที่ทุกเวลา ถึงขนาดที่เอาทุกอย่างมาแทงเป็นหวยได้ละกัน

ผลงานที่ผ่านมา แหยมยโสธร, บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 2, ว้อหมาบ้ามหาสนุก

สาธิดา เขียวชะอุ่ม (หนูเล็ก)กัญญา แม่ของแก้มใส สถานะม่ายสาวสุดเฮี้ยบ พูดจาโผงผางเป็นนักเลง ไม่อยากให้ลูกสาวมีความรักในวัยเรียนแต่ลึก ๆ แล้วเป็นคนจิตใจดี มีอดีตฝังใจเกี่ยวกับความรักที่แสนประทับใจ

ผลงานที่ผ่านมา เอ๋อเหรอ, ไฉไล, มอ ๘, คู่แรด

others

“ฮะเก๋า” อีกหนึ่งรสชาติแห่งความสนุกสนานมันส์ฮา เมื่อหนังตลกสไตล์ “หม่ำ จ๊กมก” ปะทะ “หนังตลก-กุ๊กกิ๊ก-โรแมนติก-วัยรุ่น”

ฮะเก๋า ในที่นี้ไม่ใช่ ติ่มซำไส้กุ้ง หรืออาหารว่างยอดฮิตที่เราคุ้นเคยกัน และแน่นอนว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหนังไทยแอ็คชั่นสุดมันส์อย่าง ต้มยำกุ้ง, ช็อคโกแลต, ส้มตำ แต่ชื่อ “ฮะ-เก๋า” มาจากคำ 2 คำที่ต่างมีความหมายเฉพาะในตัวเอง โดยคำว่า “ฮะ” เป็นคำลงท้ายที่นิยมใช้พูดกันในหมู่สาวห้าว เช่นเดียวกับคำว่า ครับ, ค่ะ มาจากคำเต็ม ๆ ว่า “สาวฮะ” ส่วนคำว่า “เก๋า” มีความหมายในการบ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะพิเศษที่มีความโดดเด่นในตัวเองแตกต่างจากบุคลิกปกติคนทั่วไป จึงหมายถึง “หนุ่มเก๋า” ดังนั้น “ฮะ-เก๋า” ในที่นี้จึงหมายถึง บุคคล หาได้หมายถึง อาหารแต่อย่างใดนะจ๊ะ

…หลังจากจับเอาตลกมือวางอันดับ1ของเมืองไทยอย่าง “หม่ำ จ๊กมก” มาพลิกบทบาทเป็นกะเทยสุดแรดมาแล้วใน “คู่แรด” จนตัวภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปีกลาย ทำให้ มด นพพร วาทิน ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยอย่าง เด็กเสเพล, วัยระเริง, อั้งยี่, มอ ๘ ฯลฯ ไม่รีรอที่จะชักชวนให้ “หม่ำ จ๊กมก” กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในโปรเจ็คต์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ตนบ่มเพาะแนวคิด และไอเดียเอาไว้ ภายใต้ข้อเสนอที่แสนท้าทายและดึงความสนใจให้ หม่ำ จ๊กมก กลับมาร่วมแท็คทีมเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากคนดูอีกครั้งนั่นคือ “ครั้งแรกกับบทบาทการแสดงของหม่ำ จ๊กมกในหนังตลกวัยรุ่น”

…หลังจากได้มีโอกาสพูดคุย ศึกษาถึงเหลี่ยมมุมของตัวละคร รวมไปถึงทิศทางและความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาคาแรคเตอร์ตลอดจนรูปแบบและวิธีการ สร้างชีวิตใส่สีสันความสนุกสนานให้กับตัวละครที่จะโลดแล่นเป็นตัวตนจริง ๆ ตามแบบฉบับ ชื่อของ “หม่ำ จ๊กมก” ก็ถูกวางอยู่ในฐานะ 1 ในนักแสดงนำของ “ฮะเก๋า” โปรเจ็คต์ภาพยนตร์ตลก กุ๊กกิ๊ก โรแมนติค วัยรุ่น ในบท “น้าอสุนี” ศิลปินนักวาดรูปสุดเก๋า ผู้มาพร้อมกับไอเดียสุดแหวกในการระดมทุกวิถีทางเพื่อเปลี่ยนลุคส์ “สาวฮะ” สุดห้าวของ “ใบหม่อน” หลานสาวตัวเองให้กลับมาเป็น “สาวหวาน” เป็น ที่เรียบร้อย และยังต้องรับมือกับเหล่าตัวละครวัยรุ่นเพื่อน ๆ หนุ่มทั้ง 5 ในแก๊งค์ฮะเก๋าซึ่งมีหลานของตัวเองเป็นสมาชิกสาวเพียงคนเดียว

จับตาดู “สาวฮะ”หน้าใส VS “หนุ่มเก๋า” ลูกนักบอลหล่นไม่ไกลต้น พร้อมกลุ่มก๊วนฮะเก๋าและ 2 เด็กปั้นของหม่ำ จ๊กมก

…พูดได้ว่านอกจากตัวละคร “น้าอสุนี” ที่ได้ตลกมือ1อย่าง “หม่ำ จ๊กมก” มาสร้างความสนุกสนานให้กับตัวละครตัวนี้แล้ว ในภาพยนตร์เรื่อง “ฮะเก๋า” ยังมีสัดส่วนของความเป็นหนังตลกกุ๊กกิ๊กโรแมนติกวัยรุ่น ที่มีหัวใจสำคัญอยู่ที่คาแรคเตอร์“ใบหม่อน” ตัวแทนของ “สาวฮะ” และ “หนอนบุ้ง” ตัวแทนของ “หนุ่มเก๋า” ซึ่งต้องอาศัยนักแสดงที่มีเสน่ห์ ความสามารถเฉพาะตัวที่ต้องมีแรงดึงดูดมากพอที่จะสะกดความรู้สึกของคนดูให้ อยู่ เชื่อในสิ่งที่ตัวละครคิด คล้อยตามและเอาใจช่วยไปกับการกระทำภายใต้สถานการณ์ต่างๆทั้งสนุกสนาน เฮฮา สุข เศร้า เหงา และรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความผูกพันที่ตัวละครทั้งคู่มีต่อกัน ซึ่งได้รับการพัฒนาไปตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบเรื่องซึ่งต้องอาศัยการแสดงที่สด ใหม่ และเข้าคู่กันได้อย่างลงตัวของนักแสดง

…โดยเฉพาะความเป็นสาวฮะของตัวละครใบหม่อน ซึ่งผ่านการคัดเลือกนักแสดงหญิงที่จะมารับบทดังกล่าวหลายร้อยคน จนได้น้องเท็นวัตถาภรณ์ เอี่ยมสินธร นางเอกสาววัย 20 ต้น ๆ ที่มีดีกรีชนะเลิศการประกวด TEA TREE สุดยอดหนุ่มสาวหน้าใส ประจำปี 2006 ซึ่งต้องถ่ายทอดเสน่ห์ความห้าวที่แสนน่ารักในลุคส์ของสาวฮะออกมาได้ชนิดที่ ว่าหากใครเผลอสบตาเข้าใจอาจละลายได้ทันที ในขณะที่เมื่อทุกคนได้เห็นการแสดงของสาวเท็น ล้วนแล้วตั้งคำถามย้อนกลับไปในชีวิตจริงของนักแสดงสาวน้อยคนนี้ว่า จริงๆแล้วเป็นสาวฮะรึเปล่า???

…เช่นกันกับ บท “หนอนบุ้ง” หนุ่มเก๋าสุดหล่อ นิสัยดี ซึ่งเป็นที่รักของเพื่อน ๆ ในกลุ่มฮะเก๋า กว่าที่จะมาลงตัวที่หนุ่มแตงโม พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน ลูกไม้หล่นใต้ต้นของ “เดอะตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน” ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีจากหนังโฆษณาหลาย ๆ ตัวไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มกระทิงแดง, ไวตามิลค์วีซอย รวมไปถึงมิวสิควิดีโอและงานถ่ายแบบสารพัดฯลฯ อดีตนักฟุตบอลอนาคตไกลคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามอง ไม่น่าแปลกใจเลยว่าการขึ้นจอใหญ่ครั้งแรกของหนุ่มแตงโม ที่ทุ่มเทการแสดงอย่างสุด ๆ ถึงขนาดทุกครั้งก่อนการถ่ายทำ 1 วันจะตั้งกล้องวิดีโอซ้อมบทที่จะต้องแสดงในแบบต่าง ๆ ในห้องนอนจนกว่าจะมั่นใจ จะไม่เพียงส่งผลให้สาวฮะอย่างใบหม่อนในภาพยนตร์เผลอใจแอบแวบมาเป็นสาวหวาน เท่านั้น แต่รับรองว่าเมื่อคนดูได้เห็นการแสดงออกผ่านแววตาของหนุ่มแตงโมที่ต้องถ่าย ทอดความรู้สึกที่สะท้อนถึงความห่วงใยที่มีให้กัน ทุกคนจะหลงรักตัวละครตัวนี้ได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกครั้งที่ทั้งหนุ่มแตงโมและสาวเท็นเข้าฉากร่วมเฟรมพร้อม กัน ทั้งในฉากที่ทั้งคู่ต้องสะท้อนอารมณ์และความรู้สึกออกมาให้คนดูสัมผัสได้ถึง อารมณ์สนุกสนาน ขี้เล่น เศร้า ซึ้ง หรือแม้แต่อารมณ์โกรธ ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งที่ปรากฎขึ้นบนจอ คือการแสดงของนักแสดงหน้าใหม่ที่แทบไม่เคยผ่านงานการแสดงมาก่อนหน้านี้แต่ อย่างใด แต่นั่นเป็นการทุ่มเทความตั้งใจ และใส่ใจในการแสดงอย่างเต็มที่ และการเวิร์คช็อพทางด้านการแสดงก่อนถ่ายทำเพียง 2-3 เดือนเท่านั้นเอง

…นอกจากนี้ในส่วนของการนำเสนอภาพความสนุกสนานของเหล่า “สมาชิกแก๊งฮะเก๋า” ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะซึ่งเกิดขึ้นจากบรรดาสีสันของตัวละคร และเหล่าสารพัดมุกแก๊กที่ถูกระดมมาเพื่อตอกย้ำความเป็นหนังตลกวัยรุ่นเต็ม รูปแบบ ทางผู้กำกับได้กลุ่มนักแสดงระดับแม่เหล็กทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ไฟแรงมา ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง โดยแต่ละคนต่างทำการบ้านเติมเต็มไอเดียมานำเสนอให้ผู้กำกับเลือกหยิบใช้ ไม่ว่าจะเป็น หนุ่มฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ นักแสดงวัยรุ่นที่กำลังฮอตสุด ๆ ในฐานะจอมขโมยซีนซึ่งมีผลงานเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างมากมายทั้ง งานภาพยนตร์และละครอย่าง สี่แพร่ง ตอนคนกลาง, มอ ๘, บ้านนี้มีรัก ฯลฯ สำหรับใน “ฮะเก๋า” พูดได้ว่าบท กังฟู ไอ้หนุ่มหัวฟู ที่หนุ่มฟรอยด์เล่นเป็นบทที่ทั้งบ้าและฮาอย่างสุด ๆ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในหนังเรื่องไหนเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะต้องแปลงโฉมใส่วิกแอฟโฟร์สวมเสื้อผ้าสีเจ็บ ๆ กับคาแร็คเตอร์เพื่อนปากมอมตลอดทั้งเรื่องแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่เก๋าเล็กอย่าง ฟรอยด์ได้มีโอกาสเรียนรู้มุกแก๊ก สัมผัสเคล็ดลับและจังหวะการแสดงตลกอย่างใกล้ชิดติดขอบจากนักแสดงตลกในดวงใจ อย่างหม่ำ จ๊กม๊กที่เชื่อว่านักแสดงหลายคนไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสมาก่อน ด้วยซ้ำ นับว่าคุ้มค่าจริงๆ และแน่นอนที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ 2 เด็กปั้นที่ “หม่ำ จ๊กมก” ภูมิใจเสนอคนแรกเลยก็คือ เฉลิม แย้มขะมัง เรียก เสียงฮาจนเป็นที่รู้จักทั่วบ้านทั่วเมืองในฐานะผู้ช่วยพิธีกรรายการหม่ำโชว์ ฮอตขนาดมีละครและหนังตามมาอีกเพียบไม่ว่าจะเป็น นส.ผ้าขี้ริ้ว, โกยเถอะเกย์, ว้อ หมาบ้ามหาสนุก ใน “ฮะเก๋า” หนุ่มเฉลิมต้องสวมวิกตลอดทั้งเรื่องแถมยังต้องปล่อยมุกคู่กับหนุ่มฟรอยด์ ซึ่งว่ากันว่าจับตาดู การปล่อยมุกเดี่ยว และการปล่อยมุกจับคู่เข้าขากันสุดให้ดีงานนี้ฮากระจาย และ “สายสิน วงษ์คำเหลา”หลานแท้ๆของหม่ำ จ๊กม๊ก แต่หน้าตาและวัยใกล้กันมาก สร้างชื่อมาจาก แหยมยโสธร,บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม,เขาชนไก่และที่ตามมาติดๆ ว้อ หมาบ้ามหาสนุก ใน “ฮะเก๋า” ได้รับการการันตีว่าฝีไม้ลายมือในการโจ๊ะมุกปล่อยแก๊กของสายสินพัฒนามาได้ ไกลมาก นอกเหนือจากมุกที่เตรียมมาจากบ้านโดยเฉพาะ เอกลักษณ์ความโดดเด่นในการเป็นตลกหน้าตายที่แค่เห็นหน้าก็ฮาแล้ว เป็นอีกหนึ่งพรสวรรค์ที่ไม่ต้องปรุงแต่ง ผสมกับความซื่ออย่างสุด ๆ ทำให้สายสินเป็นตัวแทนของตลกที่อาศัยความสามารถที่ธรรมชาติรังสรรค์มาให้ได้ อย่างคุ้มค่าและน่ารัก

 

…นอกจากนี้ยังมีเหล่านักแสดงอีกมากมายที่มาร่วมสร้างรอยยิ้มและเสียง หัวเราะอาทิ สายเชียร์ จนเครียด กินเหล้า, หนูเล็ก สาธิดา เขียวชอุ่ม ฯลฯ รวมทั้งน้องริชาร์ด สุนัขแสนรู้ที่ประกบบทบาทเรียกเสียงฮาในบทของ บัวลอย คู่กัดตัวสำคัญของพี่หม่ำ ได้อย่างสุดฮา

“แอบแวบ” ครั้งหนึ่งในชีวิตของ “สาวฮะ” กับความรู้สึกโดน ๆ คำถามที่รอคำตอบจาก ผู้กำกับฮะเก๋า เมื่อสาวห้าวถูกเปลี่ยนเป็นสาวหวาน

“ฮะ-เก๋า” ภาพยนตร์ตลก-กุ๊กกิ๊ก-โรแมนติก-วัยรุ่นเรื่องล่าสุดที่สหมงคลฟิล์มอินเตอร์ เนชั่นแนล จับมือลงขันร่วมกับ ฟิล์มเอเซีย ซึ่งถูกนำมาคลุกเคล้าผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัวระหว่างความเป็นหนังตลกสุดฮา ตามสไตล์ “หม่ำ จ๊กมก” กับ “หนังตลกกุ๊กกิ๊กโรแมนติกวัยรุ่น” ที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักของ สาวฮะ สุดห้าว ที่เกิดตกหลุมปิ๊งรัก หนุ่มเก๋า สุดเซอร์ เพื่อนซี้สุดปึ้กส์โดยไม่รู้ตัว จนทำให้สาวฮะสุดห้าวต้องหาคำตอบให้กับหัวใจตัวเองว่า เมื่อเจอคนที่ใช่แล้ว จะยอม “แอบแวบ” กลับลำหันมาเปลี่ยนตัวเองด้วยการเลิกห้าวแล้วกลับมาเป็นสาวหวานดีไหม???

…งานนี้โปรดิวเซอร์เจ้าของไอเดียอย่างมด นพพร วาทิน ส่งตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “ฮะเก๋า” ให้ “เปิ้ล มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล” ลูกหม้อที่ผ่านประสบการณ์คลุกคลีคร่ำหวอดอยู่ในวงการโทรทัศน์และภาพยนตร์มา ยาวนานตลอดกว่าสิบปีในฐานะมือเขียนบทละครโทรทัศน์นับ 10 เรื่อง ผ่านการเขียนบทภาพยนตร์มาแล้ว 3 เรื่อง โดยบทภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตอย่าง “เด็กเสเพล” ไม่เพียงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงแต่ยังสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาทองพระ สุรัสวดีสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมในปี 2539 มาเป็นผลสำเร็จ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงอีกครั้งจากภาพยนตร์เรื่อง “วัยระเริง” นอกจากนี้เปิ้ลยังรับหน้าที่ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์มาแล้วถึง4เรื่องด้วย กัน รับหน้าที่แอ็คติ้งโค้ชจากภาพยนตร์มาแล้ว2เรื่อง และยังเคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับละครโทรทัศน์มาแล้วถึง 3 เรื่อง แต่ที่เด่นชัดที่สุดก็คือเมื่อรวมกับประสบการณ์เคยเป็น “สาวฮะ” รวมทั้งมีมุมมองของเรื่องราวผ่านการเขียนบท และพื้นฐานในการกำกับการแสดง ยิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพและรายละเอียดในการเพิ่มสีสันทางด้านแอ็คติ้งและความ เข้าใจในตัวละคร รวมไปถึงวิธีการที่จะแสดงออกให้กับนักแสดงได้นำเสนอผ่านตัวละครต่าง ๆ มีความชัดเจนและจับต้องความรู้สึกได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ภาพของตัวละคร “สาวฮะ” และ “หนุ่มเก๋า” รวม ไปถึงความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งสองซึ่งมีหลากหลายอารมณ์และความรู้สึก ทั้งสุข เศร้า เก๋า กวน ฯลฯ ถูกถ่ายทอดดออกมาโดนใจได้ไม่ยาก ทั้งในส่วนของการนำเสนอเรื่องราวมิตรภาพของกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงความรักระหว่างเพื่อนที่ตัวละครค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งคำถามถึงความรู้สึก “แอบแวบ” ของตัวละคร ซึ่งเชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตของ “สาวฮะ” ที่ล้วนแล้วต่างเคยผ่านประสบการณ์ดังกล่าวซึ่งเป็นจุดหักเหสำคัญมาแล้วทุกคน และเชื่อว่าน่าจะเข้าอกเข้าใจถึงความรู้สึกดังกล่าวนั้นดีพอ โดยในภาพยนตร์เรื่อง “ฮะเก๋า” ไม่ลืมที่จะนำมาเป็นคำถามสำคัญของตัวละครหลักอย่าง “ใบหม่อน” นางเอกของเรื่องที่วันหนึ่งเมื่อเกิดความรู้สึกพิเศษกับเพื่อนสนิทขึ้นมา จะต้องหาทางออกให้กับตัวเองอย่างไร ซึ่งตัวผู้กำกับเองเลือกที่จะนำเสนอผ่านแง่มุมสบายๆในลักษณะชวนยิ้มมากกว่า และยิ่งมาผสมผสานกับอัจฉริยะความสามารถในการเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ผ่านการแสดงของ “หม่ำ จ๊กมก” นักแสดงตลกที่คร่ำหวอดและมีประสบการณ์ในการกำกับภาพยนตร์ที่ช่วยดูภาพรวมใน การวางจังหวะของอารมณ์ขัน มุกและ ตัวเรื่องราวหลักด้วยแล้ว ทำให้ภาพรวมในความเป็นหนังตลกกุ๊กกิ๊กโรแมนติกวัยรุ่นที่เต็มไปด้วยความสนุก สนานตามที่ผู้กำกับเปิ้ลมารยาท และโปรดิวเซอร์มด นพพร วาทินต้องการถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัว แต่ขณะเดียวกันไม่เบาโหวง ในจุดที่ตัวหนังตั้งคำถามกับตัวละคร และตัวละครหันมาสื่อสารกับคนดู ภายใต้ความรู้สึกที่มีน้ำหนัก จริงจังและจับต้องได้ ขณะที่ตัวหนังไม่ลืมที่จะใช้ศักยภาพความสดและใสของนักแสดงมาใช้ได้อย่างคุ้ม ค่า ภายใต้งานกำกับภาพของ “ทิวา เมยไทสง” ผู้กำกับภาพฝีมือดีระดับรางวัลจาก “เพื่อน กูรักมึงว่ะ” ที่ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมในการเติมเต็มความเป็นหนังตลกกุ๊กกิ๊กโรแมนติก วัยรุ่นสไตล์ภาพสวยเพลงเพราะเมื่อปรากฎขึ้นพร้อมกับเพลงฉันจะไปกับเธอ ที่ขับร้องโดย ชิน ชินวุฒิ อินทรคูสิน ที่ถูกเลือกเข้ามาประกอบกับธีมหลักในเรื่องราวของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว

Share this article :

แสดงความคิดเห็น